Ngày 5 Tháng 6, 2019 | 06:11 PM

Người bệnh ngạc nhiên vì được mời lên bệnh viện để được bác sĩ... cảm ơn

GiadinhNet - Ông Minh, một người điều trị nhiều lần tại Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp nói rất bất ngờ khi nhận được cuộc gọi mời lên viện để nhận... lời cảm ơn.

Ông Bùi Huy Minh, 73 tuổi, ở Thanh Trì, Hà Nội là bệnh nhân quen thuộc tại Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp. 2 năm nay, ông đi Bệnh viện này 3 lần, điều trị khắp các khoa phòng. Trước đó ông từng mổ đục thuỷ tinh thể 2 mắt ở bệnh viện.

Cách đây mấy ngày, ông Minh nhận được cuộc điện thoại "lạ" khi dù ông không điều trị tại viện nữa, mà lại được mời lên đây để các bác sĩ, điều dưỡng... cảm ơn ông, vào chiều 5/6. Đây là lần đầu ông nghe đến chuyện này. Trước nay, ông chỉ nghĩ đến chuyện làm sao để cảm ơn được bác sĩ sau khi kết thúc điều trị.

Ông Bùi Huy Minh rất ngạc nhiên vì được bác sĩ mời đến bệnh viện để cảm ơn

Ông Bùi Huy Minh rất ngạc nhiên vì được bác sĩ mời đến bệnh viện để cảm ơn

"Trước đó thỉnh thoảng bác sĩ mổ mắt cho tôi cũng gọi điện nhắc nhở cách uống thuốc, nhỏ mắt, vệ sinh sau mổ đục thuỷ tinh thể. Tôi thấy thế đã "lạ" rồi. Giờ bệnh viện còn mời lên để cảm ơn thì tôi chưa từng nghĩ đến, chưa từng thấy" - ông Minh nói.

Ông Minh nói ông có "thâm niên" đi bệnh viện nhiều lần, nhiều nơi, từ Trung ương đến tuyến tỉnh, huyện, đi đến đâu cũng không có người quen biết. Gần đây người đàn ông 73 tuổi này rất vui vì đến bệnh viện giờ ... khác quá, rất chịu khó lắng nghe để thay đổi.

Đối với nhân viên y tế thực hiện công tác khám chữa bệnh thì bệnh nhân chính là người thầy lớn nhất.

Đối với nhân viên y tế thực hiện công tác khám chữa bệnh thì bệnh nhân chính là người thầy lớn nhất.

Cách đây vài năm, khi đang ngồi chờ khám ở Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp, ông nghe trên loa tiếng nhân viên đón tiếp mời bệnh nhân vào khám.

"Cô ấy gọi duy nhất tên bệnh nhân. Khi tôi vào phòng khám xong, tôi góp ý với cô ấy là khi gọi tên bệnh nhân, cần gọi đầy đủ họ và tên, tuổi, quê quán... để bệnh nhân biết, cũng là một cách để tôn trọng bệnh nhân bởi nhiều người là bậc cha chú của các cô ấy. Vui nhất là cô ấy nhận ra ngay, xin lỗi và sửa đổi. Khi điều trị ở viện, tôi cũng thấy có một số góp ý của bệnh nhân nhẹ nhàng, nhân viên y tế cũng thế, không xảy ra tranh cãi" - ông Minh nói.

Cũng như ông Minh, anh Đỗ Quang Thắng 34 tuổi, được chuyển tuyến từ Nam Định lên đây điều trị nối đứt rời bàn tay tại khoa Chấn thương, nói anh "vô cùng ngạc nhiên" khi hôm nay điều dưỡng đến tận giường bệnh mời anh lên để bác sĩ, cán bộ y tế tri ân.

Chia sẻ tại hội thảo khoa học điều dưỡng và tri ân người bệnh, PGS.TS Hà Hữu Tùng, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Nông nghiệp cho biết, ngành Y là một nghề đặc biệt, người bệnh là đối tượng phục vụ, là khách hàng.

Theo PGS.TS Hà Hữu Tùng (trái), bệnh viện muốn có khách hàng thì cần phải thay đổi tư duy, đồng hành với bệnh nhân

Theo PGS.TS Hà Hữu Tùng (trái), bệnh viện muốn có khách hàng thì cần phải thay đổi tư duy, đồng hành với bệnh nhân

"Bệnh viện muốn có khách hàng thì cần phải thay đổi tư duy, đồng hành với bệnh nhân, hiểu nhu cầu tâm tư người bệnh. Không chỉ chữa bệnh và còn phải chăm lo cho người bệnh. Chính vì thế người thầy thuốc phải nhìn nhận lại những vấn đề chưa đáp ứng được để thay đổi" - PGS Tùng nói.

Cũng theo BS Tùng, người bác sĩ có thể tạo ra thương hiệu bệnh viện nhưng điều dưỡng viên chính là những người làm nên chất lượng dịch vụ bệnh viện.

"Họ là người tiếp xúc trực tiếp với người bệnh nhiều nhất. Nhưng do áp lực công việc nên tình trạng stress vẫn luôn tăng cao"- PGS Tùng chia sẻ.

Trước đó, chia sẻ về vai trò của điều dưỡng trong chăm sóc người bệnh, GS.TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, điều dưỡng viên là những người chăm sóc và ở cạnh bệnh nhân nhiều nhất, thực hiện nhiều kỹ thuật nhất, nên những hành vi, thái độ của người điều dưỡng ảnh hưởng rất nhiều đến tình cảm và sự hài lòng của người bệnh.

Mới đây, kết quả khảo sát đánh giá chỉ số hài lòng người bệnh tại 60 bệnh viện cả nước cho thấy, tỷ lệ hài lòng của người bệnh nội trú đạt hơn 80%. Kết qủa này có đóng góp không nhỏ từ chăm sóc của người điều dưỡng.

Theo số liệu của Bộ Y tế, hiện cả nước có trên 73.000 y bác sỹ làm trong công tác điều trị, gần 130.000 điều dưỡng, nữ hộ sinh công tác tại các cơ sở khám, chữa bệnh. Tỷ lệ điều dưỡng, nữ hộ sinh/bác sĩ là 1,8. Tỷ số điều dưỡng trên 1 giường bệnh kế hoạch là 0,395 và giường bệnh thực kê là 0,304, thấp hơn rất nhiều so với quy định và các nước trong khu vực và trên thế giới.

Võ Thu

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC