Hà Nội
23°C / 22-25°C

Săn trâu chiến và chuyện trâu uống cao hổ cốt

Thứ bảy, 12:08 22/09/2007 | Xã hội

Giadinh.net - Để có được những con trâu chọi phục vụ lễ hội, các 'ông' trâu chiến này phải trải qua kỹ nghệ săn tìm và công nghệ đào tạo cực kỳ phức tạp.

>> Chùm ảnh: Lễ hội chọi trâu và những cú đánh cực đẹp

Theo chân người đi săn

Làm xong hộ chiếu, tôi theo Tùng, tay lái trâu có thâm niên sang Lào săn trâu chọi. Tùng trước đây chỉ là tay lái trâu dạng cò con ở chợ Dinh Si - Yên Thành – Nghệ An. Biết ở các lễ hội chọi trâu như Hải Lựu - Lập Thạch - Vĩnh Phúc; Đồ Sơn - Hải Phòng rất cần trâu chọi, cộng với sự nhanh nhạy bẩm sinh, lại có ít kinh nghiệm xem tướng trâu, nên Tùng móc nối với rất nhiều mối làm ăn trong Nam, ngoài Bắc, để săn trâu. Khi đã có vốn, Tùng tậu hẳn xe Huyndai để chở trâu đi các nơi bán.

Tùng kể: “Trước đây mình chỉ cần đến các vùng miền tây Nghệ An là có trâu chọi nhưng giờ hiếm lắm nên phải sang Lào. 6 năm nay, mỗi tháng mình sang Lào một lần. Cậu có nghe người ta nói khoẻ như trâu Lào không!? Nhưng săn trâu chọi phải biết coi tướng cho chuẩn mới chắc ăn, ngoài kinh nghiệm và kiến thức sách vở ra thì trực giác cũng rất quan trọng”.

Tiêu chuẩn của một “ngưu dũng sĩ”

- “Thế nào là một con trâu chọi tốt?”

- “Trâu hay phải tầm 8-10 tuổi, gọi là tráng niên; dáng đứng tiên tiến, sừng cánh cung (từ mũi sừng này tới sừng kia khoảng 86 phân); da đồng; móng sò; đuôi chai; mắt he đỏ (mi mắt dài); trường đùi, ngắn quẩn, ức rộng; háng to, cổ cò, khu nhọn, có 4 xoáy (hai tiền hai hậu) đóng đều, đẹp; lông trán dày, xoáy tròn đóng cao. Con trâu mô hội tụ những yếu tố như rứa thì vô địch - Giá bán có khi lên tới 70 - 100 triệu đồng...”.

Một thợ săn trâu đang xem tướng trâu

Chúng tôi qua cửa khẩu và lùng sục khắp vùng Lạc Xao (Lào) trong 3 ngày nhưng chẳng tìm được con  “chọi” ưng ý. Tùng bảo săn trâu chọi, đi về tay không là chuyện bình thường. Chúng tôi lại lên xe chạy lật cánh cung sang Hủa Phăn. Nơi đây núi rừng trùng điệp nhưng có thung lũng Pơ xi Luông rất rộng lớn - từng đàn trâu bò đang thung dung gặm cỏ.

Tùng dừng xe và đi xuống thung lũng, mắt lướt  những con trâu rồi lắc đầu đi trở lên. Tùng nói: “Đi thôi, phải có thổ công chứ tìm như ri có mà mục thất mới thấy. Người mình bên này nhiều lắm, mình đã cài cắm cộng tác viên một số nơi rồi. Họ gom trâu sẵn, mình chỉ việc đến chở về. Mỗi lần sang mình phải mua một ít trâu thịt về bán cho đỡ chi phí”. 

Chúng tôi đến nhà anh Châu người Yên Thành sang đây làm ăn đã lâu. Châu là cộng tác viên săn trâu chọi đắc lực của Tùng. Chúng tôi đang ăn cơm chiều thì Châu có điện thoại gọi đến. Nghe xong, Châu vỗ đùi đánh đét: “Có hàng rồi, hàng xịn!” Tùng chồm người lên: “Ở mô?”. Châu cười: “Hơi xa ông bạn ạ, ở Đông Xa Vẳn. Phải đi thôi không thì thằng khác hắn hót mất!”.

Món hàng bị “hớt tay trên”

Chưa kịp xỉa răng chúng tôi lên xe xé màn đêm lao đi. Mấy ngày trời mưa nên xe chúng tôi bị sục bùn, trì trật mãi đến 12 giờ đêm mới tới nơi. Nhưng, thật thất vọng, con trâu chọi ấy đã bị bắn thuốc mê được cho lên xe tải chuẩn bị về Việt Nam. Tùng nghiến răng văng tục: “Mẹ kiếp, gặp phải Sơn “tầm ngưu” rồi!”

- Ai vậy?

- Cái tên nhỏ con đang nghe điện thoại đó. Thằng ni quê ở Hải Phòng. Hắn là người săn trâu chọi có lẽ siêu đẳng nhất Việt Nam, rất giỏi võ và có cả thuật thôi miên. Có rất nhiều giai thoại về hắn lắm. Nghề của hắn năm này qua năm khác là đi săn trâu chọi. Chính vì nghề này mà hắn rất giàu. Mỗi mùa lễ hội hắn kiếm được hàng trăm triệu. Hắn được mọi người gọi cho biệt danh là Sơn “tầm ngưu”. Không riêng Sơn mà chắc chắn còn một số tay săn trâu chọi cũng đang có mặt tại Lào.

Một cú húc ngoạn mục

Tuy chậm chân, bị hớt tay trên nhưng Tùng vẫn vui vẻ đến bắt tay, nói chuyện với Sơn “tầm ngưu”. Tôi cũng đến làm quen và không quên xin số điện thoại.

Qua 10 ngày đi hết Hủa Phăn, Xavanakhet, cánh đồng Chum, và mấy bản ngoại thành Viên Chăn...  chúng tôi mới tìm được con trâu khá ưng ý ở bản Noọng Hạy. Con trâu này cũng được một tay người Việt mua lại. Xem và ngã giá trong vòng 30 phút, Tùng đồng ý mua với giá 21 triệu đồng. Lúc đó, Tùng mới thở phào: “Con ni so với con của Sơn “tầm ngưu” mua ở Đông Xa Văn chưa biết con mô hơn”.

Cho 7 con trâu thịt lên xe và cho con “21 triệu” lên chuồng bịt tôn riêng, chúng tôi lên xe hồi hương.

Cuộc mua bán kỳ lạ

Xe chạy qua rất nhiều đoạn đường rừng hoang vắng. Tùng kể: “Bây giờ an ninh tốt chứ hồi xưa xe chạy qua lối ni thỉnh thoảng bị phỉ “đòm”. Có lần xe mình bị hắn “đòm” cho xịt lốp, đạn bay chiu chíu ngang tai, may mà bật ca bin nhanh lẩn vô rừng đêm không thì bỏ mạng. Sáng ra mới dám ra thay lốp. Thật hú vía”

Qua cửa khẩu, Tùng phi xe một mạch và dừng lại ở thành phố Nam Định. Hỏi Tùng tại sao lại dừng tại đây. Tùng cho biết: Dừng lại đây để giữ bí mật. Đã là trâu chọi thì bí mật chừng nào hay chừng đó.

Vì đã điện thoại từ trước nên chỉ 15 phút sau đã có chiếc xe tải phi đến. Một người đàn ông to béo, trán hói bước xuống hất hàm: “Cho xuống!”. Tùng mở chuồng bắc cầu dắt con “21” xuống. Sau một hồi xem xét, ông ta ngã giá 30 triệu đồng. Tùng gật đầu và giúp con “21” sang xe. 

Tôi thắc mắc là tại sao không đòi thêm. Tùng cười: “Buôn bán trâu chọi có luật bất thành văn, đã buôn bán hàng này là ai cũng thẩm giá tốt nên không bao giờ được cò kè. Trâu hay nhưng cò kè thêm bớt thì họ cũng không mua vì sợ xui.”... Có lẽ chính vì thế mà đây là kiểu mua bán kỳ lạ nhất mà tôi được chứng kiến.

Một chú trâu bị tấn công từ đằng sau

Tôi đến Đồ Sơn để gặp Sơn “tầm ngưu”. Chúng tôi ngồi nhậu với nhau ở một quán ven biển khá vui vẻ. Sơn cho biết, con trâu hôm trước anh mua 9 triệu nhưng đã bán được với giá 46 triệu.

Biết tôi có nhã ý muốn tìm hiểu cách thức chăm sóc và huấn luyện trâu chọi. Sơn bảo: “Trong thời gian chăm sóc, huấn luyện, chỗ ở của trâu không được cho người lạ biết. Kiêng tuyệt. Nhưng thấy ông không có xoáy phản thùng nên tôi dẫn đi.”

Chăm trâu hơn chăm... siêu sao

Sơn dẫn tôi đến một số hộ chuyên “sắm” trâu chọi. Quả thật, qua những gì chứng kiến, tôi không thể ngờ được việc chăm sóc và huấn luyện mấy “ông chọi” này lại công phu đến vậy.

Chăm sóc trâu chọi phải theo một chế độ đặc biệt (nên có người nói đùa: Hơn cả chăm sóc các ngôi sao). Thức ăn là tinh bột đâm ra từ vỏ gạo lứt; thịt rắn, thịt bò, thịt gà và gạo nếp, lạc, vừng được chế biến theo cách thức riêng; sinh tố xay từ các loại hoa quả, nước uống phải tiệt trùng, mỗi ngày hai lần uống cao hổ cốt và không thể thiếu cỏ (cỏ cũng phải chọn lựa cỏ ngon, sát trùng).

Phòng cho trâu ở nhất thiết phải có điều hoà, tuyệt đối không có muỗi, nếu như phun thuốc diệt muỗi sợ ảnh hưởng sức khoẻ trâu thì phải mắc màn. Việc huấn luyện trâu là cả một kỹ nghệ. Trâu chọi có bản tính hoang dã nên người huấn luyện phải có kinh nghiệm và bản lĩnh để thuần phục trâu. Tính kỉ luật được đặt lên hàng đầu nhưng người huấn luyện cũng phải có bí quyết tâm sự cùng trâu để thổi bùng lên ngọn lửa quyết đấu.

“Đừng tưởng trâu không nghe được tiếng người, nó nghe được đấy. Nếu như huấn luyện khắt khe quá, nó có thể phản chủ. Trước đây đã có vụ con trâu chọi bị rèn quá mức đã dùng sừng hất chủ xuống biển” - Sơn nói với tôi như thế.

Còn lịch trình tập luyện thì buổi sáng cho trâu tập chạy 3 lần, mỗi lần 30 phút. buổi chiều 4 lần và cho trâu xuống biển bơi, tắm. Thỉnh thoảng, phải thuê người hò hét cho trâu quen với tiếng reo hò để khi vào sới khỏi giật mình... cùng nhiều bí kíp riêng khác.  

 Thanh Minh

kieudiep
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Xây nhà trên đất nông nghiệp sẽ bị xử lý thế nào?

Xây nhà trên đất nông nghiệp sẽ bị xử lý thế nào?

Pháp luật - 11 phút trước

GĐXH - Theo chuyên gia, hành vi xây nhà trên đất nông nghiệp là một hành vi vi phạm pháp luật và sẽ phải chịu chế tài xử lý nghiêm khắc.

Trúng độc đắc Vietlott người đàn ông bật mí cách chọn số ‘ăn may’ liên quan đến một nhân vật cực quan trọng

Trúng độc đắc Vietlott người đàn ông bật mí cách chọn số ‘ăn may’ liên quan đến một nhân vật cực quan trọng

Xã hội - 15 phút trước

GĐXH – Mới đây, Công ty Xổ số điện toán Việt Nam (Vietlott) trao thưởng tiền tỷ cho khách hàng may mắn trúng giải đặc biệt sản phẩm Max 3D+.

Chỉ cần có tiêu chí này, thí sinh có thể dễ dàng trúng tuyển vào các trường đại học bao người mơ ước

Chỉ cần có tiêu chí này, thí sinh có thể dễ dàng trúng tuyển vào các trường đại học bao người mơ ước

Giáo dục - 15 phút trước

GĐXH - Trúng tuyển vào các trường đại học top đầu là mong muốn của đa số các thí sinh trong mỗi kì thi THPT Quốc gia, đặc biệt là những thí sinh có tiêu chí này, cơ hội trúng tuyển đầu vào các trường top đầu càng cao.

Người mẹ bỏ rơi con gần 1 tháng tuổi với lời nhắn: Tôi kiệt sức rồi

Người mẹ bỏ rơi con gần 1 tháng tuổi với lời nhắn: Tôi kiệt sức rồi

Thời sự - 24 phút trước

Sinh em bé gần một tháng tuổi, người mẹ bất ngờ đem con bỏ rơi trước nhà một người dân với lời nhắn: "Cháu bị viêm da tôi không thể chăm sóc. Tôi kiệt sức rồi".

Phát hiện thi thể nữ giới trên sofa tại căn hộ chung cư Hà Nội

Phát hiện thi thể nữ giới trên sofa tại căn hộ chung cư Hà Nội

Thời sự - 2 giờ trước

Chiều 26/4, ban quản lý tòa nhà ở phường Tây Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội, cùng lực lượng chức năng phát hiện thi thể một nữ giới nằm tại ghế sofa. Tình trạng của tử thi này đã "khô".

Chật vật rời Thủ đô: Về trước nửa ngày vẫn bị nhồi trên xe gần trăm người

Chật vật rời Thủ đô: Về trước nửa ngày vẫn bị nhồi trên xe gần trăm người

Xã hội - 3 giờ trước

"Đông khủng khiếp. Xe giường nằm nhưng trên xe phải chứa gần 100 người", chị Ngọc Mai (ở Bỉm Sơn, Thanh Hóa) chưa hết bàng hoàng khi nhắc về chuyến xe bão táp về quê chiều 26/4.

Vụ cá chết hàng loạt ở khe Rào Trường: Xử phạt chủ trang trại heo 155 triệu đồng vì gây ô nhiễm môi trường

Vụ cá chết hàng loạt ở khe Rào Trường: Xử phạt chủ trang trại heo 155 triệu đồng vì gây ô nhiễm môi trường

Đời sống - 4 giờ trước

GĐXH - Ông Phạm Ngọc Lợi, chủ trại heo công nghệ cao tại thôn Rào Trường, xã Vĩnh Hà, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) vừa bị xử phạt 155 triệu đồng do xả thải gây ra sự cố môi trường.

Tin sáng 27/4: Giá vé máy bay Hà Nội - TPHCM giảm mạnh; Chỉ đạo của phòng GD-ĐT huyện vụ nam sinh lớp 6 đọc, viết chưa thạo

Tin sáng 27/4: Giá vé máy bay Hà Nội - TPHCM giảm mạnh; Chỉ đạo của phòng GD-ĐT huyện vụ nam sinh lớp 6 đọc, viết chưa thạo

Đời sống - 4 giờ trước

GĐXH - Các hãng hàng không tăng cường chuyến bay khiến giá vé máy bay chặng Hà Nội - TPHCM bắt đầu 'hạ nhiệt'; Sau sự việc học sinh lớp 6 đọc viết chưa thạo, phòng GD-ĐT huyện Minh Hóa đã yêu cầu trường tiểu học báo cáo kết quả học tập của học sinh này từ lớp 1 đến lớp 5...

Thủ đoạn 'gọi vốn' bất động sản của siêu lừa đất Cảng

Thủ đoạn 'gọi vốn' bất động sản của siêu lừa đất Cảng

Pháp luật - 14 giờ trước

GĐXH - Để lừa các nhà đầu tư chuyển tiền, Hòa đã đưa các thông tin gian dối về việc Công ty TNHH Pros Land có hợp tác với các chủ dự án lớn, mua được các suất bất động sản với giá ưu đãi, suất đối ngoại. Đây chính là cái bẫy khiến gần 40 nạn nhân bị lừa.

Tài xế ô tô đạp nhầm chân ga, húc đổ trụ bơm xăng cùng nhiều xe máy

Tài xế ô tô đạp nhầm chân ga, húc đổ trụ bơm xăng cùng nhiều xe máy

Đời sống - 14 giờ trước

Đổ xăng xong, tài xế H. lái xe đi nhưng đạp nhầm chân ga dẫn đến chiếc xe mất kiểm soát, gây tai nạn liên hoàn.

Top