Hà Nội
23°C / 22-25°C

Hà Nội: Sẽ có thêm hàng ngàn chỗ ở cho người dân

Thứ sáu, 08:46 27/04/2007 | Xã hội

Giadinh.net - TP Hà Nội đang kêu gọi đầu tư xã hội hóa cho 118 dự án, trong đó có 25 dự án về nhà ở. Như vậy, nhu cầu về chỗ ở sẽ bớt phần bức xúc khi các khu quy hoạch nhà ở đi vào hoạt động.

Sẽ xây dựng hàng lọa khu đô thị mới

Theo Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội, khu đô thị mới Tây Hồ Tây sẽ nằm trên địa giới hành chính của phường Xuân La (phường Nghĩa Đô, xã Xuân Đỉnh, xã Cổ Nhuế), tổng vốn ước tính khoảng 314 triệu USD. Dự kiến, công tác đền bù, giải phóng mặt bằng sẽ hoàn tất vào năm 2009. Khu đô thị này gồm 5 khu vực chức năng: khu thương mại và mậu dịch quốc tế; khu mua bán với bách hoá lớn nhất Hà Nội; khu dân cư với các dãy nhà ở và biệt thự...  Khu nhà ở, chung cư và khu hỗn hợp chiếm 21,2% đất.

Một trong các khu đô thị được quy hoạch tại quận Hoàng Mai là khu đô thị Ao Sào thuộc phường Thịnh Liệt với tổng diện tích là 98.887m2. Dự kiến tổng qui mô dân số khu vực này khoảng 2.115 người. Đất xây dựng công trình công cộng là 2.771m2; đất làm nhà ở lên tới 48.755m2 – trong đó 16.596m2 xây dựng nhà cao tầng, 19.549m2 xây dựng nhà thấp tầng và 2.165m2 để xây dựng các bãi đỗ xe. Dọc theo các trục đường lớn từ bắc xuống nam sẽ là các công trình cao từ 9 đến 17 tầng. Khu vực phía Tây và Tây Nam giáp sông Sét và thôn Giáp Tứ sẽ xây dựng các khu biệt thự.

Tại quận Hai Bà Trưng, TP cũng vừa có quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết khu đất của Cty dệt 8/3 nằm trên địa bàn phường Vĩnh Tuy thành khu đô thị mới. Tổng diện tích đất quy hoạch khoảng 22,68 ha với qui mô dân số khoảng 3.540 người. Diện tích dành để xây dựng nhà ở là 74.980 m2, bao quanh các công trình công cộng thấp tầng như công viên, khu thể dục thể thao... Công trình cao nhất khoảng 24 tầng. Phía Bắc khu đô thị mới này giáp với phố Minh Khai, phía Tây giáp trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật và khu dân cư, phía Nam giáp nhà máy sợi Hà Nội, phía Đông giáp khu Dệt kim Đông Xuân và khu dân cư của phường Vĩnh Tuy.

Tại quận Long Biên sẽ xây dựng khu đô thị mới Thượng Thanh thuộc phường Thượng Thanh. Tổng diện tích quy hoạch là 1.243.144m2 với quy mô dân số lên tới 15.000 người. Khu dân cư được cải tạo, xây dựng chủ yếu là các công trình thấp và trung tầng. Khu vực tiếp giáp với khu dân cư thuộc thôn Thanh Am và xóm Lò sẽ chỉ xây dựng các công trình thấp tầng. Riêng khu vực phía bắc, sẽ chủ yếu quy hoạch các công trình từ 9 đến 12 tầng. Phía Bắc và Tây Bắc khu đô thị mới Thượng Thanh giáp đê sông Đuống; phía Đông Nam giáp tuyến đường sắt Hà Nội đi Lạng Sơn; phía Đông giáp tuyến đường quy hoạch đi Đông Anh; phía Tây giáp khu dân cư thôn Đức Hoà.

Tại huyện Từ Liêm, khu đô thị mới Xuân Phương sẽ được xây dựng với diện tích 135 ha. Trong đó, 81,617 ha được quy hoạch thành nhà ở với 10 ô xây nhà ở cao tầng, 10 ô xây nhà ở thấp tầng, trường tiểu học, trường mẫu giáo... Dự kiến, quy mô dân số của khu đô thị mới Xuân Phương sẽ khoảng gần 20.000 người.

Quy hoạch lại dân cư vùng nội thị

Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội cũng cho biết, theo đề xuất về nhiệm vụ thiết kế đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thủ đô Hà Nội đến năm 2025, sẽ khắc phục được tình trạng quá tải về cơ sở hạ tầng đô thị trung tâm. Theo đó, qui mô dân số đô thị trung tâm không quá 3,7 triệu người. Sở cũng kiến nghị đến năm 2025, khu vực nội thị hữu ngạn sông Hồng là 1,3 triệu người; khu vực tả ngạn sông Hồng là 1,55 triệu người. Các đô thị trực thuộc Hà Nội được ổn định qui mô dân số khoảng 2 đến 2,5 triệu; khu vực ngoại thị khoảng 2 triệu dân cư. Hiện UBND TP cũng đã công bố quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn cho 14 quận, huyện.

Một trong các ưu tiên để giải quyết tình trạng quá tải về mật độ dân số, cơ sở hạ tầng kỹ thuật trong khi quỹ đất có hạn, là xây dựng các khu đô thị mới. Dự án lớn xây dựng khu đô thị mới với tổng diện tích hơn 8.800 ha đất tại hai khu vực: phía Bắc sông Hồng thuộc huyện Đông Anh với diện tích khoảng 7.990 ha; khu vực phía Tây Hồ Tây thuộc huyện Từ Liêm, quận Tây Hồ, quận Cầu Giấy với diện tích khoảng 820 ha. Sở QH-KT cho biết, theo kế hoạch dự án khu đô thị mới sẽ hoàn thành vào năm 2020. Tổng số vốn đầu tư ước tính khoảng 30 tỉ USD.

Ông Hoàng Văn Mạnh - Phó Giám đốc Ban QL dự án, Cty cổ phần đầu tư Xây dựng Hà Nội cho biết: “Khi hàng loạt các khu đô thị mới được quy hoạch thì trong giai đoạn ban đầu, tức là giai đoạn vừa phê duyệt quyết định quy hoạch hoặc giai đoạn đang xây dựng cơ sở hạ tầng, thường giá cả các khu đất xung quanh vùng quy hoạch tăng lên. Tuy nhiên, sự nóng về giá đất đó chỉ tồn tại trong một thời gian nhất định. Đến khi hoàn tất cơ sở hạ tầng thì giá đất các vùng lân cận bao giờ cũng chững lại”.

Ông Mạnh cũng khẳng định, đề án xây dựng hàng loạt các khu đô thị mới không chỉ giải quyết nhu cầu nhà ở, hệ thống cơ sở hạ tầng đang ở trong tình trạng quá tải, mà còn tạo nên một diện mạo mới hiện đại và hoành tráng cho thủ đô. Hiện Ban quản lý dự án cũng đang tiến hành thi công xây dựng khu đô thị mới Trung Văn với diện tích hơn 10 hécta. Dự kiến năm 2009, khu đô thị mới Trung Văn sẽ đi vào hoạt động, giải quyết một phần nhu cầu về nhà ở của cư dân đô thị.

Theo nhận định của một số chuyên gia kinh tế, xây dựng đô thị mới ở Hà Nội thực chất là xây dựng cơ sở để tiếp nhận đầu tư khoa học kỹ thuật, tiếp nhận công nghệ mới. Đồng thời, thu hút đầu tư nước ngoài, tạo đà cho quá trình hội nhập. Môi trường đô thị cũng được cải thiện hơn rất nhiều lần khi các khu đô thị mới đi vào hoạt động. 

Lã Xưa

giang
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Bộ LĐ-TB&XH chính thức ban hành lịch nghỉ lễ 30/4-1/5

Bộ LĐ-TB&XH chính thức ban hành lịch nghỉ lễ 30/4-1/5

Thời sự - 27 phút trước

GĐXH - Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc đề xuất hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 năm 2024, LĐ,TB&XH đã chính thức ban hành lịch nghỉ lễ đối với cán bộ, công chức viên chức và người lao động.

TPHCM: Một người tử vong trong khuôn viên chung cư

TPHCM: Một người tử vong trong khuôn viên chung cư

Thời sự - 1 giờ trước

Từ tiếng động mạnh, người dân chạy đến thì thấy một thanh niên nằm bất động...

Chiêu lừa qua mạng khiến nhiều phụ nữ đơn thân sập bẫy

Chiêu lừa qua mạng khiến nhiều phụ nữ đơn thân sập bẫy

Pháp luật - 1 giờ trước

GĐXH - Các đối tượng lừa đảo đóng giả là doanh nhân thành đạt, có cuộc sống giàu có, thường xuyên gọi điện, nhắn tin quan tâm đến các bị hại là những phụ nữ đơn thân.

9 trường hợp bắt buộc phải đổi giấy phép lái xe trong năm 2024 nếu không sẽ bị phạt rất nặng

9 trường hợp bắt buộc phải đổi giấy phép lái xe trong năm 2024 nếu không sẽ bị phạt rất nặng

Đời sống - 1 giờ trước

GĐXH - Theo quy định tại Luật Giao thông đường bộ, giấy phép lái xe là một trong những loại giấy tờ bắt buộc người tham gia giao thông phải có khi tham gia giao thông. Do đó, nhiều trường hợp bắt buộc phải đổi giấy phép lái xe người dân cần biết và thực hiện.

Kỳ thi đánh giá năng lực ĐHQG Hà Nội được công nhận nhãn hiệu độc quyền

Kỳ thi đánh giá năng lực ĐHQG Hà Nội được công nhận nhãn hiệu độc quyền

Giáo dục - 1 giờ trước

Cục Sở hữu Trí tuệ, Bộ Khoa học Công nghệ vừa công nhận đăng ký nhãn hiệu HSA kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) theo quyết định số 17203/QĐ-SHTT ngày 21/02/2024.

Ít ai biết được đây là nghề giúp các bạn trẻ kiếm hàng tỷ đồng mỗi năm

Ít ai biết được đây là nghề giúp các bạn trẻ kiếm hàng tỷ đồng mỗi năm

Giáo dục - 1 giờ trước

GĐXH - Nếu biết tận dụng lợi thế của thế giới kỹ thuật số, công nghệ, xu hướng với các chiến lược Digital Marketing hoàn hảo thì bạn có thể dễ dàng kiếm từ 50 - 100 triệu đồng mỗi tháng.

3 trường hợp sẽ được hoàn tiền đóng BHXH tự nguyện, người lao động cần chú ý

3 trường hợp sẽ được hoàn tiền đóng BHXH tự nguyện, người lao động cần chú ý

Xã hội - 3 giờ trước

GĐXH - Bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện là loại hình bảo hiểm mà người lao động tham gia được lựa chọn mức đóng, phương thức đóng phù hợp với thu nhập của mình. Tuy nhiên, có 3 trường hợp được hoàn trả tiền BHXH tự nguyện mà ai cũng phải biết.

Cảnh sát phá cửa cuốn, cứu người đàn ông bất tỉnh trong đám cháy ở Phú Thọ

Cảnh sát phá cửa cuốn, cứu người đàn ông bất tỉnh trong đám cháy ở Phú Thọ

Thời sự - 3 giờ trước

Cảnh sát PCCC&CNCH Phú Thọ sử dụng các thiết bị chuyên dụng để phá cửa cuốn, đưa người đàn ông đang bất tỉnh trong ngồi nhà bị cháy ra ngoài cấp cứu.

Lừa đảo thi chứng chỉ tiếng Anh tại Hà Nội

Lừa đảo thi chứng chỉ tiếng Anh tại Hà Nội

Pháp luật - 4 giờ trước

Công an Hà Nội tìm bị hại đã nộp tiền để được tham gia thi và được cấp chứng chỉ ngoại ngữ tiếng Anh mang tên tổ chức Cambridge International.

Thanh niên mang súng đi đòi nợ, bắn lên trời 3 phát thị uy

Thanh niên mang súng đi đòi nợ, bắn lên trời 3 phát thị uy

Pháp luật - 4 giờ trước

Đến nhà đòi nợ và xảy ra xô xát với anh N., Tiến đã dùng súng ngắn dạng súng Colt bắn lên trời 3 phát để thị uy.

Top