Hà Nội
23°C / 22-25°C

Luật Thuế thu nhập cá nhân sắp đi vào cuộc sống: Còn nhiều kẽ hở

Giadinh.net - Hai cặp vợ chồng cùng thu nhập 10 triệu đồng/tháng, nhưng do tính "cào bằng" trong quy định về đối tượng phụ thuộc, một gia đình phải đóng 170.000 đồng còn gia đình kia chỉ phải đóng 20.000 đồng! Và đó chỉ là một trong rất nhiều bất hợp lý tồn tại trong Luật.

Dự kiến trong quý III/2008, Bộ Tài chính sẽ chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp và các cơ quan liên quan trình Chính phủ ban hành Nghị định chi tiết thi hành Luật Thuế thu nhập cá nhân, áp dụng từ 1/1/2009. Đây là luật có phạm vi điều chỉnh rộng, ảnh hưởng lớn đến người dân.

Với nhiều “khoảng trống” còn có trong Luật, nếu Nghị định hướng dẫn thi hành không khỏa lấp được sẽ rất dễ phát sinh sự thiếu công bằng và kẽ hở để lách luật.

Không nên cào bằng mức giảm trừ gia cảnh

> Sẽ không điều chỉnh mức khởi điểm
> Tiền lương, tiền công sẽ bị giám sát chặt chẽ
> Giá cả tăng cũng không điều chỉnh thuế thu nhập cá nhân
Thuế TNCN sẽ giảm trừ "gánh nặng" gia đình
Toàn văn Luật Thuế thu nhập cá nhân - 2007

Theo Luật Thuế thu nhập cá nhân, chỉ những người có thu nhập lớn hơn tổng số tiền được giảm trừ gia cảnh mới phải chịu thuế. Mức giảm trừ với người nộp thuế là 4 triệu đồng/tháng, với mỗi đối tượng phụ thuộc người nộp thuế sẽ được trừ thêm 1,6 triệu đồng/tháng.

Những tưởng điều này sẽ mang lại sự công bằng cho người nộp thuế, nhưng do luật chưa tính đến chi tiết các đối tượng phụ thuộc có nhiều dạng khác nhau, nên làm theo kiểu cào bằng, mỗi người phụ thuộc trừ 1,6 triệu đồng/tháng, có thể dẫn đến nhiều điểm bất hợp lý.

Lấy 2 cặp vợ chồng trẻ có điều kiện khá giống nhau, mỗi cặp vợ chồng đều có tổng thu nhập là 10 triệu đồng một tháng và nuôi một con nhỏ để so sánh:

- Mức thuế thu nhập cá nhân của hai gia đình này phải nộp có thể khác nhau rất nhiều. Chẳng hạn, gia đình thứ nhất, vợ có thu nhập 6 triệu đồng/tháng, chồng có thu nhập 4 triệu đồng/tháng, theo luật, đứa con sẽ được giảm trừ cho người vợ. Khi đó, thu nhập tính thuế của người vợ là 400.000đ, mức thuế thu nhập gia đình này phải đóng mỗi tháng là 20.000 đồng.

- Gia đình thứ hai, chồng có thu nhập 9 triệu đồng, vợ có thu nhập 1 triệu đồng, khi đó đứa con sẽ được tính giảm trừ cho người chồng. Thu nhập tính thuế của chồng sau khi giảm trừ gia cảnh là 3,4 triệu đồng. Khi đó mức thuế thu nhập gia đình này phải đóng mỗi tháng là 170.000 đồng, gấp 8,5 lần gia đình thứ nhất.

Do dự kiến, người phụ thuộc được xét là người không có thu nhập hoặc thu nhập khoảng dưới 500.000 đồng/tháng, nên ở trường hợp gia đình thứ hai, người vợ có  thu nhập 1 triệu đồng một tháng không thể tính là đối tượng phụ thuộc. Như vậy, cùng một loại đối tượng, cùng mức thu nhập nhưng mức nộp thuế lại khác nhau. Điều này đã tạo nên sự bất công bằng cho người dân khi thực hiện luật.

Đặc biệt, giả dụ đứa con của gia đình thứ hai lại mắc bệnh nan y, chi phí tiền thuốc mỗi tháng lên đến hàng chục triệu đồng, thì mức thu nhập thực tế giữa hai gia đình sẽ chênh lệch rất lớn.

Để giải quyết vấn đề này, luật có thể quy định mức giảm trừ chung cho những người có sức khoẻ bình thường. Đối với những người mắc bệnh nan y kể cả người phụ thuộc hay đối tượng chịu thuế, sẽ trừ thu nhập căn cứ theo hoá đơn chữa bệnh thực tế, có xác nhận của bệnh viện. Còn để khắc phục sự bất hợp lý do chênh lệch thuế ở trên, có thể theo cách luật thuế thu nhập ở nhiều nước là cho phép người nộp thuế lựa chọn, tính thu nhập chung cho cả vợ lẫn chồng hay tính riêng từng người. Mỗi trường hợp sẽ áp mức thuế suất khác nhau để đảm bảo công bằng.

Chi phí nghề nghiệp bị bỏ quên

Một điểm nữa mà Luật Thuế thu nhập cá nhân cũng bỏ qua là những khoản khấu trừ do đặc thù nghề nghiệp, công việc, hay đặc thù của bản thân đối tượng nộp thuế như đã có nhà ở hay chưa, đã có gia đình hay chưa…

Với quy định hiện hành, đa phần những người có thu nhập thuộc đối tượng chịu thuế sẽ tập trung ở thành phố, nơi chi phí y tế, giáo dục và chi phí để tạo lập và sở hữu nhà rất tốn kém. Nếu không tính những khoản giảm trừ với các yếu tố này thì sẽ là bất hợp lý.

Chẳng hạn nhiều nước, với những đối tượng chưa có nhà ở sẽ được giảm trừ một khoản chi phí thuê nhà. Như ở Mỹ, thuế thu nhập cá nhân được quy định rất tỉ mỉ: Trong đó, một số khoản được khấu trừ như tiền lãi của các khoản nợ vay học tập; tiền chi phí y tế không được thanh toán; tiền thuê chi phí cho công việc tạo ra thu nhập chịu thuế. Chẳng hạn, giáo viên trung, tiểu học được khấu trừ tối đa 250 USD chi phí mua sách giáo khoa, đồ dùng dạy học...

Trước đây, trong Pháp lệnh Thuế thu nhập với người thu nhập cao có quy định giảm trừ cho một số người hoạt động trong các lĩnh vực nghề nghiệp đặc thù có chi phí lớn, tuổi thọ nghề nghiệp ngắn như: ca sĩ, diễn viên, cầu thủ… Theo quy định của Pháp lệnh này, ca sĩ, nghệ sĩ xiếc, múa, cầu thủ bóng đá, vận động viên chuyên nghiệp được trừ 25% thu nhập trước khi xác định thu nhập chịu thuế. Luật thuế mới đã bỏ qua điều này.

Có nhiều ý kiến cho rằng, việc này là hợp lý vì những người này có thu nhập cao hơn hẳn với những người bình thường nên việc tuổi nghề ngắn không mấy ảnh hưởng. Thực ra đây là ý kiến không thực tiễn, vì chỉ có một số ít ca sỹ, diễn viên, cầu thủ… có thu nhập cao vượt trội. Đó là các “ngôi sao”. Còn rất nhiều những người khác, họ có mức thu nhập không cao hơn so với mức trung bình nhiều, nhưng họ lại phải chịu những phí tổn và rủi ro do đặc thù nghề nghiệp lớn hơn hẳn các ngành nghề khác.

Ngay cả với dược sỹ, bác sỹ, giáo sư, các nhà khoa học, nhà báo… cũng cần có sự tính toán về chi phí thường xuyên mà họ bỏ ra mua tài liệu, nâng cao kiến thức tay nghề, trước khi đánh thuế cho thu nhập họ nhận được.

Bài toán “lách luật”

Ngay khi luật này còn thảo luận ở Quốc hội, đã có nhiều ý kiến nghi ngại về những lỗ hổng trong quy định về giảm trừ gia cảnh, liên quan đến người phụ thuộc.

Theo quy định thì mỗi một người phụ thuộc chỉ được tính giảm trừ gia cảnh một lần, không được tính trùng, nhưng đã có một đại biểu Quốc hội đặt ra bài toán: chẳng hạn, một gia đình có 3 anh em và có bố mẹ già sống ở quê (Bến Tre) và không có thu nhập. Trong 3 người con đó, một người sống ở Hà Nội, một người ở Đà Nẵng, một người ở TPHCM. Khi đó, cơ quan nào sẽ chịu trách nhiệm xác nhận và quản lý giảm trừ cho 3 người con này? Chắc chắn ràng buộc điều kiện là sống cùng một nơi mới được coi là phụ thuộc và tính giảm trừ. Vì thực tế trường hợp hai cụ già ở trên, dù các con không sống cùng nhưng thực tế họ vẫn phụng dưỡng cho cha mẹ họ theo cách nào đó.

Một thực tế nữa là nhiều người công tác ở xa nhà nhưng hàng tháng vẫn chu cấp để nuôi dưỡng con cháu của họ hàng ở quê. Những trường hợp này có được tính là trực tiếp nuôi dưỡng và tính là người phụ thuộc không? Nếu không tính thì không hợp tình, mà tính thì sẽ nảy sinh chuyện một số người lợi dụng để “lách luật”.

Khi có hiệu lực, Luật Thuế thu nhập cá nhân sẽ thay thế cho Luật Thuế chuyển quyền sử dụng đất, Pháp lệnh Thuế thu nhập cao và Thuế thu nhập doanh nghiệp đang áp dụng cho các cá nhân sản xuất, kinh doanh.

Đắc Kiên

giang
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Trúng độc đắc Vietlott người đàn ông bật mí cách chọn số ‘ăn may’ liên quan đến một nhân vật cực quan trọng

Trúng độc đắc Vietlott người đàn ông bật mí cách chọn số ‘ăn may’ liên quan đến một nhân vật cực quan trọng

Xã hội - 2 phút trước

GĐXH – Mới đây, Công ty Xổ số điện toán Việt Nam (Vietlott) trao thưởng tiền tỷ cho khách hàng may mắn trúng giải đặc biệt sản phẩm Max 3D+.

Chỉ cần có tiêu chí này, thí sinh có thể dễ dàng trúng tuyển vào các trường đại học bao người mơ ước

Chỉ cần có tiêu chí này, thí sinh có thể dễ dàng trúng tuyển vào các trường đại học bao người mơ ước

Giáo dục - 2 phút trước

GĐXH - Trúng tuyển vào các trường đại học top đầu là mong muốn của đa số các thí sinh trong mỗi kì thi THPT Quốc gia, đặc biệt là những thí sinh có tiêu chí này, cơ hội trúng tuyển đầu vào các trường top đầu càng cao.

Người mẹ bỏ rơi con gần 1 tháng tuổi với lời nhắn: Tôi kiệt sức rồi

Người mẹ bỏ rơi con gần 1 tháng tuổi với lời nhắn: Tôi kiệt sức rồi

Thời sự - 11 phút trước

Sinh em bé gần một tháng tuổi, người mẹ bất ngờ đem con bỏ rơi trước nhà một người dân với lời nhắn: "Cháu bị viêm da tôi không thể chăm sóc. Tôi kiệt sức rồi".

Phát hiện thi thể nữ giới trên sofa tại căn hộ chung cư Hà Nội

Phát hiện thi thể nữ giới trên sofa tại căn hộ chung cư Hà Nội

Thời sự - 2 giờ trước

Chiều 26/4, ban quản lý tòa nhà ở phường Tây Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội, cùng lực lượng chức năng phát hiện thi thể một nữ giới nằm tại ghế sofa. Tình trạng của tử thi này đã "khô".

Chật vật rời Thủ đô: Về trước nửa ngày vẫn bị nhồi trên xe gần trăm người

Chật vật rời Thủ đô: Về trước nửa ngày vẫn bị nhồi trên xe gần trăm người

Xã hội - 3 giờ trước

"Đông khủng khiếp. Xe giường nằm nhưng trên xe phải chứa gần 100 người", chị Ngọc Mai (ở Bỉm Sơn, Thanh Hóa) chưa hết bàng hoàng khi nhắc về chuyến xe bão táp về quê chiều 26/4.

Vụ cá chết hàng loạt ở khe Rào Trường: Xử phạt chủ trang trại heo 155 triệu đồng vì gây ô nhiễm môi trường

Vụ cá chết hàng loạt ở khe Rào Trường: Xử phạt chủ trang trại heo 155 triệu đồng vì gây ô nhiễm môi trường

Đời sống - 3 giờ trước

GĐXH - Ông Phạm Ngọc Lợi, chủ trại heo công nghệ cao tại thôn Rào Trường, xã Vĩnh Hà, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) vừa bị xử phạt 155 triệu đồng do xả thải gây ra sự cố môi trường.

Tin sáng 27/4: Giá vé máy bay Hà Nội - TPHCM giảm mạnh; Chỉ đạo của phòng GD-ĐT huyện vụ nam sinh lớp 6 đọc, viết chưa thạo

Tin sáng 27/4: Giá vé máy bay Hà Nội - TPHCM giảm mạnh; Chỉ đạo của phòng GD-ĐT huyện vụ nam sinh lớp 6 đọc, viết chưa thạo

Đời sống - 4 giờ trước

GĐXH - Các hãng hàng không tăng cường chuyến bay khiến giá vé máy bay chặng Hà Nội - TPHCM bắt đầu 'hạ nhiệt'; Sau sự việc học sinh lớp 6 đọc viết chưa thạo, phòng GD-ĐT huyện Minh Hóa đã yêu cầu trường tiểu học báo cáo kết quả học tập của học sinh này từ lớp 1 đến lớp 5...

Thủ đoạn 'gọi vốn' bất động sản của siêu lừa đất Cảng

Thủ đoạn 'gọi vốn' bất động sản của siêu lừa đất Cảng

Pháp luật - 14 giờ trước

GĐXH - Để lừa các nhà đầu tư chuyển tiền, Hòa đã đưa các thông tin gian dối về việc Công ty TNHH Pros Land có hợp tác với các chủ dự án lớn, mua được các suất bất động sản với giá ưu đãi, suất đối ngoại. Đây chính là cái bẫy khiến gần 40 nạn nhân bị lừa.

Tài xế ô tô đạp nhầm chân ga, húc đổ trụ bơm xăng cùng nhiều xe máy

Tài xế ô tô đạp nhầm chân ga, húc đổ trụ bơm xăng cùng nhiều xe máy

Đời sống - 14 giờ trước

Đổ xăng xong, tài xế H. lái xe đi nhưng đạp nhầm chân ga dẫn đến chiếc xe mất kiểm soát, gây tai nạn liên hoàn.

Vụ nam sinh lớp 6 đọc, viết chưa thạo: Rà soát học sinh toàn huyện

Vụ nam sinh lớp 6 đọc, viết chưa thạo: Rà soát học sinh toàn huyện

Giáo dục - 14 giờ trước

Sau khi một học sinh lớp 6 đọc, viết chưa thạo được phát hiện, Phòng GD-ĐT huyện Minh hoá đã chỉ đạo các trường tiểu học, THCS rà soát chất lượng học sinh yếu kém.

Top