Hà Nội
23°C / 22-25°C

Theo dấu gà lậu

GĐ&XH - Thời gian gần đây, dư luận cả nước hết sức lo lắng về tình hình dịch cúm gia cầm đang có nguy cơ bùng phát ở nhiều địa phương, trong khi đó, tại biên giới Lạng Sơn, hàng ngàn con gà nhập lậu không rõ nguồn gốc vẫn ùn ùn “vượt biên” vào Việt Nam. Có những đợt cao điểm, Quản lý Thị trường (QLTT) Lạng Sơn đã bắt giữ được hơn 4 tấn gà lậu trong một ngày.

Thâm nhập bản doanh gà lậu

Muốn đến gần khu vực cầu Nà Pan (Bảo Lâm) - địa bàn xuất gà lậu từ Trung Quốc vào Lạng Sơn sầm uất nhất hiện nay phải là người quen và thông thuộc địa bàn- anh bạn “hoa tiêu” người địa phương cho biết. Chỉ một đêm theo dân buôn gà lậu vùng biên, nhưng chúng tôi đã hiểu thế nào những khó khăn, vất vả, hiểm nguy ở đây đối với các cơ quan chống buôn lậu địa phương. 

Đường rừng âm u, quanh co, cheo leo. Những dãy núi ngờm ngợp đá vôi, dây leo chằng chịt, sương mù phủ kín vùng biên ải. Lạnh buốt. Cuối cùng chúng tôi cũng đến được khu vực cầu Nà Pan.

Tại cửa ngõ biên giới này, một không khí náo nhiệt khác thường đã xua đi cái lạnh cắt da, cắt thịt của vùng biên ải. Dân cửu vạn vai vác quang gánh nối nhau ngược đồi sang bên Trung Quốc “cõng hàng”. Hoàng thì thầm bên tai tôi cho biết: “Dân đi gà lậu vừa chịu tổn thất rất nặng vào rạng sáng 9/1/2007 vì bị  các lực lượng chức năng bắt giữ gần 5 tấn gà nên hôm nay, chúng đi sớm. Nà Pan thường nhộn nhịp nhất lúc nửa đêm về sáng. Đây là thời điểm mà lực lượng chức năng đã khá mệt mỏi, không thể “chong mắt” đợi hàng về.

Thấy có người lạ trong đoàn “cửu”, một tên “chim lợn” (chuyên canh đường) nhìn khá bặm tợn chạy ngược lên nhìn tôi, hất hàm: “Thằng nào vậy, ở đâu đến đây?”. Hoàng nhanh miệng đỡ lời: “Thằng em họ đi tìm mối đánh hàng về xuôi ấy mà”. Được vài trăm mét, Hoàng mới hé lộ: “Thằng vừa hỏi tên là Kim, nhà ở thị trấn Đồng Đăng, mấy năm trước nó thi đại học không đậu nên lên đây làm cái nghề này. Nghe nói nó cũng “trúng” lắm. Đường rừng này nó thuộc như lòng bàn tay, nên dân “cõng” gà lậu tin tưởng về “tài” canh đường của nó. Mỗi gánh hàng an toàn qua đây phải “cúng” cho nó 5.000 đồng. Lên đến đỉnh đồi phía trước là địa danh Cốc Trang của Trung Quốc rồi đấy. Giờ này chắc là gà đã được tập kết chỉ chờ người lên “cõng” về”.

Lên đến nơi, chúng tôi hoa mắt khi thấy có rất nhiều lồng gà to chềnh ềnh đã được tập kết từ bao giờ. Mỗi lồng có khoảng trên 20 con được nhồi nhét không còn một khe hở. Con nào con nấy mắt lừ đừ như cá say thuốc, mỏ chảy đầy nước dãi, co dúm lại, đụng vào không hề cựa quậy. Gần 20 cửu nhanh nhẹn buộc hàng rồi đưa lên vai, vượt cầu Nà Pàn, băng đường rừng về Tam Lung thuộc làng Pẩy Muôi, xã Thụy Hùng, huyện Cao Lộc tập kết. Tuyến đường này khá xa, dân cửu phải mất hơn hai giờ đồng hồ vừa đi vừa chạy mới về đến Tam Lung nên tiền công rất cao. Dân đi gà lậu qua “cửa” này là tránh được phần lớn các trạm kiểm soát tại khu vực Dốc Quýt, Hữu Nghị quan và thị trấn Đồng Đăng.

Thông thường, dân cửu được chủ hàng trả tiền công 6.000đ/1con gà nên mỗi chuyến hàng trót lọt là họ bỏ túi hơn 100.000đ. Ngay sau khi gà được tập kết ở Tam Lung, một phi đội xe Minsk đã “chầu chực” sẵn để tiếp tục vận chuyển về TP Lạng Sơn. Tôi và Hoàng tách khỏi đám cửu ra QL 1A đón lõng. Gần 4 giờ sáng, từng tốp xe Minsk 3 - 4 cái nối nhau nhả khói từ làng Pẩy Muôi vọt ra QL 1A với tốc độ khoảng 100km/h, chạy về TP Lạng Sơn.           

Cơ quan chức năng... đành bó tay?!

Theo ông Hoàng Văn Sơn, Chi cục phó Chi cục QLTT tỉnh Lạng Sơn: “Hiện nay Lạng Sơn đã xây dựng “4 tuyến” phòng thủ để ngăn chặn các sản phẩm gia cầm nhập lậu. Tuyến đường biên do lực lượng Biên phòng là chủ lực, kết hợp với Hải quan, QLTT và Đội chống buôn lậu của các huyện. Tuyến “phòng thủ” thứ hai đấu tranh trên địa bàn từ các cửa khẩu về TP Lạng Sơn, bao gồm các lực lượng QLTT, Công an và một số Đội chống buôn lậu. Tuyến thứ ba bao gồm các huyện Chi Lăng, Hữu Lũng có tuyến QL đi qua. Tuyến thứ tư là chốt kiểm dịch tại Bến Lường”.

Tuy nhiên, qua quan sát của chúng tôi, mặc dù các lực lượng chức năng được rải khắp các địa bàn chủ yếu như vậy, nhưng tình hình nhập lậu gia cầm và sản phẩm gia cầm từ Trung Quốc qua hai tuyến Đồng Đăng và Lộc Bình rất phức tạp. Bên cạnh các phi đội vận chuyển hàng lậu như xe Minsk, trên QL1A thuộc địa phận huyện Cao Lộc còn xuất hiện nhiều xe gắn máy treo biển “thương binh” cũng tham gia vận chuyển gà nhập lậu vào nội địa.

Theo một cán bộ QLTT Lạng Sơn, nguyên nhân khiến tình trạng gà Trung Quốc nhập lậu gia tăng vào dịp giáp Tết là giá rẻ. Một con gà (từ 1kg đến gần 2kg) mua tại Trung Quốc chỉ khoảng 10.000đ VND. Nếu mang trót lọt vào sâu trong nội địa, trừ tiền công vận chuyển, chủ hàng vẫn lãi gấp đôi. Vị cán bộ này cho biết thêm, gà Trung Quốc có giá rẻ vì chúng là loại gà mái thải loại hoặc đã hết chu kỳ đẻ trứng nên được bán đổ bán tháo đi. Sáng 11/1, chúng tôi chứng kiến gà Trung Quốc vẫn được chuyên chở nhan nhản trên tuyến QL1A, đoạn từ Đồng Đăng về TP Lạng Sơn. Thậm chí ngay tại thị trấn Đồng Đăng hoặc một số tuyến phố của TP Lạng Sơn... gà Trung Quốc vẫn được bày bán công khai.

Ông Triệu Văn Thắng - Trạm trưởng Trạm kiểm soát liên ngành Dốc Quýt khẳng định: “Tuyệt đối không có chuyện gà lậu “lọt” qua cửa trạm kiểm soát. Dân buôn lậu chủ yếu vận chuyển qua đường đồi rồi phi ra QL1A. Để bắt được hàng lậu, anh em chúng tôi phải phục kích hai bên cánh gà. Từ tháng 12/2006 đến nay, Trạm bắt được 400kg mề gà Trung Quốc. Ngoài ra, sáng 11/1, tổ kiểm tra của Trạm còn bắt hơn 400kg tim cật lợn, nầm dê còn tươi roi rói”. Ông Thắng cũng thừa nhận, lực lượng liên ngành dù có cố gắng ngày đêm cũng không thể ngăn chặn nổi vì quân số mỏng mà dân buôn lậu thì liều lĩnh: “Nhiều lúc chúng tôi bố trí đầy đủ lực lượng phục kích để “đón lõng” nhưng xe Minsk chở gà lậu chạy với tốc độ 100km/h nên đành bó tay”!?

Trong khi nhiều cơ quan chức năng của Lạng Sơn đang tỏ ra lúng túng trước các thủ đoạn và phương thức hoạt động của dân buôn lậu, thì tình trạng gà và các sản phẩm từ gia cầm nhập lậu ở vùng biên nơi đây đang diễn biến rất phức tạp. Thiết nghĩ, để giải quyết được tận gốc vấn nạn này không hề đơn giản, nếu như các cơ quan chức năng địa phương chỉ làm mang tính hình thức, phong trào. Hiện nay, tình hình buôn lậu gia súc, gia cầm đang diễn ra khá phức tạp, cứ sau mỗi đợt truy quét, nó có thể tạm lắng, chững lại ở chỗ này nhưng lại  nhộn nhịp ở nơi khác với mức độ tinh vi hơn. Mong rằng, các ngành chức năng của TƯ và Lạng Sơn cần đấu tranh quyết liệt hơn, có hiệu quả hơn để ngăn ngừa  vấn nạn này.

Năm 2006, QLTT Lạng Sơn đã bắt gần 36 tấn gà lậu, 14.580 gà con giống, 95.700 trứng gia cầm nhập lậu... Đặc biệt, từ 24/12/2006 đến nay, “cơn bão” gà nhập lậu đã thực sự bùng phát trở lại, bất chấp mọi cố gắng ngăn chặn của lực lượng liên ngành. Chỉ trong vòng chưa đầy hai tuần lễ, lực lượng QLTT đã bắt giữ được 5435kg gà và 18.030 trứng gia cầm. Trong đó, có hai vụ gà nhập lậu do Đội QLTT số 2 và Đội QLTT số 3 bắt giữ ngày 09/1 là lớn nhất với số lượng hơn 4 tấn.

Quốc Tuấn

giang
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Lừa đảo thi chứng chỉ tiếng Anh tại Hà Nội

Lừa đảo thi chứng chỉ tiếng Anh tại Hà Nội

Pháp luật - 26 phút trước

Công an Hà Nội tìm bị hại đã nộp tiền để được tham gia thi và được cấp chứng chỉ ngoại ngữ tiếng Anh mang tên tổ chức Cambridge International.

Thanh niên mang súng đi đòi nợ, bắn lên trời 3 phát thị uy

Thanh niên mang súng đi đòi nợ, bắn lên trời 3 phát thị uy

Pháp luật - 30 phút trước

Đến nhà đòi nợ và xảy ra xô xát với anh N., Tiến đã dùng súng ngắn dạng súng Colt bắn lên trời 3 phát để thị uy.

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4-1/5: Cả nước đón kiểu thời tiết đặc biệt nhất trong 10 năm qua

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4-1/5: Cả nước đón kiểu thời tiết đặc biệt nhất trong 10 năm qua

Thời sự - 1 giờ trước

GĐXH - Theo chuyên gia dự báo thời tiết, kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay là kỳ nghỉ lễ có thời tiết đặc biệt. 10 năm qua, chưa năm nào cả 3 miền Bắc - Trung - Nam cùng xảy ra nắng nóng trong giai đoạn 30/4-1/5.

Tin sáng 26/4: Phát hiện tiệm vàng bán sản phẩm vàng giả nhãn hiệu Gucci, Dior, Louis Vuitton; nghỉ lễ 30/4-1/5, cả nước nắng nóng chưa từng có

Tin sáng 26/4: Phát hiện tiệm vàng bán sản phẩm vàng giả nhãn hiệu Gucci, Dior, Louis Vuitton; nghỉ lễ 30/4-1/5, cả nước nắng nóng chưa từng có

Xã hội - 2 giờ trước

GĐXH - Đoàn kiểm tra phát hiện doanh nghiệp đang bày bán 13 sản phẩm là trang sức kim loại màu vàng có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng; 10 năm qua, chưa có năm nào cả 3 miền Bắc - Trung - Nam cùng xảy ra nắng nóng trong giai đoạn 30/4-1/5.

Tuyên dương 200 'Chiến sĩ nhỏ Điện Biên' toàn quốc lần thứ V năm 2024

Tuyên dương 200 'Chiến sĩ nhỏ Điện Biên' toàn quốc lần thứ V năm 2024

Giáo dục - 2 giờ trước

Tuyên dương 200 “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” toàn quốc lần thứ V nhằm biểu dương, tôn vinh và nhân rộng các điển hình thiếu nhi tiêu biểu trong các phong trào của Đội.

Vụ trẻ mầm non bị cô giáo tát, đè lên bụng: Sở GD&ĐT TP.HCM lên tiếng

Vụ trẻ mầm non bị cô giáo tát, đè lên bụng: Sở GD&ĐT TP.HCM lên tiếng

Giáo dục - 2 giờ trước

Qua vụ bạo hành xảy ra ở nhóm trẻ Tí Bo, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP.HCM xin rút kinh nghiệm và nhận trách nhiệm.

Vụ sà lan chìm trên biển Quảng Ngãi: Nghi 9 người gặp nạn

Vụ sà lan chìm trên biển Quảng Ngãi: Nghi 9 người gặp nạn

Thời sự - 2 giờ trước

Qua xác định danh tính 4 nạn nhân tử vong, cơ quan chức năng phát hiện cả 4 người này không có trong danh sách thuyền viên xuất bến. 5 người đăng ký đi trên tàu kéo sà lan đang mất liên lạc.

Vỉa hè ở Hà Nội vừa lát đá mới đã bị chiếm dụng làm nơi đỗ ô tô

Vỉa hè ở Hà Nội vừa lát đá mới đã bị chiếm dụng làm nơi đỗ ô tô

Đời sống - 13 giờ trước

GĐXH - Vỉa hè đường Lê Đức Thọ (quận Nam Từ Liêm); vỉa hè ngõ 78, 86, 15 phố Duy Tân (phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy) đang được cải tạo, lát đá mới. Một số chỗ vừa mới lát xong đã bị chiếm dụng làm nơi đỗ xe ô tô.

Cảnh báo giả danh Chi cục thuế thành phố Huế để lừa đảo

Cảnh báo giả danh Chi cục thuế thành phố Huế để lừa đảo

Pháp luật - 14 giờ trước

GĐXH - Bằng thủ đoạn làm giả giấy mời của Chi cục thuế TP Huế, đồng thời giả cán bộ thuế gọi điện, kết bạn zalo, cung cấp đường link và hướng dẫn nộp quyết toán thuế, các đối tượng lấy cắp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng để chiếm đoạt tài sản.

Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)

Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)

Xã hội - 15 giờ trước

Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.

Top