Hà Nội
23°C / 22-25°C

Không kịp đổi “bằng C” sang “bằng FC” từ 1/7: 10.000 lái xe có nguy cơ “ăn” phạt

Thứ tư, 14:28 30/06/2010

GiadinhNet - Kể từ ngày mai (1/7), hàng ngàn lái xe đầu kéo chưa có tấm bằng lái FC theo quy định có nguy cơ bị xử phạt nếu điều khiển xe tham gia giao thông.

Doanh nghiệp muốn tiếp tục lùi thêm thời hạn, còn ngành giao thông, CSGT quả quyết sẽ xử phạt theo quy định.
 
Lái xe chê “thầy” kém

Lái xe, doanh nghiệp vẫn chưa quan tâm đến bằng FC. Ảnh: TG

 
Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định tài xế lái xe sơ mi - rơ moóc, xe container phải học, sát hạch để chuyển đổi từ bằng hạng C sang bằng FC. Mốc thời gian ban đầu là 1/7/2009 nhưng vì số lượng tài xế cần chuyển đổi lên đến khoảng 10.000 người nên sau đó Bộ GTVT đã quyết định lùi thời hạn hoàn tất việc chuyển đổi sang bằng FC đến ngày 1/7/2010.

Theo quy định của Luật Giao thông đường bộ năm 2008 (Luật GTĐB), để nâng bằng từ hạng C lên hạng FC, tài xế phải trải qua 208 giờ đào tạo thực hành trên xe và học lý thuyết. Tổng thời gian quy định tương đương khoảng 1 tháng học liên tục thì tài xế mới đủ điều kiện tham dự sát hạch để nâng hạng bằng lái. Còn theo hướng dẫn trong Quyết định 977, người có giấy phép lái xe hạng C, D, E có đủ thâm niên lái xe an toàn theo quy định (3 năm và 50.000km lái xe an toàn), có thời gian liên tục điều khiển ô tô đầu kéo, sơ mi – rơ moóc từ 1 năm đến dưới 2 năm được miễn tham gia khóa học tại cơ sở đào tạo nhưng vẫn phải tham dự sát hạch lý thuyết và thực hành lái xe theo quy định. Người có giấy phép lái xe các hạng C, D, E, đủ thâm niên lái xe theo quy định và điều khiển xe liên tục dưới 1 năm thì được miễn học thực hành.

Như vậy, những quy định trong Quyết định 977 nói trên đã tạo điều kiện tối đa cho học viên có thể chuyển đổi bằng trong thời gian ngắn nhất. Tuy nhiên, ngày 21/6, Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam lại có công văn số 38 gửi Bộ GTVT phản ánh tình hình thực tế trong việc chuyển bằng hạng C sang hạng FC của 3 thành phố tập trung nhiều lái xe container là Hải Phòng, Đà Nẵng, và TP Hồ Chí Minh. Theo báo cáo của Hiệp hội vận tải thành viên từ 3 thành phố trên thì còn đến hơn 10.000 lái xe chưa có bằng FC. Họ cho biết với năng lực hiện có thì riêng TP Hải Phòng muốn chuyển đổi cho 9.000 lái xe phải hết 9... năm.

Lý do mà các doanh nghiệp vận tải, các hiệp hội thành viên nêu ra trước việc chậm chuyển đổi là do các cơ sở đào tạo, sát hạch chuyển đổi thiếu năng lực, không đáp ứng được nhu cầu. Thậm chí, không ít lái xe cho rằng giáo viên dạy tại cơ sở không “đủ trình” để dạy... lái xe?!
 
“Nước đến chân  mới nhảy”

Trước những lý lẽ mà các doanh nghiệp, tài xế đưa ra, Tổng Cục đường bộ Việt Nam cho biết đã tổ chức tập huấn cho 250 sát hạch viên và 35 cơ sở đào tạo lái xe học chuyển bằng. Còn theo báo cáo của 23 trung tâm sát hạch thì họ mới sử dụng hết 30% công suất hiện có. Nghĩa là, hoàn toàn không có việc “quá tải” để không thể thi sát hạch và chuyển đổi bằng FC ở các trung tâm đào tạo lái xe như những gì mà các doanh nghiệp “nại” ra!

Còn một cán bộ đại diện Hiệp hội vận tải ôtô Việt Nam từng có thâm niên gắn bó với ngành vận tải thì cho biết, dẫn đến tình trạng trên là do doanh nghiệp thiếu trách nhiệm, còn ngành giao thông thiếu... thực tế! Theo đó, rất nhiều doanh nghiệp khó, thậm chí không kiểm soát được các tài xế. Không ít doanh nghiệp chỉ có 5-10 đầu xe. Lái xe thuê theo thời vụ “nhảy cóc” liên tục từ doanh nghiệp này sang doanh nghiệp khác cho nên giữa tài xế với doanh nghiệp đã không có tiếng nói chung. Doanh nghiệp chỉ cần biết tài xế có hoàn thành công việc hay không, còn tài xế cũng chẳng cần biết gì ngoài việc lái xe và nhận tiền lương hàng tháng. Vậy nên, tấm bằng FC thành một thứ “lửng lơ” chẳng ai buồn quan tâm!

Một nguyên nhân nữa được nhấn mạnh là nhận thức của doanh nghiệp, hiệp hội vận tải thành viên chưa tốt. Tại nhiều địa phương, doanh nghiệp chỉ “chụm đầu lại” với nhau khi quyền lợi bị ảnh hưởng, còn bình thường thì mạnh ai nấy sống. Thực tế đã chứng minh những nhận định trên, trong khi Bộ GTVT đã lùi thời hạn, đã ra các quyết định hướng dẫn nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp chuyển đổi thì doanh nghiệp và lái xe lại chờ “nước đến chân mới nhảy”. Khi “nhảy” không kịp lại yêu cầu... lùi tiếp thời hạn!
 
Vì sao “trên bảo,  dưới không nghe”?

Bên cạnh sự thờ ơ của doanh nghiệp vận tải và các tài xế, ngành GTVT cũng có trách nhiệm trong việc này khi để xảy ra tình trạng “trên bảo dưới không nghe” như hiện nay. Theo nhận định của đại diện Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, chưa hề có một thống kê chính xác nào về số lượng các lái xe container đang hành nghề trên thực tế. Từ đó dẫn tới việc lãnh đạo Tổng Cục đường bộ cho rằng có tới 23 cơ sở đào tạo mới hoạt động có 30% công suất nhưng lái xe vẫn kêu thiếu. Thiếu là do những nơi cần như tại 3 thành phố lớn, tập trung nhiều lái xe đầu kéo như Hải Phòng, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh cung chưa đủ cầu. Thừa là do tại các địa phương khác lái xe ít nên cầu ít hơn cung. Vậy nên, chuyện 10.000 tấm bằng FC “lơ lửng” trên đầu các lái xe như những tờ biên bản phạt hôm nay là một chuyện hoàn toàn dễ hiểu!
 
Sẽ xử phạt theo quy định

Sáng 29/6, trao đổi với PV GĐ&XH, Thượng tá Trần Sơn, Phó Trưởng phòng Hướng dẫn Luật và Điều tra xử lý tai nạn giao thông, Cục CSGT Đường bộ, Đường sắt (Bộ Công an) cho biết từ 1/7/2010, các tài xế lái xe đầu kéo chưa có bằng FC sẽ bị xử phạt theo quy định vì tài xế, doanh nghiệp đã được lùi hạn đến 1 năm để chuyển đổi.

Theo Hiệp hội vận tải hàng hóa TP HCM tại 50 doanh nghiệp vận tải lớn với 1.834 xe đầu kéo container chỉ có 537 tài xế đã có bằng lái hạng FC/tổng số tài xế là 1.794 người, đạt 29,28%. 1.045 lái xe chưa đăng ký thi, số tài xế đã đăng ký và đang chờ thi là 258. Rất nhiều doanh nghiệp 100% tài xế chưa có bằng lái FC tập trung vào các doanh nghiệp nhỏ có từ 10 đến vài chục đầu xe.
 
Công Tâm
kimngan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Xe ga mới đẹp mê ly, có ABS 2 kênh, chị em sẵn sàng chọn thay thế SH Mode bởi giá tốt 44 triệu đồng

Xe ga mới đẹp mê ly, có ABS 2 kênh, chị em sẵn sàng chọn thay thế SH Mode bởi giá tốt 44 triệu đồng

Giá cả thị trường - 49 giây trước

GĐXH - Xe ga mới không kém cạnh Honda SH Mode, thậm chí còn có phần nhỉnh hơn mà giá chỉ 44 triệu đồng.

Loại quả trước không ai thèm để ý nay bán 180.000 đồng/kg, chị em săn lùng làm gia vị, chế đủ món ngon

Loại quả trước không ai thèm để ý nay bán 180.000 đồng/kg, chị em săn lùng làm gia vị, chế đủ món ngon

Giá cả thị trường - 49 giây trước

GĐXH - Quả tai chua thu hoạch từ các cây trong rừng được nhiều người săn đón vì ngoài làm gia vị chế biến món ăn còn mang lợi ích sức khỏe.

Trương Thị May - Mỹ nhân ăn chay đẹp nhất Châu Á, khoe bữa cơm đạm bạc, một hành động tạo rung cảm

Trương Thị May - Mỹ nhân ăn chay đẹp nhất Châu Á, khoe bữa cơm đạm bạc, một hành động tạo rung cảm

Ăn - 49 giây trước

GĐXH - "Chế độ ăn chay trường giúp May tránh được cholesterol có hại cho sức khỏe, tóc và da cải thiện nhiều, trở nên trẻ trung hơn”, Trương Thị May chia sẻ.

Trương Ngọc Ánh hiện ra sao sau khi công khai đòi nợ 24 tỷ?

Trương Ngọc Ánh hiện ra sao sau khi công khai đòi nợ 24 tỷ?

Thế giới showbiz - 6 phút trước

Trương Ngọc Ánh vừa công khai đòi nợ số tiền "khủng" lên đến 24 tỷ đồng của một đối tác vào đầu tháng 5/2024.

Những thực phẩm dễ bị vi khuẩn tấn công gây nguy cơ ngộ độc trong mùa nắng nóng

Những thực phẩm dễ bị vi khuẩn tấn công gây nguy cơ ngộ độc trong mùa nắng nóng

Sống khỏe - 14 phút trước

GĐXH – Theo các chuyên gia, các thực phẩm có nguồn gốc động vật, nhiều đạm gồm thịt, cá, hải sản, sữa, đồ chưa nấu chín hoặc còn tái như rau quả sống, sushi, nem chua... là nhóm thực phẩm dễ bị vi khuẩn tấn công gây ngộ độc trong mùa nắng nóng.

Để có mái tóc bồng bềnh chắc khỏe, cô nàng chỉ cần 3 tips dưỡng đơn giản tại nhà

Để có mái tóc bồng bềnh chắc khỏe, cô nàng chỉ cần 3 tips dưỡng đơn giản tại nhà

Đẹp - 1 giờ trước

Những bước chăm sóc đơn giản, tiết kiệm chi phí mà vẫn giúp mái tóc đẹp lên mỗi ngày, đó là điều tất cả các chị em đều quan tâm.

Ninh Bình đề xuất mức hỗ trợ hàng tháng đối với lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở

Ninh Bình đề xuất mức hỗ trợ hàng tháng đối với lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở

Pháp luật - 1 giờ trước

GĐXH - Theo dự thảo Nghị quyết của HĐND tỉnh Ninh Bình, tổ trưởng, tổ phó, tổ viên thuộc Tổ bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở được hưởng mức hỗ trợ thường xuyên hàng tháng lần lượt là 0,7; 0,6 và 0,5 lần mức lương cơ sở.

U70 âm thầm gom đồ ăn thừa sau buổi họp lớp, thấy bạn học cười nhạo, lúc thanh toán nói một câu khiến tất cả ''cúi đầu''

U70 âm thầm gom đồ ăn thừa sau buổi họp lớp, thấy bạn học cười nhạo, lúc thanh toán nói một câu khiến tất cả ''cúi đầu''

Tâm sự - 1 giờ trước

Phía sau hành động gom đồ ăn thừa của ông lão U70 là một sự thật khiến mọi người phải bất ngờ.

Quà chiều phố cổ Hà Nội - Những món ngon không thể bỏ lỡ (phần 1)

Quà chiều phố cổ Hà Nội - Những món ngon không thể bỏ lỡ (phần 1)

Ăn - 1 giờ trước

GĐXH - Hà Nội không chỉ nổi tiếng với những danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử mà còn thu hút du khách bởi nền ẩm thực phong phú và đa dạng. Đặc biệt, những thức quà chiều phố cổ luôn mang đến cho thực khách những trải nghiệm ẩm thực khó quên. Hãy cùng khám phá thế giới quà chiều Hà Nội để cảm nhận trọn vẹn nét đẹp văn hóa và ẩm thực của mảnh đất kinh kỳ này.

Nuôi bố 10 năm, người phụ nữ sốc nặng khi bố để hết tài sản cho anh trai, cuối cùng nhận bài học sâu sắc

Nuôi bố 10 năm, người phụ nữ sốc nặng khi bố để hết tài sản cho anh trai, cuối cùng nhận bài học sâu sắc

Gia đình - 1 giờ trước

Dù chăm lo cho bố nhiều năm, người phụ nữ U50 sốc nặng vì không được quyền thừa kế tài sản. Tuy nhiên, khi phát hiện sự thật, người này vô cùng hối hận, tự rút ra bài học quý giá trong đời.

Top