Hà Nội
23°C / 22-25°C

Trúng tuyển nhưng... thất học

Thứ hai, 10:29 29/09/2008 | Xã hội

Giadinh.net - Đã trúng tuyển vào trường, tham gia chương trình học hè và được xếp lớp nhưng sau ngày khai giảng, nhưng nhiều em như Hoàng Thị Hải và Trần Thị Lý lại không có tên trong danh sách lớp(!?)

Hoàng Thị Hải và Trần Thị Lý, học sinh Trường THCS xã Phúc Thọ (huyện Nghi Lộc, Nghệ An) là 2 trong số 23 học sinh trúng tuyển vào Trường THPT Nghi Lộc 3 ( nghệ an) với số điểm cao. Ngày 23/8, các em đã được xếp vào lớp 10C4 nhưng sau ngày khai giảng năm học mới lại không có tên trong danh sách của lớp (?!).

Đỗ nhưng... không được học

Theo phản ánh của anh Trần Tri Thu (bố em Lý) và chị Phạm Thị Thọ (mẹ em Hải), kì thi tốt nghiệp xét tuyển vào Trường THPT Nghi Lộc 3, em Trần Thị Lý đạt 25,75 điểm, còn em Hoàng Thị Hải đạt 21,25 điểm. Sau khi được nhà trường thông báo điểm sàn là 18 điểm, hai em đã đăng kí và nộp tiền học hè do nhà trường tổ chức dạy từ 15/7 - 23/8.

Ngày 23/8, hai em được trường xếp vào lớp 10C4 và vẫn tham gia học đầy đủ không nghỉ buổi nào cho đến ngày khai giảng. Nhưng đến ngày khai giảng (5/9), Lý và Hải ngỡ ngàng khi lớp trưởng thông báo 2 em không có tên trong danh sách.

Ngày 6/9, phụ huynh 2 em đã trực tiếp lên gặp thầy hiệu trưởng Võ Thanh Hoa thì được trả lời: “Do 2 em không đăng kí và nộp tiền nhập học nên nhà trường đã gạch tên, không giải quyết nữa. Bây giờ bác lên Sở mà hỏi". (?)

Anh Thu và chị Hải cho biết, từ hôm không được đi học đến giờ, Lý và Hải buồn chán, bi quan, khóc sướt mướt cả ngày.

Trình bày sự việc với PV Báo GĐ&XH, chị Thọ nước mắt ngắn dài: “Nhà tôi hoàn cảnh khó khăn, bố cháu phải đi làm phụ hồ để kiếm thêm tiền nuôi các con ăn học. Ngày con gái thi tốt nghiệp, anh ấy ở tận Con Cuông không về được, nhưng hôm nghe tin con điện thoại lên báo đã đậu, anh ấy mừng lắm, điện thoại về dặn tôi: “Dù vất vả, cũng phải gắng chứ không được để con thất học”. Hôm thấy con đi khai giảng về, mắt đỏ hoe, tôi gặng hỏi thì mới biết rõ sự việc”.

Bà Đinh Thị Lệ Thanh
Phó GĐ Sở GD&ĐT Nghệ An: "Sẽ thanh tra việc này”

“Sở GD&ĐT cũng đã nhận được đơn thư này, và đã trao đổi với lãnh đạo Trường THPT Nghi Lộc 3 qua điện thoại. Để nghe thông tin nhiều chiều, Sở GD&ĐT sẽ cử đoàn thanh tra về làm việc tại Trường THPT Nghi Lộc 3 để tìm hiểu sự việc cụ thể, nếu trường có sai phạm sẽ xử lý. Sau khi thanh tra có kết quả, chúng tôi sẽ thông báo sau”.

Nhưng cũng như bố cháu Lý, vợ chồng chị Thọ khi lên gặp thì được thầy hiệu trưởng trả lời như vậy.

Chị Thọ bức xúc: “Tôi không hiểu vì sao việc nộp tiền nhập học lại chỉ thông báo trên bảng tin của  nhà trường? Chẳng lẽ, vì 400 ngàn đồng mà chặn con đường đến trường của cháu?”.

Cùng cảnh với Hải và Lý cũng có 23 trường hợp bị gạch tên. Nhưng trong đợt xét tuyển lần 2, đã có 7 em trong đó được bổ sung vào nhập học khi có đơn trình bày lý do “ốm”.

Mâu thuẫn

Phóng viên đã đặt câu hỏi về việc: Vì sao 23 học sinh đã trúng tuyển vào lớp 10 lại bị gạch tên, trong đó có nhiều em có tổng điểm 40,5, 40,25, 37, 25, 34, 25... trong khi điểm chuẩn Trường THPT Nghi Lộc 3 chỉ là 18 điểm, 17 điểm (hạ xuống).

Ông Võ Thanh Hoa, Hiệu trưởng của trường nói: “Theo qui định của Sở GD&ĐT thì sau 7 ngày dán công khai, xếp lớp, nếu thí sinh không đến đăng kí nhập học thì nhà trường có quyền gạch tên thí sinh đậu, để tuyển sinh bổ sung. Ngày 1/8, trường tuyển sinh, ngày 4/8, trường dán công khai danh sách thí sinh trúng tuyển tại trường".

Một phiếu thu tiền của Trường THPT Nghi Lộc 3. Ảnh: H.H

"Đến ngày 16/8, chúng tôi niêm yết danh sách học sinh trúng tuyển đồng thời dán danh sách 23 em không đăng kí nhập học và tiến hành lập danh sách xin Sở duyệt bổ sung. Việc này tôi giao cho đồng chí Nguyễn Công Trị, Phó Hiệu trưởng làm. Theo yêu cầu của Sở thì muốn duyệt bổ sung phải gạch tên danh sách 23 em này. Đây là việc làm bất đắc dĩ, nhưng nguyên tắc là như vậy. Lỗi là do các em đã không đăng kí nhập học tại văn phòng nhà trường”.

Tuy nhiên, theo trình bày của những học sinh bị gạch tên thì sau khi xem thông báo và biết mình đã trúng tuyển, các em đã đăng kí học hè tại nhà trường và được nhà trường xếp vào lớp 10 C4.

Về vấn đề này, ông Hoa lại phủ nhận rằng việc đăng kí học hè và việc đăng kí nhập học là 2 việc làm độc lập, hoàn toàn khác nhau (?). Mặc dù việc mở các lớp học hè, dạy thêm phải được sự đồng ý của Sở GD&ĐT, thế nhưng theo giải thích của ông Hoa thì...  đây là chủ trương của nhà trường khi các em có nhu cầu đăng kí (?!).

Thu tiền trước là... "vận dụng" (?)

Khi PV hỏi vì sao trường lại tiến hành thu 400.000 đồng/học sinh khi chưa vào năm học chính thức, chưa thông qua họp phụ huynh, ông Hoa nói: “Nhà báo chỉ tìm hiểu mỗi việc vì sao các em không được học chứ tìm hiểu gì mà kỹ thế, không có quyền tìm hiểu việc thu, chi của trường”.

Tuy nhiên, PV nghi ngờ việc thu tiền của học sinh sớm mà không thông qua họp phụ huynh. Cụ thể, với những phiếu thu mà chúng tôi thu thập được thì Trường THPT Nghi Lộc 3 đã tiến hành thu 400.000 đồng/học sinh từ ngày 4/8. Nội dung thu là: “Thu học phí và các khoản khác đầu năm học 2008-2009”. Khi PV yêu cầu cho xem các khoản thu cụ thể thì Hiệu trưởng không cho phép, mà chỉ đưa ra quyển sổ tay trong đó có ghi các khoản thu được thông báo tại cuộc họp giáo viên chủ nhiệm ngày 14/9.

Số tiền 400.000 đồng/học sinh, thu trước lúc họp phụ huynh 40 ngày, khi được hỏi thu theo chủ trương nào, thì ông Hiệu trưởng vòng vo: “Chúng tôi chỉ vận dụng hết sức bình thường, số tiền này đều đã được phụ huynh đồng ý hoàn toàn. Chỉ có tài chính và thanh tra mới có quyền kiểm tra”. 

Với 23 em bị gạch tên, ngày 29/8 nhà trường tiến hành lập danh sách trình lên Sở GĐ&ĐT Nghệ An có 6 em trúng tuyển mà không đăng kí nhập học, đã bị gạch tên, sau đó vì có lý do “đau ốm không nhập học được”... nên đã được Sở phê duyệt bổ sung. Riêng 2 em Lý và Hải đã không hề được biết việc làm này và kết quả là 2 em không được đến trường.

Nếu đúng là 2 em không biết để đăng ký nhập học, thì trách nhiệm của giáo viên chủ nhiệm lớp 10 C4 để ở đâu, trong khi đó các em đã theo học từ trước đó? Không lẽ việc bổ sung cho các em  được trở lại nhập học cũng được “xét duyệt một cách bí mật” và kín đáo như vậy?

Câu trả lời xin được chuyển tới ngành Giáo dục và các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An.

Hồ Hà

thuha
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Giáo dục - 56 phút trước

Kết thúc thời gian đăng ký, có 1.067.391 thí sinh đăng ký dự thi trên hệ thống trực tuyến về đăng ký thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Trong đó, số thí sinh tự do đăng ký dự thi là 45.344.

Điểm mới về bảng lương theo vị trí việc làm, cán bộ, công chức và viên chức cần biết sau cải cách tiền lương

Điểm mới về bảng lương theo vị trí việc làm, cán bộ, công chức và viên chức cần biết sau cải cách tiền lương

Đời sống - 58 phút trước

GĐXH - Trả lương theo vị trí việc làm là việc căn cứ vào từng chức danh, chức vụ, cơ cấu tổ chức để xác định mức lương cụ thể cho từng đối tượng. Sau cải cách tiền lương, bảng lương theo vị trí việc làm cho cán bộ, công chức và viên chức có điểm gì mới?

Tin sáng 11/5: Sốc với giá vàng, Hà Nội treo thưởng 1 tỷ đồng cho ý tưởng quy hoạch không gian ven sông Hồng

Tin sáng 11/5: Sốc với giá vàng, Hà Nội treo thưởng 1 tỷ đồng cho ý tưởng quy hoạch không gian ven sông Hồng

Thời sự - 1 giờ trước

GĐXH - Giá vàng SJC tăng phi mã, người mua vàng có thể lãi hơn 4 triệu đồng/lượng chỉ trong vòng 1 tuần; Hà Nội treo thưởng 1 tỷ đồng cho ý tưởng quy hoạch bãi giữa và bãi bồi ven sông Hồng.

Vụ học sinh lớp 6 nhảy lầu ở Đà Nẵng: Nạn nhân qua cơn nguy kịch, lúc tỉnh gọi được 'mẹ ơi'

Vụ học sinh lớp 6 nhảy lầu ở Đà Nẵng: Nạn nhân qua cơn nguy kịch, lúc tỉnh gọi được 'mẹ ơi'

Thời sự - 1 giờ trước

“Mẹ cháu đang túc trực trong phòng với cháu suốt ngày đêm tại khoa Phẫu thuật – Gây mê hồi sức. Lúc tỉnh cháu đã nhận biết được mẹ mình”, bà G. cho hay.

Đâm vào dải phân cách, 2 học sinh lớp 10 ở Quảng Ninh thương, vong

Đâm vào dải phân cách, 2 học sinh lớp 10 ở Quảng Ninh thương, vong

Thời sự - 8 giờ trước

GĐXH - Trên đường chở bạn bằng xe mô tô về thị trấn Cái Rồng (Vân Đồn, Quảng Ninh), xe của T.T.T bất ngờ đâm vào dải phân cách cứng dẫn đến cả 2 bị thương, vong.

Những khu vực nào trên địa bàn Hà Nội dễ ngập úng nhất nếu xảy ra mưa lớn?

Những khu vực nào trên địa bàn Hà Nội dễ ngập úng nhất nếu xảy ra mưa lớn?

Thời sự - 10 giờ trước

GĐXH - Hiện trên địa bàn TP còn có 11 điểm khi xảy ra mua lớn từ lưu lượng 50mm/h đến 70mm/h sẽ xảy ra ngập úng, 19 điểm úng ngập khi mưa lớn từ 100mm/h trở lên gây quá tải hệ thống thoát nước.

Thông tin mới nhất vụ nổ lò hơi khiến nhiều người thương vong ở Đồng Nai

Thông tin mới nhất vụ nổ lò hơi khiến nhiều người thương vong ở Đồng Nai

Pháp luật - 10 giờ trước

GĐXH - Liên quan đến vụ nổ lò hơi làm 6 người thiệt mạng ở Đồng Nai, cơ quan chức năng cung cấp thêm thông tin mới nhất về vụ việc.

Đồng Nai: Bắt đối tượng xâm hại trẻ em rồi trốn truy nã 12 năm

Đồng Nai: Bắt đối tượng xâm hại trẻ em rồi trốn truy nã 12 năm

Pháp luật - 11 giờ trước

Hiền bị truy nã về tội: "Hiếp dâm trẻ em" và bị công an bắt giữ sau 12 năm lẩn trốn.

Bố thợ xây, mẹ làm ruộng nuôi con đạt điểm cao nhất Đại học Bách khoa Hà Nội

Bố thợ xây, mẹ làm ruộng nuôi con đạt điểm cao nhất Đại học Bách khoa Hà Nội

Giáo dục - 12 giờ trước

Xuất thân gia đình nhà nông, phải vay tiền theo đuổi giấc mơ đại học, Trần Thế Dương tốt nghiệp điểm GPA cao nhất, tốt nghiệp sớm Đại học Bách khoa Hà Nội 2024.

Điều kiện chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất ở theo luật đất đai mới nhất mà người dân nên biết

Điều kiện chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất ở theo luật đất đai mới nhất mà người dân nên biết

Pháp luật - 12 giờ trước

GĐXH - Theo chuyên gia, Luật Đất đai 2024 quy định khá rõ về căn cứ, điều kiện để chuyển đổi đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp sang đất ở. Đây được xem là những thông tin quan trọng, thiết thực mà mọi người dân nên biết và tận dụng.

Top