Ngày 29 Tháng 7, 2015 | 11:06 AM

Khó tin với 9 triệu đồng/cặp vé xem "Hồ thiên nga"

  MỚI NHẤT

GiadinhNet - Không quảng bá rầm rộ, nhưng ngay sau khi chính thức bán vé, vở diễn ballet kinh điển "Hồ thiên nga" đã lập tức “cháy” vé và xác lập một kỷ lục mới: 9 triệu đồng/cặp vé, cao hơn hẳn chương trình của “hoàng tử” piano Richard Clayderman hồi năm ngoái.

 

Một cảnh trong vở diễn “Hồ thiên nga”. Ảnh: TL
Một cảnh trong vở diễn “Hồ thiên nga”. Ảnh: TL

 

Bán hết vé vẫn lỗ... 14 tỷ đồng

Ngay sau khi công diễn lần đầu tiên ở Nga vào năm 2013 bằng lối diễn hiện đại, “Hồ thiên nga” đã gây tiếng vang ở nơi mà nghệ thuật ballet đã trở thành hơi thở. Ở vở diễn này, Tổng đạo diễn kiêm biên đạo múa Mikhail Lavrovsky - từng là một solit ballet nổi tiếng được phong danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân Nga - đã kết hợp phong cách của Nhà hát Bolshoi kinh điển với công nghệ trình diễn ánh sáng và kỹ thuật đa phương tiện. Ngay sau khi ra mắt, “Hồ thiên nga” của Nhà hát Talarium et Lux đã gây tiếng vang lớn. Nhà hát liên tục có những chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới. Ở một số quốc gia châu Âu: Đức, Pháp, Italy, Australia hay Trung Quốc, các buổi biểu diễn của đoàn đều trong tình trạng “cháy” vé.

Tại Việt Nam, giá vé được bán theo nhiều mức khác nhau, thấp nhất là 1,4 triệu đồng/cặp và cao nhất là 9 triệu đồng/cặp. Đêm diễn được diễn ra ở Trung tâm Hội nghị Quốc gia Hà Nội với số ghế khoảng 3.500 chỗ.

Tuy nhiên, ngay cả khi vé được bán hết thì với chi phí bỏ ra khoảng 1 triệu USD để mời đoàn nghệ sĩ gần 100 người của vở “Hồ thiên nga” sang Việt Nam biểu diễn thì cũng vẫn... lỗ. Đại diện Công ty CP Đào tạo và tư vấn truyền thông AAA - đơn vị tổ chức - cho hay, nếu bán hết vé thì cũng chỉ thu được chừng 7 tỷ đồng. So với chi phí bỏ ra là 20 tỷ đồng thì vẫn còn lỗ 14 tỷ đồng. Bài toán đặt ra là làm sao để thuyết phục được các nhà tài trợ cùng hiệp lực tổ chức sự kiện này. Khi đã có được sự đồng ý của các nhãn hàng, việc đặt vấn đề để mời đoàn nghệ sĩ gần 100 người sang Việt Nam cũng phải mất 2 năm mới có được buổi diễn vào ngày 1/8 tới đây.

Không chỉ trả cát-sê cao, đơn vị tổ chức còn phải đáp ứng rất nhiều yêu cầu của nhà hát. Từ chỗ ăn ở, đi lại, âm thanh, ánh sáng... tất cả đều phải theo tiêu chuẩn hạng A. Đơn cử chỉ một chuyện rất nhỏ như, nếu trong phòng của các nghệ sĩ mà xuất hiện chuột, bọ, gián... thì cũng bị coi như không thực hiện đúng thỏa thuận chứ chưa nói đến những tiêu chuẩn khắt khe khác.

 

Năm ngoái, khi nghệ sĩ piano Richard Clayderman sang biểu diễn tại Việt Nam cũng có những điều khoản tương tự. Trong đó, chỉ riêng phòng ở cho nghệ sĩ Richard Clayderman cũng phải là tiêu chuẩn phòng Tổng thống tại khách sạn 5 sao với giá 3.000 USD/ngày (khoảng 63 triệu đồng). Tuy nhiên, theo đơn vị tổ chức của vở diễn “Hồ thiên nga” thì đáp ứng những yêu cầu này dễ dàng hơn rất nhiều so với việc mời cả một đoàn nghệ sĩ gần 100 người sang Việt Nam. Chỉ riêng tìm được địa điểm khách sạn từ 4 sao trở lên cho nhiều người trong 8 ngày đã không phải là chuyện dễ dàng.

Xong khâu ăn ở, tiêu chuẩn về âm thanh, ánh sáng cũng ngặt nghèo không kém. Theo đơn vị tổ chức, phía Nhà hát Talarium et Lux cẩn trọng đến từng chi tiết nhỏ nhất như rèm loại nào, kính màu gì, hãng nào được cung cấp hệ thống âm thanh, sân khấu phải đủ 300m2. Một số thiết bị mới đã phải được nhập từ Singapore để đáp ứng đòi hỏi khắt khe của Nhà hát Talarium et Lux.

Diễn với dàn nhạc giao hưởng thì cần thêm 100 người nữa

Dù vở diễn của Nhà hát Talarium et Lux cũng gây tiếng vang ở nhiều nước, nhưng với những khán giả đã thưởng thức vở ballet theo phong cách kinh điển của Nhà hát Bolshoi thì cho rằng, sẽ khó mà được như nguyên bản. Bởi vở diễn “Hồ thiên nga” theo phong cách mới này được diễn trên nền nhạc có sẵn chứ không phải chơi live với dàn nhạc giao hưởng như của Nhà hát Bolshoi huyền thoại.

Về vấn đề này, đại diện truyền thông của đơn vị tổ chức lý giải: Nếu để chơi với dàn nhạc giao hưởng thì phải cần thêm 100 người nữa để “vận hành” vở ballet theo đúng tinh thần của nó. Nhưng như thế là quá sức với đơn vị tổ chức trong khi hiệu quả là tương tự như nhau. Bởi dù thu sẵn nhưng họ đặt ra những tiêu chuẩn rất khắt khe về âm thanh để khán giả xem mà không có cảm giác khác biệt. Các nghệ sĩ cũng được lựa chọn rất kỹ lưỡng, trong đó hai solit chính của vở diễn đều đến từ nhà hát danh tiếng Bolshoi.

Giống như đêm nhạc của Richard Clayderman, vở diễn "Hồ thiên nga" cũng là hành trình trở về ký ức của thế thế hệ 7X trở về trước từng học tập và gắn bó với nước Nga. Có lẽ vì thế mà số lượng vé cung không đủ cầu, khiến cho nhiều khán giả than thở không biết làm thế nào để có được tấm vé thưởng thức "giấc mơ Nga". Sở dĩ không đáp ứng đủ nhu cầu khán giả là bởi, đơn vị tổ chức phải dành một số vé không hề nhỏ cho các nhãn hàng tài trợ. Sự "thèm thuồng" này có thể sẽ mở đường cho một hành trình mới để vở diễn này quay trở lại Việt Nam trong tương lai?

Minh Nhật/Báo Gia đình & Xã hội

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC