Hà Nội
23°C / 22-25°C

Miền Trung khó kiểm soát việc vận chuyển gia cầm!

Năm nay miền Trung chưa xảy ra dịch cúm gia cầm, nhưng chính quyền ở các thôn, ấp, xã tại nhiều địa phương chưa chỉ đạo sâu sát, kiên quyết. Vì vậy, nguy cơ tái phát dịch, lây lan nhanh ở khu vực miền Trung là rất lớn.

Đó là nhận xét của Cục trưởng Cục Thú y Bùi Quang Anh tại hội nghị triển khai công tác phòng, chống dịch cúm gia cầm tại các tỉnh miền Trung (từ Thanh Hóa đến Khánh Hòa) do Bộ NN-PTNT tổ chức hôm qua 8/1.

Nguy cơ tái phát dịch rất cao

Đại diện tỉnh Quảng Trị cho biết, hiện nay công tác quản lý việc ấp, nở gia cầm gặp khó khăn vì người dân thường phân tán ấp lẻ, sau đó mới gom lại. Ông Trần Văn Huy, Giám đốc Sở Thủy sản - Nông lâm TP Đà Nẵng, thì nói: trong lúc đang có dịch bùng phát, mặc dù đã có khuyến cáo nhưng việc vận chuyển gia cầm giữa các địa bàn vẫn diễn ra thường xuyên, các đối tượng thường vận chuyển bằng ô tô khách nhưng chi cục thú y không có quyền đón xe khách để kiểm tra.

Sau khi đi thực tế tại một số tỉnh, thành miền Trung và nghe các địa phương báo cáo, ông Bùi Quang Anh cho rằng, tình hình chăn nuôi và buôn bán gia cầm ở khu vực miền Trung rất giống với khu vực miền Tây Nam Bộ nên nguy cơ tái phát dịch cúm gia cầm rất lớn. Hơn nữa, các ban, ngành chưa thực sự sát cánh trong việc phòng chống dịch và các địa phương đang gặp khó khăn trong việc giám sát vì thiếu đội ngũ cán bộ thú y cơ sở. Việc tổ chức giết mổ, mua bán ở một số tỉnh, thành miền Trung chưa đúng với quy định nên khả năng lây nhiễm H5N1 qua người là rất cao.

Thiếu vắc-xin, thiếu kinh phí

Đây vẫn là tình trạng chung của các tỉnh miền Trung. Các địa phương báo cáo đã tiến hành một loạt biện pháp mạnh nhằm ngăn chặn tình trạng ấp nở, vận chuyển, buôn bán gia cầm trái phép, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền và tiêm phòng vắc-xin cho gia cầm. Đặc biệt là chú trọng đến những vùng đã từng xảy ra dịch cúm gia cầm năm trước. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất hiện nay cho công tác phòng, chống dịch là thiếu vắc-xin tiêm phòng và kinh phí.

Một vấn đề khác được nhiều địa phương nêu ra là việc gia cầm không tiêm phòng nếu xảy ra dịch bệnh có được hỗ trợ hay không? Bộ NN-PTNT nên có văn bản hướng dẫn cụ thể để các địa phương dễ thực hiện.

Đại diện tỉnh Nghệ An cho biết, hiện nay tỉnh Nghệ An không đủ lượng vắc-xin để tiêm phòng cho gia cầm ở các huyện, thị miền núi nên gặp khó khăn trong công tác phòng chống dịch. Ông Hoàng Văn Mịn, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Quảng Bình, cho biết các ban, ngành ở địa phương vẫn chưa mặn mà với việc phòng chống dịch. Cụ thể là Sở Tài chính chậm chạp trong việc cấp kinh phí để phòng chống dịch. Vì vậy, kiến nghị Bộ NN-PTNT nên có ý kiến về vấn đề này.

Bạc Liêu: Chính thức công bố dịch trên toàn tỉnh

Chiều 8/1, chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu đã ký quyết định chính thức công bố dịch cúm gia cầm trên phạm vi toàn tỉnh. Theo đó, tỉnh Bạc Liêu sẽ tiến hành tiêu hủy ngay toàn bộ số gia cầm trong các đàn mắc bệnh và các đàn có triệu chứng nghi ngờ bệnh cúm. Tổ chức tiêm phòng bổ sung 100% cho đàn gia cầm chưa được tiêm phòng hoặc tiêm phòng chưa đủ mũi, kể cả gia cầm ấp nở sau ngày 1/9/2006. Nghiêm cấm việc vận chuyển, mua bán gia cầm ra ngoài tỉnh, tăng cường các chốt kiểm dịch trực 24/24 giờ và thành lập các đội kiểm dịch lưu động. Tổ chức tiêu độc khử trùng toàn diện trên địa bàn các huyện: Hòa Bình, Vĩnh Lợi, Hồng Dân, Phước Long, Giá Rai.

Cà Mau: Thêm một xã có gia cầm dương tính với H5

Chiều qua, 8/1, Chi cục Thú y Cà Mau cho biết vừa nhận thêm một kết quả xét nghiệm huyết thanh gia cầm dương tính. Mẫu này được lấy trên đàn vịt ở xã Tân Hưng Đông, huyện Cái Nước. Như vậy đến nay, Cà Mau đã có tất cả 27 xã, phường, thị trấn, thuộc 8/9 huyện, TP có gia cầm nhiễm cúm H5.

Long An: Tiêm phòng vịt “nhập cư”

Cũng trong ngày 8/1, UBND tỉnh Long An quyết định không đẩy đuổi vịt chạy đồng từ nơi khác “nhập cư” trái phép như trước đây. Thay vào đó là tiêm phòng bắt buộc và giữ chúng tại chỗ trong vòng 4 ngày mới cho đi kiếm ăn trên ruộng. Toàn bộ chi phí tiêm phòng do chủ đàn vịt “nhập cư” trái phép chi trả. UBND tỉnh Long An cũng đã chấp nhận cho các địa phương xuất nguồn ngân sách dự phòng cấp cho UBND xã, phường, thị trấn tổ chức tiêm phòng lượng gia cầm nuôi nhỏ lẻ trong dân.

Quảng Nam: Gia cầm trốn... kiểm tra

Ngày 8/1, đoàn công tác của Chính phủ do Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra công tác phòng chống dịch cúm gia cầm H5N1 tại Quảng Nam.

Đoàn công tác của Chính phủ đã đi kiểm tra thực tế tại huyện Thăng Bình, địa phương này vẫn còn 10.000 con gia cầm, thủy cầm chưa tiêm phòng đợt 2 năm 2006. Qua kiểm tra tại chợ Kế Xuyên và thị trấn Hà Lam (Thăng Bình), một bất ngờ đã xảy ra, đó là tại hai khu vực buôn bán gia cầm lớn này không hề thấy bất kỳ một con gà, con vịt hay sản phẩm gia cầm được bày bán. Hỏi ra được biết: Từ sáng sớm (8-1), ban quản lý các chợ trên đã thông báo cấm tuyệt đối không ai được buôn bán, giết mổ gia cầm, thủy cầm, vì có đoàn kiểm tra... Nếu không chấp hành sẽ tịch thu.

Theo Người Lao Động
xahoi
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Nam sinh Bách khoa TPHCM tiết lộ áp lực 'đã học vượt lại còn xuất sắc'

Nam sinh Bách khoa TPHCM tiết lộ áp lực 'đã học vượt lại còn xuất sắc'

Giáo dục - 1 phút trước

Là sinh viên duy nhất "đã học vượt lại còn xuất sắc" trong đợt tốt nghiệp tháng 4/2024 của Trường Đại học Bách khoa TPHCM, nam sinh viên Thái Tài chủ động chọn… áp lực.

Phát hiện bom nặng 340kg còn nguyên ngòi nổ ở trung tâm thành phố Vinh

Phát hiện bom nặng 340kg còn nguyên ngòi nổ ở trung tâm thành phố Vinh

Thời sự - 8 phút trước

Trong quá trình cải tạo mương thoát nước ở trung tâm thành phố Vinh (Nghệ An), đơn vị thi công đã tá hỏa khi phát hiện quả bom khoảng 340kg còn nguyên ngòi nổ, cánh đuôi.

Nghe mẹ nói chuyện trong phòng kín, con gái kịp thời ngăn một vụ lừa đảo

Nghe mẹ nói chuyện trong phòng kín, con gái kịp thời ngăn một vụ lừa đảo

Pháp luật - 1 giờ trước

Kẻ lạ mặt yêu cầu bà T. đóng kín cửa, ở trong phòng và không được đi ra ngoài. Phát hiện sự việc, cô con gái khuyên mẹ nên tắt điện thoại ngay và đi báo công an.

Video: Khoảnh khắc ô tô 'điên' tông loạt xe máy, húc đổ trụ bơm xăng

Video: Khoảnh khắc ô tô 'điên' tông loạt xe máy, húc đổ trụ bơm xăng

Đời sống - 1 giờ trước

GĐXH - Chiếc xe ô tô con sau khi đổ xăng thì bất ngờ "mất lái" tông trúng nhiều xe máy đang dừng gần đó và chỉ dừng lại sau khi húc đổ một trụ bơm xăng.

Bộ LĐ-TB&XH chính thức ban hành lịch nghỉ lễ 30/4-1/5

Bộ LĐ-TB&XH chính thức ban hành lịch nghỉ lễ 30/4-1/5

Thời sự - 3 giờ trước

GĐXH - Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc đề xuất hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 năm 2024, LĐ,TB&XH đã chính thức ban hành lịch nghỉ lễ đối với cán bộ, công chức viên chức và người lao động.

TPHCM: Một người tử vong trong khuôn viên chung cư

TPHCM: Một người tử vong trong khuôn viên chung cư

Thời sự - 4 giờ trước

Từ tiếng động mạnh, người dân chạy đến thì thấy một thanh niên nằm bất động...

Chiêu lừa qua mạng khiến nhiều phụ nữ đơn thân sập bẫy

Chiêu lừa qua mạng khiến nhiều phụ nữ đơn thân sập bẫy

Pháp luật - 4 giờ trước

GĐXH - Các đối tượng lừa đảo đóng giả là doanh nhân thành đạt, có cuộc sống giàu có, thường xuyên gọi điện, nhắn tin quan tâm đến các bị hại là những phụ nữ đơn thân.

9 trường hợp bắt buộc phải đổi giấy phép lái xe trong năm 2024 nếu không sẽ bị phạt rất nặng

9 trường hợp bắt buộc phải đổi giấy phép lái xe trong năm 2024 nếu không sẽ bị phạt rất nặng

Đời sống - 4 giờ trước

GĐXH - Theo quy định tại Luật Giao thông đường bộ, giấy phép lái xe là một trong những loại giấy tờ bắt buộc người tham gia giao thông phải có khi tham gia giao thông. Do đó, nhiều trường hợp bắt buộc phải đổi giấy phép lái xe người dân cần biết và thực hiện.

Kỳ thi đánh giá năng lực ĐHQG Hà Nội được công nhận nhãn hiệu độc quyền

Kỳ thi đánh giá năng lực ĐHQG Hà Nội được công nhận nhãn hiệu độc quyền

Giáo dục - 4 giờ trước

Cục Sở hữu Trí tuệ, Bộ Khoa học Công nghệ vừa công nhận đăng ký nhãn hiệu HSA kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) theo quyết định số 17203/QĐ-SHTT ngày 21/02/2024.

Ít ai biết được đây là nghề giúp các bạn trẻ kiếm hàng tỷ đồng mỗi năm

Ít ai biết được đây là nghề giúp các bạn trẻ kiếm hàng tỷ đồng mỗi năm

Giáo dục - 4 giờ trước

GĐXH - Nếu biết tận dụng lợi thế của thế giới kỹ thuật số, công nghệ, xu hướng với các chiến lược Digital Marketing hoàn hảo thì bạn có thể dễ dàng kiếm từ 50 - 100 triệu đồng mỗi tháng.

Top