Hà Nội
23°C / 22-25°C

Thị trường sữa Việt Nam: Thêm 2 sản phẩm nhiễm melamine

Thứ hai, 07:48 29/09/2008 | Xã hội

Giadinh.net - Ngày 28/9, Cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm Nguyễn Công Khẩn cho biết, đã có thêm 2 mẫu sữa có mặt trên thị trường VN được xác định nhiễm melamine. 2 mẫu sữa này đều có sử dụng nguyên liệu từ Công ty Yili, một trong 22 nhãn sữa nhiễm melamine ở Trung Quốc.

> Những mẫu sữa không có melamine

Sẽ cho doanh nghiệp kiểm tra melamine tại nước ngoài

Cũng theo ông Khẩn, ngày 28/9, Bộ Y tế đã hoàn tất quy trình xét nghiệm định tính, phối hợp với Tổ chức Y tế thế giới và Tổ chức Nông lương thế giới nhằm chuẩn hóa phương pháp và có thể ban hành quy định ngay giữa tuần này.

Trước đó, ngày 27/9, Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang đã có cuộc họp với lãnh đạo Cục An toàn vệ sinh thực phẩm bàn về việc giải tỏa tình trạng quá tải trong thực hiện kiểm nghiệm mẫu sữa xác định melamine. Dự kiến, Bộ Y tế sẽ xem xét chấp nhận cho doanh nghiệp (DN) gửi mẫu xét nghiệm đến các trung tâm kiểm nghiệm tại nước ngoài để xác định melamine.

Dòng sự kiện

> Sữa học đường: Phụ huynh thấp thỏm
> Chất lượng sữa bột: Người tiêu dùng lên tiếng
> Thay thế sữa bột bằng sữa đậu nành
.> Thị trường sữa và "hệ lụy" melamine: Phố sữa đìu hiu
> 42 tấn sữa nguyên liệu nhập từ Trung Quốc đã tiêu thụ hết
> Chưa phát hiện sữa nhiễm độc
> Đình chỉ lưu hành các sản phẩm và nguyên liệu sữa không rõ nguồn gốc
> Đã có kết quả kiểm nghiệm sữa YiLi

Cũng theo ông Quang, đến thời điểm này, tại Việt Nam có 11 sản phẩm sữa và nguyên liệu sữa được nhập từ Trung Quốc. Bộ Y tế đã rà soát toàn bộ việc cấp giấy chứng nhận công bố tiêu chuẩn cho các sản phẩm sữa nhập khẩu vào Việt Nam, đồng thời yêu cầu 63 tỉnh, thành phố triển khai ngay các công việc như: kiểm tra nguồn cung ứng các sản phẩm sữa, nguyên liệu sữa của tất cả các cơ sở sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu.

Rà soát lại toàn bộ việc cấp giấy chứng nhận công bố tiêu chuẩn cho các sản phẩm sữa nhập khẩu vào Việt Nam, đặc biệt là sữa Trung Quốc. Chỉ đạo các bệnh viện nhi trên toàn quốc, trong quá trình khám chữa bệnh cần tập trung khai thác tiền sử sử dụng các sản phẩm sữa, phát hiện các bệnh nhi có dấu hiệu (nếu có) mắc phải các bệnh do sử dụng sữa nhiễm melamine.

Ông Quang cho biết thêm, các trung tâm kiểm nghiệm trong nước đang ráo riết thực hiện các kiểm nghiệm, để xác định chính xác có hay không các sản phẩm sản xuất từ nguyên liệu sữa nhiễm melamine ở Việt Nam.

Cần thông tin nhiều chiều 

Ngày 27/9, Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang đã ký văn bản gửi Bộ Thông tin truyền thông, cho rằng việc tuyên truyền một chiều có thể khiến người tiêu dùng hoang mang, tẩy chay sản phẩm sữa hoặc sử dụng nguyên liệu sữa, kể cả các sản phẩm đảm bảo chất lượng, ảnh hưởng đến chế độ dinh dưỡng hằng ngày của người dân, đặc biệt là trẻ em.

Ông Quang cũng đề nghị các phương tiện thông tin đại chúng khuyến cáo người dân nên sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ, nhãn mác hạn sử dụng rõ ràng. Bộ Y tế sẽ thông báo công khai các nhà sản xuất, nhãn sữa nhiễm melamine tránh thiệt hại cho người tiêu dùng.

Theo thông tin chính thức từ Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP), 51 mẫu được kiểm nghiệm (21 mẫu lấy tại Hà Nội, 30 mẫu tại TP HCM) đều không tìm thấy melamine.

Đoàn kiểm tra liên ngành VSATTP sáng 28/9.

Theo ông Nguyễn Quang Sơn, Chi cục phó Chi cục Hải quan Lào Cai: Việc sữa nhiễm độc đang được nhiều cơ quan chức năng vào cuộc quyết liệt nhưng Hải quan cửa khẩu Lào Cai, nơi có tới hàng trăm tấn sữa bột nguyên liệu đi qua mỗi năm lại chưa hề nhận được văn bản hướng dẫn nào, để xử lý trường hợp có doanh nghiệp nhập khẩu trong thời điểm này.

Hà Nội: Dừng sử dụng nguyên liệu bột sữa Trung Quốc sản xuất kem

Sáng 28/9, đoàn thanh tra liên ngành VSATTP của TP Hà Nội đã đến kiểm tra Cty cổ phần xuất nhập khẩu thương mại và chế biến thực phẩm Minh Hoa (Lô 7-5 khu công nghiệp Hà Nội - Đài Tư, Sài Đồng, Gia Lâm, Hà Nội), là cơ sở chuyên sản xuất các loại kem ốc quế, kem que, kem hộp...

Theo ông Nguyễn Thanh Sơn, GĐ Cty Minh Hoa cho biết, trong tháng 7/08, Cty đã nhập về 10 tấn bột sữa Danno của Cty Danou (An Huy, Trung Quốc). Hiện Cty đã sử dụng hết 3,2 tấn vào làm các loại kem. Đến nay, trong kho của Cty còn khoảng 32 bao, tương đương với 800kg. Khi có thông tin về sữa nhiễm melamine, Cty đã ngừng không dùng sữa bột của Cty Danou, mà dùng sữa của New Zealand để sản xuất các sản phẩm của mình.

Đoàn kiểm tra đã phát hiện 1 bao bột sữa của Trung Quốc trong kho chứa nguyên liệu của Cty Minh Hoa. Trên bao bì có ghi nhà phân phối độc quyền tại Việt Nam là Cty cổ phần XNK nông lâm sản thực phẩm Đông Nam Á (số 2, ngõ 107/3 đường Lĩnh Nam, Hoàng Mai, Hà Nội). Nếu đối chiếu theo số liệu do Viện Vệ sinh Y tế công cộng TP HCM cung cấp, thì Cty này nhập khẩu và phân phối sản phẩm sữa bột nguyên kem có đường và sữa bột nguyên kem của Cty sữa Ngân Hà tại Vân Nam (Trung Quốc).

Giải thích vì sao bao sữa lại có mặt trong kho của mình, ông Sơn cho biết đó là bao hàng mới được đối tác gửi tới chào hàng. Đoàn kiểm tra đã tiến hành lấy 2 mẫu sữa đối với bột sữa nguyên kem của hãng Danno và bột sữa của Cty cổ phần XNK nông lâm sản thực phẩm Đông Nam Á.

Ông Lê Anh Tuấn, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, trưởng đoàn thanh tra đã yêu cầu Cty tạm dừng việc sử dụng các mẫu sữa của Trung Quốc vào sản xuất kem, trong khi chờ kết quả xét nghiệm các mẫu sữa sẽ có trong tuần tới. Đồng thời, yêu cầu lãnh đạo Cty Minh Hoa sáng 29/9 phải đem toàn bộ chứng từ, hồ sơ mua bán các nguyên liệu sữa bột của New Zealand tới làm việc với Sở Y tế.

Trung tâm Dịch vụ phân tích thí nghiệm TP HCM,  Sở khoa học công nghệ TP HCM vừa đưa ra kết quả xét nghiệm mẫu Non dairy creamer - chất nhũ sữa dùng pha chế cà phê hòa tan Top Choice của Công ty Lựa chọn đỉnh, Củ Chi, TP HCM có chất  melamine. 

Theo Công ty Lựa chọn đỉnh, lô nguyên liệu có mẫu dính melamine được nhập của Công ty Suzhou Jiahe Foods Industry, Trung Quốc. Công ty cũng cho biết đã dùng 5 trong số 50 tấn loại nguyên liệu xét nghiệm thấy melamine để sản xuất ra 24.067 kg cà phê hòa tan 3 trong 1 thành phẩm với logo Top choice. Số cà phê này dự định chỉ xuất khẩu sang Thái Lan, không tiêu thụ tại Việt Nam, nhưng đến nay chưa lưu hành.

Theo VnExpress

Vân Khánh - Thu Phương

hoaianh
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Bộ LĐ-TB&XH chính thức ban hành lịch nghỉ lễ 30/4-1/5

Bộ LĐ-TB&XH chính thức ban hành lịch nghỉ lễ 30/4-1/5

Thời sự - 4 phút trước

GĐXH - Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc đề xuất hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 năm 2024, LĐ,TB&XH đã chính thức ban hành lịch nghỉ lễ đối với cán bộ, công chức viên chức và người lao động.

TPHCM: Một người tử vong trong khuôn viên chung cư

TPHCM: Một người tử vong trong khuôn viên chung cư

Thời sự - 51 phút trước

Từ tiếng động mạnh, người dân chạy đến thì thấy một thanh niên nằm bất động...

Chiêu lừa qua mạng khiến nhiều phụ nữ đơn thân sập bẫy

Chiêu lừa qua mạng khiến nhiều phụ nữ đơn thân sập bẫy

Pháp luật - 58 phút trước

GĐXH - Các đối tượng lừa đảo đóng giả là doanh nhân thành đạt, có cuộc sống giàu có, thường xuyên gọi điện, nhắn tin quan tâm đến các bị hại là những phụ nữ đơn thân.

9 trường hợp bắt buộc phải đổi giấy phép lái xe trong năm 2024 nếu không sẽ bị phạt rất nặng

9 trường hợp bắt buộc phải đổi giấy phép lái xe trong năm 2024 nếu không sẽ bị phạt rất nặng

Đời sống - 1 giờ trước

GĐXH - Theo quy định tại Luật Giao thông đường bộ, giấy phép lái xe là một trong những loại giấy tờ bắt buộc người tham gia giao thông phải có khi tham gia giao thông. Do đó, nhiều trường hợp bắt buộc phải đổi giấy phép lái xe người dân cần biết và thực hiện.

Kỳ thi đánh giá năng lực ĐHQG Hà Nội được công nhận nhãn hiệu độc quyền

Kỳ thi đánh giá năng lực ĐHQG Hà Nội được công nhận nhãn hiệu độc quyền

Giáo dục - 1 giờ trước

Cục Sở hữu Trí tuệ, Bộ Khoa học Công nghệ vừa công nhận đăng ký nhãn hiệu HSA kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) theo quyết định số 17203/QĐ-SHTT ngày 21/02/2024.

Ít ai biết được đây là nghề giúp các bạn trẻ kiếm hàng tỷ đồng mỗi năm

Ít ai biết được đây là nghề giúp các bạn trẻ kiếm hàng tỷ đồng mỗi năm

Giáo dục - 1 giờ trước

GĐXH - Nếu biết tận dụng lợi thế của thế giới kỹ thuật số, công nghệ, xu hướng với các chiến lược Digital Marketing hoàn hảo thì bạn có thể dễ dàng kiếm từ 50 - 100 triệu đồng mỗi tháng.

3 trường hợp sẽ được hoàn tiền đóng BHXH tự nguyện, người lao động cần chú ý

3 trường hợp sẽ được hoàn tiền đóng BHXH tự nguyện, người lao động cần chú ý

Xã hội - 3 giờ trước

GĐXH - Bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện là loại hình bảo hiểm mà người lao động tham gia được lựa chọn mức đóng, phương thức đóng phù hợp với thu nhập của mình. Tuy nhiên, có 3 trường hợp được hoàn trả tiền BHXH tự nguyện mà ai cũng phải biết.

Cảnh sát phá cửa cuốn, cứu người đàn ông bất tỉnh trong đám cháy ở Phú Thọ

Cảnh sát phá cửa cuốn, cứu người đàn ông bất tỉnh trong đám cháy ở Phú Thọ

Thời sự - 3 giờ trước

Cảnh sát PCCC&CNCH Phú Thọ sử dụng các thiết bị chuyên dụng để phá cửa cuốn, đưa người đàn ông đang bất tỉnh trong ngồi nhà bị cháy ra ngoài cấp cứu.

Lừa đảo thi chứng chỉ tiếng Anh tại Hà Nội

Lừa đảo thi chứng chỉ tiếng Anh tại Hà Nội

Pháp luật - 4 giờ trước

Công an Hà Nội tìm bị hại đã nộp tiền để được tham gia thi và được cấp chứng chỉ ngoại ngữ tiếng Anh mang tên tổ chức Cambridge International.

Thanh niên mang súng đi đòi nợ, bắn lên trời 3 phát thị uy

Thanh niên mang súng đi đòi nợ, bắn lên trời 3 phát thị uy

Pháp luật - 4 giờ trước

Đến nhà đòi nợ và xảy ra xô xát với anh N., Tiến đã dùng súng ngắn dạng súng Colt bắn lên trời 3 phát để thị uy.

Top