Hà Nội
23°C / 22-25°C

Đối tượng nào được miễn giảm viện phí?

Thứ hai, 08:05 10/09/2007 | Xã hội

Giadinh.net - Theo dự thảo Nghị định của Chính phủ Quy định về chính sách viện phí trong các cơ sở y tế, mức viện phí sẽ có những hướng điều chỉnh để phù hợp với đòi hỏi của thực tiễn.

Ngoài ra, sẽ có 5 nhóm đối tượng được miễn hoàn toàn viện phí và 2 nhóm đối tượng miễn giảm một phần.

Thêm nhiều đối tượng được miễn, giảm

Theo dự thảo, mức viện phí mới được tính trên cơ sở căn cứ các khoản chi phí phục vụ người bệnh như: duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa tài sản cố định; khấu hao tài sản cố định, máy móc...

Ông Nguyễn Huy Quang, phó Vụ trưởng Vụ pháp chế (Bộ Y tế), thành viên Ban soạn thảo cho biết, đây là cách tính theo mức giá thành của tất cả các bệnh viện (công và tư).

5 đối tượng được miễn nộp viện phí

- Trẻ em dưới 6 tuổi.

- Người bị bệnh tâm thần phân liệt, động kinh, bệnh phong; người bị bệnh lao trong trường hợp khám, chữa bệnh lao.

- Người mắc các bệnh dịch truyền nhiễm đặc biệt nguy hiểm.

- Người bệnh trong các trường hợp thiên tai, thảm hoạ lớn.

- Người tàn tật nặng không còn khả năng lao động, trẻ em mồ côi, người cao tuổi cô đơn không nơi nương tựa.

Với cách tính này mới đáp ứng yêu cầu đòi hỏi của thực tiễn, nhưng cũng sẽ không ảnh hưởng lớn đến người bệnh nghèo. Bởi vì trong quy định này, đối tượng được miễn, giảm viện phí được mở rộng hơn, nhất là với những đối tượng bệnh nhân nghèo mắc các bệnh nan y sẽ được giảm viện phí (không quá 50-70% tổng chi phí).

Thêm vào đó, dự thảo có quy định: “viện phí được tính và thu theo nguyên tắc bảo đảm bù đắp đủ các chi phí và có tích luỹ tối đa không vượt quá 10% tổng chi phí (cho cả hoạt động liên doanh, liên kết và với dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu)”.

Theo ông Quang, mức thu này mới chỉ tính một phần của viện phí đích thực. Nghĩa là khi người bệnh lựa chọn các hình thức dịch vụ theo yêu cầu, mức thu đó phải bằng mức thu đối với người bệnh không theo yêu cầu cộng thêm 10% giá thu. Tuy nhiên, 10% này chỉ có thể áp dụng đối với các khoa khám bệnh có đầu tư ít, khám bệnh chỉ bằng kinh nghiệm và giá thuốc đã được Bộ Y tế phê duyệt hoặc Hội đồng Nhân dân cấp tỉnh xem xét quyết định cụ thể. Còn đối với các khoa khám chữa bệnh theo yêu cầu, mức thu viện phí phải tính theo mức giá các dịch vụ do chính khoa đó tính toán và đã được cơ quan chủ quản chấp nhận.

Trong quy định về chính sách viện phí mới này, ngoài đối tượng trẻ dưới 6 tuổi vẫn được miễn giảm hoàn toàn viện phí như trước đây, trẻ từ 6 đến dưới 16 tuổi bị bệnh nặng có sử dụng các dịch vụ kỹ thuật cao, chi phí lớn... sẽ được giảm một phần viện phí.

10 năm với 600 dịch vụ chưa thu tiền của người bệnh

Dự kiến sẽ có 6 khoản thu của viện phí mới: Chi phí về thuốc, máu, dịch truyền; vật tư tiêu hao, vật tư thay thế sử dụng trực tiếp cho việc chẩn đoán, điều trị và thực hiện các dịch vụ, kỹ thuật y tế cho người bệnh; chi phí về tiền lương, tiền công, phụ cấp, các khoản đóng góp theo chế độ của cán bộ y tế; chi phí về điện, nước, nhiên liệu và các chi phí hậu cần khác; chi phí duy tu, bảo dưỡng thường xuyên, sửa chữa lớn tài sản cố định; khấu hao tài sản cố định; chi phí đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nghiên cứu khoa học.

Cũng theo ông Quang, hiện mức sống của người dân được nâng lên, cùng với chỉ số trượt giá gia tăng... thì mức thu như cũ là không hợp lý.

Vì vậy, việc điều chỉnh mức thu viện phí là nhằm có thêm kinh phí đầu tư cho ngành y tế, và tạo điều kiện cho người lao động trong cơ sở y tế làm tốt hơn công tác chăm sóc sức khoẻ toàn dân (hỗ trợ người bệnh thuộc các đối tượng chính sách xã hội, người bị bệnh nặng cần sử dụng các dịch vụ kỹ thuật cao, chi phí lớn, bảo đảm mọi người đều có cơ hội tiếp cận với các dịch vụ y tế).

2 đối tượng được giảm một phần viện phí

- Trẻ em từ 6 đến dưới 16 tuổi bị bệnh nặng có sử dụng các dịch vụ kỹ thuật cao, chi phí lớn và gia đình trẻ em không có khả năng nộp viện phí.

- Người bị bệnh nặng có sử dụng các dịch vụ kỹ thuật cao, chi phí lớn, sau khi được quỹ khám, chữa bệnh người nghèo hỗ trợ (nếu có) nhưng vẫn không có khả năng nộp số viện phí còn lại do đời sống thực sự khó khăn.

Theo nhận định của Bộ Y tế, đã đến lúc không thể không sửa đổi giá viện phí: Giá viện phí hiện hành bắt đầu thực hiện từ năm 1995, trong khi đó mức tăng giá chung đã tăng 50-60%, lương tối thiểu cũng đã tăng hơn 200%. Trong 10 năm qua, đã có hơn 600 dịch vụ y tế mới chưa có giá thu. Trong khi chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) đã thay đổi thì chính sách viện phí vẫn “giậm chân tại chỗ”, đã không đảm bảo các quyền lợi cho người có thẻ do mức chi trả thấp, làm cho Quỹ BHYT liên tục kết dư, còn bệnh viện lại thu không đủ chi. Nếu không tăng viện phí, hàng năm ngân sách nhà nước phải tăng tối thiểu cho ngành y tế khoảng 2.000 tỉ để đảm bảo khám chữa bệnh cho nhân dân...

Một lãnh đạo BV Bạch Mai cho rằng: “Riêng tiền thuốc, máu, dịch truyền, vật tư đã chiếm khoảng 60% trên tổng số viện phí thu được, khoản thu này thực chất bệnh viện không được sử dụng mà là chi cho người bệnh. Còn các khoản khác như: Khấu hao nhà cửa, máy móc, thiết bị y tế, chi phí hậu cần... đều chưa tính đến. Do đó, tăng viện phí là rất cần thiết và có như thế mới nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh”.

Theo ý kiến của nhiều nhà quản lý y tế, thì Nghị định 95 của Chính phủ ban hành năm 1994 và thông tư liên tịch số 14 giữa Bộ Y tế, Bộ Lao động, Thương Binh & Xã hội và Bộ Tài chính ban hành năm 1995 về giá viện phí hiện đã bộc lộ nhiều vấn đề không còn phù hợp.

Chẳng hạn như giá dịch vụ, giá tiền nằm giường, tiền công khám chữa bệnh; danh mục kỹ thuật điều trị... từ những năm 1995, khi một số kỹ thuật còn chưa được biết đến hay chưa được áp dụng trong các bệnh viện. nhưng nay đã trở thành kỹ thuật thường quy, điều này gây ra nhiều khó khăn cho cơ quan BHYT như dịch vụ siêu âm màu, điều trị ung thư bằng máy gia tốc tuyến tính, chụp cộng hưởng từ hạt nhân, mổ nội soi, đục thuỷ tinh thể theo phương pháp Phaco, nong động mạch vành...

Năm 1998, BHYT Việt Nam đã có văn bản trình Bộ Y tế cho phép mở rộng khả năng chi phí cho những kỹ thuật này. Và kết quả là 4 dịch vụ cho khám ngoại trú và 4 kỹ thuật cho điều trị nội trú đã được Bộ Y tế đưa thêm vào danh sách chi trả cho bệnh nhân BHYT.

Cùng năm 1998, BHYT cũng đã thanh toán chi phí mổ tim, với mức dưới 10 triệu đồng.

Năm 2003, BHXH cũng một lần nữa được Bộ Y tế cho phép mở rộng thêm 6 dịch vụ kỹ thuật cao nữa, trong đó có điều trị ung thư bằng máy gia tốc tuyến tính, đục thuỷ tinh thể bằng phương pháp Phaco, nong động mạch vành... Tuy nhiên, 2 lần bổ sung này vẫn chưa thể tiến kịp với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, nhiều ứng dụng công nghệ cao trong y tế vẫn không dành cho bệnh nhân có thẻ bảo hiểm.

  Vân Khánh

 

kieudiep
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Bộ LĐ-TB&XH chính thức ban hành lịch nghỉ lễ 30/4-1/5

Bộ LĐ-TB&XH chính thức ban hành lịch nghỉ lễ 30/4-1/5

Thời sự - 11 phút trước

GĐXH - Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc đề xuất hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 năm 2024, LĐ,TB&XH đã chính thức ban hành lịch nghỉ lễ đối với cán bộ, công chức viên chức và người lao động.

TPHCM: Một người tử vong trong khuôn viên chung cư

TPHCM: Một người tử vong trong khuôn viên chung cư

Thời sự - 58 phút trước

Từ tiếng động mạnh, người dân chạy đến thì thấy một thanh niên nằm bất động...

Chiêu lừa qua mạng khiến nhiều phụ nữ đơn thân sập bẫy

Chiêu lừa qua mạng khiến nhiều phụ nữ đơn thân sập bẫy

Pháp luật - 1 giờ trước

GĐXH - Các đối tượng lừa đảo đóng giả là doanh nhân thành đạt, có cuộc sống giàu có, thường xuyên gọi điện, nhắn tin quan tâm đến các bị hại là những phụ nữ đơn thân.

9 trường hợp bắt buộc phải đổi giấy phép lái xe trong năm 2024 nếu không sẽ bị phạt rất nặng

9 trường hợp bắt buộc phải đổi giấy phép lái xe trong năm 2024 nếu không sẽ bị phạt rất nặng

Đời sống - 1 giờ trước

GĐXH - Theo quy định tại Luật Giao thông đường bộ, giấy phép lái xe là một trong những loại giấy tờ bắt buộc người tham gia giao thông phải có khi tham gia giao thông. Do đó, nhiều trường hợp bắt buộc phải đổi giấy phép lái xe người dân cần biết và thực hiện.

Kỳ thi đánh giá năng lực ĐHQG Hà Nội được công nhận nhãn hiệu độc quyền

Kỳ thi đánh giá năng lực ĐHQG Hà Nội được công nhận nhãn hiệu độc quyền

Giáo dục - 1 giờ trước

Cục Sở hữu Trí tuệ, Bộ Khoa học Công nghệ vừa công nhận đăng ký nhãn hiệu HSA kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) theo quyết định số 17203/QĐ-SHTT ngày 21/02/2024.

Ít ai biết được đây là nghề giúp các bạn trẻ kiếm hàng tỷ đồng mỗi năm

Ít ai biết được đây là nghề giúp các bạn trẻ kiếm hàng tỷ đồng mỗi năm

Giáo dục - 1 giờ trước

GĐXH - Nếu biết tận dụng lợi thế của thế giới kỹ thuật số, công nghệ, xu hướng với các chiến lược Digital Marketing hoàn hảo thì bạn có thể dễ dàng kiếm từ 50 - 100 triệu đồng mỗi tháng.

3 trường hợp sẽ được hoàn tiền đóng BHXH tự nguyện, người lao động cần chú ý

3 trường hợp sẽ được hoàn tiền đóng BHXH tự nguyện, người lao động cần chú ý

Xã hội - 3 giờ trước

GĐXH - Bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện là loại hình bảo hiểm mà người lao động tham gia được lựa chọn mức đóng, phương thức đóng phù hợp với thu nhập của mình. Tuy nhiên, có 3 trường hợp được hoàn trả tiền BHXH tự nguyện mà ai cũng phải biết.

Cảnh sát phá cửa cuốn, cứu người đàn ông bất tỉnh trong đám cháy ở Phú Thọ

Cảnh sát phá cửa cuốn, cứu người đàn ông bất tỉnh trong đám cháy ở Phú Thọ

Thời sự - 3 giờ trước

Cảnh sát PCCC&CNCH Phú Thọ sử dụng các thiết bị chuyên dụng để phá cửa cuốn, đưa người đàn ông đang bất tỉnh trong ngồi nhà bị cháy ra ngoài cấp cứu.

Lừa đảo thi chứng chỉ tiếng Anh tại Hà Nội

Lừa đảo thi chứng chỉ tiếng Anh tại Hà Nội

Pháp luật - 4 giờ trước

Công an Hà Nội tìm bị hại đã nộp tiền để được tham gia thi và được cấp chứng chỉ ngoại ngữ tiếng Anh mang tên tổ chức Cambridge International.

Thanh niên mang súng đi đòi nợ, bắn lên trời 3 phát thị uy

Thanh niên mang súng đi đòi nợ, bắn lên trời 3 phát thị uy

Pháp luật - 4 giờ trước

Đến nhà đòi nợ và xảy ra xô xát với anh N., Tiến đã dùng súng ngắn dạng súng Colt bắn lên trời 3 phát để thị uy.

Top