Hà Nội
23°C / 22-25°C

Du thuyền, nhà nổi Hồ Tây: Tiếp tục chờ... điểm đỗ!

Thứ hai, 09:55 01/09/2008 | Xã hội

Giadinh.net - Đã qua thời hạn “chót” buộc phải di dời (30/8) theo thông báo của Sở GTVT Hà Nội, các nhà thuyền, nhà nổi... khu vực đường Thanh Niên (Hà Nội) vẫn tấp nập khách khứa như thường ngày.

Theo giải thích của lãnh đạo quận Tây Hồ thì sự chậm trễ này là do chưa tìm được điểm đậu mới và vì phải tính đến lợi ích của doanh nghiệp...

Bất chấp lệnh cấm

Theo thống kê của quận Tây Hồ, hiện có 6 đơn vị hoạt động kinh doanh dịch vụ trên mặt nước Hồ Tây với các phương tiện nhà nổi, sàn nổi, tàu và cầu tàu, chủ yếu tập trung ở khu vực đường Thanh Niên. Theo thông báo thì trước ngày 30/8, các nhà thuyền, nhà nổi... sẽ phải tiến hành di dời, trả lại cảnh quan tự nhiên cho hồ. Thế nhưng, chiều ngày 31/8, theo quan sát của PV Báo GĐ&XH, các công trình nhà thuyền, nhà nổi vẫn kinh doanh, đón khách bình thường, chưa có bất kỳ dấu hiệu nào của việc chuẩn bị tháo dỡ, di chuyển.

Được biết trước đó, nhằm cứu vãn cảnh quan Hồ Tây khu vực đường Thanh Niên, sở GTVT đã ra thông báo số 1191 (27/6/2008) gửi các đơn vị kinh doanh nhà thuyền trên Hồ Tây, hồ Trúc Bạch. Theo đó, sở GTVT yêu cầu các đơn vị này phải di chuyển các bến thủy nội địa, các nhà nổi trên Hồ Tây, hồ Trúc Bạch nhằm chấm dứt tình trạng gây mất vệ sinh môi trường, mỹ quan và trật tự văn minh đô thị. Các đơn vị này phải làm việc với UBND hai quận Tây Hồ và Ba Đình để thống nhất điểm neo đậu mới cách xa khu vực đường Thanh Niên. Thời hạn cuối cùng các nhà thuyền phải hoàn tất việc di dời là trước ngày 30/8.

Hiện nay, nước thải của các nhà hàng, khách sạn, du thuyền... không qua xử lý xả thẳng xuống hồ khiến môi trường hồ bị ô nhiễm nghiêm trọng. Trung bình một ngày, Hồ Tây đang phải tiếp nhận 4.000m3 nước thải công nghiệp và nước thải sinh hoạt, hàm lượng amoniac trong nước tới 1,5mg/lít, gấp 3 lần tiêu chuẩn cho phép. Mỗi năm, Xí nghiệp Môi trường Hồ Tây phải vớt hàng nghìn mét khối rác. Sau 6 lần họp bàn, qui chế quản lý Hồ Tây vẫn chưa được ban hành, việc quản lý, sử dụng Hồ Tây vẫn chưa đồng bộ, thống nhất, khiến cảnh quan hồ đã và đang bị phá vỡ.        

Tháng 9 mới bố trí xong bến mới

Ngày 31/8, trao đổi với PV Báo GĐ&XH về việc các đơn vị kinh doanh nhà thuyền, nhà nổi khu vực đường Thanh Niên không chịu di dời đúng hạn, ông Bùi Văn Thông - Phó Chủ tịch UBND quận Ba Đình cho rằng, đang có sự “nhìn nhau” giữa các đơn vị kinh doanh này. Do chưa thấy nhà thuyền nào “tiên phong” di dời, nên tất cả các đơn vị trên đều hoạt động như thường. “Theo quy định thì tới đây sẽ phải thực hiện theo thông báo di dời của Sở GTVT, nhưng nếu thiếu đồng bộ, thiếu sự kết hợp của các ban, ngành thì sẽ rất khó làm”, ông Thông nhấn mạnh. 

