Ngày 17 Tháng 1, 2017 | 03:00 PM

Thừa Thiên - Huế: “Loạn” xe khách núp bóng hợp đồng ngày gần Tết

  MỚI NHẤT

GiadinhNet - Thời gian vừa qua, Báo Gia đình & Xã hội nhận được phản ánh của nhiều nhà xe chạy tuyến cố định từ TP Huế (tỉnh Thừa Thiên – Huế) đi các tình phía Bắc về việc nhiều xe khách lợi dụng hình thức kinh doanh vận tải hợp đồng, du lịch để hoạt động như tuyến cố định.

Ngang nhiên đón trả khách

Theo phản ánh của nhiều hãng xe chạy tuyến cố định tại TP Huế, dịp gần Tết xe khách núp bóng xe hợp đồng xuất hiện nhiều trên địa bàn đang tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh, gây khó khăn cho nhiều doanh nghiệp vận tải. Không những vậy, thực trạng này đang hình thành xe dù, bến cóc gây mất an toàn giao thông khiến nhiều người dân rất bất bình.

Trước những phản ánh nói trên, PV đã tiếp cận với một số nhà xe đang hoạt động trên địa bàn để tìm hiểu rõ vấn đề. Ngày 15/1, trong vai một hành khách có nhu cầu từ Quảng Trị đi Nghệ An, PV liên hệ vào đường dây điện thoại của hãng xe Hưng Thành (Chi nhánh Công ty TNHH Hưng Thành) có văn phòng nằm tại TP Huế để đặt vé.

Qua điện thoại, PV yêu cầu được đặt một vé và đón tại QL1A đoạn qua huyện Cam Lộ (tỉnh Quảng Trị). Với thái độ niềm nở, nhân viên tổng đài cho biết sẽ có xe giường nằm đến đón với giá vé 230 nghìn/người.


Chiếc xe của hãng Hưng Thành dừng đón khách ở cầu Trúc Khê (Quảng Trị). Ảnh: T.G

Chiếc xe của hãng Hưng Thành dừng đón khách ở cầu Trúc Khê (Quảng Trị). Ảnh: T.G

Khoảng 18h20 phút cùng ngày, xe giường nằm mang BKS 29B – 105.58 với dòng chữ đề ngoài Hưng Thành Travel đón PV như đúng hẹn tại cầu Trúc Khê, đoạn QL1A đi qua xã Cam An, huyện Cam Lộ. Sau khi được phụ xe dẫn đến chỗ ngồi, xe chạy thêm 20 phút thì dừng ăn cơm tại quán Cơm Quê, xã Gio Quang, huyện Gio Linh (tỉnh Quảng Trị).

Khoảng 30 phút sau, xe tiếp tục hành trình, lúc này phụ xe hỏi: “Anh xuống Nghệ An là xuống đoạn nào?” rồi tiến hành thu tiền xe. Lúc này PV đề nghị được cấp vé để “về cơ quan thanh toán” thì người này ngập ngừng, tỏ vẻ khó chịu. Phải đến khi có một hành khác cũng xin vé thì phụ xe mới miễn cưỡng đưa cho PV và hành khách này một tấm phiếu cấp chỗ.

Suốt chặng đường, qua trò chuyện với nhiều hành khách trên chuyến xe được biết phần lớn đều tự liên hệ đặt chỗ chứ không hợp đồng dưới dạng khách du lịch. “Tôi đặt xe qua điện thoại từ lúc 17h30 chiều nay để đi ra Quán Hàu, Quảng Bình và giá vé nhà xe yêu cầu là 100 nghìn”, một người phụ nữ lên xe cùng PV tại cầu Trúc Khê cho hay.


Nhiều hành khách trên xe cho biết mình tự điện thoại đặt chỗ chứ không phải hợp đồng theo tour. Ảnh: T.G

Nhiều hành khách trên xe cho biết mình tự điện thoại đặt chỗ chứ không phải hợp đồng theo tour. Ảnh: T.G

Một hành khách nam khác chia sẻ: “Cũng thỉnh thoảng đi hãng xe này, tôi đặt vé đi Hà Nội cả đi về là 500 nghìn đồng”. Người này cũng tiết lộ, từ ngày mai (tức ngày 16/1-PV), nhà xe này sẽ tăng giá vé các tuyến thêm 100 nghìn/người.

Trước khi được nhà xe trả xuống tại Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) theo yêu cầu, theo ghi nhận của PV dọc đường xe này còn đón trả thêm nhiều hành khách. Tại thành phố Đồng Hới (Quảng Bình), chiếc xe này trả 4 khách, sau đó đón thêm 10 khách khách.

Trước đó vào khoảng 8h sáng 15/1, PV theo chân một xe giường nằm khác cũng với nhãn đề ngoài là “Travel” mang BKS: 29B - 600.43 chạy vào TP Huế. Sau khi trả một số khách ở Bến xe Du lịch Nguyễn Hoàng nằm trên đường Lê Duẩn, xe này này vẫn tiếp tục len lỏi giữa đường phố đông người để quay về đường Chu Văn An.

Nằm đỗ ngang nhiên trước một quầy vé, chiếc xe chiếm 1/3 lòng đường, bật cốp bốc dỡ hàng hóa trước sự bức xúc của nhiều dân tham gia giao thông. Sau khi trả khách và hàng hóa xong, tài xế lại cho xe chạy về đỗ ở đường Trương Gia Mô, một con đường vắng người hơn để nằm chờ cho hành trình tiếp theo.


Phiếu cấp chỗ mà phụ xe đưa cho PV theo yêu cầu. Ảnh: T.G

Phiếu cấp chỗ mà phụ xe đưa cho PV theo yêu cầu. Ảnh: T.G

Theo quy định, những xe Open tour, xe chạy hợp đồng không được bán vé và không được bắt khách lẻ dọc đường. Mỗi khi có hợp đồng chủ xe phải báo cáo lộ trình chạy cùng danh sách đoàn đến Phòng Vận tải (Sở Giao thông Vận tải).

Việc các xe khách núp bóng hợp đồng đón trả khách không đúng nơi quy định không chỉ gây mất trật tự an toàn giao thông mà còn làm thất thoát tiền thuế nhà nước, gây ra sự bất bình đẳng với các hãng xe chạy tuyến cố định.

Xe tuyến cố định méo mặt vì "đói" khách

Liên quan đến vấn đề trên, trao đổi với PV nhiều chủ xe chạy tuyến cố định tỏ ra khá bức xúc. Theo chủ những nhà xe này, việc các nhà xe núp bóng xe hợp đồng đón trả khách trong thành phố, không ai kiểm soát lại nên không phải tốn chi phí đã và đang tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh khiến những xe hoạt động trong bến gặp rất nhiều khó khăn.

Một chủ xe cho biết, hãng xe của người này mỗi chuyến xe phải nộp lệ phí bến 300.000 đồng/chuyến, tiền thuê quầy bán vé 5 triệu đồng/tháng, tiền thuế VAT 10% trên mỗi vé xe bán ra. Với khoảng 5 đầu xe, tính sơ sơ các chi phí mỗi tháng tốn vài chục triệu đồng.

“Các xe khách núp bóng hợp đồng, du lịch do không phải đóng các khoản như doanh nghiệp hoạt động trong bến nên ngày thường xe bán vé thấp hơn 20-30%. Vì vé rẻ hơn khiến doanh nghiệp trong bến không thể cạnh tranh. Dù gần Tết nhưng khách vào bến đi tuyến cố định cũng rất ít do khách đã được các xe này đón hết ở bên ngoài”, một chủ xe tuyến cố định bất bình.


Một xe giường nằm ngang nhiên trả khách và hàng hóa trên đường Chu Văn An. Ảnh: T.G

Một xe giường nằm ngang nhiên trả khách và hàng hóa trên đường Chu Văn An. Ảnh: T.G

Trao đổi với PV, ông Lê Viết Hoài, Giám đốc Xí nghiệp bến xe phía Bắc thuộc Công ty Cổ phần Bến xe Huế cho biết, việc các xe khách núp bóng xe hợp đồng du lịch ngang nhiên hoạt động, thực tế đã tồn tại từ lâu. Vấn đề này không chỉ là nỗi bức xúc của các nhà xe chạy tuyến cố định đi Hà Nội mà còn các tuyến đi Nghệ An, các tỉnh khác ở phía Bắc cũng lên tiếng. Việc xe chạy theo hình thức như vậy khiến cho khách tại bến không có và giảm một cách rõ rệt gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của các nhà xe khác.

Trước câu hỏi, chẳng hạn trường hợp không may những chiếc xe khách trá hình như vậy gặp nạn thì hành khách có được đảm bảo về quyền lợi như bảo hiểm? Ông Hoài cho biết, loại xe này không phát hành vé nên không có bảo hiểm, khi có sự cố thì quyền lợi của hành khách không được đảm bảo.

“Điều tệ hại hơn là các loại xe trên không bảo đảm an toàn cho hành khách vì không được kiểm tra theo quy trình trước khi rời bến”, ông Hoài chia sẻ thêm.

Nhóm PV

Báo Gia đìnhXã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC