Hà Nội
23°C / 22-25°C

Bỏ ra gần 4 năm để đòi...10.000 đồng

Thứ sáu, 10:34 07/08/2015 | Pháp luật

GiadinhNet - Chỉ còn ít ngày nữa, vụ người tiêu dùng khởi kiện Công ty TNHH nước giải khát Coca Cola Việt Nam sẽ được tiến hành. Theo người khởi kiện, mục đích đưa vụ việc ra tòa là để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và đòi... 10.000 đồng, đây là số tiền mà khách hàng này đã phải bỏ ra để mua chai cam ép có chứa dị vật và 2 ống thủy tinh vỡ.

 

Chai cam ép có chứa dị vật là hai ống thủy tinh vỡ trong vụ bà Minh kiện Coca Cola Việt Nam.
Chai cam ép có chứa dị vật là hai ống thủy tinh vỡ trong vụ bà Minh kiện Coca Cola Việt Nam.

 

Bỏ hơn nghìn ngày để kiện đòi “1 chai cam ép”

Sau hơn 1.260 ngày tìm công lý, ngày 11/8 tới, vụ án bà Nguyễn Thị Bình Minh (tập thể Trường ĐH Công nghiệp, Tây Tựu, Từ Liêm, Hà Nội) có người đại diện theo ủy quyền là bà Trần Thị Lan (tòa nhà Thành Đông, 132-138 Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội) khởi kiện Cty TNHH nước giải khát Coca Cola Việt Nam (Coca Cola Việt Nam) sẽ diễn ra. Để đòi quyền lợi cho mình và cho người tiêu dùng Việt Nam, bà Minh, người đại diện theo ủy quyền và các luật sư đã phải trải qua một quá trình dài vất vả.

Theo bà Minh, ngày 5/10/2011, bà mua một số chai nước cam ép thủy tinh mang nhãn hiệu Splash (sản xuất ngày 29/06/2011, hạn sử dụng ngày 29/12/2011, mã 2352 C3) do chi nhánh Coca Cola Việt Nam tại Hà Nội sản xuất. Sau khi mang về nhà để sử dụng, bà đã phát hiện trong số đó có một chai nước Splash với hiện trạng chai vẫn còn nguyên nắp. Bên trong chai nước này chứa rất nhiều tạp chất và hai ống thuỷ tinh vỡ.

Để bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp, bà Minh đã thông qua Công ty Luật TNHH YouMe làm việc với Công ty Coca Cola Việt Nam. Theo bà Minh: “Đến nay, Công ty Coca Cola Việt Nam vẫn không có những động thái tích cực để giải quyết vụ việc này theo đúng quy định của pháp luật và đảm bảo các quyền lợi của người tiêu dùng. Vì vậy, tôi đề nghị TAND huyện Từ Liêm, TP Hà Nội yêu cầu Công ty Coca Cola Việt Nam phải: “Hoàn trả cho tôi khoản tiền tương đương với tiền mua 01 (một) chai nước cam ép Slash vào thời điểm thanh toán (không đổi hàng hoá vì tôi không còn tin tưởng vào chất lượng của hàng hoá do Coca Cola Việt Nam sản xuất); Có văn bản giải thích rõ với người tiêu dùng về nguyên nhân dẫn đến sự xuất hiện tạp chất, ống thuỷ tinh trong sản phẩm nước cam ép Splash; Xin lỗi công khai trên báo 5 số liên tiếp đối với cá nhân tôi nói riêng và người tiêu dùng Việt Nam nói chung về việc để sản phẩm khuyết tật lưu hành trên thị trường”.

Người tiêu dùng đòi quyền lợi quá khó

Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2011, đến nay đã hơn 4 năm. Việc Coca Cola cho rằng, vụ việc chậm trễ là do phía khách hàng và những người liên quan không góp phần giải quyết nhanh. Tuy nhiên, luật sư Phạm Ngọc Minh cho rằng: “Theo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, người tiêu dùng không có nghĩa vụ phải chứng minh tổ chức kinh doanh hàng hoá dịch vụ có lỗi. Nếu cho rằng mình không có lỗi thì tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hoá, dịch vụ có nghĩa vụ chứng minh mình không có lỗi gây ra thiệt hại. Vậy nhưng, trong suốt vụ án này, không thấy động thái tích cực của Coca Cola mà chỉ là sự quanh co, mục tiêu là nhằm phủ nhận trách nhiệm. Vụ án đã kéo quá dài, nếu tính từ lúc toà án thụ lý vụ án (23/2/2012) đến nay đã kéo dài 3 năm rưỡi. Nếu tính từ thời gian, khách hàng có ý kiến chính thức với Coca Cola (ngày 7/10/2011) thì thời gian này còn kéo dài hơn. Với "hành trình đi tìm công lý" dài như vậy, là ví dụ điển hình cho thấy người tiêu dùng muốn bảo vệ quyền lợi của mình không dễ dàng”.

