Hà Nội
23°C / 22-25°C

Tập trung tối đa cho công tác y tế

Thứ hai, 14:19 20/08/2007 | Xã hội

Giadinh.net - Trận lũ lịch sử đi qua, để lại thiệt hại nặng nề cho người dân nơi đây, trong đó có ngành Y tế. Đứng dậy sau lũ, nhiều mục tiêu được đưa ra nhưng bên cạnh sự cấp bách cứu đói, thì công tác phòng chống dịch bệnh, chăm sóc sức khoẻ cho người dân được lãnh đạo cũng như ngành Y tế Hà Tĩnh nơi đây đặt lên hàng đầu.

Bắt đầu xuất hiện dịch bệnh sau lũ

Theo thống kê sơ bộ, đợt lũ vừa qua toàn tỉnh Hà Tĩnh có 73 trạm y tế bị ngập, nhà cửa trạm xá hư hỏng, các dụng cụ y tế, thuốc men (cơ số thuốc theo quy định của Bộ Y tế để chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân) hoặc bị trôi, hoặc bị vùi trong bùn. Nhiều gia đình cán bộ CNV bệnh viện, bệnh xá bị thiệt hại về tài sản. Trong khi đó, một số dấu hiệu của dịch bệnh sau lũ đã bắt đầu xuất hiện.

Bác sĩ Nguyễn Văn Mậu – Giám đốc Trung tâm y tế huyện Hương Khê cho biết: “Đến ngày 18/ 8/ 2007, Hương Khê đã có 1.168 người đau mắt đỏ, 1.814 người bị cảm cúm, 7.062 người bị nước ăn chân, 803  người rối loạn tiêu hóa. Các bệnh trên đây tập trung ở cư dân bị ngập lũ nặng như Hà Linh, Phương Mỹ, Hương Thủy, Lộc Yên. Chỉ có bệnh rối loạn tiêu hóa tập trung ở trẻ em, còn các bệnh khác chủ yếu ở người trung niên và người già”.

Bác sĩ Mậu cho biết thêm: “Sau lũ, bệnh viện huyện quá tải. Trung bình mỗi ngày có 375 người đến khám, chữa bệnh. Vì vậy, đội ngũ y bác sĩ làm việc cả ngày thứ Bảy và Chủ nhật”. Đến nay, do vấn đề nước sạch được xử lý tốt, nên các bệnh đau mắt đỏ, lở ngứa đang được khống chế. Nhưng bệnh tiêu chảy và sốt rét lại đang có dấu hiệu phát sinh. Bệnh viện đã cử cán bộ phun thuốc xử lý môi trường cho 6 xã bị ngập nặng là Hà Linh, Phúc Đồng, Phương Mỹ, Hương Điền, Hòa Hải, Hương Thủy và phun thuốc sốt rét cho 3 bản: Bản Rào Tre (dân tộc Chứt), bản Giàng 1, bản Giàng 2 (Hương Liên). Tuy nhiên, hiện Hương Khê đang rất thiếu hóa chất để xử lý môi trường, cần có sự giúp đỡ của cộng đồng.”

Tại huyện Vũ Quang, các bệnh nêu trên cũng đã xuất hiện ở các xã Đức Giang, Đức Liên, Hương Thọ, Đức Bồng, Đức Hương, Ân Phú. Mặc dù địa bàn bị chia cắt, nhưng Trung tâm y tế huyện Vũ Quang đã thành lập 2 cụm (một cụm cho 6 xã vùng hạ, một cụm cho 6 xã vùng thượng). Với phương án giải quyết tại chỗ: Phát hiện, chăm sóc, khoanh vùng, điều trị, xử lý tại chỗ. Đặc biệt là truyên truyền cho nhân dân đề phòng dịch bệnh, phát huy vai trò y tá thôn bản, xử lý một số bệnh bằng các bài thuốc dân gian, nên tại bệnh viện huyện Vũ Quang sau lũ không diễn ra tình trạng quá tải. 

Ông Nguyễn Đình Sơn - Phó GĐ Trung tâm y tế huyện Vũ Quang cho biết: “Nguyên nhân của bệnh đau mắt đỏ là do thiếu nước, sử dụng nước bẩn, còn nguyên nhân của nước ăn chân cũng do nhân dân dầm mình trong nước, trong bùn lâu ngày để khắc phục hậu quả bão lụt. Sau lũ, bệnh cảm cúm, tiêu chảy là tất yếu. Tuy nhiên, do tiên liệu được trước nên công tác phòng chữa bệnh không rơi vào tình thế bị động”.

Vẫn còn quá nhiều khó khăn

Về Hương Khê, chúng tôi đã chứng kiến nỗ lực của đội ngũ thầy thuốc vượt lên trong lũ vì sức khỏe của nhân dân. Và khi đến Hà Linh, chúng tôi mới chứng kiến khó khăn của Bệnh viện Trúc. Đã 2 tuần trôi qua, nhưng bệnh viện này vẫn bị cô lập và chia cắt.

Chiều ngày 18/8/2007, chúng tôi có mặt tại Hà Linh - nơi chịu hậu quả nặng nề của lũ. Con đường vào Bệnh viện Trúc vẫn ngập nước. Đây là cơ sở y tế chăm sóc sức khỏe cho nhân dân các xã vùng hạ Hương Khê. Với 13 cán bộ, công nhân viên, do BS Hồ Sỹ Thảo làm Bệnh viện trưởng. Nhưng cơn lũ đi qua khiến 11 gian phòng tập thể của y, bác sĩ bị hư hỏng nặng.

Bác sĩ Nguyễn Văn Mậu trao đổi: Khu nhà tập thể bằng gỗ này vốn là nhà thanh lý của UBND huyện. Cho đến nay, đã quá thời gian sử dụng, nhưng vì không có kinh phí, nên bệnh viện sửa tạm cho cán bộ công nhân viên ở. Sau lũ, nhà xiêu, ngói vỡ, nền lở. 13 cán bộ sinh ở tập thể không có cách nào khác là tự tu sửa để ổn định cuộc sống.

Với người ở tập thể thì vậy, cán bộ ở riêng cũng chẳng khá hơn. Cô Đậu Thị Hằng được công đoàn giúp đỡ đã dựng được ngôi nhà cấp 4 ở Hà Linh.

Nhưng trận lũ vừa đã cuốn trôi gần như toàn bộ tài sản trong nhà. Chứng kiến cảnh sinh hoạt của y, bác sĩ ở đây, mới thấy được sự cố gắng vượt bậc của những con người quên bản thân để phục vụ nhân dân. Các bệnh đau mắt đỏ, lở ngứa tiêu chảy đã được giải quyết bằng thuốc kháng sinh và bài thuốc dân gian từ khi mới xuất hiện, cho nên không có bệnh nhân nặng phải chuyển lên tuyến trên.

Khi được hỏi, các y bác sĩ không nói nhiều về mình, họ chỉ đau đáu về con đường dẫn vào bệnh viện vẫn ngập nước. Trung bình mỗi ngày có 45 bệnh nhân đến khám và điều trị, nhưng tất cả đều phải qua đò sang viện.

Ông Nguyễn Văn Mậu nói: “Chúng tôi đã đề xuất, kiến nghị lên Hội đồng Nhân dân huyện nhiều lần, nhưng vẫn chưa có động tĩnh”. Với Bệnh viện Trúc, hiện tại cần nhất một con đường, nhưng điều này lại nằm ngoài khả năng của Bệnh viện.

Ông Bùi Bốn - Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh cho biết:

Trong lũ và sau lũ, ngành đã có kế hoạch, kịp thời ứng cứu những vùng như Kỳ Anh, Hương Khê, Vũ Quang bị tổn thất nặng nề về cơ sở vật chất. Ngành đã huy động một số nguồn lực (có nguồn lực của Bộ Y tế trợ cấp) điều chỉnh, tập trung cho những vùng khó khăn.

Cho đến nay, đã cấp 50.000 lọ thuốc nhỏ mắt, 30.000 lọ betberin, 1 tấn CloriaminB, 169.000 viên nén Cloriamin B, 20 kg phèn chua, 30 lít hóa chất diệt côn trùng, 4 máy nổ, 3 máy phun, 5 máy bơm nước. Ngành cũng đã tham mưu cho UBND tỉnh về công tác đề phòng dịch bệnh sau lũ, vệ sinh môi trường, chăm sóc sức khỏe nhân dân, sẵn sàng ứng cứu kịp thời khi có dịch bệnh xảy ra.

Sở Y tế đã phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, Bệnh viện đa khoa, Trạm mắt, Trạm da liễu, Sở Tài nguyên Môi trường Hà Tĩnh cử 3 đoàn cán bộ tăng cường cho những vùng bị ngập nặng, tư vấn, hướng dẫn, xử lý rác thải, vệ sinh môi trường, xử lý nước sạch và ngăn chặn dịch bệnh.

Theo thống kê của Sở Y tế, đã có 1.850 kg xác súc vật được chôn, 630 tấn rác thải,14.451 giếng khơi được xử lý; 16.839 hộ dân đã có nước sạch sử dụng sau lũ...

Lãnh đạo Sở Y tế đã làm việc với BHXH tỉnh Hà Tĩnh tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân bị mất thẻ bảo hiểm được khám chữa bệnh...

Lê Văn Vỵ

 

kieudiep
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Bộ LĐ-TB&XH chính thức ban hành lịch nghỉ lễ 30/4-1/5

Bộ LĐ-TB&XH chính thức ban hành lịch nghỉ lễ 30/4-1/5

Thời sự - 1 giờ trước

GĐXH - Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc đề xuất hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 năm 2024, LĐ,TB&XH đã chính thức ban hành lịch nghỉ lễ đối với cán bộ, công chức viên chức và người lao động.

TPHCM: Một người tử vong trong khuôn viên chung cư

TPHCM: Một người tử vong trong khuôn viên chung cư

Thời sự - 2 giờ trước

Từ tiếng động mạnh, người dân chạy đến thì thấy một thanh niên nằm bất động...

Chiêu lừa qua mạng khiến nhiều phụ nữ đơn thân sập bẫy

Chiêu lừa qua mạng khiến nhiều phụ nữ đơn thân sập bẫy

Pháp luật - 2 giờ trước

GĐXH - Các đối tượng lừa đảo đóng giả là doanh nhân thành đạt, có cuộc sống giàu có, thường xuyên gọi điện, nhắn tin quan tâm đến các bị hại là những phụ nữ đơn thân.

9 trường hợp bắt buộc phải đổi giấy phép lái xe trong năm 2024 nếu không sẽ bị phạt rất nặng

9 trường hợp bắt buộc phải đổi giấy phép lái xe trong năm 2024 nếu không sẽ bị phạt rất nặng

Đời sống - 3 giờ trước

GĐXH - Theo quy định tại Luật Giao thông đường bộ, giấy phép lái xe là một trong những loại giấy tờ bắt buộc người tham gia giao thông phải có khi tham gia giao thông. Do đó, nhiều trường hợp bắt buộc phải đổi giấy phép lái xe người dân cần biết và thực hiện.

Kỳ thi đánh giá năng lực ĐHQG Hà Nội được công nhận nhãn hiệu độc quyền

Kỳ thi đánh giá năng lực ĐHQG Hà Nội được công nhận nhãn hiệu độc quyền

Giáo dục - 3 giờ trước

Cục Sở hữu Trí tuệ, Bộ Khoa học Công nghệ vừa công nhận đăng ký nhãn hiệu HSA kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) theo quyết định số 17203/QĐ-SHTT ngày 21/02/2024.

Ít ai biết được đây là nghề giúp các bạn trẻ kiếm hàng tỷ đồng mỗi năm

Ít ai biết được đây là nghề giúp các bạn trẻ kiếm hàng tỷ đồng mỗi năm

Giáo dục - 3 giờ trước

GĐXH - Nếu biết tận dụng lợi thế của thế giới kỹ thuật số, công nghệ, xu hướng với các chiến lược Digital Marketing hoàn hảo thì bạn có thể dễ dàng kiếm từ 50 - 100 triệu đồng mỗi tháng.

3 trường hợp sẽ được hoàn tiền đóng BHXH tự nguyện, người lao động cần chú ý

3 trường hợp sẽ được hoàn tiền đóng BHXH tự nguyện, người lao động cần chú ý

Xã hội - 5 giờ trước

GĐXH - Bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện là loại hình bảo hiểm mà người lao động tham gia được lựa chọn mức đóng, phương thức đóng phù hợp với thu nhập của mình. Tuy nhiên, có 3 trường hợp được hoàn trả tiền BHXH tự nguyện mà ai cũng phải biết.

Cảnh sát phá cửa cuốn, cứu người đàn ông bất tỉnh trong đám cháy ở Phú Thọ

Cảnh sát phá cửa cuốn, cứu người đàn ông bất tỉnh trong đám cháy ở Phú Thọ

Thời sự - 5 giờ trước

Cảnh sát PCCC&CNCH Phú Thọ sử dụng các thiết bị chuyên dụng để phá cửa cuốn, đưa người đàn ông đang bất tỉnh trong ngồi nhà bị cháy ra ngoài cấp cứu.

Lừa đảo thi chứng chỉ tiếng Anh tại Hà Nội

Lừa đảo thi chứng chỉ tiếng Anh tại Hà Nội

Pháp luật - 5 giờ trước

Công an Hà Nội tìm bị hại đã nộp tiền để được tham gia thi và được cấp chứng chỉ ngoại ngữ tiếng Anh mang tên tổ chức Cambridge International.

Thanh niên mang súng đi đòi nợ, bắn lên trời 3 phát thị uy

Thanh niên mang súng đi đòi nợ, bắn lên trời 3 phát thị uy

Pháp luật - 6 giờ trước

Đến nhà đòi nợ và xảy ra xô xát với anh N., Tiến đã dùng súng ngắn dạng súng Colt bắn lên trời 3 phát để thị uy.

Top