Tranh luận thú vị về "chín sớm, chín muộn, chín tự nhiên, chín ép.. " ở Giai điệu tự hào tháng 12

“Cây súng và hoa hồng” một bữa tiệc âm nhạc đầy tự hào và cảm xúc được minh hoạ cho những sự kiện không thể không nhắc tới. 

Từ câu chuyện 34 đội viên đầu tiên, đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân được thành lập tại Cao Bằng đến kỳ tích đưa pháo vào Điện Biên Phủ, cuộc hành quân có một không hai với sáng tạo “Tháo pháo xuôi bè”. Cùng với đó là câu chuyện tình nổi tiếng trong lao tù Côn Đảo - Tiếng dân ca ở chốn "địa ngục trần gian" của hai vợ chồng cựu tù Trương Văn Bảy và Nguyễn Thị Kiếm; những hình ảnh không thể quên từ cuộc chiến tranh biên giới Tây Nam và chiến tranh biên giới phía Bắc sẽ được kể qua những nhân chứng và cách kể sinh động, chân thực...

Khách mời của “Cây súng và hoa hồng” gồm nhà thơ, nhạc sĩ Thuỵ Kha, nhạc sĩ Doãn Nho, nhà báo Phong Điệp và đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp. Với sự góp mặt của giọng ca Tùng Dương, Lan Anh, nhóm “Dòng thời gian” và sự ngẫu hứng đầy chất thơ của NSƯT, nhạc sĩ Thế Hiển với tiếng đàn ghi ta.

Đáng chú ý trong “Giai điệu tự hào” số này là tranh luận của Hội đồng bình luận. Sau khi nghe ca khúc “Tiến bước dưới quân kỳ” và “Phất cờ Nam tiến” nhạc sĩ Thuỵ Kha cho biết cảm giác rất rạo rực như được sống lại thời kỳ khi còn là những đứa trẻ. Đây là thành công và kết quả của thế hệ “chín sớm”, từ khi đưa ra phong trào truyền bá quốc ngữ, chín sớm trong văn chương, âm nhạc, nghệ thuật và quan trọng nhất là tư tưởng cách mạng.

Nhạc sĩ Doãn Nho và nhạc sĩ Thụy Kha

Nhạc sĩ Doãn Nho và nhạc sĩ Thụy Kha

Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp - dưới góc độ của một người trẻ, cho biết cảm nhận rất khác về những ca khúc này: “Tôi phân vân vì không biết mình thuộc thế hệ chín gì? Chín sớm? Chín muộn? Hay chín tự nhiên? Nhưng tôi thấy chín sớm hay muộn không quan trọng lắm trong việc quyết định hành động, động lực cho người ta quyết định lớn lao trong cuộc đời.

Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp đưa ra ý kiến của người trẻ về độ chín

Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp đưa ra ý kiến của người trẻ về "độ chín"

Với người trẻ như tôi, tôi nghĩ cha anh đã phải “chín sớm” để đến một ngày chúng tôi được lớn lên 1 cách tự nhiên chứ không phải “chín” thúc ép, áp lực với bất kỳ thế lực nào.

Điều này rất dễ hiểu, khi người lớn tuổi có thể rất rạo rực, bồi hồi với hai màn biểu diễn. Nhưng cảm xúc của tôi về “Tiến bước dưới quân kỳ” là hành khúc quen thuộc. Còn “Phất cờ Nam tiến” chỉ là bài ca lịch sử chứ không có sự rạo rực như nhạc sĩ Thụy Kha, nhạc sĩ Doãn Nho hay có niềm cảm động như các khán giả lớn tuổi khác”.

Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp dẫn chứng: “Nhưng những điều đó cũng không quan trọng khi ngày hôm nay một đội bóng đỏ rực giữa nền trời tuyết trắng hay một cô hoa hậu còn trẻ lớn lên giữa buôn làng sải bước trên sân khấu vẫy chào khắp năm châu và giới thiệu bằng Tiếng Việt. Các bạn ấy đang “chín” bằng tất cả sức thanh xuân và tôi chọn chín tự nhiên chứ không sớm hay muộn”.

Trước ý kiến của đạo diễn trẻ Hoàng Điệp, nhạc sĩ Thụy Kha cho biết: “Chín sớm không có nghĩa là chín ép. Chính thời thế đã tạo ra chín sớm ở những người trẻ. Kẻ thù đô hộ chúng ta khiến chúng ta nô lệ nên khi luồng gió cách mạng thổi đến tạo nên sự “chín sớm”. Các cụ ngày xưa 15 tuổi đã ghi danh lịch sử cho đến tận bây giờ. Đó không phải chín ép, trong thời đại đó thì đó chính là chín tự nhiên”.

Ca sĩ Tùng Dương trong Giai điệu tự hào

Ca sĩ Tùng Dương trong "Giai điệu tự hào"

Ca sĩ Lan Anh

Ca sĩ Lan Anh

Ngọc Mai