Hà Nội
23°C / 22-25°C

“Vênh” niên hạn, taxi “lách” đủ cách

Thứ bảy, 07:00 23/09/2017 | Xã hội

GiadinhNet - Để người dân được hưởng lợi, quy định xe taxi ở các thành phố trực thuộc Trung ương chỉ được hoạt động trong 8 năm, xe ngoại tỉnh 12 năm, đã khiến doanh nghiệp “lách” bằng nhiều cách. Để bịt lỗ hổng này, một số phương án đã được đưa ra nhưng vẫn tồn tại ý kiến trái chiều.

Đang có nhiều ý kiến về quy định niên hạn xe taxi. Ảnh minh họa TG
Đang có nhiều ý kiến về quy định niên hạn xe taxi. Ảnh minh họa TG

Tuồn ra ngoại tỉnh rồi quay về Hà Nội khi hết hạn

Bộ GTVT đang lấy ý kiến góp ý để sửa đổi Nghị định 86/2014/NĐ-CP ngày 10/9/2014 quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Theo Bộ GTVT, Dự thảo nghị định sửa đổi đã được các thành viên ban soạn thảo, tổ biên tập xây dựng trên cơ sở phù hợp với pháp luật hiện hành và thực tế của hoạt động vận tải đường bộ. Trong các nội dung sửa đổi có nội dung liên quan đến mảng quản lý xe taxi, một loại phương tiện chiếm số đông tại các đô thị lớn, nhỏ trên toàn quốc. Sự điều chỉnh quy định về loại phương tiện này sẽ tác động lớn đến chất lượng phục vụ và lợi ích mà người dân được thụ hưởng. Một trong những nội dung đang có nhiều ý kiến trái chiều là việc quy định niên hạn của xe taxi.

Theo quy định cũ tại điều 17 về điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi thì loại hình này chỉ được sử dụng xe có niên hạn không quá 8 năm đối với đô thị loại đặc biệt và không quá 12 năm tại các địa phương khác. Đô thị loại đặc biệt là thành phố trực thuộc Trung ương có các quận nội thành, huyện ngoại thành và các đô thị trực thuộc. Như vậy, với quy định này, xe taxi lưu hành quá 8 năm sẽ không được phép tiếp tục kinh doanh taxi tại các thành phố trực thuộc Trung ương trong đó có Hà Nội và TP HCM. Trước đây, sau khi quy định này ra đời, hành khách cho rằng họ sẽ được hưởng dịch vụ tốt tại các đô thị đặc biệt vì niên hạn xe thấp, xe phục vụ vẫn như mới. Tuy nhiên, thực tế, các doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh xe taxi đã không ngồi yên để nhìn tài sản của họ bị loại ra khỏi cuộc chơi. Khi hết niên hạn theo điều kiện kinh doanh ở Hà Nội, số xe taxi này lại tràn ra ngoại tỉnh, đăng ký hoạt động taxi ở các tỉnh lẻ rồi quay đầu về hoạt động tại Thủ đô.

Ngoài “chiêu” này, không ít hãng taxi đã nghĩ ra cách “nhất cử lưỡng tiện” là mở luôn chi nhánh, văn phòng tại các tỉnh lân cận, vừa hợp thức hóa được số xe hết niên hạn tại đô thị đặc biệt vừa mở rộng thị phần để cạnh tranh. Nói về chiêu thức này, PGS.TS Từ Sỹ Sùa, giảng viên cao cấp Đại học GTVT trả lời báo chí cho rằng, với thủ đoạn đó, đơn vị kinh doanh taxi tìm cách trốn tránh sự quản lý, giám sát của Nhà nước. Thực tế, đa số các xe taxi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của khách bị lực lượng chức năng xử lý đều đăng ký kinh doanh ở tỉnh khác. Mới đây nhất là vụ lái xe taxi do Sở GTVT Vĩnh Phúc quản lý, mang BKS Hà Nội chặt chém tiền của khách nước ngoài. Sau vụ việc này UBATGT Quốc gia đã phải ban hành công văn yêu cầu Sở GTVT tỉnh Vĩnh Phúc kiểm tra toàn diện các quy định pháp luật về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải đối với doanh nghiệp taxi Đại Hòa Phát liên quan đến việc phản ánh 2 vị khách người nước ngoài bị taxi hãng này chặt chém.

Vẫn có ý kiến trái chiều

Về ý kiến của bộ phận phụ trách quy hoạch, quản lý nhà nước về taxi ở Hà Nội, ngày 22/9, ông Nguyễn Tuyển, Phó Phòng Vận tải (Sở GTVT Hà Nội) cho biết, thực tiễn hoạt động của các doanh nghiệp taxi ở Hà Nội có rất ít doanh nghiệp dùng xe quá 7 năm. Theo đó, để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân Thủ đô, khách quốc tế và đảm bảo tính cạnh tranh thì phần lớn doanh nghiệp taxi trên địa bàn đều thay xe sau từ 5-6 năm vận hành. “Có rất ít doanh nghiệp dùng xe quá 7 năm do đặc thù vận hành của phương tiện tham gia loại hình kinh doanh này ở Thủ đô. Phần lớn xe taxi ở Hà Nội và các thành phố lớn có số giờ vận hành/ngày rất cao. Nhiều xe hoạt động gần như 24/24 với 2 ca ngày/đêm nên nếu chạy quá 7-8 năm thì xe đã xuống cấp rất nhiều so với xe ngoại tỉnh. Trước đây, Sở GTVT Hà Nội đã có văn bản gửi Bộ GTVT về việc rút niên hạn kinh doanh xe taxi xuống còn 6 năm. Con số này dựa trên thực tế hoạt động của doanh nghiệp kinh doanh xe taxi là cứ đến 6 năm họ đã đồng loạt thay xe mới” - ông Tuyển nói.

Ngoài kiến nghị nêu trên, Sở GTVT Hà Nội còn từng đề xuất về việc cấm kinh doanh vận tải đối với số xe đã hết niên hạn chạy taxi. Theo ông Tuyển: “Quy định này nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách vì khi xe taxi đã chạy hết niên hạn đồng nghĩa với việc không đảm bảo chất lượng để kinh doanh. Xe này chỉ để cho cá nhân sử dụng phục vụ mục đích không kinh doanh”. Về biện pháp để chống doanh nghiệp taxi nội thành “lách” bằng cách tuồn xe hết hạn kinh doanh ở Hà Nội ra ngoại tỉnh đăng ký rồi quay đầu về chạy ở Thủ đô, ông Tuyển cho biết, Bộ GTVT chỉ cần thêm quy định cấm toàn bộ số xe này hoạt động kinh doanh thì sẽ chấm dứt được tình trạng đang xảy ra.

Đưa ra ý kiến trái chiều với ý kiến nêu trên, PGS. TS. Từ Sỹ Sùa, giảng viên cao cấp Đại học GTVT lại cho rằng, trước mắt nên quy định đồng nhất niên hạn sử dụng xe taxi không quá 12 năm theo dự thảo sửa đổi Nghị định 86. Không phân biệt ở đô thị nào là hợp lý, tạo bình đẳng giữa các doanh nghiệp. Ông Sùa cho rằng, không nên lo lắng về quy định này bởi chất lượng xe đã có cơ quan đăng kiểm, xe đủ tiêu chuẩn mới được lưu thông. Nếu giữ theo Nghị định 86, niên hạn sử dụng taxi ở Hà Nội và TP.HCM chỉ được 8 năm và các tỉnh khác là 12 năm, dễ biến các tỉnh, thành phố khác thành điểm đến của doanh nghiệp taxi ở Hà Nội và TP HCM có số xe hết hạn.

Dự thảo nghị định sửa đổi Nghị định 86 đưa ra hai phương án về niên hạn của taxi. Theo đó, phương án 1, giữ nguyên như hiện tại là xe taxi có niên hạn sử dụng không quá 8 năm tại đô thị loại đặc biệt; không quá 12 năm tại các địa phương khác. Phương án 2 là xe taxi có niên hạn sử dụng không quá 12 năm tính từ ngày sản xuất.

Minh Anh

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4-1/5: Cả nước đón kiểu thời tiết đặc biệt nhất trong 10 năm qua

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4-1/5: Cả nước đón kiểu thời tiết đặc biệt nhất trong 10 năm qua

Thời sự - 37 phút trước

GĐXH - Theo chuyên gia dự báo thời tiết, kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay là kỳ nghỉ lễ có thời tiết đặc biệt. 10 năm qua, chưa năm nào cả 3 miền Bắc - Trung - Nam cùng xảy ra nắng nóng trong giai đoạn 30/4-1/5.

Tin sáng 26/4: Phát hiện tiệm vàng bán sản phẩm vàng giả nhãn hiệu Gucci, Dior, Louis Vuitton; nghỉ lễ 30/4-1/5, cả nước nắng nóng chưa từng có

Tin sáng 26/4: Phát hiện tiệm vàng bán sản phẩm vàng giả nhãn hiệu Gucci, Dior, Louis Vuitton; nghỉ lễ 30/4-1/5, cả nước nắng nóng chưa từng có

Xã hội - 1 giờ trước

GĐXH - Đoàn kiểm tra phát hiện doanh nghiệp đang bày bán 13 sản phẩm là trang sức kim loại màu vàng có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng; 10 năm qua, chưa có năm nào cả 3 miền Bắc - Trung - Nam cùng xảy ra nắng nóng trong giai đoạn 30/4-1/5.

Tuyên dương 200 'Chiến sĩ nhỏ Điện Biên' toàn quốc lần thứ V năm 2024

Tuyên dương 200 'Chiến sĩ nhỏ Điện Biên' toàn quốc lần thứ V năm 2024

Giáo dục - 1 giờ trước

Tuyên dương 200 “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” toàn quốc lần thứ V nhằm biểu dương, tôn vinh và nhân rộng các điển hình thiếu nhi tiêu biểu trong các phong trào của Đội.

Vụ trẻ mầm non bị cô giáo tát, đè lên bụng: Sở GD&ĐT TP.HCM lên tiếng

Vụ trẻ mầm non bị cô giáo tát, đè lên bụng: Sở GD&ĐT TP.HCM lên tiếng

Giáo dục - 1 giờ trước

Qua vụ bạo hành xảy ra ở nhóm trẻ Tí Bo, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP.HCM xin rút kinh nghiệm và nhận trách nhiệm.

Vụ sà lan chìm trên biển Quảng Ngãi: Nghi 9 người gặp nạn

Vụ sà lan chìm trên biển Quảng Ngãi: Nghi 9 người gặp nạn

Thời sự - 1 giờ trước

Qua xác định danh tính 4 nạn nhân tử vong, cơ quan chức năng phát hiện cả 4 người này không có trong danh sách thuyền viên xuất bến. 5 người đăng ký đi trên tàu kéo sà lan đang mất liên lạc.

Vỉa hè ở Hà Nội vừa lát đá mới đã bị chiếm dụng làm nơi đỗ ô tô

Vỉa hè ở Hà Nội vừa lát đá mới đã bị chiếm dụng làm nơi đỗ ô tô

Đời sống - 12 giờ trước

GĐXH - Vỉa hè đường Lê Đức Thọ (quận Nam Từ Liêm); vỉa hè ngõ 78, 86, 15 phố Duy Tân (phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy) đang được cải tạo, lát đá mới. Một số chỗ vừa mới lát xong đã bị chiếm dụng làm nơi đỗ xe ô tô.

Cảnh báo giả danh Chi cục thuế thành phố Huế để lừa đảo

Cảnh báo giả danh Chi cục thuế thành phố Huế để lừa đảo

Pháp luật - 13 giờ trước

GĐXH - Bằng thủ đoạn làm giả giấy mời của Chi cục thuế TP Huế, đồng thời giả cán bộ thuế gọi điện, kết bạn zalo, cung cấp đường link và hướng dẫn nộp quyết toán thuế, các đối tượng lấy cắp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng để chiếm đoạt tài sản.

Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)

Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)

Xã hội - 14 giờ trước

Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.

Kết quả xổ số (KQXS) hôm nay thứ Năm ngày 25/4/2024

Kết quả xổ số (KQXS) hôm nay thứ Năm ngày 25/4/2024

Xã hội - 14 giờ trước

GĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Năm ngày 25/4/2024: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.

Tìm khóa học hè rèn luyện cho con, một phụ huynh ở Hà Nội bị lừa 600 triệu đồng

Tìm khóa học hè rèn luyện cho con, một phụ huynh ở Hà Nội bị lừa 600 triệu đồng

Pháp luật - 14 giờ trước

GĐXH - Lên mạng xã hội Facebook để tìm cho con khóa học hè về "rèn kỹ năng, tăng trải nghiệm" cho con một phụ huynh ở Thanh Xuân, Hà Nội bị các đối tượng lừa chiếm đoạt 600 triệu đồng.

Top