Còn Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Lê Văn Phượng cho biết: “Sở GTVT và quận đã làm việc với các doanh nghiệp kinh doanh nhà thuyền, nhà nổi trên hồ khu vực đường Thanh Niên. Trước tiên phải thống nhất bố trí được điểm đỗ phù hợp để kinh doanh thì mới thực hiện di dời được. Theo tình hình thực tế thì phải có thời gian mới thực hiện được, vì không phải đưa các nhà thuyền đó vào bất cứ chỗ nào cũng được. Phải tính đến quyền lợi, lợi ích của doanh nghiệp và nhu cầu của người dân”.

Hiện các đơn vị kinh doanh nhà thuyền, nhà nổi khu vực đường Thanh Niên đang được giao tự tìm, nghiên cứu điểm đỗ mới phù hợp, đề xuất với quận. Sau khi có sự thống nhất giữa quận và doanh nghiệp, quận sẽ giới thiệu để Sở GTVT cấp phép ở điểm đỗ mới. “Chúng tôi đang khẩn trương thực hiện, cố gắng tháng 9 này sẽ bố trí xong các điểm đỗ mới” - ông Phượng cho biết.

Như vậy, chủ trương trả lại cảnh quan cho Hồ Tây, hồ Trúc Bạch khu vực đường Thanh Niên tiếp tục phải... chờ!

Kiến nghị không nuôi cá trên Hồ Tây

Trong buổi góp ý Dự thảo qui chế quản lý Hồ Tây của UBND TP Hà Nội hồi giữa tháng 8/2008, ông Nguyễn Văn Hải, Giám đốc Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Hồ Tây (đơn vị quản lý hồ) kiến nghị: “Hồ Tây đang phải chịu tới 90% lượng nước thải và dầu của các du thuyền. Không nên nuôi cá trên Hồ Tây nữa vì cá sống trong môi trường nước bị ô nhiễm đã không đủ tiêu chuẩn vệ sinh an toàn để làm thực phẩm”. Tại buổi làm việc này, nhiều đại diện sở, ngành bày tỏ, chỉ cần thêm vài chiếc du thuyền nữa, Hồ Tây sẽ trở thành một “cái ao”.    

T.B

Lã Xưa

kieudiep
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Nắng nóng sắp quay lại miền Bắc sau không khí lạnh gây mưa dông

Nắng nóng sắp quay lại miền Bắc sau không khí lạnh gây mưa dông

Thời sự - 57 phút trước

GĐXH - Từ ngày 10/5, nắng nóng có thể quay trở lại miền Bắc sau đợt mưa dông do ảnh hưởng không khí lạnh, tuy nhiên chưa đến mức độ gay gắt.

Đồng Nai: Hàng chục cảnh sát xuống giếng tìm bé trai mất tích

Đồng Nai: Hàng chục cảnh sát xuống giếng tìm bé trai mất tích

Thời sự - 1 giờ trước

Bé trai đi chơi với bạn rồi bất ngờ mất tích. Gia đình cùng lực lượng chức năng đang nỗ lực tìm kiếm.

Tin sáng 5/5: Thông tin mới nhất vụ tạt sơn 6 ô tô ở Hà Nội; tiết lộ doanh thu khủng 'Lật mặt 7' sau một tuần công chiếu

Tin sáng 5/5: Thông tin mới nhất vụ tạt sơn 6 ô tô ở Hà Nội; tiết lộ doanh thu khủng 'Lật mặt 7' sau một tuần công chiếu

Thời sự - 1 giờ trước

GĐXH - Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã bắt giữ nhóm đối tượng gây ra vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại chung cư; sau 7 ngày công chiếu “Lật mặt 7: Một điều ước” của đạo diễn Lý Hải đã đạt doanh thu vượt mốc 200 tỷ đồng.

3 nhóm đối tượng được điều chỉnh tăng lương hưu từ 1/7/2024

3 nhóm đối tượng được điều chỉnh tăng lương hưu từ 1/7/2024

Đời sống - 1 giờ trước

GĐXH - Bộ LĐ,TB&XH đã đưa ra phương án đề xuất tăng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội thực hiện từ ngày 1/7/2024 cùng với chính sách tiền lương mới. Ba nhóm đối tượng nào được điều chỉnh tăng lương hưu khi cải cách tiền lương?

Vụ nổ ở Đồng Nai khiến 6 người thiệt mạng: Lò hơi chưa có giấy tờ kiểm định

Vụ nổ ở Đồng Nai khiến 6 người thiệt mạng: Lò hơi chưa có giấy tờ kiểm định

Thời sự - 9 giờ trước

Theo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Đồng Nai, Công ty gỗ Bình Minh chưa đăng ký sử dụng thiết bị an toàn lao động, chưa có các giấy tờ kiểm định lò hơi.

Làm rõ nguyên nhân ô tô bị tạt sơn ở Định Công, bắt 4 đối tượng

Làm rõ nguyên nhân ô tô bị tạt sơn ở Định Công, bắt 4 đối tượng

Pháp luật - 10 giờ trước

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai đã bắt giữ nhóm đối tượng gây ra vụ việc 6 xe ô tô bị tạt sơn tại chung cư Nơ 14C và CT16 (khu đô thị Định Công, phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội).

Hà Nội thông tin về bùn thải tràn xuống đường tại khu xử lý chất thải Nam Sơn

Hà Nội thông tin về bùn thải tràn xuống đường tại khu xử lý chất thải Nam Sơn

Đời sống - 10 giờ trước

Mưa lớn bất lợi kéo dài liên tục đã dẫn đến xảy ra sạt lở bờ bao ô lưu chứa bùn tại Ô1 giai đoạn I Khu Liên hiệp xử lý chất thải Nam Sơn. Một phần lượng bùn lưu chứa tại Ô1 chảy xuống khu vực cầu cân và đường nội bộ tiếp giáp bờ suối Lai Sơn.

Vụ nghi ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai: Hỗ trợ học sinh ôn tập và thi học kỳ sau khi khỏi bệnh

Vụ nghi ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai: Hỗ trợ học sinh ôn tập và thi học kỳ sau khi khỏi bệnh

Giáo dục - 11 giờ trước

Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cho biết, UBND thành phố đã chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo có giải pháp hỗ trợ việc học, ôn tập và thi học kỳ cho các học sinh vụ nghi ngộ độc thực phẩm xảy ra trên địa bàn, giúp các em ổn định tâm lý, yên tâm điều trị.

Bộ Nội vụ thông tin về tiến độ cải cách tiền lương

Bộ Nội vụ thông tin về tiến độ cải cách tiền lương

Thời sự - 11 giờ trước

Theo đại diện Bộ Nội vụ, cải cách tiền lương hiện còn một số vấn đề cần xin ý kiến như thống nhất 5 thang bảng lương và 9 nhóm phụ cấp chức vụ lãnh đạo quản lý, chế độ tiền lương thưởng của các cán bộ công chức, viên chức của lực lượng vũ trang.

Tin vui cho hàng triệu người có công với cách mạng, mức trợ cấp ưu đãi được tăng từ 1/7/2024

Tin vui cho hàng triệu người có công với cách mạng, mức trợ cấp ưu đãi được tăng từ 1/7/2024

Đời sống - 13 giờ trước

GĐXH - Bộ LĐ,TB&XH đã có đề xuất tăng mức trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng, bên cạnh đó còn được hưởng hàng loạt chính sách có lợi đi kèm.

Top