Hai bên vẫn “vênh” quan điểm

 

Theo LS Phạm Ngọc Minh, việc bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng là không dễ dàng.
Theo LS Phạm Ngọc Minh, việc bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng là không dễ dàng.

 

Theo các luật sư, một trong những điểm quan trọng để giải quyết vụ án này là "nắp chai Coca Cola có bị mở trước đó hay không?". Kết luận giám định của cơ quan đầu ngành giám định tại Việt Nam là Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an lại không thể giám định được nội dung này. Như vậy, yêu cầu kiểm tra nút chai đã bị mở hay chưa không thể thực hiện được, đồng nghĩa với người tiêu dùng rất khó xác định quyền lợi của mình có bị xâm phạm hay không.

Trước các ý kiến khiếu nại, ông Nguyễn Hoài Giang, đại diện theo ủy quyền của Coca Cola Việt Nam cho rằng: “Nếu chúng tôi sai, chúng tôi sẽ bồi thường, sẽ xin lỗi bà Minh bằng văn bản... chúng tôi sẽ thực hiện theo quy định của pháp luật. Việc chứng minh chúng tôi đúng hoặc sai phải do kết quả kiểm định của một cơ quan chức năng của nhà nước. Trên mỗi sản phẩm nước cam ép do Công ty Coca Cola Việt Nam sản xuất, nhãn hàng đều có một số điện thoại đường dây nóng phục vụ cho nhu cầu khiếu nại của khách hàng. Khi khách hàng mua sản phẩm của Coca Cola Việt Nam có thể gọi điện đến số điện thoại nóng này để phản ánh. Người tiếp nhận phản ánh của khách hàng không có chức năng giải quyết khiếu nại, khiếu nại đó sẽ được chuyển đến bộ phận chức năng khác để xử lý. Trong trường hợp này, bà Minh khi mua một sản phẩm được cho là “khuyết tật” của Coca Cola Việt Nam đã không khiếu nại qua đường dây nóng mà chỉ ngay một ngày sau đó đã ủy quyền cho YouMe giải quyết”.

 

Về vụ việc nêu trên luật sư Phạm Ngọc Minh, Công ty Luật TNHH Everest cho biết: “Mục tiêu khởi kiện của bà Minh là vì hướng tới lợi ích chung của người tiêu dùng Việt Nam bởi việc bỏ ra ngần ấy thời gian, công sức để đòi giá trị bằng một chai cam ép (khoảng 10.000 đồng) không mang về lợi ích cá nhân. Khi chai Coca Cola có “khuyết tật” thì có thể quy trình sản xuất, giám sát chất lượng của Coca Cola có vấn đề. Quyền lợi của người tiêu dùng không được Coca Cola tôn trọng và bảo vệ, bởi thay vì người tiêu dùng được tận hưởng các giá trị của Coca Cola mang lại cho sức khỏe, tinh thần thì nay họ phải “lao tâm khổ tứ” để đi kiện”.

Minh Anh/Báo Gia đình & Xã hội

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Tên trộm ranh ma và tội ác kinh hoàng phía sau chiếc xe máy bí ẩn (P1): Người khách trọ

Tên trộm ranh ma và tội ác kinh hoàng phía sau chiếc xe máy bí ẩn (P1): Người khách trọ

Pháp luật - 10 giờ trước

GĐXH - Một ngày cuối tháng 1/2024, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) nhận được tin báo về vụ mất trộm xe máy tại phường Thượng Đình. Khi tiến hành điều tra, phải mất rất nhiều công sức các anh mới tìm ra đối tượng. Tuy nhiên, vào thời điểm đầu tiên, chính các điều tra viên cũng không ngờ rằng, tên trộm xe máy ấy đang che giấu một hành vi tội ác ghê rợn.

Thực hiện hành vi này trên đất nông nghiệp, người dân sẽ thiệt đơn thiệt kép

Thực hiện hành vi này trên đất nông nghiệp, người dân sẽ thiệt đơn thiệt kép

Pháp luật - 18 giờ trước

GĐXH - Theo chuyên gia, hành vi xây nhà trên đất nông nghiệp là một hành vi vi phạm pháp luật và sẽ phải chịu chế tài xử lý nghiêm khắc.

Thủ đoạn 'gọi vốn' bất động sản của siêu lừa đất Cảng

Thủ đoạn 'gọi vốn' bất động sản của siêu lừa đất Cảng

Pháp luật - 1 ngày trước

GĐXH - Để lừa các nhà đầu tư chuyển tiền, Hòa đã đưa các thông tin gian dối về việc Công ty TNHH Pros Land có hợp tác với các chủ dự án lớn, mua được các suất bất động sản với giá ưu đãi, suất đối ngoại. Đây chính là cái bẫy khiến gần 40 nạn nhân bị lừa.

Chiêu trò 'hút' hàng nghìn tỷ đồng của Công ty Tâm Lộc Phát

Chiêu trò 'hút' hàng nghìn tỷ đồng của Công ty Tâm Lộc Phát

Pháp luật - 1 ngày trước

GĐXH - Chỉ trong một thời gian ngắn, Tâm Lộc Phát từ một công ty "bé xíu" bỗng nhiên "nổi đình, nổi đám" trên khắp các trang mạng xã hội bởi khả năng thu hút các nhà đầu tư trong việc huy động vốn...

Án mạng đau thương ở Lai Châu: Dùng dao sát hại mẹ con của người tình

Án mạng đau thương ở Lai Châu: Dùng dao sát hại mẹ con của người tình

Pháp luật - 1 ngày trước

GĐXH - Cho rằng mẹ người tình ngăn cấm chuyện tình cảm, Hồ đã dùng dao sát hại người phụ nữ này. Trong cơn say máu, Hồ sát luôn người yêu rồi dùng dao tự đâm vào bụng mình để tự sát.

Nhiều nạn nhân sập bẫy lừa đảo của kẻ môi giới bất động sản

Nhiều nạn nhân sập bẫy lừa đảo của kẻ môi giới bất động sản

Pháp luật - 1 ngày trước

GĐXH - Với thủ đoạn đưa thông tin gian dối cho rằng, bản thân đang đầu tư đất thuộc các dự án tại tỉnh Quảng Ninh và Thanh Hóa, đối tượng đề nghị các cá nhân góp vốn chung tiền mua đất. Tiếp đó, Hà yêu cầu các nạn nhân đưa tiền để chi phí tách thửa, sang tên...

Phát hiện vật thể nghi là người trong đám cháy nhà xưởng, nơi 2 phóng viên tố bị hành hung

Phát hiện vật thể nghi là người trong đám cháy nhà xưởng, nơi 2 phóng viên tố bị hành hung

Pháp luật - 1 ngày trước

GĐXH - Theo lãnh đạo xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì, trong quá trình khám nghiệm hiện trường vụ cháy nhà xưởng, lực lượng chức năng phát hiện một vật thể đã than hoá, nghi là người. Hiện địa phương đang chờ thông tin kết luận từ cơ quan pháp y.

Diễn biến mới vụ cựu tiếp viên hàng không môi giới bán dâm nghìn đô

Diễn biến mới vụ cựu tiếp viên hàng không môi giới bán dâm nghìn đô

Pháp luật - 1 ngày trước

GĐXH - Liên quan đến vụ cựu tiếp viên Vietnam Airlines môi giới bán dâm giá nghìn đô, mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM đã hoàn tất kết luận điều tra.

Nghe mẹ nói chuyện trong phòng kín, con gái kịp thời ngăn một vụ lừa đảo

Nghe mẹ nói chuyện trong phòng kín, con gái kịp thời ngăn một vụ lừa đảo

Pháp luật - 1 ngày trước

Kẻ lạ mặt yêu cầu bà T. đóng kín cửa, ở trong phòng và không được đi ra ngoài. Phát hiện sự việc, cô con gái khuyên mẹ nên tắt điện thoại ngay và đi báo công an.

Chiêu lừa qua mạng khiến nhiều phụ nữ đơn thân sập bẫy

Chiêu lừa qua mạng khiến nhiều phụ nữ đơn thân sập bẫy

Pháp luật - 1 ngày trước

GĐXH - Các đối tượng lừa đảo đóng giả là doanh nhân thành đạt, có cuộc sống giàu có, thường xuyên gọi điện, nhắn tin quan tâm đến các bị hại là những phụ nữ đơn thân.

Top