Ngày 24 Tháng 3, 2017 | 03:56 PM

Hà Nội đòi lại vỉa hè: Phá bậc lên xuống, “trảm” bãi xe vi phạm

  MỚI NHẤT

GiadinhNet - Hàng loạt những bậc lên xuống (tam cấp, ngũ cấp…) lấn chiếm đã bị lực lượng chức năng đập bỏ. Trước sự quyết liệt từ phía chính quyền, nhiều người đã chủ động cải tạo lại hệ thống cửa, xây lùi bậc lên xuống vào phía trong nhà.

Người dân cải tạo lại bậc tam cấp trên đường Xã Đàn. Ảnh: HP
Người dân cải tạo lại bậc tam cấp trên đường Xã Đàn. Ảnh: HP

Đất của mình đến đâu thì sử dụng đến đó

Trong những ngày qua, vỉa hè các đường phố trên địa bàn phường Nam Đồng, quận Đống Đa là điểm “nóng” thu hút dư luận. Nhiều đường phố như Xã Đàn, Hào Nam, Đê La Thành… như một đại công trường khi khi máy khoan, máy đục đã phá bỏ hàng trăm bậc tam cấp được cho là lấn chiếm vỉa hè.

Việc phá bỏ tam cấp đòi lại lối đi cho người đi bộ đã khiến cho một số sàn nhà mặt đường ở phố Xã Đàn cao hơn mặt vỉa hè 85 cm. Người dân đối phó bằng cách dùng bao tải cát, thang sắt, thậm chí gạch để “chế” bậc tam cấp để ra vào nhà.

Bà Trần Thị Thanh ở 292 Xã Đàn cho biết, gia đình bà ủng hộ chiến dịch dọn vỉa hè lấy lối đi cho người đi bộ của thành phố. Tuy nhiên, theo bà Thanh, cách làm của lực lượng chức năng là chưa hợp lý.

"Họ đến phá bỏ bậc tam cấp nhà tôi lúc nào không biết. Gia đình tôi không hề được thông báo trước. Một đống phế thải ngổn ngang vẫn đang bỏ đó, chưa kịp thuê người đi vứt bỏ. Sàn nhà tôi cao hơn mặt vỉa hè 70cm, mấy hôm nay ra vào cứ phải trèo", bà Thanh nói.

Một số gia đình bày tỏ ý kiến không đồng tình cách làm của lực lượng chức năng. Họ cho biết cách đây 11 năm, khi đó thành phố mở rộng đường Xã Đàn có quy định cốt nhà. Hồi đó, người dân đã nghiêm chỉnh thực hiện.

Chủ quán cà phê ở địa chỉ 296 Xã Đàn chia sẻ, trước đây nhiều hộ dân đã xây đúng giấy phép, đúng cao độ (ở thời điểm họ làm nhà) nhưng sau đó mặt đường bị hạ hay nâng lên khiến nền nhà họ bỗng chênh lệch độ cao với mặt đường khá nhiều. Bây giờ chênh lệch độ cao lộ ra khi bậc tam cấp bị đập khiến công việc kinh doanh của quán cà phê này gặp khó khăn.

"Cũng như bà Thanh, tôi ủng hộ việc dọn dẹp vỉa hè. Nhưng làm thế nào để cho phố phường đẹp mắt, phù hợp với thực tế. Tôi kiến nghị chính quyền cho dân 50cm xây bậc tam cấp, mỗi bậc chỉ hơn 10cm. Vừa đồng đều, đẹp mắt, người dân ra vào nhà dễ dàng", chủ nhà 296 đề xuất.

Về vấn đề này, ông Ngô Tiến Ngọc, chủ tịch UBND phường Nam Đồng (quận Đống Đa, Hà Nội) cho rằng người dân phải tự chủ động sửa nhà, đất của mọi người đến đâu thì sử dụng đến đó, không được lấn chiếm vỉa hè của người đi bộ.

Theo quan sát của chúng tôi, hiện nay rất nhiều chủ nhà đã chủ động làm bậc tam cấp lùi vào phía trong nhà, một số cửa hàng khác cũng đã tháo gỡ những bậc tam cấp tạm bợ trả lại cho vỉa hè đường tương đối thông thoáng.

Ông Vũ Văn Thường (phố Hào Nam, quận Đống Đa) cho hay: “Tôi đọc trên mạng thấy ở nước ngoài họ thiết kế bậc tam cấp thụt vào trong nhà để không lấn chiếm vỉa hè. Tôi thấy đây là cách làm rất hay nên học theo, vừa không lấn chiếm không gian của người đi bộ, vừa gọn phố phường”. Để xây thụt bậc tam cấp vào nhà, nhiều gia đình như ông Thường đã phải bỏ ra hơn 10 triệu đồng để cải tạo lại hệ thống cửa, hệ thống giằng móng.

“Trảm” hàng loạt bãi trông xe vi phạm

Các gia đình ở phố Hào Nam xây bậc tam cấp lùi vào nhà.
Các gia đình ở phố Hào Nam xây bậc tam cấp lùi vào nhà.

Cùng với dư luận đồng loạt phản ánh, Báo GĐ&XH số ra ngày 11/3/2017 có bài “Quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) ngày đầu ra quân dọn vỉa hè: Gửi xe máy mất… 20.000 đồng/lượt”, trong đó phản ánh tình trạng tự ý tăng giá vé trông xe máy.

Cá biệt có điểm trông xe chợ Gia Ngư nằm ngay ngã tư phố Đinh Liệt (quận Hoàn Kiếm) tự ý nâng giá lên 20.000 đồng/lượt (không qua đêm)/xe máy. Ngoài thu giá cao, điểm trông giữ xe này còn nằm ngay giữa lòng đường Đinh Liệt.

Đại diện Ban Kinh tế ngân sách - HĐND TP Hà Nội đã vào cuộc và cho biết, vừa qua đoàn công tác kiểm tra hoạt động trông giữ xe trên địa bàn Hà Nội, tổ công tác đã xử lý các điểm trông giữ xe vi phạm quy định.

Theo Ban Kinh tế ngân sách, tại quận Hoàn Kiếm, hiện có 109 điểm trông xe trên các tuyến vỉa hè có mặt cắt trên 3 m được cấp phép trông giữ xe. Trong đó, có 6 công ty được cấp phép trông giữ gồm: Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội, Công ty Cổ phần Đồng Xuân, Công ty Cổ phần 901, Công ty Thương mại và dịch vụ Hạnh Ly, Công ty Bảo Việt, Công ty TNHH Hà Nội Bốn Mùa.

Trong số những công ty này, có 2 công ty bị quận Hoàn Kiếm dừng cấp phép do xảy ra nhiều vi phạm là Công ty Thương mại và dịch vụ Hạnh Ly và Công ty Bảo Việt. Cụ thể, trên phố Quán Sứ (đoạn giao với phố Lý Thường Kiệt), địa điểm trông giữ xe do ông Nguyễn Quyết Thắng quản lý thu giá cao và vi phạm các quy định về trông giữ xe.

Công ty TNHH Kinh doanh và Thương mại Ngọc Diệp vi phạm các quy định về mức thu, thu giá cao, không có bảng niêm yết tại vỉa hè Văn Miếu – Quốc Tử Giám. Tại khuôn viên bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát, điểm trông xe thu giá cao tới 10.000 đồng/xe máy... Tổng số tiền xử phạt các điểm trông giữ trên là gần 100 triệu đồng.

Những ngày qua, Hà Nội vẫn vào cuộc quyết liệt đòi lại vỉa hè cho người đi bộ. Cùng với việc việc rút giấy phép của hàng loạt điểm trông giữ vi phạm, hành động người dân âm thầm xây bậc tam cấp lùi vào nhà cho thấy bước đầu “cuộc chiến” giành lại vỉa hè đã đạt được những kết quả bước đầu.

Hữu Huy

Báo Gia đìnhXã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC