Hà Nội
23°C / 22-25°C

Hàng siêu thị tăng giá mạnh: "Bóp nhỏ" bữa cơm gia đình

Thứ năm, 07:48 20/03/2008 | Xã hội

300 nhà cung cấp vừa đồng loạt tăng giá khoảng 10.000 mặt hàng tại các siêu thị, khiến những người có thói quen mua hàng tại siêu thị choáng váng...

> Nhiều hàng hóa trong siêu thị tăng giá
> Sẽ tăng giá khoảng 800 mặt hàng

“Chi tiêu nhiều hơn cho một giỏ hàng ít hơn” là nhận xét chung của nhiều người.

Ăn ít đi?

Tại Co.op Mart Nguyễn Đình Chiểu (Q.3, TPHCM) trưa 19/3, chị Ngọc Danh trong bộ trang phục công sở đang loay hoay trước quầy thực phẩm tươi sống trong siêu thị. Chị cho biết do đi làm không có thời gian ra chợ nên vài ba ngày chị phải tranh thủ giờ nghỉ trưa của công ty để đi siêu thị một lần để mua thức ăn cho gia đình, giá cả hàng hóa ở siêu thị chị thuộc “như lòng bàn tay”.

Chị bảo bây giờ đi chợ sao khó mua quá, cái gì cũng đắt, như thịt heo là loại thực phẩm phổ thông nhất mà cũng đã lên từ 66.000-77.000 đồng/kg tùy loại, tăng đến 20% so với tháng trước. Không chỉ có thịt heo, bò, gà… tăng giá mà theo chị hấu hết các mặt hàng thực phẩm tươi sống và thực phẩm đông lạnh, khô, chế biến sẵn… cũng đều tăng từ 10-20%.

“Nếu như trước tôi chi một khoảng 500 ngàn đồng để mua thức ăn thì 2 vợ chồng đủ chế biến trong một tuần, nay chỉ có thể dùng trong 4 ngày. Thật khủng khiếp!” - chị Danh nói.

Đại diện hệ thống Saigon Co.op cũng công nhận hiện đã có hàng ngàn mặt hàng tại siêu thị đã bắt đầu tăng giá. Thực phẩm là nhóm hàng tăng giá mạnh nhất, cụ thể như bánh kẹo tăng từ 10-30%; bột ngọt, dầu ăn, mì tôm, trứng gà/vịt… tăng từ 5-20%; thực phẩm tươi sống tăng hơn 10%, thực phẩm đông lạnh 15%, hàng khô tăng 12%... Bên cạnh đó, hóa mỹ phẩm như bột giặt, sữa tắm, dầu gội... cũng tăng từ 5-15%. Tăng nhẹ hơn là mặt hàng gia dụng, từ 5-10%.

Tương tự, tại các siêu thị Maximark, Citimart, Fivimart, Vinatexmart… nơi nào cũng bắt gặp hàng trăm mặt hàng dán giá mới chồng lên giá cũ. Trong danh sách các mặt hàng tăng giá thì nhóm hàng thực phẩm chiếm nhiều nhất - hơn 50% danh sách này với mức tăng “khủng hoảng”: thấp nhất là 5% và cao nhất là 30%.

Thậm chí, theo như ông Nguyễn Văn Ánh (Q.3 TPHCM, 58 tuổi, đã về hưu) chuyên lo bữa cơm cho gia đình cho biết, trên thực tế giá hàng hóa có thể tăng nhiều hơn mức giá được công bố là từ 5-30%. “Tôi lấy ví dụ là mì tôm, họ nói tăng từ 5-20% nhưng theo quan sát của tôi nhiều nhà sản xuất không để nguyên mẫu sản phẩm rồi tăng giá để khách hàng có dịp so sánh. Họ tung ra sản phẩm và bao bì hoàn toàn mới, sau đó giá bán gấp đôi, từ 3.000 đ/gói lên 6.000 đ/gói. Như vậy tăng đến 100% nhưng không ai nói được vì nó như là một sản phẩm khác”.

Cơn bão giá chưa dừng lại, dự báo đầu tháng 4 tiếp tục đổ bộ tấn công khách hàng đợt 2. Ảnh: VietNamNet

Sẽ còn tăng tiếp ?

Trao đổi với phóng viên, hầu hết các nhà bán lẻ (siêu thị) đều cho biết việc tăng giá xuất phát từ phía nhà sản xuất, nhà cung cấp. “Từ tháng 2/08 đến nay chúng tôi liên tục nhận được thông báo tăng giá từ nhà cung cấp hàng, lý do tăng theo họ là do xăng dầu, nguyên liệu sản xuất, chi phí sản xuất… đang tăng cao” - giám đốc một siêu thị cho biết.

Đáng nói hơn, đợt tăng giá trong tháng 3 này cũng chỉ là bước mở màn, các siêu thị dự báo giá cả hàng hóa sẽ còn… tăng tiếp. Có lẽ là do các nhà sản xuất, cung cấp hàng cho siêu thị đã “dồn nén” giá khá lâu so với ngoài chợ, cửa hàng (từ Tết âm lịch đến nay đây là đợt tăng giá đồng bộ đầu tiên của các siêu thị) nên lần tăng giá này diễn ra rất mạnh trên hầu hết các ngành hàng có mặt trong siêu thị.

Bà Nguyễn Ánh Hồng, Tổng giám đốc Maximark cho hay, đầu tháng tới hệ thống siêu thị tiếp tục điều chỉnh giá lần nữa với mức tăng bình quân 5-40%. Fivimart cũng dự báo tháng 4 này sẽ áp dụng biểu giá mới do nhà cung cấp hàng chưa dừng yêu cầu tăng giá.

Được biết, hiện sức mua tại các siêu thị vẫn chưa bị ảnh hưởng nhiều do tác động tăng giá. Bà Hồng cho rằng người tiêu dùng có nhu cầu ăn, mặc, sử dụng… thì vẫn phải mua chỉ có điều người mua sẽ tính toán kỹ lưỡng hơn, dè xẻn hơn.

“Tuy doanh thu hay lượng người mua hàng tại siêu thị chưa có biểu hiện giảm sút gì nhưng trong bối cảnh giá cả tăng cao như thế này mà trị giá các hóa đơn mua hàng vẫn không tăng thì cũng có nghĩa là chúng tôi đã bị ảnh hưởng, số hàng bán ra ít hơn” - bà Hồng nói.

Bà Lê Quỳnh Chi, Phó Giám đốc Marketing của Saigon Co.op cho biết thêm, hiện khách hàng chủ yếu tập trung mua những mặt hàng thiết yếu và giảm mua sắm ở những mặt hàng không thường xuyên như may mặc, mỹ phẩm và đồ dùng. Giá trị bình quân của một hóa đơn tính tiền tuần này giảm nhẹ so với tuần trước do tuần trước có chương trình khuyến mãi.

"Đá quả bóng" tăng giá !

Hầu hết các siêu thị đều đá quả bóng “tăng giá” về phía nhà cung cấp, nhà sản xuất. Điều mà người tiêu dùng quan tâm là tại sao không có siêu thị nào dám đề cập đến việc sẽ giảm bớt phần trăm hoa hồng để “gánh” lấy một ít chi phí tăng giá cho khách hàng?

Đó là chưa kể, liệu siêu thị đã tìm cách thương lượng kỹ càng với đối tác (nhà cung cấp, sản xuất) về việc áp dụng mức giá mới hoặc tìm ra biện pháp gì để đồng hành với khách hàng (thay vì đồng hành với nhà sản xuất)?

Một khách hàng phân tích, tại sao trong cùng một mặt hàng thì có doanh nghiệp điều chỉnh tăng 30% và có doanh nghiệp 10%? Tại sao cũng cùng một dòng sản phẩm, cùng chủng loại hàng có công ty tăng giá, công ty chưa tăng?

Với lợi thế quyết định tình hình của mình, siêu thị có thể không chấp nhận việc doanh nghiệp tăng giá quá cao (tăng không hợp lý) để kéo giá thành xuống. Hoặc siêu thị có thể chỉ nhận một ít hàng của doanh nghiệp bán giá cao, ưu tiên chỗ trưng bày cho doanh nghiệp không tăng giá v.v…

Bão giá đang hoành hành trong các bữa ăn gia đình, người tiêu dùng chỉ còn cách trông đợi vào sự đồng hành, thể hiện phương châm là “bạn của mọi nhà” từ phía các siêu thị.

(VietNamNet)

giang
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Vụ thi thể đôi nam nữ dưới ao ở Bắc Giang: Hoàn cảnh cô gái đặc biệt khó khăn

Vụ thi thể đôi nam nữ dưới ao ở Bắc Giang: Hoàn cảnh cô gái đặc biệt khó khăn

Thời sự - 1 giờ trước

Do gia đình V. luôn có người ốm đau, phải lo tiền thuốc thang và chữa trị nên hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn.

Dùng thủ đoạn huy động vốn để lừa gần 8 tỉ đồng

Dùng thủ đoạn huy động vốn để lừa gần 8 tỉ đồng

Pháp luật - 2 giờ trước

GĐXH - Để lừa các nạn nhân, Huệ đưa ra thông tin gian dối về việc bản thân ký được hợp đồng với đại lý mua hàng hóa của 1 tập đoàn lớn và được chiết khấu phần trăm cao. Do tin tưởng đối tượng, nhiều người đã sập bẫy với số tiền hàng tỉ đồng.

Rủ nhau đi tắm, nam sinh lớp 9 gặp nạn dẫn đến tử vong

Rủ nhau đi tắm, nam sinh lớp 9 gặp nạn dẫn đến tử vong

Xã hội - 2 giờ trước

GĐXH - Vào chiều qua, một nam sinh lớp 9 ở Hải Phòng cùng bạn rủ nhau đến khu vực hồ chứa Nhà máy nước Vật Cách tắm và không may bị đuối nước tử vong.

Ném đá văng vào nhà hàng xóm, 5 cháu nhỏ bị đánh bầm tím

Ném đá văng vào nhà hàng xóm, 5 cháu nhỏ bị đánh bầm tím

Thời sự - 3 giờ trước

Năm cháu nhỏ trong lúc đùa nghịch ném đá không may văng vào nhà hàng xóm. Lúc này người phụ nữ cùng con trai trong nhà đi ra chửi, đánh đập các cháu nhỏ.

Lễ Quốc khánh 2/9/2024 được nghỉ mấy ngày?

Lễ Quốc khánh 2/9/2024 được nghỉ mấy ngày?

Thời sự - 4 giờ trước

GĐXH - Dịp Lễ Quốc khánh năm 2024, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được nghỉ từ thứ Bảy ngày 31/8 đến hết thứ Ba ngày 3/9, kéo dài 4 ngày.

Nắng nóng sắp quay lại miền Bắc sau không khí lạnh gây mưa dông

Nắng nóng sắp quay lại miền Bắc sau không khí lạnh gây mưa dông

Thời sự - 5 giờ trước

GĐXH - Từ ngày 10/5, nắng nóng có thể quay trở lại miền Bắc sau đợt mưa dông do ảnh hưởng không khí lạnh, tuy nhiên chưa đến mức độ gay gắt.

Đồng Nai: Hàng chục cảnh sát xuống giếng tìm bé trai mất tích

Đồng Nai: Hàng chục cảnh sát xuống giếng tìm bé trai mất tích

Thời sự - 6 giờ trước

Bé trai đi chơi với bạn rồi bất ngờ mất tích. Gia đình cùng lực lượng chức năng đang nỗ lực tìm kiếm.

Tin sáng 5/5: Thông tin mới nhất vụ tạt sơn 6 ô tô ở Hà Nội; tiết lộ doanh thu khủng 'Lật mặt 7' sau một tuần công chiếu

Tin sáng 5/5: Thông tin mới nhất vụ tạt sơn 6 ô tô ở Hà Nội; tiết lộ doanh thu khủng 'Lật mặt 7' sau một tuần công chiếu

Thời sự - 6 giờ trước

GĐXH - Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã bắt giữ nhóm đối tượng gây ra vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại chung cư; sau 7 ngày công chiếu “Lật mặt 7: Một điều ước” của đạo diễn Lý Hải đã đạt doanh thu vượt mốc 200 tỷ đồng.

3 nhóm đối tượng được điều chỉnh tăng lương hưu từ 1/7/2024

3 nhóm đối tượng được điều chỉnh tăng lương hưu từ 1/7/2024

Đời sống - 6 giờ trước

GĐXH - Bộ LĐ,TB&XH đã đưa ra phương án đề xuất tăng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội thực hiện từ ngày 1/7/2024 cùng với chính sách tiền lương mới. Ba nhóm đối tượng nào được điều chỉnh tăng lương hưu khi cải cách tiền lương?

Vụ nổ ở Đồng Nai khiến 6 người thiệt mạng: Lò hơi chưa có giấy tờ kiểm định

Vụ nổ ở Đồng Nai khiến 6 người thiệt mạng: Lò hơi chưa có giấy tờ kiểm định

Thời sự - 14 giờ trước

Theo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Đồng Nai, Công ty gỗ Bình Minh chưa đăng ký sử dụng thiết bị an toàn lao động, chưa có các giấy tờ kiểm định lò hơi.

Top