Kiếm gần trăm triệu từ thiệp mời đám cưới "khủng" ở Hà Tĩnh
Được biết, đám cưới 50 tỷ của con một đại gia, chỉ riêng tiền thiệp, cũng ngốn tầm cỡ gần trăm triệu.
> Cận cảnh căn nhà 130 tỷ của chú rể "siêu đám cưới/ Nữ đại gia làm đám cưới "khủng" vì muốn bù đắp cho con / Đám cưới xa xỉ giữa biển nghèo/ Đám cưới bạc tỉ: Sản phẩm của quan hệ/ Chân dung chú rể của đám cưới khủng/ Lộ diện biển số siêu xe đám cưới ở Hà Tĩnh/
Mẫu thiệp cưới Kim Long của Thiệp cưới Việt mà chủ nhân siêu đám cưới
ở Hà Tĩnh lựa chọn. |
Với nhiều người, tấm thiệp chỉ là thủ tục lấy lệ, là “tờ giấy” chính thức đánh tiếng với anh em bạn bè đến dự bữa cơm chung vui với gia đình. Nhưng khi phú quý sinh lễ nghĩa, tấm thiệp cưới không chỉ mang tính ước lệ đó nữa, nó trở thành bộ mặt của chủ nhân đối với quan khách, nhất là trong những đám cưới của những gia đình thuộc hàng đại gia.
Tùy thuộc vào loại giấy in thiệp cao cấp hay không, mức độ cầu kỳ trong thiết kế (có trang trí thêm nơ, in thêm ảnh, hình ẩn, hoa văn…) hay những thiết kế đặc biệt do khách hàng yêu cầu riêng, khiến giá cả thiệp cũng dao động khá rộng từ 2000 – 3000 đồng/thiệp loại đơn giản, đến vài chục nghìn đồng cho một tấm thiệp loại sang.
Bộ thiệp hoàn chỉnh được chuẩn bị ra sao?
Thiệp cưới có thể được xem là điểm khởi đầu cho việc tổ chức lễ cưới. Văn hóa phương Tây cũng như những nền văn hóa khác đều có một vài quy ước mặc định về cách làm thiệp cưới.
Nếu người Á Đông thường quen với hình ảnh những chiếc thiệp cưới truyền thống, màu đỏ tươi, chữ Song Hỷ lớn, chữ bên trong in nhũ vàng, bắt mắt, thì văn hóa phương Tây, những chữ viết nên được viết bằng mực đen trên nền giấy trắng một cách đơn giản mà trang trọng.
Khác biệt với châu Âu, người châu Á quan niệm ngày cưới là ngày vui (song hỷ) nên chữ viết cũng cần cầu kỳ và bắt mắt. Trong khi đó, người phương Tây không thích sử dụng chữ đồ họa hay chữ kiểu cách, vì họ muốn giữ vẻ trang nghiêm cho chữ viết. Chữ thảo là cách viết được ưa chuộng nhất tại phương Tây.
Quá trình giao thoa văn hóa khiến thị trường thiệp ngày nay trở nên phong phú và đa dạng với đủ màu, đủ vẻ cách tân theo ý muốn gia chủ.
Thiệp cưới thông thường có một tờ lớn là thiệp báo, tờ nhỏ là thiệp mời ăn. Ngày nay, người ta thường làm thêm phong bì cho cả bộ thiệp. Phong bì này rất tiện vì đã ghi tên người được mời, khi người được mời đi dự tiệc thì chỉ cần cho tiền mừng vào phong bì này và mang đến mừng cô dâu chú rể.
Về màu sắc, bên cạnh màu đỏ của thiệp truyền thống, ngày nay, các nhà sản xuất thiệp cũng “Tây hóa” với những mẫu thiệp màu vàng nhạt, trắng bạc hay màu be, thậm chí là xanh, cam… nếu các thượng đế yêu cầu. Hình dáng cũng theo đó mà thay đổi, không chỉ in chữ Song Hỷ, thiệp cưới ngày nay có thể có thêm hình trái tim, đôi chim câu, thần cupid hay chính ảnh cưới của cô dâu chú rể. Ngoài ra, nếu có nhu cầu, khách hàng có thể lựa chọn những phụ kiện thêm cho thiệp như nơ, ruy-băng, cườm đính… Tất nhiên, với mỗi phụ kiện kèm theo, chi phí phải trả cho một tấm thiệp theo đó cũng tăng lên.
Điều quan trọng nhất cho một tấm thiệp có lẽ là giấy in, nó quyết định khá lớn đến chất lượng. Giấy in cũng có thể phân thành 3 cấp. Giấy Ý, Nhật ánh nhũ bạc, vàng, đồng là đắt nhất, kế đến là giấy concodro của Mỹ. Tầm trung có giấy sần, ganh như giấy art của Đài Loan hoặc giấy Úc. Giấy thơm, giấy couché, giấy gân Trung Quốc được lựa chọn cho các loại thiệp bình dân, giá mềm.
Phân định giấy cũng không phải ai cũng rành. Với dân trong nghề, có thể phân biệt thông qua màu sắc (màu có thật, có “khôn” không, hai mặt có như nhau không), định lượng giấy (đều hay chỗ dày chỗ mỏng). Giấy chất lượng thấp thường có màu bắt mắt nhưng định lượng không đều, mặt ngoài đỏ, mặt trong màu không đều, chỗ đỏ chỗ cam, khi in không ăn mực, dễ bị nhòe chữ.
Thiệp mời ngày nay có thể được in bằng nhiều phương pháp khác nhau như in khắc, in thạch bản, in nhiệt độ, in nổi, hay đôi khi là in nổi không màu.
Thiệp mời cũng phải hợp “gu” theo văn hóa vùng miền
Kinh doanh các dịch vụ cưới nói chung và kinh doanh thiệp nói riêng, rõ ràng việc ‘dựa hơi’ văn hóa là điều tất yếu. Khi kinh doanh ở miền nào, người làm tất phải hiểu văn hóa của vùng miền đó về tục lệ và thói quen chuẩn bị đám cưới.
Thông thường, các gia đình miền Nam thường có thời gian chuẩn bị dài hơn miền Bắc, vì thế mà các cặp đôi trong Nam cũng lên kế hoạch về khách mời để đặt thiệp từ 2 – 3 tháng trước khi đám cưới diễn ra, thay vì chỉ 1 tuần đến 1 tháng ở ngoài Bắc. Đám cưới ở miền Nam thường diễn ra quanh năm, thay vì chỉ theo mùa như ở miền Bắc (tập trung vào mùa xuân và mùa thu).
Về thói quen, người miền Nam cũng cầu kì hơn trong thiết kế thiệp nhưng lại thoáng tính và chịu chi hơn với những loại thiệp cao cấp. Nói vậy, không có nghĩa không có những tấm thiệp đại gia đến từ các cặp đôi ngoài Bắc.
Ở thị trường Hà Nội, có thể tạm chia thành 3 phân khúc nhỏ bao gồm phân khúc bình dân, phân khúc tầm trung và phân khúc cao cấp.
Phân khúc giá bình dân, thiệp được in phôi hàng loạt ở các cửa hàng tư ở Hà Nội (có thể tìm được khá nhiều ở Hàng Gà (như Thiệp cưới Nhung Trường, Lan Tân, Hồng Kông…). Những cửa hàng thiệp này có đặc điểm là làm thiệp đã lâu đời, giá rẻ, có thể đáp ứng đặt hàng với số lượng cực lớn với thời gian nhanh và chi phí thấp (do phôi thiệp đã được in sẵn hàng loạt). Tuy nhiên, nhược điểm của thiệp cưới ở đây là chất lượng chưa cao (về giấy và mực in chẳng hạn, thường giấy sẽ không có định lượng đều, màu không thật, mực in dễ lem…), mẫu mã gần như “na ná” nhau cho cả khu phố.
Phân khúc tầm trung là thiệp của là một vài cửa hàng, nơi chuyên ra mẫu phôi cho thị trường. Đa phần là mẫu thiệp phôi giống Hàng Gà nhưng chú trọng PR, chăm sóc khách hàng và đầu tư về thiết kế mạnh tay hơn. Đơn cử là Thiệp cưới Cung Hỷ, có khá nhiều mẫu giá rẻ và rất biết chia sẻ cho thị trường hay thiệp cưới Thanh Vân ở Núi Trúc.
Phân khúc cao cấp có thể tạm gọi như vậy với những công ty chuyên làm về design, với mẫu mã thiết kế khá đẹp, cho phép khách hàng thiết kế theo ý hoặc trên nền sẵn có. Có thể kể đến như Thiệp cưới Uyên Ương, thiệp cưới Việt… Những thương hiệu này có đầu tư về công nghệ, làm rất tốt PR, chăm sóc khách hàng tốt, chuyên nghiệp. Mẫu thiệp đa phần là tự thiết kế, lạ và độc đáo. Các bộ thiệp mẫu có chủ đề riêng, cổ điển và hiện đại. Các mẫu ở đây thường chỉ ra trong vòng 2 mùa là không ra tiếp và đầu tư mẫu mới. Bên cạnh đó còn có một vài loại thiệp độc và lạ như thiệp trổ họa tiết cầu kỳ hay thiệp handmade 100%.
Giá vàng hôm nay 5/5: Vàng SJC, vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu, Doji, PNJ ra sao khi giá thế giới giảm sâu?
Giá cả thị trường - 2 giờ trướcGĐXH - Giá vàng hôm nay ở vàng miếng SJC tiếp tục tăng lên kỷ lục mới, sát mốc 86 triệu đồng/lượng.
Bất động sản phân khúc đất nền đang được săn lùng, giá đất nền tại 3 huyện của Hà Nội tăng mạnh
Sản phẩm - Dịch vụ - 2 giờ trướcGĐXH - Thị trường nhà đất tăng mạnh trong thời gian qua. Bên cạnh phân khúc chung cư, nhu cầu tìm mua đất nền tại Hà Nội cũng tăng mạnh, đặc biệt là tại khu vực Đông Anh, Long Biên, Hoài Đức…
Đình chỉ lưu hành, thu hồi toàn quốc serum phục hồi hư tổn da của Công ty Bích Cao White
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 giờ trướcGĐXH - Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) vừa có thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc sản phẩm serum phục hồi hư tổn da do có công thức không đúng với hồ sơ công bố.
Dân mạng đua nhau lùng mua đặc sản bánh trứng kiến độc lạ
Xu hướng - 5 giờ trướcTrứng kiến, thứ đặc sản dân dã được làm thành bánh, mỗi ngày tiểu thương tiêu thụ hết cả vài trăm chiếc bánh loại này.
7 thói quen chống lão hóa càng thiết lập sớm càng trẻ lâu
Sản phẩm - Dịch vụ - 6 giờ trướcGĐXH - Để có làn da trẻ trung ở tuổi 40, 50, bạn cần hình thành thói quen thoa kem chống nắng từ khi 20, uống đủ hai lít nước mỗi ngày.
Giá lăn bánh Toyota Vios mới nhất đang rẻ đến không ngờ, dễ khiến Honda City và Hyundai Accent 'thất sủng'
Giá cả thị trường - 6 giờ trướcGĐXH - Giá lăn bánh Toyota Vios ở thời điểm đầu tháng 5/2024 đang vô cùng hấp dẫn có thể sẽ khiến cho Honda City và Hyundai Accent đánh mất thị phần.
Thị trường đất nền xuất hiện 2 nhóm “cá mập” liên tục đi gom hàng
Bảo vệ người tiêu dùng - 19 giờ trướcCác “cá mập” có tài chính sẽ định hướng mua sỉ số lượng lớn đất nền, hoặc mua lại những dự án mà chủ đầu tư đang ngộp tài chính, buộc phải giảm giá bán lại.
Bất động sản phân khúc nhà riêng giá từ 2-4 tỷ đồng được săn đón như thế nào tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh?
Sản phẩm - Dịch vụ - 23 giờ trướcGĐXH - Thời gian qua, giá bất động sản có nhiều biến động. Theo thống kê, phân khúc nhà riêng giá từ 2-4 tỷ là loại hình bất động sản có biến động lượt quan tâm tăng mạnh nhất.
Việc nên làm sau khi rút tiền tại ngân hàng: Lời khuyên từ nhân viên ngân hàng lâu năm
Bảo vệ người tiêu dùng - 23 giờ trướcGĐXH - Khi rút tiền tại cây ATM hay tại quầy giao dịch, khách hàng không nên rời đi ngay để tránh mất tiền oan.
Giá vàng hôm nay 4/5: SJC lập đỉnh mới, vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu, Doji, PNJ tiếp đà tăng dù thế giới giảm
Giá cả thị trường - 1 ngày trướcGĐXH - Giá vàng hôm nay trong nước vàng miếng SJC tiếp tục tăng lên sát mốc kỷ lục 86 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn cũng tăng dù thế giới giảm.
Việc nên làm sau khi rút tiền tại ngân hàng: Lời khuyên từ nhân viên ngân hàng lâu năm
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Khi rút tiền tại cây ATM hay tại quầy giao dịch, khách hàng không nên rời đi ngay để tránh mất tiền oan.