Câu hỏi khiến 3 nhà mạng “đau đầu” khi đổi mạng, giữ số


Người dùng của cả 3 nhà mạng đang gặp khó khi muốn hưởng lợi chính sách ưu đãi gọi nội mạng. Ảnh: VT

Người dùng của cả 3 nhà mạng đang gặp khó khi muốn hưởng lợi chính sách ưu đãi gọi nội mạng. Ảnh: VT

Dễ “cháy túi” vì mất tiền oan

Chuyển mạng, giữ nguyên số được cho là chính sách mở ra cuộc chơi “sát ván” giữa các nhà mạng, tạo điều kiện cho người dùng có thể “nhảy mạng” khi mạng cũ không ưu việt. Ngoài những ưu điểm thì nhược điểm của chính sách mới này đó là việc người dùng không thể phân biệt được số điện thoại mình sắp gọi là nội hay ngoại mạng. Việc khó nhận biêt này không đơn thuần chỉ là rào cản về mặt hình thức mà người dùng có thể tự tay “đốt ví” mình lúc nào không hay khi thực hiện cuộc gọi đi. Nghịch lý này phát sinh từ chính sách ưu đãi của các nhà mạng.

Theo đó, từ trước đến nay, tất cả các nhà mạng đều áp dụng chính sách “hút khách” là cho người dùng gọi nội mạng thoải mái với giá rẻ như cho. Chính sách này đã khiến số thuê bao của các nhà mạng tăng lên chóng mặt vì ai cũng sở hữu vài máy điện thoại với ba bốn số của hầu hết các nhà mạng. Người dùng chỉ cần nhớ các thông tin cơ bản như đầu 096, 097, 098… là của nhà mạng Viettel, đầu số 090, 093, 094… là của nhà mạng MobiFone hay các đầu số của Vinaphone là 0912, 0913… sau đó dùng chính số của các nhà mạng để gọi đến nhằm tiết kiệm chi phí.

Nay khi hàng chục triệu thuê bao của các nhà mạng được đổi mạng giữ nguyên số thì cũng là lúc một ma trận số được tạo ra. Người dùng ngay lập tức lọt thỏm vào ma trận đó và không biết cách xử lý ra sao để tiết kiệm cho túi tiền của mình nhất. Họ không thể ngay lập tức nhận biết được số mình đang muốn gọi đến là của nhà mạng nào và khi gọi thì độ “bốc hơi” của ví tiền phụ thuộc vào tính “hên – xui”.

Anh Phạm Viết Hoàng (ở Hà Tĩnh) cho biết, cũng như nhiều người khách, anh sở hữu nhiều số điện thoại của các nhà mạng. Mục đích anh dùng nhiều số là để gọi nội mạng cho rẻ. Tuy nhiên, sau khi chính sách đổi mạng giữ nguyên số được áp dụng thì anh cũng như nhiều người khác không thể phân biệt nổi số nào là của nhà mạng nào. “Đây là bất tiện lớn nhất, khi người dùng không tận dụng được chính sách ưu đãi nội mạng thì họ sẽ dùng một mạng duy nhất, hàng chục triệu thuê bao sẽ bị bỏ không và nhà mạng sẽ mất ngần ấy số”, anh Hoàng nói.

Cũng như anh Hoàng, chị Bùi Lan Anh (ở Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, chị đang chờ đến cuối tháng xem phí phát sinh từ gọi ngoại mạng có lớn hay không để cân nhắc việc sử dụng. Theo chị, trước đây chỉ cần nhìn vào số là biết mình đang thực hiện cuộc gọi tới nội hay ngoại mạng, nay thì đã khác và lựa chọn cuộc gọi nào để tiết kiệm đã không nằm trong tầm tay của chị.

“Các nhà mạng cần có nghiên cứu để giải bài toán này, nếu không chính sách gọi nội mạng sẽ không thu hút người dùng như trước vì họ đâu biết số mình muốn gọi là nội hay ngoại mạng. Đây là bài toán khó cho nhà mạng vì yêu cầu lời giải phải rất ngắn gọi, tiện ích. Nếu cách phân biệt đưa ra lòng vòng thì không ai đủ kiên nhẫn để mỗi lần gọi là một lần kiểm tra”, chị Lan Anh nói.

Nhiều nhà mạng cũng đang “bó tay”

Về bất cập nêu trên, chiều ngày 21/11, tổng đài nhà mạng Viettel xác nhận, đơn vị này vẫn áp dụng chính sách ưu đãi khi gọi nội mạng. Theo đó, các gói cước trả sau của nhà mạng này có giá cước gọi nội mạng chỉ từ 100 đồng/phút. Khi khách hàng băn khoăn về việc làm sao để biết số mình sắp gọi đi là nội hay ngoại mạng để chọn nhằm tiết giảm chi phí, nhân viên tổng đài nhà mạng này cho biết: “Hiện chưa có chính sách để nhận biết, chưa có thông tin, khi nào có thông tin thì Viettel sẽ thông báo cho khách hàng”.

Tương tự nhà mạng Viettel, nhà mạng MobiFone cũng ưu tiên những cuộc gọi nội mạng và có nhiều gói cước, ưu đãi. Tổng đài nhà mạng này cho biết, có một số gói cước nội mạng được nhiều người chọn như: Gói K9, giá 9.000 đồng, gọi 90 phút trong 30 ngày; Gói K90 giá 90.000 đồng, 90 phút liên mạng và miễn phí nội mạng dưới 10 phút.

Ưu việt hơn nhà mạng Viettel, ngay sau khi chính sách chuyển mạng giữ số được áp dụng, nhà mạng MobiFone đã cho người dùng kiểm tra mạng của số thuê bao bằng cách gửi tin nhắn. Theo đó, để biết số thuê bao cần gọi của nhà mạng nào thì người dùng có thể kiểm tra bằng gửi tin nhắn theo cú pháp “STB_số thuê bao” gửi đến 901, tin nhắn này được miễn phí và chỉ các thuê bao MobiFone mới có thể gửi và nhận được tin nhắn này. Tuy nhiên, trước mỗi cuộc gọi lại gửi một tin nhắn để kiểm tra thì khó có khách hàng nào đủ kiên trì gửi cả chục tin/ngày khi gọi cả chục cuộc/ngày.

Giống nhà mạng Viettel, khi tổng đài của nhà mạng Vinaphone nhận được thắc mắc tương tự là làm thế nào để biết được số mình sắp gọi đi thuộc mạng nào thì người hỏi nhận được một câu khen “anh hỏi vấn đề rất hay” nhưng rất tiếc nhà mạng chưa có cách nào để trả lời câu hỏi này. Từ thông tin của các nhà mạng nêu trên cho thấy những “lỗ hổng” sau chính sách chuyển mạng giữ số đang dần phát sinh. Nếu không được giải quyết sớm, người dùng khó chuyển mạng để hưởng lợi như chính sách đề ra.

Vừa qua, đồng loạt 3 nhà mạng Viettel, VinaPhone, MobiFone thực hiện chuyển mạng giữ số theo quy định của Bộ TT&TT. Đợt đầu này sẽ áp dụng cho toàn bộ thuê bao trả sau của 3 nhà mạng, tương ứng với khoảng 8 triệu khách hàng. Về vấn đề giúp người dùng kiểm tra số thuê bao của nhà mạng nào, Cục Viễn thông, Bộ TT&TT cho biết, trang web của Cục Viễn thông (vnta.gov.vn) sẽ có công cụ để tra cứu, người dùng có thể vào trang web để tải ứng dụng về. Khi muốn biết một thuê bao thuộc mạng nào, người dùng có thể tra cứu trên hệ thống dữ liệu của Cục.

Minh Anh