Ngày 26 Tháng 12, 2014 | 07:00 AM

Ngành Viễn thông bó tay với “rác”?

  MỚI NHẤT

GiadinhNet - Gần đây, nhiều thuê bao di động phản ánh lại bị làm phiền bởi hàng loạt tin nhắn rác. Tin nhắn rác đang có dấu hiệu bùng phát trở lại, mặc cho các cơ quan chức năng và các nhà mạng ra tay xử lý.

 

Tin nhắn chào mời soạn tin theo cú pháp hướng dẫn để được tư vấn chơi lô đề. 
Ảnh: H.P
Tin nhắn chào mời soạn tin theo cú pháp hướng dẫn để được tư vấn chơi lô đề. Ảnh: H.P

 

Khóa hàng trăm nghìn “máy xả rác”

Để đẩy lùi nạn tin rác hoành hành, ngày 24/12, Bộ TT&TT ra chỉ thị yêu cầu Cục Viễn thông phải tăng cường quản lý thuê bao di động trả trước, giảm thuê bao ảo, SIM rác; tích cực phối hợp với Bộ Công an trong việc hoàn thiện và sử dụng cơ sở dữ liệu điện tử về chứng minh nhân dân. Chỉ thị yêu cầu, các nhà mạng sẽ phải xây dựng hệ thống kỹ thuật có khả năng ngăn chặn tin nhắn rác theo tần suất, nguồn gửi và từ khóa trong nội dung. Nhà mạng phải tăng cường rà soát, giám sát hoạt động của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung (CP) đang hợp tác với mình. Nếu phát hiện doanh nghiệp nào có dấu hiệu phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo, cung cấp dịch vụ có nội dung không lành mạnh, nội dung vi phạm pháp luật thì chấm dứt hợp đồng hợp tác kinh doanh theo các điều khoản quy định trong hợp đồng. Các nhà mạng  cần báo cáo Bộ TT&TT để theo dõi và có hình thức xử lý thích hợp.

Cả 3 nhà mạng lớn trong nước là Viettel, VinaPhone, MobiFone đều khẳng định đã triển khai hàng loạt biện pháp mạnh để ngăn chặn tình trạng tin nhắn rác. Viettel cho biết, đã chặn hàng chục nghìn thuê bao có hành vi spam tin nhắn rác từ tháng 10/2014 và sẽ tiếp tục mạnh tay. Mạng này tổ chức hệ thống thu thập phản ánh về tin nhắn rác qua tổng đài tiếp nhận và xử lý tin nhắn 9198 để xử lý các thuê bao vi phạm quy định. Còn đại diện VinaPhone tiết lộ, từ đầu năm đến nay, đã khóa tổng cộng 689.093 sim xả tin nhắn “rác”, 78 tổng đài 1900xxxx bị khóa hướng. Khi nhận được tin nhắn rác, thuê bao có thể phản ánh đến bộ phận chăm sóc khách hàng của VinaPhone theo đầu số 18001091 đề nghị xử lý.

Đại diện MobiFone cũng cho biết đã triển khai các biện pháp để chặn hoàn toàn tin nhắn rác được gửi từ các tổng đài nhắn tin nước ngoài. Mạng này cũng đã lọc, theo dõi và chặn tin nhắn rác, tin nhắn có nội dung phản cảm từ các số thuê bao gửi tin với tần suất cao trước khi tin được gửi tới khách hàng. Nhà mạng đã “ra tay” nhưng tin nhắn rác vẫn không bị đẩy lùi. Cách đây không lâu, các nhà mạng đều tuyên bố đã xây dựng hàng rào kỹ thuật để chặn tin rác. Nhưng tin rác vẫn lọt đến điện thoại khách hàng.

“Rác” vẫn lọt!

Chẳng bao giờ chơi lô đề song nhiều ngày trở lại đây, điện thoại của anh Nguyễn Quốc Cường ở Hồ Đắc Di, Đống Đa, Hà Nội luôn có tin nhắn từ số điện thoại lạ chào mời nhắn tin theo cú pháp trong hướng dẫn để chơi lô đề. Cũng vì những tin nhắn này mà vợ chồng anh cãi nhau. “Vợ bảo mình không chơi lô sao “nó” liên hệ. Tôi có biết lô đề là gì đâu. Nhưng cứ một lúc “nó” lại “tương” cho một tin. Chẳng biết giải thích thế nào”, anh Cường than vãn. Vừa nói anh vừa mở điện thoại cho chúng tôi xem nội dung tin nhắn hôm qua vừa nhận được: “Tôi là Đồng_ Hà Nội. Trúng lô 3 ngày liên tục. Hôm nay tiếp tục trúng lô: 47. Nếu muốn hợp tác để trúng lô hàng ngày. Nhắn tin “lô MB” cho tôi. Điện thoại : 0912096…”.

Tuy nhiên, anh Cường bảo anh còn may hơn anh bạn của mình: “Điện thoại bạn tôi liên tục có tin nhắn đại ý như: “Tối qua mệt lắm không anh. Hãy gọi lại cho em...”. Anh ấy mất bao nhiêu tiền vì đã gọi lại”.

Chưa hết, theo hướng dẫn của nhà mạng, anh Cường báo những số điện thoại đã làm phiền mình cho nhà mạng, nhưng chặn được số này thì có số khác lại nhắn đến. Anh Cường tính đến việc thay mạng nhưng tìm hiểu ra mới biết mạng điện thoại nào cũng có tin nhắn rác.

Lần “bùng phát” trở lại này, tin nhắn rác còn nhiều biến tướng khác. Nếu như trước đây, chủ yếu là các tin nhắn rao bán sim số đẹp, chăn ga gối đệm, lô đề, gọi lại để “tâm sự” thì vào dịp cuối năm thông tin bán căn hộ, chung cư, biệt thự... xuất hiện nhiều hơn.

Nhiều khách hàng phản ánh trung bình mỗi ngày phải nhận ít nhất 2-3 tin nhắn rác. Ngoài ra, người dùng điện thoại di động còn bị “tin lừa” tới tấp gửi về máy với “kịch bản” là “vào lúc giờ, có một người tên… nhờ (đầu số tổng đài 1900xxxx) gửi tặng thuê bao (xxxxxxx) một bài hát và tâm sự của một tình yêu đơn phương, bạn hãy gọi tới số (số tổng đài) để lắng nghe….

Nếu khách hàng gọi lại vào đầu số 1900xxxx, hoặc nhắn tin sẽ bị trừ tiền nhiều, vì các cuộc gọi này thường có block 1 phút, chỉ cần bấm máy gọi vào các đầu số này là đã bị trừ tiền tới 15.000 đồng; gửi tin nhắn tới các đầu số này bị trừ 3.000-15.000 đồng.

 

Có ý kiến hoài nghi, việc nhà mạng chưa mạnh tay xử lý tin nhắn rác vì có thể ảnh hưởng đến doanh thu. Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng cho biết: “Những hàng rào kỹ thuật hiện nay của nhà mạng chỉ có tác dụng đối với các doanh nghiệp, tổ chức đã có đăng ký chính thức với nhà mạng về việc cung cấp dịch vụ quảng cáo. Khi những doanh nghiệp này làm không đúng chức năng đăng ký, họ sẽ bị chặn. Nhưng với công nghệ hiện nay, bất cứ cá nhân nào cũng có thể làm quảng cáo trên mạng, như một đại lý bán quần áo, một cửa hàng SIM, một nhân viên môi giới bất động sản... đều có thể sử dụng điện thoại để nhắn tin quảng cáo về dịch vụ, hàng hóa của mình”. Điều đó có nghĩa, hàng ngày hàng triệu khách hàng vẫn sẽ bị làm phiền và cách duy nhất là... sống chung với rác(?).

Hà Phương

 

Báo Gia đìnhXã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC