Ngày 11 Tháng 10, 2018 | 03:54 PM

Suýt mất mạng vì bị đái tháo đường thể tối cấp lại tự ý dùng thuốc cảm

GiadinhNet - Các bác sĩ Bệnh viện Nhân dân 115 TP.HCM cho biết vừa tiếp nhận nữ bệnh nhân mới 29 tuổi nhưng bị hôn mê do đái tháo đường tuýp 1 (thể tối cấp).

Bệnh nhân là chị C.N.B (29 tuổi, ngụ tại TP.HCM) nhập viện trong tình trạng lừ đừ, lơ mơ, hôn mê.

Khi tiếp nhận, các bác sĩ cho biết chị B. lơ mơ, dấu véo da đàn hồi chậm, tim đều rõ, bụng mềm, gan lách không to. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân hôn mê nhiễm ceton acid - đái tháo đường típ 1 (thể tối cấp) - theo dõi nhiễm trùng đường hô hấp trên - suy thận cấp trước thận và điều nội khoa tích cực bao gồm điều chỉnh nước điện giải, insulin và kháng sinh.

Sau 12 giờ kể từ lúc nhập viện bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc được. Chị B. bắt đầu ăn uống bình thường, không sốt.

Tìm hiểu bề bệnh lý, gia đình cho biết trước đó chị B. thấy trong người mệt mỏi, sốt nhẹ nên tự mua một liều thuốc hạ sốt uống và xông hơi bằng lá cây.

Đến ngày thứ ba, chị B. vẫn mệt, ăn ít, ói sau ăn. Buổi sáng chị B. còn tỉnh táo, đến chiều thì lừ đừ, lơ mơ, được đưa đến Bệnh viện gần nhà và được các bác sĩ chẩn đoán hôn mê nhiễm ceton acid - đái tháo đường mới phát hiện và chuyển viện Bệnh viện Nhân Dân 115.

Bác sĩ khuyến cáo bệnh nhân trẻ vẫn có thể bị đái tháo đường mới xuất hiện và bệnh có thể khởi phát tối cấp mà hoàn toàn không có các triệu chứng kinh điển "4 nhiều": tiểu nhiều, khát nhiều, uống nhiều và sụt cân nhiều.

Cần làm xét nghiệm đường huyết thường quy tại khoa cấp cứu. Nếu bệnh nhân có rối loạn tri giác thì nên làm ngay xét nghiệm đường huyết mao mạch để có kết quả ngay giúp bác sĩ xử trí kịp thời.

Đối với người bệnh, khi bị bệnh nên đến khám ngay tại các cơ sở y tế phù hợp để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Tránh tự ý mua và sử dụng thuốc một cách tùy tiện có thể làm cho bệnh lý bị phát hiện trễ và đưa đến bệnh trầm trọng hơn.

M.H (th)

Tags

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC