Hà Nội
23°C / 22-25°C

Sẽ đánh giá lại toàn bộ sách giáo khoa!

Thứ năm, 08:20 13/03/2008 | Xã hội

Bộ GD&ĐT sẽ đánh giá lại chương trình, SGK mới và điều chỉnh cho phù hợp. Các bước thực hiện sẽ từ tổ giáo viên lên đến trường, đến Sở, các hội liên quan; đồng thời, NXB Giáo dục cũng tập hợp ý kiến đánh giá từ các phương tiện thông tin đại chúng về SGK...

Việc đánh giá giáo viên sẽ được áp dụng theo chuẩn nghề nghiệp của từng cấp học. Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết như vậy trong cuộc họp báo sáng 12/3, xung quanh việc tìm biện pháp ưu tiên giải quyết tình trạng HS bỏ học.

Không có biện pháp cấp bách!

Xin ông cho biết, để giải quyết HS bỏ học, biện pháp nào là cấp bách nhất?

Tỷ lệ HS bỏ học trong học kỳ 1 vừa qua chiếm 1,2%, so với những năm học trước, không có gì là đột xuất. Nên, sẽ không có biện pháp cấp bách mà là biện pháp trước mắt và lâu dài.

Trước mắt, Bộ GD-ĐT sẽ rà soát lại về nội dung chương trình, SGK; sớm phân loại HS để phân công giáo viên dạy cho phù hợp.

Ngoài ra, ngành cũng tập trung phát triển mạng lưới trường lớp, tăng cường điều kiện về cơ sở vật chất cho HS để đảm bảo điều kiện học tập...

Có một thực tế, đội ngũ giáo viên, trình độ đào tạo đã được nâng lên nhưng năng lực dạy học chưa tương xứng.

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển

Tới đây, Bộ sẽ đi sâu hơn về đánh giá giáo viên qua bộ chuẩn nghề nghiệp. Hiện nay, đã ban hành bộ chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học, mầm non. Sắp tới, bộ chuẩn giáo viên THCS, THPT và TCCN, đồng thời chuẩn của cán bộ quản lý giáo dục (chuẩn hiệu trưởng) trong các nhà trường sẽ được ban hành.

Căn cứ vào các bộ chuẩn theo từng cấp học, các trường sẽ chủ động đánh giá đội ngũ giáo viên. Mặt khác, chuẩn này không phải chỉ để đánh giá, mà còn thể hiện nội dung để dựa vào đó đào tạo bồi dưỡng giáo viên. Giáo viên sẽ dựa vào chuẩn để tự đánh giá, biết mình yếu phần nào để phấn đấu vươn lên. Ngoài ra, chuẩn cũng là căn cứ để đào tạo giáo viên đủ về số lượng và cơ cấu.

Đánh giá toàn bộ chương trình và sách giáo khoa

- Nhiều ý kiến cho rằng, HS bỏ học cũng là do chương trình và SGK quá nặng, không thể theo được, ông có nhận xét gì về vấn đề này?

Chưa thể nói chương trình, SGK khó hay dễ khi chưa có đánh giá. Đầu tháng 5 tới đây, Bộ sẽ thành lập Ban chỉ đạo đánh giá chương trình, SGK. 64 Sở GD-ĐT sẽ đánh giá độc lập. Các bước thực hiện sẽ từ tổ giáo viên lên đến trường, đến Sở. Một bộ phận độc lập khác sẽ tham gia đánh giá là Hội Cựu giáo chức, Hội Khuyến học, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật VN.

Các hội này tuy không thể tổ chức "phản biện" độc lập do khó khăn về thời gian cũng như con người, nhưng sẽ cung cấp các ý kiến của các nhà khoa học trong hội. Ngoài ra, Ủy ban Văn hóa - Giáo dục Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội sẽ tham gia giám sát.

Trước đây, năm 2004-2005, chúng ta đã có đề tài độc lập đánh giá SGK cho đến thời điểm đó. Đến nay, sẽ đánh giá tiếp và kế thừa kết quả trước. Đồng thời, NXB Giáo dục cũng tập hợp ý kiến đánh giá từ các phương tiện thông tin đại chúng về SGK.

Như vậy, đánh giá chương trình và SGK sẽ căn cứ trên nhiều chiều, từ ý kiến của giáo viên, nhà trường, các nhà khoa học và cả dư luận XH.

- Có ý kiến đề xuất, bộ SGK mới đưa từ nước ngoài về chỉ cần thay đổi nội dung của khoa học xã hội nhân văn là chúng ta có thể có chương trình, sách giáo khoa trong thời gian ngắn thay vì phải mất thời gian soạn mới. Quan điểm của ông thế nào?

Tôi cho rằng, không thể thực hiện được. Giáo dục còn phụ thuộc vào các điều kiện về kinh tế, xã hội, HS, thời gian dạy học, cơ sở vật chất, giáo viên... Nếu có tiếp thu cũng phải phù hợp, không thể "bê" nguyên si.

Vậy, cụ thể về nội dung đánh giá SGK tới đây như thế nào?

Bộ sẽ tiến hành đánh giá SGK từ lớp 1 đến lớp 12. Năm học tới lớp 12 mới thay sách nhưng cũng đã có thử nghiệm nên đánh giá luôn. Nội dung tập trung đánh giá về tính phù hợp của SGK với chương trình đã được công bố và các điều kiện dạy học như giáo viên, CSVC,... về thời gian học tập.

Ngoài ra, cũng sẽ đề cập đến cách trình bày trong SGK có đẹp, phù hợp, thẩm mỹ không...

- Thưa ông, còn phương án: có chương trình tốt để nhiều đơn vị tham gia sản xuất SGK phù hợp với từng điều kiện, vùng miền và HS có nhiều sự lựa chọn?

Ở nhiều nước, người ta có nhiều SGK cho thầy và trò tự chọn cho phù hợp, nhưng nước mình chưa cho phép làm việc đó. Hiện nay, chúng ta mới xuất bản một bộ SGK. Đó cũng là một cách tiết kiệm.

Tuy nhiên, một bộ SGK không thể phù hợp với tất cả vùng miền. Cho nên, từ năm học này (2007-2008), Bộ đã chỉ đạo các địa phương được phép dạy học linh hoạt. Các trường có thể chủ động linh hoạt bố trí  nội dung, thời lượng dạy học xê dịch trong một phạm vi nhất định để phù hợp với đối tượng HS của hoàn cảnh đấy.

Ngành giáo dục vừa thay sách từ lớp 1 đến lớp 12. Trong quá trình đánh giá, nếu có thay đổi thì có tiếp tục thay sách? Trong khi, một bộ sách giáo khoa phải có tính ổn định chứ?

Chuyện tiếp tục thay sách thì chưa nói được, nhưng điều chỉnh cho phù hợp hơn thì chắc là có. Có nhiều cách để điều chỉnh. Việc điều chỉnh SGK thường xuyên cho phù hợp thì không có gì là mới cả, trước đến nay, mình vẫn có điều chỉnh.  Còn đây là một lần tổng rà soát lại.

Quan điểm ổn định cũng nên cân nhắc lại, thế nào là 10 hay 15 năm? Với điều kiện phát triển khoa học kỹ thuật tốc độ khác nhau, thì liệu 10-15 năm đấy có nên đặt ra cứng nhắc không?

- Cảm ơn ông!

(Vietnamnet)

kieudiep
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Video: Khoảnh khắc ô tô 'điên' tông loạt xe máy, húc đổ trụ bơm xăng

Video: Khoảnh khắc ô tô 'điên' tông loạt xe máy, húc đổ trụ bơm xăng

Đời sống - 11 phút trước

GĐXH - Chiếc xe ô tô con sau khi đổ xăng thì bất ngờ "mất lái" tông trúng nhiều xe máy đang dừng gần đó và chỉ dừng lại sau khi húc đổ một trụ bơm xăng.

Bộ LĐ-TB&XH chính thức ban hành lịch nghỉ lễ 30/4-1/5

Bộ LĐ-TB&XH chính thức ban hành lịch nghỉ lễ 30/4-1/5

Thời sự - 2 giờ trước

GĐXH - Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc đề xuất hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 năm 2024, LĐ,TB&XH đã chính thức ban hành lịch nghỉ lễ đối với cán bộ, công chức viên chức và người lao động.

TPHCM: Một người tử vong trong khuôn viên chung cư

TPHCM: Một người tử vong trong khuôn viên chung cư

Thời sự - 3 giờ trước

Từ tiếng động mạnh, người dân chạy đến thì thấy một thanh niên nằm bất động...

Chiêu lừa qua mạng khiến nhiều phụ nữ đơn thân sập bẫy

Chiêu lừa qua mạng khiến nhiều phụ nữ đơn thân sập bẫy

Pháp luật - 3 giờ trước

GĐXH - Các đối tượng lừa đảo đóng giả là doanh nhân thành đạt, có cuộc sống giàu có, thường xuyên gọi điện, nhắn tin quan tâm đến các bị hại là những phụ nữ đơn thân.

9 trường hợp bắt buộc phải đổi giấy phép lái xe trong năm 2024 nếu không sẽ bị phạt rất nặng

9 trường hợp bắt buộc phải đổi giấy phép lái xe trong năm 2024 nếu không sẽ bị phạt rất nặng

Đời sống - 3 giờ trước

GĐXH - Theo quy định tại Luật Giao thông đường bộ, giấy phép lái xe là một trong những loại giấy tờ bắt buộc người tham gia giao thông phải có khi tham gia giao thông. Do đó, nhiều trường hợp bắt buộc phải đổi giấy phép lái xe người dân cần biết và thực hiện.

Kỳ thi đánh giá năng lực ĐHQG Hà Nội được công nhận nhãn hiệu độc quyền

Kỳ thi đánh giá năng lực ĐHQG Hà Nội được công nhận nhãn hiệu độc quyền

Giáo dục - 3 giờ trước

Cục Sở hữu Trí tuệ, Bộ Khoa học Công nghệ vừa công nhận đăng ký nhãn hiệu HSA kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) theo quyết định số 17203/QĐ-SHTT ngày 21/02/2024.

Ít ai biết được đây là nghề giúp các bạn trẻ kiếm hàng tỷ đồng mỗi năm

Ít ai biết được đây là nghề giúp các bạn trẻ kiếm hàng tỷ đồng mỗi năm

Giáo dục - 3 giờ trước

GĐXH - Nếu biết tận dụng lợi thế của thế giới kỹ thuật số, công nghệ, xu hướng với các chiến lược Digital Marketing hoàn hảo thì bạn có thể dễ dàng kiếm từ 50 - 100 triệu đồng mỗi tháng.

3 trường hợp sẽ được hoàn tiền đóng BHXH tự nguyện, người lao động cần chú ý

3 trường hợp sẽ được hoàn tiền đóng BHXH tự nguyện, người lao động cần chú ý

Xã hội - 5 giờ trước

GĐXH - Bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện là loại hình bảo hiểm mà người lao động tham gia được lựa chọn mức đóng, phương thức đóng phù hợp với thu nhập của mình. Tuy nhiên, có 3 trường hợp được hoàn trả tiền BHXH tự nguyện mà ai cũng phải biết.

Cảnh sát phá cửa cuốn, cứu người đàn ông bất tỉnh trong đám cháy ở Phú Thọ

Cảnh sát phá cửa cuốn, cứu người đàn ông bất tỉnh trong đám cháy ở Phú Thọ

Thời sự - 5 giờ trước

Cảnh sát PCCC&CNCH Phú Thọ sử dụng các thiết bị chuyên dụng để phá cửa cuốn, đưa người đàn ông đang bất tỉnh trong ngồi nhà bị cháy ra ngoài cấp cứu.

Lừa đảo thi chứng chỉ tiếng Anh tại Hà Nội

Lừa đảo thi chứng chỉ tiếng Anh tại Hà Nội

Pháp luật - 6 giờ trước

Công an Hà Nội tìm bị hại đã nộp tiền để được tham gia thi và được cấp chứng chỉ ngoại ngữ tiếng Anh mang tên tổ chức Cambridge International.

Top