Ngày 23 Tháng 1, 2020 | 07:32 AM

Những món ăn chống ngán cho ngày Tết không thể bỏ qua

  MỚI NHẤT

GiadinhNet - Mâm cỗ ngày tết với thịt, giò, bánh chưng khiến bạn và các thành viên trong gia đình phát ngán, để bữa cơm những ngày tết không quá ngán hãy bổ sung ngay những món chống ngán dưới đây!

Các món cuốn:

Các món cuốn luôn là sự lựa chọn hoàn hảo cho những bữa ăn gia đình trong những ngày Tết. Đặc điểm của các món cuốn là dễ làm, không cầu kỳ và khi ăn tất cả đều có thể tự cuốn lấy, ăn luôn. Việc cuốn xong rồi ăn luôn sẽ tạo cảm giác ngon miệng vì mọi thứ đều tươi. Bạn có thể tham khảo các món cuốn cho ngày Tết như sau:

Những món ăn chống ngán cho ngày Tết không thể bỏ qua - Ảnh 1.

+ Thịt ba chỉ cuộn rau củ: Khi đã ngấy với các món chiên xào nhiều dầu mỡ, bạn có thể thực hiện món ba chỉ cuộn rau củ vô cùng đơn giản nhưng ngon miệng. Cách làm thịt ba chỉ cuộn rau củ đơn giản như sau: Thịt ba chỉ luộc chín, cắt lát mỏng. Cà rốt, su hào luộc chín, cắt sợi; dưa leo cắt thanh dài, hành lá trụng nước sôi cho mềm. Quấn miếng thịt ba chỉ quanh cà rốt, su hào, dưa leo, sau đó dùng cọng hành buộc chặt lại. Bạn đã có một món ăn hấp dẫn cả về màu sắc lẫn mùi vị. Chấm cuốn thịt với nước mắm chua ngọt pha sệt, vị béo của thịt ba chỉ hoà lẫn vị ngọt mát của rau củ sẽ khiến bạn cảm nhận ngay hương vị độc đáo của món ăn này. 

Những món ăn chống ngán cho ngày Tết không thể bỏ qua - Ảnh 2.

+ Bún cuốn: Ngày Tết, vấn đề lớn của nhiều gia đình là các món nhiều đạm ít rau gây ngán, thịt luộc nhiều, nhất là thịt gà luộc thì nhà nào cũng dư ít nhất cả 1 con gà. Lúc này giải pháp là bạn có thể xé nhỏ thịt gà ra dùng trong món bún cuốn này, giải quyết sẽ cực nhanh đấy! 

Món bún cuốn này nguyên liệu và cách làm cực đơn giản: bạn chỉ việc thái sợi tất cả các nguyên liệu (dưa chuột, cà rốt chần, trứng rán, giò, thịt) rồi cuốn bánh tráng với bún và xà lách, chấm kèm nước chấm chua ngọt thì bao nhiêu cũng hết! 

Các món nộm, salad

Đặc điểm chung của các món này bạn sẽ ăn được nhiều rau củ. Hơn nữa với các món này, bạn hoàn toàn có thể dùng chiêu "dọn tủ lạnh" với những thứ có sẵn trong tủ để lên đơn cho bữa ăn. Vị chua ngọt sẽ giúp cân bằng bữa ăn và giúp Tết của bạn không bị ngán bởi quá nhiều đồ ăn dư đạm.

Những món ăn chống ngán cho ngày Tết không thể bỏ qua - Ảnh 3.

+ Nộm xoài thịt bò hoặc gỏi xoài xanh với tai heo: Một bữa cỗ, bữa tiệc muốn ngon không thể thiếu được món khai vị. Những món khai vị nhẹ nhàng với vị chua ngọt dễ ăn sẽ kích thích khẩu vị của cả nhà để mọi người hứng thú hơn với các món tiếp theo. Chỉ với quả xoài xanh, ít thịt bò, cà rốt, rau thơm… và dưa chuột, bạn thái sợi các loại củ quả, ướp thịt bò với tỏi, muối rồi xào chín sau đó pha nước trộn nộm chua ngọt vừa ăn, trộn đều các nguyên liệu là có ngay một đĩa nộm xoài thịt bò thật ngon chống ngán cho Tết!

Những món ăn chống ngán cho ngày Tết không thể bỏ qua - Ảnh 4.

+ Cóc non ngâm chua ngọt: Nếu không thích ăn quá nhiều đồ ngọt dẫn đến tăng cân trong dịp Tết, bạn có thể lựa chọn món cóc non ngâm chua ngọt mời khách tới chơi nhà! Món này có lẽ bạn sẽ mất thời gian nhất ở khâu gọt cóc bởi dùng cóc non thì gọt lâu mà dùng cóc già thì ăn lại hơi xơ. Những công đoạn sau đó khá đơn giản: nấu nước sạch với đường rồi pha nước mắm vào cho vừa khẩu vị, đổ nước này vào hũ đựng cóc cùng ớt trái, ngâm ít nhất 1 ngày là có thể dùng được ngay rồi. 

Các món canh chống ngán: 

Thường là các món thiên vị chua cay. Bởi thế hãy thử đan xen thực đơn trong ngày Tết bằng các món sau:

Những món ăn chống ngán cho ngày Tết không thể bỏ qua - Ảnh 5.

+ Cá chép om dưa: Các cuộc tụ họp, đoàn viên có lẽ là thứ không thể thiếu vào dịp Tết, nhưng lần nào cũng dọn mâm với những món truyền thống gà luộc, nem rán, bánh chưng… thì hẳn người nấu cũng ngán chứ không nói đến người ăn. Hãy thử đổi món một bữa với cá chép om dưa, bạn sẽ lôi kéo các thành viên trong gia đình trở lại với cảm giác ngon miệng một cách thật dễ dàng! 

Để làm món này, trước Tết bạn nhớ mua sẵn một con cá chép thật ngon và ít dưa cải muối chua. Khi làm trước tiên bạn rán cá, dưa thì xào với cà chua cho thấm gia vị rồi đổ nước đun một lúc đến khi dưa đủ độ mềm vừa ăn thì cho cá vào đun thêm khoảng 10 phút là có thể nêm nếm lại, thả rau thì là rồi tắt bếp, ăn nóng với bún sẽ rất ngon. 

Những món ăn chống ngán cho ngày Tết không thể bỏ qua - Ảnh 6.

Canh chua cá diêu hồng: Nếu bạn vẫn chưa biết Tết ăn gì không ngán thì đừng nên bỏ qua canh chua cá diêu hồng. Vị chua của nước dùng, thơm ngon của cá và gia vị sẽ khiến vị giác của bạn được cân bằng. Hãy mua một con cá điêu hồng và các gia vị khác như cà chua, đậu bắp, giá đỗ, hành lá, dứa, hành lá, ngò gai.

Cách làm rất đơn giản: Làm sạch cá rồi cắt thành 3-4 khúc tùy ý. Chuẩn bị trước các nguyên liệu như dứa cắt thành miếng vừa đủ ăn, cà chua cắt đôi, đậu bắp bỏ cuống rồi cắt làm 2. Rửa sạch hành lá, ngò om, ngò gai… rồi thái nhỏ. Phi vàng tỏi rồi đổ ra một chén nhỏ. Cho cà chua vào xào mềm nhừ, đổ nước vào đun sôi và cho cá nấu chín. Đổ toàn bộ những nguyên liệu còn lại vào và nêm nếm cho gia vị vừa đủ là hoàn tất.

Phương Nghi (t/h)

Tags

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC