Ngày 13 Tháng 5, 2015 | 08:25 AM

Những cái chết rình rập từ tuyến đường sắt đô thị

  MỚI NHẤT

GiadinhNet - Liên tiếp những vụ tai nạn trên công trường xây dựng tuyến đường sắt đô thị Hà Đông - Cát Linh và Nhổn - ga Hà Nội đang khiến người dân Thủ đô thực sự lo lắng. Trong 3 ngày qua (10 - 12/5), đã có tới 3 vụ tai nạn, trong đó có 2 vụ nghiêm trọng, rất may là không có thiệt hại về người.

 

Hiện trường vụ sập cần cẩu chiều 12/5. Ảnh: P.Bình
Hiện trường vụ sập cần cẩu chiều 12/5. Ảnh: P.Bình

 

Thoát chết trong gang tấc

Vào khoảng 16h15 chiều 12/5, tại công trường dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội, đoạn qua số nhà 359-361 đường Cầu Giấy đã xảy ra vụ sập cần cẩu nghiêm trọng, khiến hai người bị thương. Anh Nguyễn Văn Hải, một trong những nhân viên bán hàng ở gần khu vực xảy ra tai nạn cho biết, vào khoảng thời gian trên, khi chiếc cần cẩu đang thi công thì bị nghiêng, sau đó đổ sập xuống giữa số nhà 359-361. “Rất nhiều người la hét rồi bỏ chạy khỏi vị trí xảy ra tai nạn. Ở dưới đường, hai chiếc xe máy đổ kềnh, nhiều người đang di chuyển trên đường đều phải dừng lại. Tại hiện trường, chiếc cẩu dài hàng chục mét đổ gục, phần thân cẩu gác lên tay máy xúc tại công trường, còn phần đầu thì đổ gục, đè bẹp các tẩm biển quảng cáo của hai tòa nhà trên. Dưới đường, bộ phận móc cẩu, dây cáp treo lủng lẳng nhìn rất nguy hiểm”, anh Hải kể lại.

Là một trong những người đầu tiên chứng kiến sự việc, ông Vũ Quang Vạn (77 tuổi) hốt hoảng kể lại, khi ông đang đứng trước nhà thì nghe tiếng động rất lớn. Nhìn ra, ông thấy chiếc cần cẩu đã đổ sập, nhiều tiếng kêu thất thanh của người đi đường. “Dưới đường lúc đó có một phụ nữ mang thai và một người đàn ông đang hoảng loạn bò dậy. Lúc cần cẩu sập, lượng người đang tham gia giao thông rất đông. Nếu như không có hai mái nhà kia đỡ thì không biết hậu quả đáng tiếc như thế nào”, ông Vạn nói thêm.

Anh Tùng, một nhân chứng khác cho hay, thời điểm xảy ra sự cố, máy xúc đào đất hỗ trợ cần cẩu nâng khối sắt hình trụ tròn để làm nhiệm vụ ép cọc sắt. Tuy nhiên khi nâng, do trụ sắt quá nặng, cần cẩu rung lắc, nghiêng và đổ xuống máy xúc. Phần trên của cẩu chuyển hướng đổ vào mái nhà bên đường. Anh Tùng cho biết: “Đúng là nhiều người thoát chết trong gang tấc. Với khối lượng cần cẩu nặng đến hàng tấn như thế, trong khi lượng người tham gia giao thông lại rất đông, nếu nó đổ sập xuống đường thì không thể nói trước được điều gì”.

Sau khi xảy ra vụ tai nạn, Đội CSGT số 6 (Công an TP Hà Nội) đã đến điều tiết giao thông, đồng thời phong tỏa hiện trường. Một giờ sau khi xảy ra sự việc, một máy cẩu lớn được huy động đến hiện trường để khắc phục sự cố. Các công nhân phải dùng máy hàn xì để xì đứt các ống thép trên cần cẩu. Đến khoảng 18h15, khối sắt lớn nặng gần 1 tấn được đưa vào vị trí an toàn.

Theo thông tin ban đầu, nguyên nhân sự cố này có thể là do máy xúc và máy cẩu va vào nhau khiến cột cần cẩu bị đổ sập.

“Sáng phê, chiều sập”

Ông Vũ Quang Vạn kể lại sự việc với PV.

Ông Vũ Quang Vạn kể lại sự việc với PV.

