Ngày 2 Tháng 6, 2017 | 09:28 AM

Đẩy mạnh phát triển công tác xã hội tại bệnh viện

  MỚI NHẤT

GiadinhNet – Hoạt động công tác xã hội tại bệnh viện là bước tiến mới trong công tác chăm sóc và phục vụ người bệnh. Sự hiện diện của nhân viên CTXH sẽ làm tăng sự hài lòng của người bệnh, giải quyết các vấn đề xã hội, tâm lý liên quan đến vấn đề bệnh tật và quá trình khám chữa bệnh…

Ngày 1/6, Đoàn công tác của Bộ Y tế do đồng chí Nguyễn Hồng Sơn – Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Y tế) làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc và thăm quan mô hình Công tác xã hội (CTXH) tại Viện Huyết học Truyền máu TƯ.

Tham dự còn có các lãnh đạo bệnh viện, lãnh đạo phòng CTXH và chuyên viên CTXH của các bệnh viện. Các đại biểu tham dự đã có buổi trao đổi, thảo luận mô hình CTXH tại Viện rất sôi nổi nhằm nâng cao kiến thức, kĩ năng triển khai thực hiện CTXH giữa các đơn vị.


Các đại biểu bàn luận sôi nổi về vấn đề phát triển CTXH tại bệnh viện. Ảnh Công Thắng

Các đại biểu bàn luận sôi nổi về vấn đề phát triển CTXH tại bệnh viện. Ảnh Công Thắng

Ông Nguyễn Hồng Sơn cho biết, Đề án phát triển nghề CTXH trong ngành y tế giai đoạn 2010 đến 2020 đã được Bộ Y tế phê duyệt năm 2011. Đến nay, nhiều bệnh viện đã thành lập phòng công tác xã hội riêng để giúp đỡ người bệnh.

Hoạt động CTXH ở bệnh viện sẽ giúp cho mối quan hệ giữa nhân viên y tế và người bệnh, thân nhân người bệnh tốt hơn. Đây là một bước phát triển mới trong công tác chăm sóc và phục vụ người bệnh.

Thực tế, các bệnh viện, nhất là các bệnh viện ở tuyến trên thường xuyên trong tình trạng quá tải. Nhân viên y tế không có đủ thời gian và khả năng để giải quyết nhiều nhu cầu bức xúc của bệnh nhân như hướng dẫn giải thích về qui trình khám chữa bệnh, hỗ trợ về tâm lý, tinh thần cho người bệnh… dẫn đến không ít những phiền hà cho người bệnh tại các bệnh viện.

Người bệnh thiếu hụt thông tin khi tiếp cận và sử dụng các dịch vụ khám chữa bệnh, sự không hài lòng của bệnh nhân đối với các cơ sở y tế, sự căng thẳng trong mối quan hệ giữa người bệnh và thầy thuốc… Điều này ảnh hưởng không nhỏ tới quá trình khám, chữa bệnh cho nhân dân.

Sự hiện diện của nhân viên CTXH hoặc cán bộ y tế được trang bị tốt kỹ năng CTXH sẽ làm tăng sự hài lòng của người bệnh, giải quyết các vấn đề xã hội, tâm lý liên quan đến vấn đề bệnh tật và quá trình khám chữa bệnh. Điều đó cho thấy người bệnh là trung tâm của bệnh viện đó. Cũng có thể nói, nếu công tác xã hội tốt thì góp phần nâng cao y đức của người thầy thuốc

Ngoài ra, Phòng CTXH tại các bệnh viện cũng là cầu nối để kết nối những trường hợp bệnh nhân khó khăn với cộng đồng hoặc kết nối các trường hợp bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo từ cộng đồng tới điều trị tại bệnh viện.

Điển hình như Viện Huyết học Truyền máu TƯ năm vừa qua đã có hơn 37.780 lượt bệnh nhân được hưởng lợi từ những hoạt động thiện nguyện với tổng số tiền trên 13 tỷ đồng, trong đó có 7 bệnh nhân được hỗ trợ ghép tế bào gốc với tổng trị giá 2,1 tỷ đồng. Nhờ vậy mà đã góp phần quan trọng trong công tác điều trị cho bệnh nhân…

P. Thuận

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC