Hà Nội
23°C / 22-25°C

Xăng sinh học “vỡ trận” vì đâu?

Thứ sáu, 11:24 06/05/2016 | Sản phẩm - Dịch vụ

GiadinhNet - Chưa đầy 1 tháng nữa là đến thời hạn tất cả cửa hàng bán lẻ xăng dầu ở các thành phố lớn sẽ thay thế xăng truyền thống bằng xăng sinh học E5. Thế nhưng trên thực tế, việc triển khai kế hoạch này gần như đang “phá sản”. Nguy cơ “vỡ trận” xăng sinh học đang hiển hiện!

Nguồn cung xăng sinh học đứng trước nguy cơ gián đoạn vì nhà máy sản xuất gặp khó. ảnh: TL
Nguồn cung xăng sinh học đứng trước nguy cơ gián đoạn vì nhà máy sản xuất gặp khó. ảnh: TL

Muốn dùng cũng không có!

Không phải bây giờ, mà từ rất lâu rồi, các chuyên gia trong lĩnh vực xăng dầu đã chỉ ra những nguyên do vì sao xăng E5 lại ì ạch khi mang sứ mệnh thay thế xăng RON 92 hay RON 95. Những nguyên nhân như giá thành chưa đủ sức hấp dẫn, khó khăn, đắt đỏ khâu sản xuất, chuyển đổi cây xăng thông thường sang xăng sinh học tốn kém hàng trăm triệu đồng… Những nguyên do đó, nhà quản lý cũng đã không ít lần thừa nhận. Điều đáng quan tâm ở đây là, trước những rào cản trên, ngành xăng dầu vẫn đề ra kế hoạch “phủ xăng sinh học E5” ở 8 thành phố lớn tính đến đầu tháng 6 năm nay. Để rồi, kế hoạch đó đứng trước nguy cơ “vỡ trận”.

Khảo sát của PV Báo GĐ&XH ở Hà Nội cho thấy, để tìm được một cây xăng có bán xăng sinh học E5 không phải là chuyện dễ.

Anh Trần Trọng Thành, ở 48 Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, Hà Nội bức xúc: “Nhiều lần mình ghé các cây xăng thí điểm bán xăng E5, định là sử dụng thử xem thế nào, nếu chạy bình thường như các loại xăng khác thì sẽ tiếp tục sử dụng để góp một phần vào bảo vệ môi trường. Nhưng câu trả lời trong tất cả trường hợp là “hết xăng E5”(?!).

Còn anh Nguyễn Đức Tuấn ở phố Nguyễn Phúc Lai, quận Đống Đa dù rất ủng hộ chương trình sử dụng xăng E5 song vẫn băn khoăn: “Sản xuất xăng E5 rất rẻ, chưa đến 10.000 đồng/lít, nhưng vì phải mua dây chuyền công nghệ của nước ngoài quá đắt nên đẩy giá thành cao. Nói là cao nhưng vẫn thấp hơn xăng truyền thống. Nếu xăng E5 có bán ở tất cả các cây xăng, không có lý do gì để tôi không dùng. Hiện tại, tôi không dám đổ xăng sinh học vì nhỡ hết xăng giữa đường biết tìm cây xăng E5 nào để mua? Mới chỉ phổ biến một số tỉnh, nhỡ xe đi tỉnh phải đổ xăng thì tính sao?”.

Anh Tuấn cho biết thêm: “Không mấy ai còn nghi ngờ sự tiện dụng của xăng sinh học đâu. Tôi tin nếu phổ biến loại xăng này, dân sẽ dùng thôi”. Nhận định của anh Tuấn không phải đại diện cho toàn bộ người tiêu dùng song tìm hiểu nguyên nhân xăng E5 chưa được người tiêu dùng sử dụng thì đa số cho rằng “vì nó chưa phổ biến”?! Đơn cử cửa hàng xăng dầu Petrolimex số 56, phố Giáp Nhất (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, trung bình mỗi ngày, cửa hàng bán được hơn 3.000 lít xăng các loại, trong đó, xăng E5 bán được khoảng 700 lít đến 800 lít. Khách hàng sẵn sàng sử dụng và không còn dò hỏi về chất lượng xăng E5 như trước đây.

Vỡ kế hoạch vì đâu?

Nhiều ý kiến cho rằng, nhà nước cần có chính sách để xăng E5 có giá thấp hơn xăng khoáng: Bây giờ đang thấp hơn 500 đồng, thì phải thấp hơn nữa, khoảng 900-1.000 đồng/lít mới khuyến khích được người tiêu dùng.

Còn ở khâu pha trộn, phân phối, Việt Nam có khoảng 10 nhà máy sản xuất ethanol, phối trộn với xăng thường. Nhưng lại xuất hiện thông tin các nhà máy sản xuất xăng E5 tạm dừng hoạt động, khiến các cửa hàng, đại lý kinh doanh lo lắng nguồn cung. Nếu bị ngưng cung cấp thiệt hại cho doanh nghiệp không hề nhỏ. Chi phí để sản xuất ra sản phẩm xăng E5 cao, các doanh nghiệp phải tiến hành phối trộn, mua thiết bị phối trộn, trong khi đó, xăng khoáng thì không phải làm những công đoạn này. Do vậy, về yếu tố chi phí sản xuất là cao hơn. Về phân phối, khi doanh nghiệp đưa xăng E5 vào bán, doanh nghiệp phải xây dựng trạm, cột chứa, bồn bơm... sẽ làm tăng chi phí doanh nghiệp và diện tích mặt bằng.

Theo ông Phan Thế Ruệ, Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam chỉ ra vướng mắc: “Ở các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Hải Phòng... thì việc cải tạo cây xăng để bán xăng thường sang E5 là cực kỳ khó. Vì mặt bằng là không có, trong khi doanh nghiệp phải chôn bồn xăng E5 riêng, cột bán hàng riêng, hoặc phải xây mới... Chính vì hiệu quả kinh doanh thấp, đầu tư lớn nên việc triển khai bán xăng E5 chậm chạp.”

Ngoài ra, vấn đề về vùng nguyên liệu cho việc sản xuất ethanol cũng gặp khó khăn. Ông Ruệ cho rằng, phải có chính sách cụ thể để tái khởi động, việc trồng và mở rộng vùng nguyên liệu sắn sản xuất ethanol, hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất.

“Quan trọng hơn cả, nhà nước phải có các hỗ trợ, giúp doanh nghiệp trong việc xây dựng các cơ sở pha trộn, khuyến khích xây dựng các trạm bán xăng E5. Không chỉ Chính phủ mà các địa phương phải tạo điều kiện để doanh nghiệp tiếp cận đất đai, hạ tầng xây dựng. Nếu không giải quyết được vấn đề này thì chủ trương bán xăng E5 là khó thành công,” ông Ruệ nói.

Theo kế hoạch, chỉ còn hơn 20 ngày để hoàn thành chỉ tiêu thay thế toàn bộ xăng truyền thống ở 8 thành phố lớn. Quãng thời gian quá ngắn trước những vướng mắc mà người đứng đầu Hiệp hội xăng dầu Việt Nam chỉ ra thì gần như kế hoạch đó không thể hoàn thành đúng dự kiến.

Nhiều khả năng, xăng sinh học E5 lại “lỗi hẹn” với thị trường!

8 tỉnh, thành phố là Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Cần Thơ, Bà Rịa Vũng Tàu và TPHCM phấn đấu đến ngày 1/6/2016 đạt 100% số lượng cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại địa phương bán xăng E5 và 100% lượng xăng RON 92 được thay thế bằng xăng E5. Các tỉnh thành phố trực thuộc khác, đến 1/6/2016 đạt tối thiểu 50% cửa hàng bán xăng E5 và 50% lượng xăng RON 92 được thay thế bằng xăng E5.

Xăng tăng thêm hơn 600 đồng/lít

15h chiều 5/5, mỗi lít xăng đã tăng thêm 646 đồng. Cụ thể, mức tăng của xăng RON 92 là 646 đồng/lít, xăng E5 là 634 đồng/lít, dầu diesel 650 đồng, dầu hỏa 550 đồng, dầu mazut 300 đồng. Hiện mức giá bán lẻ áp dụng đối với mặt hàng xăng RON 92 là 14.940 đồng/lít; dầu diesel 10.370 đồng. Từ đầu năm đến nay, giá xăng đã tăng 2 lần liên tiếp, tổng cộng là 1.170 đồng/lít. Hiện tại, giá xăng RON 92 trung bình tại Singapore, thị trường nhập khẩu chính của Việt Nam tính đến cuối tháng 4 dao động quanh 55-56 USD/thùng. Mức giá này cao hơn so với chu kỳ điều chỉnh giá hôm 20/4 vừa qua là khoảng 5,5 USD/thùng. Riêng những ngày gần đây, dù giảm song giá xăng RON 92 nhập khẩu vẫn ghi nhận mức trung bình 54,17 USD/thùng, tăng khoảng 7,5% so với chu kỳ tính giá trước đó (50,4 USD/thùng, được công bố trong lần điều chỉnh ngày 20/4).

PV

Hà Phương/Báo Gia đình & Xã hội

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Cùng một tên gọi, chợ Việt Nam chỉ bán vài trăm nghìn, Nhật Bản bán tới 130 triệu/kg, thậm chí mua cả con tốn hơn 8 tỷ đồng: Biết tại sao sẽ phải gật gù ‘đắt xắt ra miếng’

Cùng một tên gọi, chợ Việt Nam chỉ bán vài trăm nghìn, Nhật Bản bán tới 130 triệu/kg, thậm chí mua cả con tốn hơn 8 tỷ đồng: Biết tại sao sẽ phải gật gù ‘đắt xắt ra miếng’

Giá cả thị trường - 5 giờ trước

Nhật Bản nổi tiếng với những món ăn đắt đỏ, thực phẩm chất lượng đến từ quy trình sản xuất tỉ mỉ đến từng chi tiết. Vì thế, mức giá của chúng cũng khiến nhiều người phải ngỡ ngàng.

Loại hạt là quà vặt miễn phí của học trò xưa nay bỗng thành đặc sản, giá nửa triệu/kg vẫn tranh mua

Loại hạt là quà vặt miễn phí của học trò xưa nay bỗng thành đặc sản, giá nửa triệu/kg vẫn tranh mua

Giá cả thị trường - 8 giờ trước

GĐXH - Hạt bàng - thứ quà vặt dễ tìm, miễn phí của học trò thời xưa nay được chế biến thành đặc sản bán với giá cả nửa triệu đồng/kg.

Vụ bán 500.000 đồng/3 dứa ở phố cổ Hà Nội: Người phụ nữ bán hàng rong bị oan, Công an chính thức thông tin vụ việc

Vụ bán 500.000 đồng/3 dứa ở phố cổ Hà Nội: Người phụ nữ bán hàng rong bị oan, Công an chính thức thông tin vụ việc

Bảo vệ người tiêu dùng - 11 giờ trước

GĐXH - Theo Công an quận Hoàn Kiếm, thông tin xôn xao về người phụ nữ bán 500.000 đồng/3 quả dứa cho nữ du khách nước ngoài là chưa đúng. Sự thật là 50.000 đồng/túi dứa chín đã gọt sẵn.

Giá vàng hôm nay: Vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu bất ngờ giảm, vàng thế giới 'lao dốc' không phanh

Giá vàng hôm nay: Vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu bất ngờ giảm, vàng thế giới 'lao dốc' không phanh

Giá cả thị trường - 12 giờ trước

GĐXH - Giá vàng nhẫn của Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá nhẫn tròn 74,38 - 75,98 triệu đồng/lượng mua vào - bán ra, giảm 300.000 đồng/lượng so với sáng qua.

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Xu hướng - 16 giờ trước

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Cẩn trọng với thức ăn đường phố mùa lễ 30/4-1/5

Cẩn trọng với thức ăn đường phố mùa lễ 30/4-1/5

Sản phẩm - Dịch vụ - 17 giờ trước

GĐXH - Dịp lễ 30/4 – 1/5, nhiều người đã tận dụng kỳ lễ này để đi du lịch. Thời tiết nắng nóng là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển dẫn đến mất ATTP. Du khách cần cẩn trọng với thức ăn đường phố, ẩm thực du lịch.

Gỏi gà măng cụt lại sốt, bà nội trợ chen nhau lên chợ mạng gom măng cụt xanh

Gỏi gà măng cụt lại sốt, bà nội trợ chen nhau lên chợ mạng gom măng cụt xanh

Giá cả thị trường - 1 ngày trước

Măng cụt xanh giá 100.000 đồng/kg khoảng 9-10 trái, loại gọt vỏ sẵn đến 600.000 đồng/kg nhưng vẫn được chốt đơn ào ào bởi món gỏi gà măng cụt đã sốt trở lại.

Cơm nắm 'mồ hôi' nặn bằng nách cô gái trẻ, giá cao gấp 10 lần thông thường

Cơm nắm 'mồ hôi' nặn bằng nách cô gái trẻ, giá cao gấp 10 lần thông thường

Sản phẩm - Dịch vụ - 1 ngày trước

Cơm nắm thấm mồ hôi nách của các cô gái trẻ Nhật Bản, giá cao gấp 10 lần thông thường, hiện là món ăn gây tranh cãi trên mạng xã hội.

Nhà riêng giá dưới 4 tỷ đồng ở Hà Nội, TPHCM có giao dịch tốt

Nhà riêng giá dưới 4 tỷ đồng ở Hà Nội, TPHCM có giao dịch tốt

Xu hướng - 1 ngày trước

So với chung cư và đất nền, nhà riêng là loại hình có mức độ quan tâm tìm kiếm khá ổn định, kể cả giai đoạn trầm lắng nhất của thị trường.

Giá xăng dầu làm tăng chỉ số tiêu dùng tháng 4 và 'cú' bùng nổ giá vé máy bay

Giá xăng dầu làm tăng chỉ số tiêu dùng tháng 4 và 'cú' bùng nổ giá vé máy bay

Giá cả thị trường - 1 ngày trước

GĐXH - Theo Tổng cục Thống kế, giá xăng dầu tăng theo giá nhiên liệu thế giới là nguyên nhân chính làm chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4/2024 tăng 0,07% so với tháng trước; trong 8 nhóm hàng hóa dịch vụ, nhóm giao thông có chỉ số giá tăng cao nhất.

Top