Hà Nội
23°C / 22-25°C

Hà Nội không "khát" nước, nếu đủ điện

Thứ sáu, 14:15 04/04/2008 | Xã hội

Giadinh.net - Còn gần hai tuần nữa thời tiết mới vào hè, nhưng nhiều khu dân cư trên địa bàn Hà Nội hiện đã lâm vào tình cảnh... “khát” nước. Trước tình hình khó khăn về nguồn điện, người dân nên theo dõi lịch cắt điện để chuẩn bị dự trữ nước.

Mực nước ngầm hạ thấp tới 3 mét

Theo Công ty kinh doanh nước sạch Hà Nội (KDNS), nguyên nhân chính là do mất điện cùng với hiện trạng mực nước ngầm của Hà Nội năm 2007 và những tháng đầu năm 2008 đã bị hạ thấp từ 0,5m – 1,0m so với những năm trước (Thời điểm này, mực nước ngầm đã hạ thấp 3 mét, thậm chí có nơi hạ thấp tới 3,5 mét). Do vậy, việc duy trì sản lượng khai thác nước rất khó khăn, kéo theo nguy cơ lượng nước cung cấp cho sinh hoạt có thể bị giảm. Lý giải thêm về nguy cơ thiếu nước sạch,

> Mẹo tiết kiệm điện trong gia đình
> Mẹo tiết kiệm điện khi dùng đồ gia dụng
> Chống rò điện từ bình nóng lạnh

Ông Trịnh Kim Giang (Phó giám đốc Cty KDNS) cho biết: “Bên cạnh tình trạng mực nước ngầm đang ngày càng xuống thấp, hiện nguồn nước để đáp ứng nhu cầu cấp nước của Hà Nội hiện gặp thêm những khó khăn khác vì dự kiến Nhà máy nước Pháp Vân sẽ phải dừng 4 giếng, bàn giao cho Ban Quản lý dự án Thăng Long để giải phóng mặt bằng làm đường dẫn cầu Thanh Trì. Trong khi đó, Nhà máy nước Sông Đà chưa có khả năng cấp nước về Hà Nội trong những tháng đầu năm 2008”.

Hiện Cty KDNS Hà Nội có 10 nhà máy sản xuất nước và một số trạm sản xuất nước thuộc các xí nghiệp kinh doanh nước sạch. Tổng số giếng khai thác nước thô là 203 giếng, trong đó số giếng đang hoạt động là 195 giếng, công suất vẫn đảm bảo bình quân 500.000 m3-520.000m3/ngày đêm.

Những khu vực sẽ bị nước yếu trong hè 2008

Ông Trịnh Kim Giang (Phó giám đốc Cty KDNS Hà Nội) cho biết, mùa hè 2008 một vài khu vực sẽ xảy ra tình trạng nước yếu một vài giờ trong ngày. Nguyên nhân do khu vực đó có cốt địa hình cao hơn các khu vực khác. Cụ thể: Quận Ba Đình: khu vực đường Hoàng Hoa Thám; Quận Đống Đa: Khu vực La Thành - Ô Chợ Dừa (La Thành III).

Tuy nhiên, giải thích về tình trạng mất nước ở một số khu vực trong thời gian gần đây, phía Cty KDNS cho rằng nguyên nhân là do mất điện. Bởi nếu một điểm vận hành nước nào đó bị mất điện, thì toàn bộ đường ống dẫn nước cũng sẽ không có nước.

Ông Trịnh Kim Giang khẳng định, từ đầu năm 2008 đến nay, một số nhà máy nước thường xuyên bị mất điện là các Nhà máy nước Lương Yên, Tương Mai, Pháp Vân, Mai Dịch, nên sản lượng nước sản xuất chỉ đạt 85 – 90% so với kế hoạch.  

Nguồn nước không thiếu, chỉ sợ thiếu điện

Ông Nguyễn Quốc Huy (Trưởng phòng Thanh tra, Cty KDNS) cho biết: “Trước những khó khăn về nguồn nước, trong năm nay, Cty tiếp tục triển khai dự án xây dựng bãi giếng Thượng Cát – Liên Mạc, bổ sung cho Nhà máy nước Mai Dịch với tổng mức đầu tư 126 triệu đồng. Trước mắt có 4 giếng đi vào hoạt động”.

Dự kiến trong quý II này tiếp tục đưa 9 giếng nữa đi vào hoạt động, nâng công suất của Nhà máy nước Mai Dịch từ 40.000m3/ngày đêm lên 70.000m3/ngày đêm. Ngoài ra, mỗi ngày đêm còn có khoảng 5.000m3 nước từ Gia Lâm đưa sang nội thành qua cầu Chương Dương; 12.000 – 15.000m3 nước từ Bắc Thăng Long – Vân Trì được vận chuyển qua cầu Thăng Long sang phía Nam Hà Nội.

Theo tin mới nhất từ Ban quản lý dự án nhà máy nước mặt sông Đà - T.Cty Vinaconex, bắt đầu từ quý III năm nay, bước 1 sẽ cấp cho Hà Nội từ 50.000 – 80.000 m3/ngày đêm. Từ năm 2010 sẽ cung cấp cho Hà Nội khoảng 200.000 - 250.000 m3 nước/ngày đêm.

Trả lời GĐ&XH về tình trạng cung cấp nước sinh hoạt cho hè 2008, ông Nguyễn Quốc Huy khẳng định: “Nguồn nước cấp cho Hà Nội năm 2008 sẽ tăng từ 70.000 – 100.000 m3/ngày đêm so với năm trước, nên mùa hè năm nay, Hà Nội sẽ không lâm vào tình cảnh thiếu nước sinh hoạt. Tuy nhiên, việc cấp nước sẽ chỉ ổn định và được cải thiện nếu tình hình cấp điện đầy đủ và ổn định”.

Cũng theo ông Huy, trước tình hình khó khăn về nguồn điện, đặc biệt là vào thời điểm giữa hè nắng nóng thì người dân nên theo dõi lịch cắt điện để chuẩn bị dự trữ nước. Ngoài ra, để chủ động cấp nước khi có sự cố đột xuất, Cty sẽ bố trí 7 xe téc chở nước loại 5m3 trực từ 8h đến 21h hàng ngày, sẵn sàng cấp nước cho những khu vực khó khăn về nước, mà thực tế việc cấp nước theo đường ống không thực hiện được. Để được cấp nước bằng xe téc, các bệnh viện, trường học, UBND các phường chỉ cần làm giấy giới thiệu xin cấp nước bằng xe téc và liên hệ với xí nghiệp kinh doanh nước sạch trên địa bàn để điều phối.

Thêm 6 phường, xã có nước máy trong năm 2008

Thị trấn Cầu Diễn dự kiến hoàn thành thi công đấu nước vào nhà trong tháng 5/2008; Xã Xuân Đỉnh dự kiến hoàn thành trong tháng 6/2008; Xã Cổ Nhuế dự kiến cấp nước cho khách hàng trong tháng 6/2008; Phường Phú Thượng, Xuân La, Nhật Tân dự kiến tháng 8/2008 sẽ hoàn thành.

Lã Xưa

kieudiep
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Nghe mẹ nói chuyện trong phòng kín, con gái kịp thời ngăn một vụ lừa đảo

Nghe mẹ nói chuyện trong phòng kín, con gái kịp thời ngăn một vụ lừa đảo

Pháp luật - 42 phút trước

Kẻ lạ mặt yêu cầu bà T. đóng kín cửa, ở trong phòng và không được đi ra ngoài. Phát hiện sự việc, cô con gái khuyên mẹ nên tắt điện thoại ngay và đi báo công an.

Video: Khoảnh khắc ô tô 'điên' tông loạt xe máy, húc đổ trụ bơm xăng

Video: Khoảnh khắc ô tô 'điên' tông loạt xe máy, húc đổ trụ bơm xăng

Đời sống - 53 phút trước

GĐXH - Chiếc xe ô tô con sau khi đổ xăng thì bất ngờ "mất lái" tông trúng nhiều xe máy đang dừng gần đó và chỉ dừng lại sau khi húc đổ một trụ bơm xăng.

Bộ LĐ-TB&XH chính thức ban hành lịch nghỉ lễ 30/4-1/5

Bộ LĐ-TB&XH chính thức ban hành lịch nghỉ lễ 30/4-1/5

Thời sự - 2 giờ trước

GĐXH - Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc đề xuất hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 năm 2024, LĐ,TB&XH đã chính thức ban hành lịch nghỉ lễ đối với cán bộ, công chức viên chức và người lao động.

TPHCM: Một người tử vong trong khuôn viên chung cư

TPHCM: Một người tử vong trong khuôn viên chung cư

Thời sự - 3 giờ trước

Từ tiếng động mạnh, người dân chạy đến thì thấy một thanh niên nằm bất động...

Chiêu lừa qua mạng khiến nhiều phụ nữ đơn thân sập bẫy

Chiêu lừa qua mạng khiến nhiều phụ nữ đơn thân sập bẫy

Pháp luật - 3 giờ trước

GĐXH - Các đối tượng lừa đảo đóng giả là doanh nhân thành đạt, có cuộc sống giàu có, thường xuyên gọi điện, nhắn tin quan tâm đến các bị hại là những phụ nữ đơn thân.

9 trường hợp bắt buộc phải đổi giấy phép lái xe trong năm 2024 nếu không sẽ bị phạt rất nặng

9 trường hợp bắt buộc phải đổi giấy phép lái xe trong năm 2024 nếu không sẽ bị phạt rất nặng

Đời sống - 4 giờ trước

GĐXH - Theo quy định tại Luật Giao thông đường bộ, giấy phép lái xe là một trong những loại giấy tờ bắt buộc người tham gia giao thông phải có khi tham gia giao thông. Do đó, nhiều trường hợp bắt buộc phải đổi giấy phép lái xe người dân cần biết và thực hiện.

Kỳ thi đánh giá năng lực ĐHQG Hà Nội được công nhận nhãn hiệu độc quyền

Kỳ thi đánh giá năng lực ĐHQG Hà Nội được công nhận nhãn hiệu độc quyền

Giáo dục - 4 giờ trước

Cục Sở hữu Trí tuệ, Bộ Khoa học Công nghệ vừa công nhận đăng ký nhãn hiệu HSA kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) theo quyết định số 17203/QĐ-SHTT ngày 21/02/2024.

Ít ai biết được đây là nghề giúp các bạn trẻ kiếm hàng tỷ đồng mỗi năm

Ít ai biết được đây là nghề giúp các bạn trẻ kiếm hàng tỷ đồng mỗi năm

Giáo dục - 4 giờ trước

GĐXH - Nếu biết tận dụng lợi thế của thế giới kỹ thuật số, công nghệ, xu hướng với các chiến lược Digital Marketing hoàn hảo thì bạn có thể dễ dàng kiếm từ 50 - 100 triệu đồng mỗi tháng.

3 trường hợp sẽ được hoàn tiền đóng BHXH tự nguyện, người lao động cần chú ý

3 trường hợp sẽ được hoàn tiền đóng BHXH tự nguyện, người lao động cần chú ý

Xã hội - 6 giờ trước

GĐXH - Bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện là loại hình bảo hiểm mà người lao động tham gia được lựa chọn mức đóng, phương thức đóng phù hợp với thu nhập của mình. Tuy nhiên, có 3 trường hợp được hoàn trả tiền BHXH tự nguyện mà ai cũng phải biết.

Cảnh sát phá cửa cuốn, cứu người đàn ông bất tỉnh trong đám cháy ở Phú Thọ

Cảnh sát phá cửa cuốn, cứu người đàn ông bất tỉnh trong đám cháy ở Phú Thọ

Thời sự - 6 giờ trước

Cảnh sát PCCC&CNCH Phú Thọ sử dụng các thiết bị chuyên dụng để phá cửa cuốn, đưa người đàn ông đang bất tỉnh trong ngồi nhà bị cháy ra ngoài cấp cứu.

Top