 

Sau khi vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra, ông Nguyễn Quốc Hùng - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP Hà Nội, ông Vũ Văn Viên - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội đã ra hiện trường chỉ đạo việc khắc phục vụ việc sập cần cẩu. Về phía Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội, ông Lê Xuân Hoàng, Phó Giám đốc cũng đến hiện trường ngay sau đó. Khu vực xảy ra sự cố sập cần cẩu thuộc gói thầu số 1 do tổng thầu Daelim (Hàn Quốc) thực hiện.

Liên quan đến sự việc trên, ông Lê Xuân Hoàng, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội cho hay, ngay sau khi nhận thông tin ông đã trực tiếp xuống hiện trường chỉ đạo, giải quyết vụ việc.

“Chúng tôi đã cho cắt phần cẩu sắt và đưa xuống hiện trường và dừng việc thi công. Mọi việc vẫn đang trong quá trình điều tra. Trong thời gian sớm nhất, chúng tôi sẽ cho họp các bên liên quan báo cáo sự việc”, ông Hoàng nói.

Vụ tai nạn vào chiều 12/5 xảy ra trong khi buổi sáng cùng ngày, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng vừa phê bình Trưởng ban quản lý Dự án đường sắt đô thị Hà Nội và yêu cầu Sở Xây dựng phạt nhà thầu Posco cùng nhà thầu phụ do không đảm bảo an toàn lao động trên tuyến đường này. Yêu cầu trên được vị Phó chủ tịch UBND thành phố đưa ra trong cuộc họp do ông chủ trì về sự cố rơi thanh cừ sắt khi thi công ga số 4 dự án đường sắt đô thị thí điểm Hà Nội tuyến Nhổn - ga Hà Nội xảy ra vào chiều 10/5.

Theo đó, vào chiều 10/5, đoạn qua phường Cầu Diễn (Nam Từ Liêm), một thanh cừ sắt đã rơi ra đường khiến hai người đi xe máy bị ảnh hưởng nhẹ. Sau sự cố, Ban quản lý Dự án đường sắt đô thị Hà Nội đã ra quyết định dừng hoạt động thi công tại 8 nhà ga do nhà thầu Posco đảm nhận trong vòng 3 ngày để điều tra, kiểm tra công tác an toàn.

Cũng trong sáng 12/5, vào khoảng 9h20, trên tuyến đường Nguyễn Trãi theo hướng từ Hà Đông về Ngã Tư Sở, một thanh sắt từ công trình đường sắt trên cao khu vực nhà ga Nguyễn Trãi – Khuất Duy Tiến (đoạn chạy qua số nhà 341 Nguyễn Trãi) đã bất ngờ rơi thẳng xuống lòng đường. Vụ va chạm khiến cho phần cửa gần tay mở của một chiếc ôtô Honda Civic đang lưu thông bị móp, rất may không có thương vong về người.

Như vậy, từ cuối năm 2014 đến nay, trên hai tuyến đường thi công công trình đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông và Nhổn - Ga Hà Nội đã xảy ra nhiều tai nạn. Đặc biệt, vụ tai nạn vào ngày 6/1/2014 ở khu vực đường Nguyễn Trãi đã khiến 1 người tử vonghai người bị thương nặng. Và vào rạng sáng 28/12/2014, công trình xây dựng tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông tiếp tục bị sự cố khi giàn giáo đổ bê tông bất ngờ đổ sập xuống đường khiến 1 taxi hãng Quê Lụa chở 3 nữ hành khách, bị bẹp dúm, nhiều người thoát chết trong gang tấc.

Mặc dù đến nay, đã có nhiều biện pháp xử lý nghiêm khắc các cá nhân cũng như các đơn vị thi công ban ngành liên quan, nhưng có vẻ như việc đảm bảo về an toàn lao động vẫn là nỗi lo của người dân. Bởi cái chết “từ trên trời rơi xuống” có thể đến với bất cứ người nào khi lưu thông trên những tuyến đường đang thi công này.

 

Theo thông tin của Báo GĐ&XH, hai người bị nạn khi sập cần cẩu là chị Nguyễn Hồng Nhung (SN 1988, ở đường Tố Hữu, quận Hà Đông). Chị Nhung đang mang thai ở tháng thứ 8. Và một người nữa là anh Lê Thanh Hoàng (SN 1989, ở phố Minh Khai, quận Hai Bà Trưng). Vụ tai nạn khiến chị Nhung bị thương phải vào viện cấp cứu, còn anh Hoàng bị dây cáp của cần cẩu vắt qua cổ, nhưng rất may là không có thương tích nặng về người.

Phùng Bình/Báo Gia đình & Xã hội

Báo Gia đìnhXã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC