Ngày 18 Tháng 5, 2018 | 04:20 PM

Bác sĩ bật khóc vì "sự hợp tác kỳ lạ" của người thân nữ bệnh nhân trẻ cận kề cái chết

GiadinhNet - "Trong suốt hơn 2 ngày căng thẳng ấy, chúng tôi biết chồng và người thân của bệnh nhân lo lắng, căng thẳng hơn cả chúng tôi, nhưng có một niềm an ủi rất lớn, nhưng cũng khiến chúng tôi càng day dứt hơn...", bác sĩ tâm sự.

9 giờ sáng 13/5, Khoa Cấp cứu và Chống độc - Bệnh viện đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) tiếp nhận bệnh nhân Mai Thị L (SN 1984, trú tại Yên Sơn, Tuyên Quang) trong tình trạng tỉnh táo, các chỉ số sinh tồn, mạch, nhiệt độ huyết áp hoàn toàn bình thường.

Trước đó, ngày 10/5 bệnh nhân đi khám và được bác sĩ chẩn đoán viêm dạ dày, qua test HP thấy dương tính, bệnh nhân được chỉ định dùng thuốc Hilan kit dạng uống.


Sau 2 ngày nỗ lực cấp cứu, hồi sức, trái tim bệnh nhân L đã đập trở lại..

Sau 2 ngày nỗ lực cấp cứu, hồi sức, trái tim bệnh nhân L đã đập trở lại..

Tuy nhiên, sau dùng thuốc tại nhà, chị L thấy nổi ban đỏ ngoài da, sưng nề nhẹ vùng mặt. Qua điện thoại, bệnh nhân được tư vấn có thể đã bị dị ứng nên cần tạm dừng sử dụng thuốc và quay trở lại BVĐK Hùng Vương kiểm tra.

Tuy nhiên, sau dừng một ngày thấy hiện tượng dị ứng giảm nên chị L lại tiếp tục sử dụng thuốc. Cũng giống như lần trước, sau khi uống các hiện tượng sẩn ngứa, ban đỏ, sưng nề lại xuất hiện với mức độ nhiều, dày, khó chịu hơn lần sử dụng trước. Lần này, bệnh nhân đã trở lại bệnh viện theo lời khuyên của bác sĩ.

Qua thăm khám, nhận định đây là trường hợp dị ứng với Hilan kit nên BS Nguyễn Thị Xuân Thủy trực cấp cứu ra y lệnh cho bệnh nhân tiêm tĩnh mạch.

Sau tiêm khoảng 20 phút, tình trạng dị ứng có chiều hướng tăng lên. Ngoài các triệu chứng ban đầu, xuất hiện thêm tình trạng mẩn ngứa nhiều vùng mặt, phù nhẹ môi và có những diễn biến xấu có thể đe dọa đến tính mạng: chân tay co quắp, tím tái, hai mắt trợn ngược. Chỉ số SpO2 tụt dần, nhân viên y tế bắt mạch cảnh thấy đập rời rạc rồi ngừng hẳn, xác định bệnh nhân đã rơi vào trạng thái sốc, ngừng tuần hoàn, y lệnh đã phát tín hiệu cấp cứu khẩn cấp – báo động đỏ toàn bệnh viện.

Trước tình trạng cực kỳ nguy kịch của người bệnh, kíp trực đã mời hội chẩn toàn viện và sau đó lãnh đạo bệnh viện đã tổng hợp các diễn biến và xin ý kiến của GS.TS Nguyễn Gia Bình - Chủ tịch Hội Hồi sức cấp cứu Việt Nam, Trưởng khoa Hồi sức tích cực - Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội).

Đồng quan điểm với lãnh đạo và các thầy thuốc của bệnh viện Hùng Vương, GS Bình nhận định: Đây là một trường hợp phản vệ, mặc dù được cấp cứu đúng cách nhưng người bệnh đã rơi vào tình trạng sốc, ngừng tuần hoàn và thuộc loại rất nguy kịch, nguy cơ tử vong rất cao.

Người bệnh cần được chuyển đến Khoa Hồi sức tích cực để can thiệp càng sớm càng tốt, nếu về kịp bệnh nhân có thể sẽ áp dụng hồi sinh bằng tim phổi nhân tạo (ECMO).

Bệnh nhân sau đó đã được vận chuyển về Hà Nội. Đó là một chuyến xe vô cùng căng thẳng để hồi sinh và giành lại sự sống cho người bệnh. Do đã có sự chuẩn bị từ trước nên khi đến nơi, bệnh nhân ngay lập tức đã được tập thể các chuyên gia hàng đầu của Bệnh viện Bạch Mai hồi sức, cấp cứu.

Những biện pháp kỹ thuật cuối cùng, những trang thiết bị hiện đại nhất, những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực hồi sức, đã được huy động nhưng suốt chiều, đêm ngày 13/5 rồi cả ngày 14/5 bệnh nhân vẫn trong tình trạng cực kỳ nguy kịch, các chỉ số xét nghiệm biến loạn không cải thiện.

Ngoài phòng cấp cứu, những gương mặt thất thần, buồn bã của người thân, đã có lúc, ánh mắt thầy thuốc tưởng chừng bất lực. Nhiều người đã bật khóc vì xót xa, tiếc nuối.

Sau nhiều nỗ lực, đến chiều 16/5, trái tim của bệnh nhân L đã đập trở lại, các chỉ số xét nghiệm đã diễn biến theo chiều hướng tích cực hơn và đã có những tín hiệu đáp ứng của hệ thần kinh.

Trong suốt hơn hai ngày căng thẳng ấy, chúng tôi biết chồng và người thân của bệnh nhân lo lắng, căng thẳng hơn cả chúng tôi nhưng niềm an ủi rất lớn, nhưng cũng khiến chúng tôi càng day dứt hơn, đó là họ không một lời trách móc, họ chịu đựng và chờ đợi” – ông Phạm Văn Học, Chủ tịch HĐQT BVĐK Hùng Vương nhớ lại.

Ông Học cũng bày tỏ niềm xúc động về “sự hợp tác kỳ lạ” của người nhà bệnh nhân, bởi “chịu đựng, chờ đợi”, và tin tưởng thầy thuốc của họ. Bởi theo ông Học, “chúng tôi đã không ít lần phải đối mặt với sự chất vấn, quy chụp thậm chí là xúc phạm mặc dù về khoa học chúng tôi không sai”.

Quỳnh An

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC