Hà Nội
23°C / 22-25°C

Để teen không tự tử vì tình

Thứ sáu, 15:26 22/02/2008

Sau vụ một nữ sinh tự tử ở cầu Bến Thuỷ (Nghệ An) mới đây và nhiều vụ tử tự vì tình khác của các nữ sinh, nhà tư vấn tâm lý Trịnh Trung Hoà - hơn 10 năm làm chuyên gia tư vấn tâm lý, "mổ xẻ" hiện tượng tự tử vì tình yêu trong giới trẻ.

Tự tử vì tình sẽ giảm nếu được tư vấn tâm lý

Nhà tư vấn tâm lý Trịnh Trung Hòa
Ông Hoà cho biết, cứ 5 người gọi điện nhờ ông tư vấn cho những vấn đề trục trặc trong cuộc sống thì có 2 người đang đứng trước nguy cơ tan vỡ tình yêu. Đó mới chỉ là con số thống kê được của một trung tâm tư vấn.
 
Bên cạnh đó, vẫn còn một số lượng lớn những người gặp phải những bế tắc trong tình yêu không nhận được sự giúp đỡ của các chuyên gia tâm lý.

>> Một nữ sinh nhảy cầu tự tử
>> Yêu đương sớm, một nhóm nữ sinh rủ nhau tự tử
>> Khi teen... thất tình
Qua nhiều năm nghiên cứu về tình cảm, tâm lý - tình cảm gia đình, chuyên gia này nhận thấy nhiều người phụ nữ khi bị phản bội hoặc bị phụ bạc gặp những bế tắc trong tình cảm thường rơi vào trạng thái stress, suy sụp về tâm lý và dẫn tới trầm cảm.

Nếu tình trạng này bị kéo dài, người thất tình sẽ rơi vào trạng thái suy sụp và nảy sinh những suy nghĩ tiêu cực và có thể tìm đến cái chết. Bởi tình yêu đối với phụ nữ là tình cảm mãnh liệt nhất, nhưng cũng mỏng manh và dễ vỡ nhất trong tất cả các mối quan hệ tình cảm khác.

"Trong những trường hợp như thế, nếu họ được chuyên gia tâm lý tư vấn hay người thân chia sẻ, thì hầu hết đều tìm thấy lối thoát vượt qua được nỗi đau này", ông Hoà khẳng định.

Đề cập đến việc tự tử của em Phan Thị Hoài T. (học sinh lớp 11C9, trường THPT Lê Quý Đôn, TP. Vinh – Nghệ An) khi không được đáp lại trong tình yêu, nhà tư vấn tâm lý Trịnh Trung Hòa cho rằng đây là hồi chuông cảnh tỉnh và bài học đau xót cho gia đình, nhà trường và xã hội khi chưa quan tâm đầy đủ, chú ý hướng cho các em có được cái nhìn đúng đắn về tình yêu – giới tính.

Theo ông, nếu gia đình nhận thấy những biểu hiện sớm của các em để có những biện pháp can thiệp kịp thời, điều chỉnh, uốn nắn về tâm lý và hành vi, thì sẽ không có những sự cố đáng tiếc xảy ra với các cô gái trẻ khi mắc phải những bế tắc trong tình yêu. Vì trầm cảm là loại bệnh có thể điều trị được bằng các liệu pháp tâm lý.

Giáo dục giới tính còn thiên lệch?

Trầm cảm là loại rối loạn khí sắc thường gặp trong tâm thần học. Trầm cảm có thể xảy ra ở nhiều lứa tuổi. Tuy nhiên, do biểu hiện không rõ ràng nên nhiều người nhầm lẫn giữa trạng thái cảm xúc buồn bã, chán nản mang tính nhất thời của người bình thường với trạng thái trầm cảm mang tính bệnh lý.

Trầm cảm là khi con người luôn ở trong tâm trạng buồn chán, ủ rũ, thấy mình vô dụng, không hứng thú, không quan tâm bất cứ điều gì, khó ngủ, thậm chí không ngủ được và nhiều khi nghĩ tới tự tử.

Nhìn nhận vấn đề thất tình dưới góc độ khoa học và tâm lý, ông Hòa khẳng định: “Để thoát ra khỏi trạng thái thất tình không thể đi cầu cúng, trông cậy vào thần thánh mà phải vận dụng nội lực của chính mình để khai thông lý trí.
 

 

Khoa học tâm lý chỉ ra rằng, trong mỗi con người bao giờ cũng tồn tại song song mối quan hệ của hai mặt đối lập : cái "Tôi lý trí" và cái "Tôi tình cảm". Trong tình huống thất tình, "Tôi tình cảm" áp đảo “Tôi của lý trí"…”

Tuy nhiên, ông cũng cho rằng các hoạt động đoàn thể đối với thanh niên hiện nay chưa phát huy được tác dụng đầy đủ. Hiện nay, việc giáo dục giới tính mới chỉ dừng lại ở góc độ giáo dục sức khỏe sinh sản. Do vậy, việc giáo dục về tình yêu đối với các bạn trẻ hiện nay chưa được quan tâm đúng mức!

“Yêu là nghệ thuật, không phải chỉ cần một trái tim ngùn ngụt lửa tình yêu là có hạnh phúc mà bạn trẻ cần phải học để hiểu biết để xây dựng được một tình yêu đẹp, bền vững dẫn đến hôn nhân”, ông Hòa nói.

Để thoát ra khỏi những bế tắc sau khi tình yêu tan vỡ, chuyên gia này thừa nhận tình yêu là một phần quan trọng của cuộc sống nhưng nó vẫn không phải là cả cuộc sống. Bởi vậy, khi yêu không nên cắt bỏ các mối quan hệ khác, từ bỏ mọi thú vui để chỉ còn lại duy nhất tình yêu. Có như vậy, các bạn trẻ mới tỉnh táo được trong tình yêu, tự cân bằng và biết làm phong phú cuộc sống của chính mình bằng những mối quan hệ khác nữa ngoài quan hệ yêu đương.

Dưới đây là một số hướng dẫn trong cách đối phó với căn bệnh này do Viện Chăm sóc sức khỏe gia đình Hoa Kỳ khuyến cáo:

- Hãy sắp xếp một lịch sinh hoạt và làm việc phù hợp với thời điểm hiện tại. Khi bạn cảm thấy khá hơn, đừng có tham lam quay lại lịch làm việc dày đặc, kín mít như trước đây.

- Cố gắng đừng nghĩ tới những suy nghĩ tiêu cực, chẳng hạn như cảm giác thất bại, tội lỗi mà hãy nghĩ tới những điều tốt đẹp, theo hướng tích cực nhất.

- Hãy để mình bị lôi cuốn vào các hoạt động có thể làm cho bạn cảm thấy vui vẻ và thích thú.

- Khi bị trầm cảm, hãy tránh đưa ra các quyết định quan trọng. Nếu buộc phải làm, hãy hỏi những người bạn tin tưởng và nhờ họ giúp đỡ.

- Đừng uống rượu hay dùng các loại thuốc chống trầm cảm vì nó có thể gây tác dụng ngược và làm tình trạng của bạn tồi tệ thêm.

- Tập luyện nhiều hơn, ít nhất là 30 phút/6 lần/tuần.

(Theo website của Viện Tâm lý học)

Theo Anh Lê
VTC

 

kieudiep
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Dù trời nóng đến đâu, chị em cũng không nên mặc 4 mẫu váy tới công sở

Dù trời nóng đến đâu, chị em cũng không nên mặc 4 mẫu váy tới công sở

Thời trang - 12 phút trước

4 mẫu váy sau đây có thể khiến nàng công sở mất điểm thanh lịch.

Chị dâu nói một câu khiến ngày nghỉ lễ của tôi đảo lộn, ê chề

Chị dâu nói một câu khiến ngày nghỉ lễ của tôi đảo lộn, ê chề

Tâm sự - 35 phút trước

GĐXH – Nếu như ngày ấy, tôi quyết định không về làm dâu gia đình nhà chồng, có lẽ, cuộc đời tôi đã không nhục nhã, ê chề đến thế này…

Hà Nội: Xót xa hàng loạt cây xanh bị tỉa trơ trụi

Hà Nội: Xót xa hàng loạt cây xanh bị tỉa trơ trụi

Đời sống - 38 phút trước

GĐXH - Hàng loạt cây xanh ở ngõ 86 và 15 phố Duy Tân (phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội) bị cắt trụi cành lá dù thời điểm này chuẩn bị bước vào nắng nóng đỉnh điểm, khiến người dân tiếc nuối.

5 cung hoàng đạo không cam chịu số phận

5 cung hoàng đạo không cam chịu số phận

Gia đình - 42 phút trước

GĐXH - Những cung hoàng đạo này luôn tìm cách phá vỡ giới hạn của bản thân, vươn đến những mục tiêu cao nữa, cao mãi.

Sinh ra 'ngậm thìa vàng' nhưng hai con gái của Quyền Linh không hề kiêu ngạo mà đều ngoan ngoãn, học giỏi, biết chia sẻ. Vậy bí kíp của nam MC là gì?

Sinh ra 'ngậm thìa vàng' nhưng hai con gái của Quyền Linh không hề kiêu ngạo mà đều ngoan ngoãn, học giỏi, biết chia sẻ. Vậy bí kíp của nam MC là gì?

Nuôi dạy con - 43 phút trước

GĐXH - Mặc dù bận rộn với dự án nghệ thuật nhưng Quyền Linh luôn đặt việc chăm sóc, giáo dục con cái lên hàng đầu với những phương pháp, triết lý riêng...

Chiêu trò 'hút' hàng nghìn tỷ đồng của Công ty Tâm Lộc Phát

Chiêu trò 'hút' hàng nghìn tỷ đồng của Công ty Tâm Lộc Phát

Pháp luật - 48 phút trước

GĐXH - Chỉ trong một thời gian ngắn, Tâm Lộc Phát từ một công ty "bé xíu" bỗng nhiên "nổi đình, nổi đám" trên khắp các trang mạng xã hội bởi khả năng thu hút các nhà đầu tư trong việc huy động vốn...

Án mạng đau thương ở Lai Châu: Dùng dao sát hại mẹ con của người tình

Án mạng đau thương ở Lai Châu: Dùng dao sát hại mẹ con của người tình

Pháp luật - 53 phút trước

GĐXH - Cho rằng mẹ người tình ngăn cấm chuyện tình cảm, Hồ đã dùng dao sát hại người phụ nữ này. Trong cơn say máu, Hồ sát luôn người yêu rồi dùng dao tự đâm vào bụng mình để tự sát.

Nhiều nạn nhân sập bẫy lừa đảo của kẻ môi giới bất động sản

Nhiều nạn nhân sập bẫy lừa đảo của kẻ môi giới bất động sản

Pháp luật - 1 giờ trước

GĐXH - Với thủ đoạn đưa thông tin gian dối cho rằng, bản thân đang đầu tư đất thuộc các dự án tại tỉnh Quảng Ninh và Thanh Hóa, đối tượng đề nghị các cá nhân góp vốn chung tiền mua đất. Tiếp đó, Hà yêu cầu các nạn nhân đưa tiền để chi phí tách thửa, sang tên...

Gió mùa Đông Bắc sắp tràn xuống miền Bắc sau chuỗi ngày nắng nóng đỉnh điểm

Gió mùa Đông Bắc sắp tràn xuống miền Bắc sau chuỗi ngày nắng nóng đỉnh điểm

Thời sự - 1 giờ trước

GĐXH - Theo dự báo thời tiết, sau kỳ nghỉ lễ 30/4, Bắc Bộ đón khối không khí lạnh yếu từ lục địa Trung Quốc di chuyển xuống. Thời tiết sẽ có sự thay đổi, trời có mưa sau chuỗi ngày nắng nóng.

Mẹ ruột tiết lộ lý do Bảo Anh công khai nhóc tỳ khi bé 13 tháng tuổi

Mẹ ruột tiết lộ lý do Bảo Anh công khai nhóc tỳ khi bé 13 tháng tuổi

Giải trí - 1 giờ trước

Mẹ Bảo Anh tỏ ra rất hào hứng, thích thú khi khoe cháu cưng với mọi người.

Top