Hà Nội
23°C / 22-25°C

Kiểm soát khí thải xe cơ giới theo tiêu chuẩn Euro II từ 1/7: Lấy đâu ra trung tâm kiểm định?

Thứ tư, 14:39 23/04/2008 | Xã hội

Giadinh.net - Kể từ ngày 1/7/2008 tới đây, toàn bộ xe cơ giới lắp ráp, sản xuất trong nước và nhập mới 100% phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro II.

Thế nhưng, cho đến nay, cả nước vẫn chưa có một trung tâm kiểm định nào đủ tiêu chuẩn xác định tiêu chuẩn khí thải Euro II.

Có tiêu chuẩn nhưng chưa có nơi kiểm tra

Năm 2005, Chính phủ ban hành Quyết định 249/2005/QĐ-TTg ngày 10/10/2005 về kiểm tra khí thải theo tiêu chuẩn châu Âu Euro II. Theo đó, lộ trình áp dụng các mức tiêu chuẩn khí thải này đối với xe cơ giới được sản xuất, lắp ráp trong nước và nhập khẩu mới được xác định là ngày 1/7/2007.

Đối với xe cơ giới được chứng nhận chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trước ngày 1/7/2007 nhưng chưa được sản xuất, lắp ráp thì áp dụng các mức tiêu chuẩn khí thải theo các Tiêu chuẩn Việt Nam tương đương Euro II đối với từng loại xe kể từ ngày 1/7/2008. Các xe đang lưu hành (có biển số rồi) thì không áp dụng Euro II, mà áp dụng tiêu chuẩn TCVN 6438, được kiểm tra định kỳ tại các trạm đăng kiểm trên cả nước.

Các Tiêu chuẩn Việt Nam tương đương mức Euro II gồm:  TCVN 7357:2003 cho mô tô, TCVN 7358:2003 cho xe máy, TCVN 6785:2006 cho ô tô hạng nhẹ (chủ yếu), TCVN 6567:2006 cho động cơ ô tô hạng nặng.

Để chuẩn bị cho việc này, ngày 12/6/2007, Cục Đăng kiểm VN đã ban hành hướng dẫn 600/ĐK về việc áp dụng Euro II. Về bản chất, việc kiểm tra khí thải chỉ là một trong những hạng mục kiểm tra xe cơ giới sản xuất, lắp ráp và xe nhập khẩu mới, nên thủ tục phải phù hợp với các quy định hiện hành của Bộ GTVT về kiểm tra chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

Các xe có giấy chứng nhận từ nước ngoài của cơ quan có thẩm quyền, có báo cáo thử nghiệm khí thải của các phòng thử nghiệm được Cục Đăng kiểm VN công nhận trong đó nêu rõ xe thoả mãn tiêu chuẩn Euro II trở lên sẽ được chấp nhận là đạt tiêu chuẩn Euro II và nếu các hạng mục khác cũng đạt tiêu chuẩn quy định thì sẽ được cấp giấy chứng nhận chất lượng.

Ông Phạm Quang Thành, Phó Trưởng phòng chất lượng xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, Cục đã công bố các phòng thử nghiệm nước ngoài được Cục Đăng kiểm VN công nhận kết quả thử nghiệm khí thải Euro II trở lên. Trong thời gian qua Cục Đăng kiểm VN đã tiến hành đánh giá, công nhận thêm một số phòng thử nghiệm ở nước ngoài và cho phép các công ty được thử nghiệm tại các phòng thử này dưới sự giám sát, chứng kiến của cán bộ kiểm tra của Cục Đăng kiểm VN. Ngoài ra, Cục cũng đang xúc tiến xây dựng Trung tâm thử nghiệm khí thải xe cơ giới tại Hà Nội, để năm 2009 sẽ tiến hành kiểm tra khí thải đầu tiên tại Việt Nam, trong khi vẫn kết hợp với các phòng thử nghiệm khác.

Mang ra nước ngoài có chính xác?

“Căn cứ vào những thông tin mà Cục đăng kiểm Việt Nam cung cấp thì cho đến nay, nước ta chưa có một trung tâm kiểm định khí thải nào để kiểm tra tiêu chuẩn Euro II. Vì vậy, các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp xe trong nước chỉ còn cách... mang xe ra nước ngoài kiểm định. Hiện nay chúng ta chấp nhận 10 trung tâm kiểm nghiệm nước ngoài chủ yếu là của Trung Quốc, Thái Lan, Nhật Bản...” - ông Thành nói thêm.

Như vậy, việc áp dụng Euro II ở nước ta hiện nay đang làm theo kiểu tiêu chuẩn áp trước, kỹ thuật “đuổi theo” sau và việc “hậu kiểm” thì... phụ thuộc! Hàng năm, lượng xe xuất xưởng vẫn tăng ầm ầm, nhưng kiểm soát khí thải lại phụ thuộc vào nước ngoài.

Về trách nhiệm của các doanh nghiệp trong việc kê khai khí thải, Ông Tô Đức Long, Trưởng phòng chất lượng xe cơ giới, Cục Đăng kiểm VN cho biết: “Theo quy định của luật pháp, doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm về việc làm của mình. Tuy nhiên, Cục Đăng kiểm VN có giám sát và có biện pháp ngăn chặn, không để doanh nghiệp muốn làm gì thì làm”. Nói như thế, nhưng khi không thể chủ động kiểm tra được thì chuyện có người gian dối, luồn lách để có giấy chứng nhận thì làm sao phát hiện được khi ngay một công cụ “hậu kiểm” đơn giản, Cục Đăng kiểm VN cũng không có?.       

 Ngọc Tước

kieudiep
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
TPHCM: Một người tử vong trong khuôn viên chung cư

TPHCM: Một người tử vong trong khuôn viên chung cư

Thời sự - 40 phút trước

Từ tiếng động mạnh, người dân chạy đến thì thấy một thanh niên nằm bất động...

Chiêu lừa qua mạng khiến nhiều phụ nữ đơn thân sập bẫy

Chiêu lừa qua mạng khiến nhiều phụ nữ đơn thân sập bẫy

Pháp luật - 47 phút trước

GĐXH - Các đối tượng lừa đảo đóng giả là doanh nhân thành đạt, có cuộc sống giàu có, thường xuyên gọi điện, nhắn tin quan tâm đến các bị hại là những phụ nữ đơn thân.

9 trường hợp bắt buộc phải đổi giấy phép lái xe trong năm 2024 nếu không sẽ bị phạt rất nặng

9 trường hợp bắt buộc phải đổi giấy phép lái xe trong năm 2024 nếu không sẽ bị phạt rất nặng

Đời sống - 1 giờ trước

GĐXH - Theo quy định tại Luật Giao thông đường bộ, giấy phép lái xe là một trong những loại giấy tờ bắt buộc người tham gia giao thông phải có khi tham gia giao thông. Do đó, nhiều trường hợp bắt buộc phải đổi giấy phép lái xe người dân cần biết và thực hiện.

Kỳ thi đánh giá năng lực ĐHQG Hà Nội được công nhận nhãn hiệu độc quyền

Kỳ thi đánh giá năng lực ĐHQG Hà Nội được công nhận nhãn hiệu độc quyền

Giáo dục - 1 giờ trước

Cục Sở hữu Trí tuệ, Bộ Khoa học Công nghệ vừa công nhận đăng ký nhãn hiệu HSA kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) theo quyết định số 17203/QĐ-SHTT ngày 21/02/2024.

Ít ai biết được đây là nghề giúp các bạn trẻ kiếm hàng tỷ đồng mỗi năm

Ít ai biết được đây là nghề giúp các bạn trẻ kiếm hàng tỷ đồng mỗi năm

Giáo dục - 1 giờ trước

GĐXH - Nếu biết tận dụng lợi thế của thế giới kỹ thuật số, công nghệ, xu hướng với các chiến lược Digital Marketing hoàn hảo thì bạn có thể dễ dàng kiếm từ 50 - 100 triệu đồng mỗi tháng.

3 trường hợp sẽ được hoàn tiền đóng BHXH tự nguyện, người lao động cần chú ý

3 trường hợp sẽ được hoàn tiền đóng BHXH tự nguyện, người lao động cần chú ý

Xã hội - 3 giờ trước

GĐXH - Bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện là loại hình bảo hiểm mà người lao động tham gia được lựa chọn mức đóng, phương thức đóng phù hợp với thu nhập của mình. Tuy nhiên, có 3 trường hợp được hoàn trả tiền BHXH tự nguyện mà ai cũng phải biết.

Cảnh sát phá cửa cuốn, cứu người đàn ông bất tỉnh trong đám cháy ở Phú Thọ

Cảnh sát phá cửa cuốn, cứu người đàn ông bất tỉnh trong đám cháy ở Phú Thọ

Thời sự - 3 giờ trước

Cảnh sát PCCC&CNCH Phú Thọ sử dụng các thiết bị chuyên dụng để phá cửa cuốn, đưa người đàn ông đang bất tỉnh trong ngồi nhà bị cháy ra ngoài cấp cứu.

Lừa đảo thi chứng chỉ tiếng Anh tại Hà Nội

Lừa đảo thi chứng chỉ tiếng Anh tại Hà Nội

Pháp luật - 3 giờ trước

Công an Hà Nội tìm bị hại đã nộp tiền để được tham gia thi và được cấp chứng chỉ ngoại ngữ tiếng Anh mang tên tổ chức Cambridge International.

Thanh niên mang súng đi đòi nợ, bắn lên trời 3 phát thị uy

Thanh niên mang súng đi đòi nợ, bắn lên trời 3 phát thị uy

Pháp luật - 4 giờ trước

Đến nhà đòi nợ và xảy ra xô xát với anh N., Tiến đã dùng súng ngắn dạng súng Colt bắn lên trời 3 phát để thị uy.

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4-1/5: Cả nước đón kiểu thời tiết đặc biệt nhất trong 10 năm qua

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4-1/5: Cả nước đón kiểu thời tiết đặc biệt nhất trong 10 năm qua

Thời sự - 5 giờ trước

GĐXH - Theo chuyên gia dự báo thời tiết, kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay là kỳ nghỉ lễ có thời tiết đặc biệt. 10 năm qua, chưa năm nào cả 3 miền Bắc - Trung - Nam cùng xảy ra nắng nóng trong giai đoạn 30/4-1/5.

Top