Hà Nội
23°C / 22-25°C

Nhà chung cư ở Hà Nội: Giá giảm, vẫn đìu hiu !

Thứ hai, 09:32 30/06/2008 | Xã hội

Giadinh.net - Hầu hết các khu nhà chung cư tại Hà Nội đều giảm giá mạnh, nhất là khu vực ven đô, vùng Hà Nội mở rộng. Vậy nhưng theo các chuyên gia ngành bất động sản (BĐS), dù mức giảm này là khá mạnh nhưng vẫn chưa đưa thị trường về giá thực!

Giá còn 6 - 7 triệu đồng/m2

Đến các khu chung cư vùng ven Hà Nội, chúng tôi cảm nhận rõ đợt giảm giá đang diễn ra mạnh mẽ nhất từ trước đến nay. Đang có mức giảm mạnh nhất làa các khu chung cư ở TP Hà Đông tỉnh Hà Tây, đã giảm tới 40%. 

Theo anh Lê Xuân Hưng, chủ Văn phòng môi giới Thịnh Phát ở Khu đô thị mới Văn Phú: Các khu chung cư đô thị mới thuộc Hà Đông liên tục “down” giá trong hơn một tháng trở lại đây. Trung tuần tháng 5/2008, các khu đô thị như Văn Khê, Văn Phú, An Khánh giá khoảng 14 - 15 triệu đồng/m2, nhưng đến đầu tháng 6 giá giảm xuống còn 12 - 13 triệu đồng/m2 và giá hiện nay là 9 - 10 triệu đồng/m2.

Căn hộ tầng 5 ở Khu đô thị Văn Quán (TP Hà Đông) - một khu đô thị cao cấp của Hà Tây - hiện có giá 11 triệu đồng/m2, trong khi cách đây khoảng 2 tháng giá là 16 triệu đồng/m2. Dù vậy, lượng khách đến hỏi mua, xem nhà đã giảm hẳn.

Tại khu đô thị mới Pháp Vân - Tứ Hiệp (huyện Thanh Trì, Hà Nội), mỗi m2 nhà chung cư đã giảm 2 - 3 triệu đồng/m2 nhưng gần một tháng nay rất ít giao dịch thành công.

Theo thông tin từ Trung tâm giao dịch nhà đất của Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD), tình trạng ế ẩm đã kéo dài gần nửa năm nay nhưng chưa bao giờ lại vắng khách như thời gian gần một tháng trở lại đây.

Đến khu chung cư Việt Hưng và khu đô thị Sài Đồng, thị trường còn ảm đạm hơn. Giá chung cư ở đây đã giảm từ mức 10 - 12 triệu đồng/m2 xuống còn 7 - 8 triệu đồng/m2 (giá rao bán). Nhưng theo anh Nguyễn Văn Thắng, nhân viên marketting của Trung tâm giao dịch Địa ốc Phúc Lộc (Dốc Đề, Gia Lâm) thì có tuần trung tâm không được đón một vị khách nào ghé thăm. Nếu “thượng đế” nào nhiệt tình muốn mua chung cư ở đây thì giá chỉ còn khoảng 6 triệu đồng/m2.

Thậm chí, theo khảo sát của phóng viên GĐ&XH, ngay cả khu vực trung tâm Hà Nội giá nhà chung cư cũng đang giảm 10 - 15% nhưng vẫn không đủ sức kéo khách đến xem nhà.

Giảm mạnh nhưng giá vẫn còn "ảo"

Để xốc dậy thị trường, trên mạng internet các trang rao vặt, nhà đất ở các khu dự án được rao ồ ạt, với những dòng quảng cáo rất “bùi tai” như: Bán chung cư, nhà liền kề, đất biệt thự với giá gốc, chênh lệch chỉ có 1 - 1,5 triệu đồng/m2 có thoả thuận (trong khi trước đây mức tiền chênh lệch lên tới 3 - 8 triệu đồng/m²).

Hoặc như: Mua nhà khuyến mại toàn bộ nội thất (máy lạnh, máy giặt, máy nước nóng, ti vi, tủ lạnh, bàn, ghế...). Thậm chí có khu chung cư còn rao bán: Tặng một xe hơi hiệu Matiz đời 2008 khi mua căn hộ gần 100m2, rẻ hơn giá thị trường 2 triệu đồng/m2 (khoảng 17 triệu đồng/m2, giá thị trường là 19 triệu đồng/m2)...

Tuy nhiên, theo các chuyên gia bất động sản, giá nhà chung cư dù đang giảm mạnh nhưng vẫn chưa về “đáy”. Nếu so với thời điểm cuối năm 2006 thì giá nhà đất hiện tại vẫn còn cao gấp 2,5 - 3 lần. Do đó, rất có thể trong thời gian tới giá nhà đất vẫn sẽ tiếp tục giảm thêm 10 - 15% thì mới bắt đầu chạm đến ngưỡng giá trị thực.

Nguyên nhân của sự chuyển động xuống mạnh mẽ hiện nay là do những nhà đầu cơ nhỏ không chịu được sức ép lãi vay, trong khi nhu cầu nhà ở của người dân có thực nhưng vẫn chưa muốn xuất tiền vì còn muốn nghe ngóng, đợi giá nhà, đất tiếp tục xuống thêm vài mức nữa.

Ông Trần Anh Dũng, Công ty TNHH dịch vụ và tổng hợp Ba Đình cho rằng, giá nhà đất giảm mạnh nhưng vẫn đang nằm trong phần tăng ảo của thời gian trước. Do đó, trong thời gian tới giá nhà chung cư sẽ tiếp tục giảm hết phần giá ảo để đến gần hơn với giá thực. Tất nhiên, giá nhà chung cư khó có thể quay về mức của năm 2003 - 2004, nhưng nhiều khả năng sẽ quay về thời điểm chưa “sốt” trước đây.

Tăng càng nhiều giảm càng mạnh

Ông Lâm Văn Chúc, Tổng giám đốc Công ty địa ốc Phúc Đức, cho rằng việc giảm giá trên thị trường nhà đất hiện nay có liên hệ với sự tăng giá trong thời gian qua. Những dự án nào tăng quá cao sẽ có mức giảm nhiều hơn. Bằng chứng là thời gian vừa qua, thị trường nhà đất ở Hà Đông, Hà Tây “nóng” hơn, nên mức giá giảm nhiều hơn so với khu vực Gia Lâm, Đông Anh.

Hiện nay, hầu hết những người phải rao bán sản phẩm với giá rẻ “bất ngờ” đều có liên quan đến việc vay vốn đầu tư từ ngân hàng. Việc thị trường “đóng băng”, không có giao dịch, giá giảm, lợi nhuận phát sinh thấp hơn lãi ngân hàng, nên nhiều nhà đầu tư buộc phải bán hạ giá để cắt lỗ. Còn người mua thì trong tâm lý chờ xuống thêm, tạo cho thị trường càng vắng lặng.

Mai Hạnh

giang
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Kỳ thi đánh giá năng lực ĐHQG Hà Nội được công nhận nhãn hiệu độc quyền

Kỳ thi đánh giá năng lực ĐHQG Hà Nội được công nhận nhãn hiệu độc quyền

Giáo dục - 1 phút trước

Cục Sở hữu Trí tuệ, Bộ Khoa học Công nghệ vừa công nhận đăng ký nhãn hiệu HSA kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) theo quyết định số 17203/QĐ-SHTT ngày 21/02/2024.

3 trường hợp sẽ được hoàn tiền đóng BHXH tự nguyện, người lao động cần chú ý

3 trường hợp sẽ được hoàn tiền đóng BHXH tự nguyện, người lao động cần chú ý

Xã hội - 1 giờ trước

GĐXH - Bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện là loại hình bảo hiểm mà người lao động tham gia được lựa chọn mức đóng, phương thức đóng phù hợp với thu nhập của mình. Tuy nhiên, có 3 trường hợp được hoàn trả tiền BHXH tự nguyện mà ai cũng phải biết.

Cảnh sát phá cửa cuốn, cứu người đàn ông bất tỉnh trong đám cháy ở Phú Thọ

Cảnh sát phá cửa cuốn, cứu người đàn ông bất tỉnh trong đám cháy ở Phú Thọ

Thời sự - 2 giờ trước

Cảnh sát PCCC&CNCH Phú Thọ sử dụng các thiết bị chuyên dụng để phá cửa cuốn, đưa người đàn ông đang bất tỉnh trong ngồi nhà bị cháy ra ngoài cấp cứu.

Lừa đảo thi chứng chỉ tiếng Anh tại Hà Nội

Lừa đảo thi chứng chỉ tiếng Anh tại Hà Nội

Pháp luật - 2 giờ trước

Công an Hà Nội tìm bị hại đã nộp tiền để được tham gia thi và được cấp chứng chỉ ngoại ngữ tiếng Anh mang tên tổ chức Cambridge International.

Thanh niên mang súng đi đòi nợ, bắn lên trời 3 phát thị uy

Thanh niên mang súng đi đòi nợ, bắn lên trời 3 phát thị uy

Pháp luật - 2 giờ trước

Đến nhà đòi nợ và xảy ra xô xát với anh N., Tiến đã dùng súng ngắn dạng súng Colt bắn lên trời 3 phát để thị uy.

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4-1/5: Cả nước đón kiểu thời tiết đặc biệt nhất trong 10 năm qua

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4-1/5: Cả nước đón kiểu thời tiết đặc biệt nhất trong 10 năm qua

Thời sự - 3 giờ trước

GĐXH - Theo chuyên gia dự báo thời tiết, kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay là kỳ nghỉ lễ có thời tiết đặc biệt. 10 năm qua, chưa năm nào cả 3 miền Bắc - Trung - Nam cùng xảy ra nắng nóng trong giai đoạn 30/4-1/5.

Tin sáng 26/4: Phát hiện tiệm vàng bán sản phẩm vàng giả nhãn hiệu Gucci, Dior, Louis Vuitton; nghỉ lễ 30/4-1/5, cả nước nắng nóng chưa từng có

Tin sáng 26/4: Phát hiện tiệm vàng bán sản phẩm vàng giả nhãn hiệu Gucci, Dior, Louis Vuitton; nghỉ lễ 30/4-1/5, cả nước nắng nóng chưa từng có

Xã hội - 4 giờ trước

GĐXH - Đoàn kiểm tra phát hiện doanh nghiệp đang bày bán 13 sản phẩm là trang sức kim loại màu vàng có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng; 10 năm qua, chưa có năm nào cả 3 miền Bắc - Trung - Nam cùng xảy ra nắng nóng trong giai đoạn 30/4-1/5.

Tuyên dương 200 'Chiến sĩ nhỏ Điện Biên' toàn quốc lần thứ V năm 2024

Tuyên dương 200 'Chiến sĩ nhỏ Điện Biên' toàn quốc lần thứ V năm 2024

Giáo dục - 4 giờ trước

Tuyên dương 200 “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” toàn quốc lần thứ V nhằm biểu dương, tôn vinh và nhân rộng các điển hình thiếu nhi tiêu biểu trong các phong trào của Đội.

Vụ trẻ mầm non bị cô giáo tát, đè lên bụng: Sở GD&ĐT TP.HCM lên tiếng

Vụ trẻ mầm non bị cô giáo tát, đè lên bụng: Sở GD&ĐT TP.HCM lên tiếng

Giáo dục - 4 giờ trước

Qua vụ bạo hành xảy ra ở nhóm trẻ Tí Bo, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP.HCM xin rút kinh nghiệm và nhận trách nhiệm.

Vụ sà lan chìm trên biển Quảng Ngãi: Nghi 9 người gặp nạn

Vụ sà lan chìm trên biển Quảng Ngãi: Nghi 9 người gặp nạn

Thời sự - 4 giờ trước

Qua xác định danh tính 4 nạn nhân tử vong, cơ quan chức năng phát hiện cả 4 người này không có trong danh sách thuyền viên xuất bến. 5 người đăng ký đi trên tàu kéo sà lan đang mất liên lạc.

Top