Ngày 20 Tháng 8, 2014 | 01:00 PM

Ứng dụng công nghệ thông tin rút ngắn thời gian chờ đợi cho bệnh nhân

  MỚI NHẤT

Ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động khám chữa bệnh ngoài việc giúp đơn giản hóa thủ tục hành chính còn giúp giảm thời gian chờ đợi cho bệnh nhân đến 60% và an toàn cho người bệnh được đề cao…

 Đó là ghi nhận của chúng tôi trong buổi giám sát ứng dụng công nghệ thông tin trong cải tiến khoa khám bệnh tại Bệnh viện Từ Dũ, Bệnh viện quận 1 vừa qua.

BV quận 1 trang bị máy đọc mã vạch cho bệnh nhân bảo hiểm y tế

Dược sĩ Huỳnh Thị Thanh Thủy, Phó giám đốc Bệnh viện Từ Dũ cho biết, Bệnh viện Từ Dũ bắt đầu ứng dụng công nghệ thông tin ở Khoa khám bệnh theo yêu cầu từ cuối năm 2013. Vừa qua bệnh viện có làm một khảo sát về mức độ hài lòng của bệnh nhân. Kết quả cho thấy độ hài lòng của bệnh nhân cao và thời gian chờ đợi cho bệnh nhân giảm từ 60% đến 70%.

Là bệnh viện sản phụ khoa lớn nhất khu vực phía Nam, nên lượng bệnh nhân đổ về đây rất lớn, vì vậy Bệnh viện Từ Dũ luôn trong tình trạng quá tải. Để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh, đơn giản hóa thủ tục hành chính, ban giám đốc bệnh viện đã tăng tốc ứng dụng công nghệ thông tin vào khám chữa bệnh. Hiện nay bệnh nhân đến khám tại Khoa khám bệnh theo yêu cầu đã cảm thấy thoải mái, tiện ích rất nhiều khi bệnh viện trang bị máy lấy số tự động, màn hình LCD để bệnh nhân tiện theo dõi tên mình, máy cấp và quét mã vạch… Những ứng dụng này ngoài việc giảm thời gian chờ đợi cho bệnh nhân nó còn giúp bộ phận hành chính đơn giản hóa công việc, nhập dữ liệu chính xác. Đặc biệt là ban giám đốc có thể biết được phòng nào đông bệnh nhân, phòng nào ít bệnh để kịp thời điều tiết, không để bệnh nhân chờ đợi lâu.

Hiện Bệnh viện Từ Dũ đang tiếp tục cải tiến, xây dựng bệnh án điện tử, liên kết với ngân hàng Vietinbank xây dựng thẻ thanh toán điện tử cho bệnh nhân…, sau khi chạy thử thành công sẽ tiến tới áp dụng cho toàn bệnh viện.

Tại Bệnh viện quận 1, ngoài việc trang bị hệ thống cấp số thứ tự tự động phục vụ người bệnh, bệnh viện cũng đã áp dụng máy đọc mã vạch cho bệnh nhân bảo hiểm y tế, xây dựng các phần mềm quản lý bệnh viện gồm các phân hệ như quản lý bệnh nhân, quản lý dược, quản lý viện phí, quản lý xét nghiệm… Các phân hệ phần mềm này có quan hệ chặt chẽ với nhau, mỗi bộ phận sẽ được phân quyền và chức năng trên từng phân hệ. Điểm nổi bật trong ứng dụng công nghệ thông tin ở Bệnh viện quận 1 là bác sĩ có thể xem kết quả cận lâm sàng trên mạng ngay tại phòng khám; xem số lượng tồn thuốc trên kho khi kê đơn; cảnh báo thuốc, cận lâm sàng đã cho ở phòng khám khác; cảnh báo thuốc đã cấp lần hai khi bệnh nhân tái khám mà còn thời gian sử dụng thuốc.

Bác sĩ Lê Vĩnh Hoàng – Giám đốc Bệnh viện quận 1 cho biết từ khi ứng dụng công nghệ thông tin vào khám chữa bệnh đã giúp rất nhiều trong việc cải cách thủ tục hành chính và nâng cao chất lượng an toàn người bệnh như rút ngắn thời gian chờ đợi của bệnh nhân xuống còn một nửa, tránh được các sai sót trong kê đơn của bác sĩ, quản lý chặt chẽ chi phí khám chữa bệnh, quản lý thuốc và đáp ứng kịp thời hệ thống báo cáo của đơn vị. Trong thời gian tới, bệnh viện sẽ triển khai bệnh án điện tử ngoại trú để theo dõi bệnh, kê đơn và trao đổi thông tin liên quan đến việc chẩn đoán và điều trị của người bệnh. Xây dựng hệ thống tương tác thuốc, hạn chế việc phối hợp thuốc không phù hợp trong điều trị.

Theo Lan Anh

TTTTGDSK TP HCM

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC