Ngày 19 Tháng 3, 2019 | 10:12 PM

Hà Nội: Không tuỳ tiện cấm xe máy, hạn chế ô tô cá nhân

  MỚI NHẤT

GiadinhNet - Chiều 19/3, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết lộ trình cấm xe máy, hạn chế ô tô cá nhân là có “chủ trương, định hướng” chứ không phải tuỳ tiện.

Tại hội nghị giao ban báo chí Thành uỷ Hà Nội chiều ngày 19/3, trả lời báo chí về việc Hà Nội dự kiến thí điểm cấm xe máy trên hai tuyến phố Lê Văn Lương và Nguyễn Trãi, Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết việc hạn chế xe cá nhân không làm ngay mà sẽ theo lộ trình.

Theo ông Viện, với tình hình ùn tắc giao thông hiện nay thì ngoài đầu tư hạ tầng giao thông, phát triển vận tải hành khách công cộng thì cấm xe máy, hạn chế ô tô là một trong những giải pháp cấp bách cần phải thực hiện.


Hà Nội đề xuất thí điểm cấm xe máy vào các tuyến phố huyết mạch. Ảnh: Internet

Hà Nội đề xuất thí điểm cấm xe máy vào các tuyến phố huyết mạch. Ảnh: Internet

Tuy nhiên, cũng theo ông Viện, "không phải nói đến 2030 là cấm xe máy thì đến đó là cấm xe máy ngay được, phải làm có lộ trình“. Hà Nội đưa ra lộ trình trong đó có cấm xe máy, hạn chế ô tô cá nhân là có “chủ trương, định hướng” chứ không phải tuỳ tiện.

Ông Viện thông tin thêm, việc cấm xe máy phải thực hiện trên nguyên tắc có hạ tầng đầy đủ, giao thông công cộng đảm bảo. Việc cấm xe máy trên tuyến Nguyễn Trãi, Lê Văn Lương cũng mới chỉ là đề xuất để nghiên cứu, chứ không phải quyết định.

Tại buổi họp, ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm quản lý và điều hành giao thông đô thị Sở GTVT Hà Nội, khẳng định việc cấm xe máy phải được thực hiện trên nguyên tắc có vận tải hành khách công cộng thay thế, đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân…

Hiện có hai hình thức hạn chế hoạt động của xe máy đang được nghiên cứu là hạn chế theo tuyến đường và hạn chế theo khu vực. Việc hạn chế hoạt động xe máy có thể theo thời gian trong ngày và theo ngày trong tuần.

“Giai đoạn 2019-2020, Sở GTVT Hà Nội sẽ nghiên cứu xây dựng Đề án cấm xe máy trình cấp thẩm quyền phê duyệt. Sau đó sẽ tổ chức công khai lộ trình thực hiện và triển khai các bước tiếp theo”, ông Hải nói.

Thông tin về việc thí điểm hạn chế ô tô cá nhân, cấm xe máy ở một số tuyến đường đang gặp nhiều phản ứng trái chiều của người dân.

Trước đó, tại cuộc làm việc giữa Bí thư Thành ủy Hà Nội với Sở GTVT ngày 9/3, lãnh đạo Sở GTVT đã đề nghị sớm thực hiện lộ trình cấm xe máy theo đề án kiểm soát phương tiện cá nhân tại nội đô nhằm giảm ùn tắc, ô nhiễm đến năm 2030 (được HĐND thông qua tại kỳ họp thứ 11, năm 2017).

Theo đó, Hà Nội dự kiến sẽ chọn hai tuyến phố Lê Văn Lương và Nguyễn Trãi để thực hiện cấm xe máy vì hai tuyến phố này đã có phương tiện vận tải công cộng đủ năng lực đáp ứng chuyên chở hành khách.

Cụ thể, tại phố Lê Văn Lương có tuyến BRT hoạt động từ cuối năm 2016 và tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đi qua phố Nguyễn Trãi dự kiến hoạt động vào tháng 4/2019.

Theo ông Viện, hiện nay Hà Nội có khoảng 6 triệu ô tô, xe máy và khoảng 2 triệu phương tiện vãng lai gây áp lực lớn đến giao thông, môi trường và cần phải được kiểm soát.

Minh Trang

Báo Gia đìnhXã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC