Ngày 24 Tháng 8, 2017 | 11:00 AM

Nghịch lý BOT trên Quốc lộ 18 đoạn qua Quảng Ninh: Nơi chặn thu tiền, nơi… miễn phí?

  MỚI NHẤT

GiadinhNet - Trạm BOT Biên Cương đề xuất miễn phí qua trạm cho nhiều người dân TP Cẩm Phả khiến người dân ở TP Hạ Long hàng ngày đi qua trạm BOT Đại Yên (Hạ Long) “so bì” tại sao họ không được miễn phí?

Trạm thu phí tuyến đường BOT Hạ Long - Mông Dương tại TP. Cẩm Phả, Quảng Ninh. Ảnh: Lao động
Trạm thu phí tuyến đường BOT Hạ Long - Mông Dương tại TP. Cẩm Phả, Quảng Ninh. Ảnh: Lao động

Miễn phí cho xe của cơ quan nhà nước trên địa bàn

Sau gần 2 năm thi công, đến nay, Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18, đoạn Hạ Long - Mông Dương, TP. Cẩm Phả với chiều dài hơn 31,25km, rộng 20,5m đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Dự án do Công ty Cổ phần BOT Biên Cương đầu tư gần 2.000 tỉ đồng.

Dự kiến, tháng 9/2017, trạm thu phí đoạn đường này, được đặt tại TP. Cẩm Phả sẽ đưa vào hoạt động. Chủ đầu tư BOT Biên Cương và các đơn vị liên quan đã thống nhất đề xuất phương án: Không thu tiền phí đối với xe ô tô dưới 12 chỗ ngồi của người dân có hộ khẩu thường trú tại 7 phường của TP. Cẩm Phả, gồm: Cẩm Tây, Cẩm Bình, Cẩm Đông, Cẩm Sơn, Cẩm Phú, Cẩm Thịnh và Cửa Ông. Chỉ thu 10.000 đồng/lượt đối với xe ô tô dưới 12 ghế ngồi của người dân có hộ khẩu thường trú tại các phường còn lại của TP. Cẩm Phả.

Cùng với đó, sẽ miễn giảm 100% đối với xe buýt công cộng và phương tiện ô tô của cơ quan nhà nước có trụ sở làm việc tại TP. Cẩm Phả. Thời gian miễn sẽ thực hiện kể từ khi khai thác đến hết thời gian hoàn vốn đầu tư dự án.

Được biết, phương án miễn giảm hiện đang được Bộ Giao thông Vận tải và các cơ quan chuyên môn của tỉnh tham gia ý kiến. Hiện cũng chưa rõ với mức thu mà chủ đầu tư đề xuất thì thời gian thu phí của trạm này là bao nhiêu năm?

Trong bối cảnh người dân và các phương tiện thông tin đại chúng đang nói rất nhiều về tính minh bạch tại một số dự án BOT giao thông thì việc Công ty Cổ phần BOT Biên Cương đưa ra ưu đãi đối với dân địa phương và các cơ quan nhà nước được đánh giá là rất linh động, khéo léo.

Tuy nhiên, một việc khiến không ít người tâm tư, rằng BOT Biên Cương thu 10.000 đồng/lượt đối với xe ô tô dưới 12 ghế ngồi của người dân một số phường, xã ở TP. Cẩm Phả, trong khi đó miễn phí toàn bộ cho xe công vụ của địa phương thì có phần “phân biệt đối xử” người dân với quan chức.

Cùng Quốc lộ BOT Đại Yên vẫn thu phí như thường

Đây là trạm thu phí BOT Đại Yên của Công ty Cổ phần phát triển Đại Dương, nằm trên Quốc lộ 18, đoạn gần lối rẽ vào Tuần Châu. Hiện ô tô con qua đây mất 30.000 đồng/lượt, kể cả dân địa phương.
Đây là trạm thu phí BOT Đại Yên của Công ty Cổ phần phát triển Đại Dương, nằm trên Quốc lộ 18, đoạn gần lối rẽ vào Tuần Châu. Hiện ô tô con qua đây mất 30.000 đồng/lượt, kể cả dân địa phương.

Sau khi biết thông tin BOT Biên Cương đưa ra mức phí ưu đãi với người dân Cẩm Phả, không ít người dân ở TP. Uông Bí, huyện Yên Hưng và TP. Hạ Long lại “so bì” vì hiện tại ở khu vực họ sinh sống (cũng Quốc lộ 18, đoạn Uông Bí - Hạ Long) có một trạm BOT của Công ty Đại Dương nhưng mức thu phí lại cao hơn nhiều lần trạm ở Cẩm Phả, trong khi quãng đường dài xêm xêm nhau.

“Cũng vẫn là dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 18, đường thì cũng dài như nhau, tiền đầu tư không chênh nhau là mấy, thế nhưng người dân ở Yên Hưng và Hạ Long phải trả 30.000 đồng cho xe ô tô con một lần qua trạm Đại Yên, trong khi BOT Biên Cương chỉ lấy người dân TP. Cẩm Phả có 10.000 đồng, nhiều phường còn miễn phí. Như vậy là không công bằng”, anh Ngô Minh Phương, một người dân ở Hạ Long nêu ý kiến, đồng thời đặt câu hỏi tại sao cùng là dự án mở rộng nâng cấp Quốc lộ 18 tại Quảng Ninh, cùng quãng đường dài như nhau, mức đầu tư không chênh nhau quá lớn nhưng các chủ đầu tư lại đưa ra mức thu khác nhau?

“Tôi thấy có gì đó chưa minh bạch trong việc thu chi của các chủ đầu tư. Tôi đề nghị Bộ Giao thông Vận tải và chính quyền địa phương cần làm rõ vấn đề này”, anh Phương nói.

Trước đó, từ ngày 19/10/2014, Bộ Giao thông vận tải đã có Quyết định cho phép Công ty Cổ phần phát triển Đại Dương (nhà đầu tư), được thu phí tại Trạm thu phí Đại Yên (km97+050) để hoàn vốn đầu tư Dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 18 đoạn thành phố Uông Bí (km77+300) - thành phố Hạ Long (km107- 400), theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).

Cụ thể mức thu vé lượt, vé tháng, vé quý của xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng khi qua quốc lộ 18, đoạn Uông Bí - Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh lần lượt là 30.000 đồng/lượt, 900.000 đồng/tháng và 2,4 triệu đồng/quý.

Mức thu vé lượt, vé tháng, vé quý xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn lần lượt là 40.000 đồng/lượt, 1,2 triệu đồng/tháng và 3,25 triệu đồng/quý. Đối với, xe từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn: 50.000 đồng/lượt, 1,5 triệu đồng/tháng và 4,05 triệu đồng/quý; Xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn và xe chở hàng bằng container 20 feet: 80 nghìn đồng/lượt, 2,4 triệu đồng/tháng và 6,5 triệu đồng/quý...

Viết Cường

Báo Gia đìnhXã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC