Hà Nội
23°C / 22-25°C

Hà Nội: Gần 30 năm sở hữu đất hợp pháp vẫn không được cấp sổ đỏ

Thứ hai, 16:36 09/07/2007 | Xã hội

Giadinh.net - Gần 30 năm qua, mặc dù đã làm đủ thủ tục và nghĩa vụ đối với diện tích đất tại số 370 đường Cầu Giấy, Hà Nội, nhưng vợ chồng ông Lý Quang Lâm - bà Tô Thị Thanh Hương vẫn không được coi là chủ sở hữu hợp pháp của mảnh đất này. Thậm chí họ còn đang có nguy cơ mất nhà. Chuyện này nguyên nhân do đâu?

Năm 1979, vợ chồng ông Lâm mua của ông bà Nguyễn Thị Chi - Nguyễn Đức Nghi (ở xóm Thọ, thôn Trung, xã Dịch Vọng, Từ Liêm, Hà Nội) một ngôi nhà cấp 4 và toàn bộ cây cối trên diện tích đất hơn 1 sào.

Năm 1987, cơ quan chức năng tiến hành đo đạc lại thì không hiểu sao, đất của gia đình ông chỉ còn  211m2. Gia đình ông làm đơn khiếu nại, nhưng không được xem xét. Sau đó, gia đình ông làm một ngôi nhà cấp 4 phía sau chỉ giới mở đường 32, nhưng đã bị Công an thị trấn Cầu Giấy lập biên bản vì "làm nhà khi không phép".

Đến năm 1993, UBND TP Hà Nội tiến hành cấp cho Cty Đầu tư –  XNK Đồng Tháp Mười (gọi tắt là Cty Đầu tư) 1.860 m2 đất, trong đó một phần trùm lên diện tích đất của gia đình ông Lâm, mà không có quyết định thu hồi và bồi thường cho gia đình ông! Trong khi ông Lâm chuẩn bị làm đơn khiếu nại thì UBND tỉnh Đồng Tháp đã 2 lần đề nghị và TP Hà Nội đã chỉ đạo UBND huyện Từ Liêm dỡ bỏ nhà của ông Lâm vào các năm 1994 và 1996.

Trước thực trạng đó, vợ chồng ông làm đơn gửi các cơ quan chức năng. Qua tìm hiểu được biết, sau khi được giao 1.860 m2 đất, năm 1994 tỉnh Đồng Tháp có công văn và được Hà Nội đồng ý cho chuyển giao diện tích đất nói trên từ Cty Đầu tư cho Cty Du lịch và XNK Đồng Tháp (gọi tắt là Cty Du lịch, đã có trụ sở chi nhánh tại 208 phố Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội). Khi có được mảnh đất này, Cty Du lịch đã bán trụ sở chi nhánh tại 208 Đội Cấn, thu lời hơn 7 tỷ đồng.

Không lẽ thanh tra kết luận sai ?

Trước sự việc này, Tổng Thanh tra Nhà nước đã thành lập đoàn thanh tra tiến hành xác minh vụ việc. Ngày 27/3/1997, Đoàn Thanh tra kết luận: Việc chuyển đổi 1.860m2 đất giữa 2 cty của tỉnh Đồng Tháp là vi phạm Khoản 2, Điều 30, Luật Đất đai năm 1993. Cty Du lịch quản lý và sử dụng diện tích đất nói trên nhưng chưa có quyết định giao đất, giấy sử dụng đất, chưa nộp thuế chuyển quyền sử dụng đất là vi phạm Luật thuế chuyển quyền sử dụng đất. Việc Hà Nội cấp 1.860m2 đất (một phần trùm lên đất của nhà ông Lâm đang quản lý sử dụng) là vi phạm Điều 21, Luật đất đai năm 1993. Việc bán trụ sở chi nhánh tại 208 Đội Cấn của Du lịch chứng tỏ công ty này không có nhu cầu sử dụng đất, vậy mà lại được giao sử dụng 1.860 m2 đất để rồi không có luận chứng kinh tế kỹ thuật để xây dựng và đưa vào sử dụng là việc làm bất bình thường, có dấu hiệu buôn bán đất. Việc gia đình ông Lý Quang Lâm đang quản lý và sử dụng 202m2 đất còn lại sau khi mở đường 32 từ năm 1979 đến nay ổn định, đúng hiện trạng và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đối với Nhà nước.

Vì vậy, Thanh tra kết luận gia đình ông Lâm đang quản lý, sử dụng diện tích đất nói trên là hợp pháp. Đề nghị chính quyền địa phương tạo điều kiện cho gia đình ông làm nhà trên phần đất đó, để ổn định cuộc sống.

Song song đó, đoàn Thanh tra đã kiến nghị UBND TP Hà Nội  kiểm tra và thu hồi lô đất nói trên. Trường hợp cty có nhu cầu đặt trụ sở thì phải thực hiện theo Điều 5, Nghị định 18/CP ngày 13/2/1995 của Chính phủ. Nghĩa là, loại hình doanh nghiệp như Cty Du lịch thì phải chuyển từ hình thức giao đất sang hình thức thuê đất.

Thế nhưng, mảnh đất này không những không được thu hồi mà sau đó tiếp tục được chuyển cho Văn phòng UBND tỉnh Đồng Tháp. Và trong khi theo văn bản của Hà Nội, thì mảnh đất trên đang thuộc quyền quản lý của Đồng Tháp thì ngày 18/9/2000 Hà Nội lại có công văn chấp thuận cho một Cty TNHH vào lập dự án nghiên cứu đầu tư trên mảnh đất này! Thế nhưng một tháng sau, Hà Nội đã ra văn bản thay thế công văn trên. Để rồi ngày 20/4/2001, Hà Nội có văn bản đồng ý với đề xuất của Sở Địa chính về việc thu hồi và bán đấu giá mảnh đất trên. Tuy nhiên, đúng lúc này Vụ hợp tác quốc tế (V12)–  Bộ Công an lại có công văn xin vào mảnh đất đó và được ủng hộ !?

Liên quan đến vấn đề này, Tổng Thanh tra Chính phủ, Bộ Tài nguyên Môi trường lần lượt có công văn, đề nghị các cơ quan chức năng thực hiện đúng kết luận Đoàn Thanh tra. UBND phường Dịch Vọng cũng căn cứ vào kết luận thanh tra đề nghị UBND quận Cầu Giấy cho ý kiến để làm thủ tục cấp sổ đỏ cho gia đình ông Lâm.

Nhưng đáp lại những văn bản đó là những thông báo liên tục của UBND quận Cầu Giấy yêu cầu gia đình ông Lâm chuẩn bị để giải phóng mặt bằng, thu hồi diện tích đất của gia đình ông từng được thanh tra khẳng định là hợp pháp, không biết vì sao lại có chuyện lạ lùng như vậy. Chẳng lẽ kết luận của thanh tra là sai ?

Đức Vinh

giang
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Bộ LĐ-TB&XH chính thức ban hành lịch nghỉ lễ 30/4-1/5

Bộ LĐ-TB&XH chính thức ban hành lịch nghỉ lễ 30/4-1/5

Thời sự - 57 phút trước

GĐXH - Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc đề xuất hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 năm 2024, LĐ,TB&XH đã chính thức ban hành lịch nghỉ lễ đối với cán bộ, công chức viên chức và người lao động.

TPHCM: Một người tử vong trong khuôn viên chung cư

TPHCM: Một người tử vong trong khuôn viên chung cư

Thời sự - 1 giờ trước

Từ tiếng động mạnh, người dân chạy đến thì thấy một thanh niên nằm bất động...

Chiêu lừa qua mạng khiến nhiều phụ nữ đơn thân sập bẫy

Chiêu lừa qua mạng khiến nhiều phụ nữ đơn thân sập bẫy

Pháp luật - 1 giờ trước

GĐXH - Các đối tượng lừa đảo đóng giả là doanh nhân thành đạt, có cuộc sống giàu có, thường xuyên gọi điện, nhắn tin quan tâm đến các bị hại là những phụ nữ đơn thân.

9 trường hợp bắt buộc phải đổi giấy phép lái xe trong năm 2024 nếu không sẽ bị phạt rất nặng

9 trường hợp bắt buộc phải đổi giấy phép lái xe trong năm 2024 nếu không sẽ bị phạt rất nặng

Đời sống - 2 giờ trước

GĐXH - Theo quy định tại Luật Giao thông đường bộ, giấy phép lái xe là một trong những loại giấy tờ bắt buộc người tham gia giao thông phải có khi tham gia giao thông. Do đó, nhiều trường hợp bắt buộc phải đổi giấy phép lái xe người dân cần biết và thực hiện.

Kỳ thi đánh giá năng lực ĐHQG Hà Nội được công nhận nhãn hiệu độc quyền

Kỳ thi đánh giá năng lực ĐHQG Hà Nội được công nhận nhãn hiệu độc quyền

Giáo dục - 2 giờ trước

Cục Sở hữu Trí tuệ, Bộ Khoa học Công nghệ vừa công nhận đăng ký nhãn hiệu HSA kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) theo quyết định số 17203/QĐ-SHTT ngày 21/02/2024.

Ít ai biết được đây là nghề giúp các bạn trẻ kiếm hàng tỷ đồng mỗi năm

Ít ai biết được đây là nghề giúp các bạn trẻ kiếm hàng tỷ đồng mỗi năm

Giáo dục - 2 giờ trước

GĐXH - Nếu biết tận dụng lợi thế của thế giới kỹ thuật số, công nghệ, xu hướng với các chiến lược Digital Marketing hoàn hảo thì bạn có thể dễ dàng kiếm từ 50 - 100 triệu đồng mỗi tháng.

3 trường hợp sẽ được hoàn tiền đóng BHXH tự nguyện, người lao động cần chú ý

3 trường hợp sẽ được hoàn tiền đóng BHXH tự nguyện, người lao động cần chú ý

Xã hội - 4 giờ trước

GĐXH - Bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện là loại hình bảo hiểm mà người lao động tham gia được lựa chọn mức đóng, phương thức đóng phù hợp với thu nhập của mình. Tuy nhiên, có 3 trường hợp được hoàn trả tiền BHXH tự nguyện mà ai cũng phải biết.

Cảnh sát phá cửa cuốn, cứu người đàn ông bất tỉnh trong đám cháy ở Phú Thọ

Cảnh sát phá cửa cuốn, cứu người đàn ông bất tỉnh trong đám cháy ở Phú Thọ

Thời sự - 4 giờ trước

Cảnh sát PCCC&CNCH Phú Thọ sử dụng các thiết bị chuyên dụng để phá cửa cuốn, đưa người đàn ông đang bất tỉnh trong ngồi nhà bị cháy ra ngoài cấp cứu.

Lừa đảo thi chứng chỉ tiếng Anh tại Hà Nội

Lừa đảo thi chứng chỉ tiếng Anh tại Hà Nội

Pháp luật - 5 giờ trước

Công an Hà Nội tìm bị hại đã nộp tiền để được tham gia thi và được cấp chứng chỉ ngoại ngữ tiếng Anh mang tên tổ chức Cambridge International.

Thanh niên mang súng đi đòi nợ, bắn lên trời 3 phát thị uy

Thanh niên mang súng đi đòi nợ, bắn lên trời 3 phát thị uy

Pháp luật - 5 giờ trước

Đến nhà đòi nợ và xảy ra xô xát với anh N., Tiến đã dùng súng ngắn dạng súng Colt bắn lên trời 3 phát để thị uy.

Top