Hà Nội
23°C / 22-25°C

Giá vàng tăng cao, Ngân hàng Nhà nước chưa vội can thiệp

Chủ nhật, 09:55 21/10/2007 | Xã hội

Khác với mọi lần khi giá vàng tăng cao, thì xuất hiện tương đối khá nhu cầu vay vốn bằng vàng tại một số Ngân hàng thương mại cổ phần tại TP HCM.

>> Vàng có thể tăng đến 1,9 triệu/chỉ ?

>> Giá vàng lập kỷ lục mới

Họ vay vàng, bán ra hưởng giá cao, khi giá xuống thấp thì mua vào trả nợ. Song đợt tăng giá lần này thì hầu như không có nhu cầu vay vàng cho mục tiêu kinh doanh đầy rủi ro đó.

Giá vàng lúc đóng cửa trên thị trường New York lúc 9 giờ ngày 20-10-2007 giờ Hà Nội giá giao ngay vẫn ở mức 765,0 – 765,10 USD/ounce, giá vàng giao dịch kỳ hạn 3 tháng ở mức 770,2 - 770,50 USD/ounce. 

Như vậy tính từ đầu năm 2007 đến nay giá vàng thị trường thế giới đã tăng tới 22%. Đây cũng là mức giá vàng cao nhất trên thị trường thế giới trong 28 năm qua kể từ tháng 1-1980. Một số dự báo của giới tài chính cho rằng giá vàng sẽ sớm đạt tới mức 780 USD/ounce, thậm chí có dự báo còn cho rằng giá vàng sẽ tăng lên 800 USD/ounce chỉ trong thời gian ngắn nữa. 

Nguyên nhân giới tài chính quốc tế cho rằng khả năng Cục dự trữ liên bang Mỹ - FED sẽ tiết tục cắt giảm lãi suất chủ đạo đồng USD. Bên cạnh đó USD lại đang tiếp tục yếu đi so với các loại ngoại tệ chủ chốt khác. 

Giá dầu thô tăng cao, lên tới 90 USD/thùng. Những biến động chính trị tại khu vực Trung Đông, đặc biệt là tại miền bắc Iraq, diễn biến hạt nhân của Iran. Hơn thế nữa những diễn biến mới nhất tại Pakistan. 

Đặc biệt là tại Nam Phi, quốc gia sản xuất và xuất khẩu vàng lớn nhất thế giới, sau vụ tai nạn hầm lò vàng, hàng loạt công nhân đã đình công. Tại Ấn Độ, quốc gia tiêu thụ vàng đứng đầu thế giới được dự báo là nhu cầu nhập khẩu vàng trong năm 2007 sẽ lên tới 800 - 900 tấn so với mức 715 tấn của năm 2006.

Vàng hiện nay chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ trong phương tiện thanh toán. Ảnh: LAD.

Giá vàng thị trường trong nước mấy ngày gần đây cũng liên tục điều chỉnh tăng theo sát giá vàng thị trường thế giới. Lúc 9 giờ sáng ngày 20-10-2007, giá vàng SJC bán ra ở cả Hà Nội và TP.HCM đều ở mức 1.479.000 đồng - 1.580.000 đồng/chỉ và mua vào ở mức 1.471.000 đồng/chỉ.

Trong ngày 19 -10 -2007, khi giá vàng trong nước tăng cao, thì nhu cầu mua vàng của người dân tại các cửa hàng vàng bạc tăng nhẹ. Nhiều người lo ngại giá vàng tiếp tục tăng do nhu cầu đầu cơ hay cất trữ, tiêu dùng. 

Song một số người khác thì e ngại giá vàng đang ở mức quá cao sẽ phải giảm xuống, do vậy mua vào lúc này sẽ bị rủi ro, nên thận trọng không mua vào. Bên cạnh đó hiện nay đang là mùa cưới, nên dù giá vàng có lên cao nhưng nhiều người vẫn mua vào cho nhu cầu trang sức ngày cưới. 

Tuy nhiên, khác với mọi lần khi giá vàng tăng cao, thì xuất hiện tương đối khá nhu cầu vay vốn bằng vàng tại một số Ngân hàng thương mại cổ phần tại TP HCM. Họ vay vàng ra bán hưởng giá cao, khi giá xuống thấp thì mua vào trả nợ. Song đợt tăng giá lần này thì hầu như không có nhu cầu vay vàng cho mục tiêu kinh doanh đầy rủi ro đó.

Ngược lại, những người đã vay vốn bằng vàng để thanh toán mua nhà đất, hoặc dự kiến mua nhà đất tính theo giá vàng đang hết sức lo lắng.

Tuy nhiên, giá vàng tăng cao thị trường trong nước không ảnh hưởng đến mặt bằng giá chung và không ảnh hưởng đến lạm phát và do đó cũng không ảnh hưởng đến mục tiêu điều hành chính sách tiền tệ. Bởi vậy mặc dù với chức năng dự trữ vàng cho mục tiêu quỹ bình ổn giá, nhưng Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thấy chưa cần thiết phải bán ra can thiệp.

Vàng hiện nay hầu như chiếm tỷ trọng rất nhỏ trong phương tiện thanh toán. Nhu cầu cất trữ tài sản bằng vàng cũng giảm nhiều về tỷ trọng so với các hình thức cất trữ tài sản khác. Chỉ một bộ phận dân cư quan tâm đến vàng và diễn biến giá vàng. 

Đầu tư vào vàng luôn đầy biến động rủi ro. Tuy nhiên nếu như so với mua đô la Mỹ cất trữ hay gửi ngân hàng, gửi tiền tiết kiệm với lãi suất cao tại Ngân hàng thương mại, thì nhìn một cách dài hạn đầu cơ vào vàng vẫn thu được lợi nhuận lớn hơn. 

Bởi vì từ sau cuộc khủng bố nhằm vào nước Mỹ ngày 11-9-2001 đến nay, giá vàng trên thị trường thế giới thường xuyên biến động lớn, từ đó là cho giá vàng thị trường trong nước cũng biến động đồng thời. Cụ thể năm 2002 tăng 19,4%, năm 2003 tăng 26,6%, năm 2004 tăng 11,7%, năm 2005 tăng 11,3%, năm 2006 tăng 27,1%;  9 tháng đầu năm 2007 tăng tới 15% và đến nay so với đầu năm 2007 thì đã tăng 16,5%. 

Trong khi đó tỷ giá giữa Đồng Việt Nam so với đô la Mỹ trên thị trường trong nước nhìn chung ổn định: chỉ riêng năm 2003 tăng 12,2% còn từ năm 2004 đến nay đều tăng dưới 1,0% và 9 tháng đầu năm 2007 chỉ tăng có 0,35%, nếu gửi tiết kiệm bằng USD với lãi suất bình quân 4%/năm thì mức thu được vẫn thấp hơn nhiều so với đầu cơ vào vàng. 

Còn gửi tiền tiết kiệm đồng Việt Nam dù là lãi suất cao nhất thì bình quân cũng chỉ có 10%/năm vẫn thấp hơn so với vàng. Tuy nhiên đó là nhìn lại lịch sử so sánh tương quan ba hình thức đầu cơ đó. Còn trong thời gian tới giá vàng trong nước và diễn biến ra sao thật khó dự đoán chính xác được. Mỗi người cần có tính toán, phân tích tối ưu riêng cho mình. Nhưng kinh nghiệm cho thấy cần phân tán rủi ro, đa dạng kênh đầu tư và nên chọn kênh nào đầu tư dài hạn, kênh nào đầu tư ngắn hạn.

 

Theo Nguyễn Hà
Vietnamnet

 

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Bên trong trận địa pháo hoa ở Sầm Sơn trước giờ khai hỏa

Bên trong trận địa pháo hoa ở Sầm Sơn trước giờ khai hỏa

Xã hội - 14 phút trước

Khán đài tổ chức lễ khai mạc du lịch biển Sầm Sơn (Thanh Hóa) tại quảng trường biển đã được hoàn thiện. Lực lượng chức năng đang tiến hành lắp đặt trận địa pháo hoa chuẩn bị cho đêm khai hội.

Thực hiện hành vi này trên đất nông nghiệp, người dân sẽ thiệt đơn thiệt kép

Thực hiện hành vi này trên đất nông nghiệp, người dân sẽ thiệt đơn thiệt kép

Pháp luật - 59 phút trước

GĐXH - Theo chuyên gia, hành vi xây nhà trên đất nông nghiệp là một hành vi vi phạm pháp luật và sẽ phải chịu chế tài xử lý nghiêm khắc.

Trúng độc đắc Vietlott người đàn ông bật mí cách chọn số ‘ăn may’ liên quan đến một nhân vật cực quan trọng

Trúng độc đắc Vietlott người đàn ông bật mí cách chọn số ‘ăn may’ liên quan đến một nhân vật cực quan trọng

Xã hội - 1 giờ trước

GĐXH – Mới đây, Công ty Xổ số điện toán Việt Nam (Vietlott) trao thưởng tiền tỷ cho khách hàng may mắn trúng giải đặc biệt sản phẩm Max 3D+.

Chỉ cần có tiêu chí này, thí sinh có thể dễ dàng trúng tuyển vào các trường đại học bao người mơ ước

Chỉ cần có tiêu chí này, thí sinh có thể dễ dàng trúng tuyển vào các trường đại học bao người mơ ước

Giáo dục - 1 giờ trước

GĐXH - Trúng tuyển vào các trường đại học top đầu là mong muốn của đa số các thí sinh trong mỗi kì thi THPT Quốc gia, đặc biệt là những thí sinh có tiêu chí này, cơ hội trúng tuyển đầu vào các trường top đầu càng cao.

Người mẹ bỏ rơi con gần 1 tháng tuổi với lời nhắn: Tôi kiệt sức rồi

Người mẹ bỏ rơi con gần 1 tháng tuổi với lời nhắn: Tôi kiệt sức rồi

Thời sự - 1 giờ trước

Sinh em bé gần một tháng tuổi, người mẹ bất ngờ đem con bỏ rơi trước nhà một người dân với lời nhắn: "Cháu bị viêm da tôi không thể chăm sóc. Tôi kiệt sức rồi".

Phát hiện thi thể nữ giới trên sofa tại căn hộ chung cư Hà Nội

Phát hiện thi thể nữ giới trên sofa tại căn hộ chung cư Hà Nội

Thời sự - 3 giờ trước

Chiều 26/4, ban quản lý tòa nhà ở phường Tây Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội, cùng lực lượng chức năng phát hiện thi thể một nữ giới nằm tại ghế sofa. Tình trạng của tử thi này đã "khô".

Chật vật rời Thủ đô: Về trước nửa ngày vẫn bị nhồi trên xe gần trăm người

Chật vật rời Thủ đô: Về trước nửa ngày vẫn bị nhồi trên xe gần trăm người

Xã hội - 4 giờ trước

"Đông khủng khiếp. Xe giường nằm nhưng trên xe phải chứa gần 100 người", chị Ngọc Mai (ở Bỉm Sơn, Thanh Hóa) chưa hết bàng hoàng khi nhắc về chuyến xe bão táp về quê chiều 26/4.

Vụ cá chết hàng loạt ở khe Rào Trường: Xử phạt chủ trang trại heo 155 triệu đồng vì gây ô nhiễm môi trường

Vụ cá chết hàng loạt ở khe Rào Trường: Xử phạt chủ trang trại heo 155 triệu đồng vì gây ô nhiễm môi trường

Đời sống - 4 giờ trước

GĐXH - Ông Phạm Ngọc Lợi, chủ trại heo công nghệ cao tại thôn Rào Trường, xã Vĩnh Hà, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) vừa bị xử phạt 155 triệu đồng do xả thải gây ra sự cố môi trường.

Tin sáng 27/4: Giá vé máy bay Hà Nội - TPHCM giảm mạnh; Chỉ đạo của phòng GD-ĐT huyện vụ nam sinh lớp 6 đọc, viết chưa thạo

Tin sáng 27/4: Giá vé máy bay Hà Nội - TPHCM giảm mạnh; Chỉ đạo của phòng GD-ĐT huyện vụ nam sinh lớp 6 đọc, viết chưa thạo

Đời sống - 5 giờ trước

GĐXH - Các hãng hàng không tăng cường chuyến bay khiến giá vé máy bay chặng Hà Nội - TPHCM bắt đầu 'hạ nhiệt'; Sau sự việc học sinh lớp 6 đọc viết chưa thạo, phòng GD-ĐT huyện Minh Hóa đã yêu cầu trường tiểu học báo cáo kết quả học tập của học sinh này từ lớp 1 đến lớp 5...

Thủ đoạn 'gọi vốn' bất động sản của siêu lừa đất Cảng

Thủ đoạn 'gọi vốn' bất động sản của siêu lừa đất Cảng

Pháp luật - 15 giờ trước

GĐXH - Để lừa các nhà đầu tư chuyển tiền, Hòa đã đưa các thông tin gian dối về việc Công ty TNHH Pros Land có hợp tác với các chủ dự án lớn, mua được các suất bất động sản với giá ưu đãi, suất đối ngoại. Đây chính là cái bẫy khiến gần 40 nạn nhân bị lừa.

Top