Hà Nội
23°C / 22-25°C

Hà Nội: Taxi ”tị” xe buýt

Thứ tư, 10:00 23/05/2012 | Xã hội

GiadinhNet - Hiệp hội taxi Hà Nội vừa chính thức có văn bản kiến nghị tới UBND TP Hà Nội và Sở GTVT...

Hiệp hội taxi Hà Nội cho rằng phân vùng hoạt động và thống nhất màu sơn là không khả thi. Ảnh: Nam Sương
Sau thời gian dài “im hơi lặng tiếng”, Hiệp hội taxi Hà Nội vừa chính thức có văn bản kiến nghị tới UBND TP Hà Nội và Sở GTVT xung quanh dự thảo “Đề án quản lý hoạt động vận tải hành khách bằng taxi trên địa bàn thành phố Hà Nội”.
 
“Không nên”, “không khả thi” và “vi phạm”
 
Đây là những cụm từ được Hiệp hội taxi Hà Nội dùng trong hầu hết các kiến nghị liên quan đến các nội dung chính mà dự thảo đề án nêu ra. Cụ thể, Hiệp hội cho rằng không nên phân vùng hoạt động taxi do đặc thù taxi là loại hình vận tải hành khách công cộng có lịch trình và hành trình theo yêu cầu của hành khách. Việc phân vùng hoạt động theo vành đai 3 gây sự mất bình đẳng trong kinh doanh, tạo cơ chế độc quyền cho một số đơn vị và gây khó khăn cho đơn vị khác (vi phạm Luật Doanh nghiệp và Luật Cạnh tranh). Không nên thống nhất màu sơn cho toàn bộ taxi của các hãng khi các đơn vị cạnh tranh bằng thương hiệu của từng doanh nghiệp qua: biểu trưng (logo), số điện thoại. Hơn thế, nếu chung màu sơn khách hành sẽ gặp khó khăn trong việc nhớ tên hãng trong trường hợp có phát sinh khiếu nại.
 
Theo Hiệp hội taxi Hà Nội, việc quy định đồng hồ tự in hóa đơn là không khả thi và khó thực hiện vì hầu hết khách hàng đều không có nhu cầu lấy hóa đơn khi đi một quãng đường ngắn mà hóa đơn lại in quá nhiều chi tiết như mã số, mã vạch đồng hồ, số tiền phụ thu, phí phát triển. Thực tế trước đây đã có một số hãng taxi sử dụng loại đồng hồ có đơn in giá cước nhưng sau đó phải bỏ vì khách hàng đi đoạn đường ngắn thì không lấy, đi đường dài thì lại cần hóa đơn VAT để thanh toán. Hiệp hội cũng cho rằng, quy định yêu cầu các doanh nghiệp taxi có xe cho người khuyết tật là không khả thi do đa số các hãng taxi là công ty cổ phần, phương tiện taxi đa số là phương tiện nhỏ, mức đầu tư không lớn (khoảng 500 triệu đồng).
Việc quy định dùng nhiên liệu sạch như LPG, Hiệp hội taxi cho rằng đây là mong muốn của các hãng nhưng hiện trong nước chưa lắp ráp chủng loại xe có thể sử dụng nhiên liệu trên. Ngoài ra, hầu hết các trạm xăng hiện nay không có trạm nạp nhiên liệu này cho taxi. Cũng theo Hiệp hội taxi, việc tạm dừng thành lập mới các đơn vị taxi trong giai đoạn hiện nay là một chủ trương đúng, tuy nhiên điều này có thể vi phạm Luật Doanh nghiệp.
 
Nên coi taxi là phương tiện công cộng
 
Ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội cho rằng, với 114 doanh nghiệp taxi (khoảng 17.000 xe), taxi Hà Nội đã vận chuyển được khoảng 100 triệu lượt hành khách công cộng, đóng góp cho thành phố hàng trăm tỷ đồng tiền thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế VAT, giải quyết công ăn việc làm cho hơn 30 nghìn lao động… trong khi các doanh nghiệp taxi không được hưởng bất kỳ một ưu đãi nào từ chính sách ưu đãi đầu tư trong nước. Ngược lại xe buýt tại Hà Nội năm 2011 đã được trợ giá 1.084 tỷ đồng.
 
Ông Bình phân tích, nếu chỉ dùng xe cá nhân để chuyên chở 100 triệu lượt khách/năm thay thế cho taxi thì số xe ô tô ở Hà Nội phải tăng thêm 150.000 xe, tương ứng tăng thêm 30% số xe ô tô cá nhân và đồng nghĩa với việc tăng khả năng ùn tắc giao thông, tăng ô nhiễm môi trường, quá tải điểm đỗ… Ông Bình cũng chỉ ra rằng từ năm 2006 đến nay, mỗi năm ô tô cá nhân tại Hà Nội tăng thêm 40.000 xe, xe máy tăng thêm 150.000 xe, trong khi đó tổng lượng taxi suốt 17 năm qua “chỉ bằng số lượng ô tô cá nhân đăng ký trong 4 đến 5 tháng”, ông Bình nêu.
 
Từ phân tích trên, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội nhấn mạnh: “Chính sự phát triển ồ ạt của xe ô tô cá nhân và xe gắn máy không có định hướng kiểm soát là nguyên nhân chính gây nên tình trạng ùn tắc giao thông tại Hà Nội. Không nên coi taxi là thủ phạm chính, định kiến chưa có cơ sở khoa học này sẽ gây khó khăn cho các doanh nghiệp taxi”. Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội cũng kiến nghị, taxi là phương tiện chở khách, đóng thuế thường xuyên cho ngân sách thành phố, tạo công ăn việc làm cho người lao động nên không thể so sánh với xe cá nhân. Vì vậy taxi phải được coi là phương tiện công cộng, không phải phương tiện cá nhân.
 
Không phân vùng hoạt động và quy định màu sơn
 
Tại buổi làm việc của lãnh đạo UBND TP Hà Nội cùng các sở ban ngành về đề án trên, lãnh đạo thành phố cho rằng cần xây dựng một đề án quản lý taxi. Tuy nhiên, việc quản lý phương tiện theo phân vùng hoạt động và quy định màu sơn xe như dự thảo đề án là không khả thi. Đối với việc cấp phép kinh doanh, lãnh đạo thành phố yêu cầu phải thực hiện theo quy định của Luật Doanh nghiệp.
 
Lê Minh
baoin
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Người mẹ bỏ rơi con gần 1 tháng tuổi với lời nhắn: Tôi kiệt sức rồi

Người mẹ bỏ rơi con gần 1 tháng tuổi với lời nhắn: Tôi kiệt sức rồi

Thời sự - 7 phút trước

Sinh em bé gần một tháng tuổi, người mẹ bất ngờ đem con bỏ rơi trước nhà một người dân với lời nhắn: "Cháu bị viêm da tôi không thể chăm sóc. Tôi kiệt sức rồi".

Phát hiện thi thể nữ giới trên sofa tại căn hộ chung cư Hà Nội

Phát hiện thi thể nữ giới trên sofa tại căn hộ chung cư Hà Nội

Thời sự - 2 giờ trước

Chiều 26/4, ban quản lý tòa nhà ở phường Tây Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội, cùng lực lượng chức năng phát hiện thi thể một nữ giới nằm tại ghế sofa. Tình trạng của tử thi này đã "khô".

Chật vật rời Thủ đô: Về trước nửa ngày vẫn bị nhồi trên xe gần trăm người

Chật vật rời Thủ đô: Về trước nửa ngày vẫn bị nhồi trên xe gần trăm người

Xã hội - 3 giờ trước

"Đông khủng khiếp. Xe giường nằm nhưng trên xe phải chứa gần 100 người", chị Ngọc Mai (ở Bỉm Sơn, Thanh Hóa) chưa hết bàng hoàng khi nhắc về chuyến xe bão táp về quê chiều 26/4.

Vụ cá chết hàng loạt ở khe Rào Trường: Xử phạt chủ trang trại heo 155 triệu đồng vì gây ô nhiễm môi trường

Vụ cá chết hàng loạt ở khe Rào Trường: Xử phạt chủ trang trại heo 155 triệu đồng vì gây ô nhiễm môi trường

Đời sống - 3 giờ trước

GĐXH - Ông Phạm Ngọc Lợi, chủ trại heo công nghệ cao tại thôn Rào Trường, xã Vĩnh Hà, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) vừa bị xử phạt 155 triệu đồng do xả thải gây ra sự cố môi trường.

Tin sáng 27/4: Giá vé máy bay Hà Nội - TPHCM giảm mạnh; Chỉ đạo của phòng GD-ĐT huyện vụ nam sinh lớp 6 đọc, viết chưa thạo

Tin sáng 27/4: Giá vé máy bay Hà Nội - TPHCM giảm mạnh; Chỉ đạo của phòng GD-ĐT huyện vụ nam sinh lớp 6 đọc, viết chưa thạo

Đời sống - 4 giờ trước

GĐXH - Các hãng hàng không tăng cường chuyến bay khiến giá vé máy bay chặng Hà Nội - TPHCM bắt đầu 'hạ nhiệt'; Sau sự việc học sinh lớp 6 đọc viết chưa thạo, phòng GD-ĐT huyện Minh Hóa đã yêu cầu trường tiểu học báo cáo kết quả học tập của học sinh này từ lớp 1 đến lớp 5...

Thủ đoạn 'gọi vốn' bất động sản của siêu lừa đất Cảng

Thủ đoạn 'gọi vốn' bất động sản của siêu lừa đất Cảng

Pháp luật - 14 giờ trước

GĐXH - Để lừa các nhà đầu tư chuyển tiền, Hòa đã đưa các thông tin gian dối về việc Công ty TNHH Pros Land có hợp tác với các chủ dự án lớn, mua được các suất bất động sản với giá ưu đãi, suất đối ngoại. Đây chính là cái bẫy khiến gần 40 nạn nhân bị lừa.

Tài xế ô tô đạp nhầm chân ga, húc đổ trụ bơm xăng cùng nhiều xe máy

Tài xế ô tô đạp nhầm chân ga, húc đổ trụ bơm xăng cùng nhiều xe máy

Đời sống - 14 giờ trước

Đổ xăng xong, tài xế H. lái xe đi nhưng đạp nhầm chân ga dẫn đến chiếc xe mất kiểm soát, gây tai nạn liên hoàn.

Vụ nam sinh lớp 6 đọc, viết chưa thạo: Rà soát học sinh toàn huyện

Vụ nam sinh lớp 6 đọc, viết chưa thạo: Rà soát học sinh toàn huyện

Giáo dục - 14 giờ trước

Sau khi một học sinh lớp 6 đọc, viết chưa thạo được phát hiện, Phòng GD-ĐT huyện Minh hoá đã chỉ đạo các trường tiểu học, THCS rà soát chất lượng học sinh yếu kém.

Hà Nội: Xót xa hàng loạt cây xanh bị tỉa trơ trụi

Hà Nội: Xót xa hàng loạt cây xanh bị tỉa trơ trụi

Đời sống - 16 giờ trước

GĐXH - Hàng loạt cây xanh ở ngõ 86 và 15 phố Duy Tân (phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội) bị cắt trụi cành lá dù thời điểm này chuẩn bị bước vào nắng nóng đỉnh điểm, khiến người dân tiếc nuối.

Chiêu trò 'hút' hàng nghìn tỷ đồng của Công ty Tâm Lộc Phát

Chiêu trò 'hút' hàng nghìn tỷ đồng của Công ty Tâm Lộc Phát

Pháp luật - 16 giờ trước

GĐXH - Chỉ trong một thời gian ngắn, Tâm Lộc Phát từ một công ty "bé xíu" bỗng nhiên "nổi đình, nổi đám" trên khắp các trang mạng xã hội bởi khả năng thu hút các nhà đầu tư trong việc huy động vốn...

Top