Ngày 4 Tháng 9, 2013 | 10:24 AM

Đề án chính quyền đô thị qua góp ý của người Nhật

Đề án chính quyền đô thị qua góp ý của người Nhật

GiadinhNet - Liên quan đến đề án chính quyền đô thị thí điểm tại TPHCM đang được bàn thảo sôi nổi với nhiều ý kiến trái chiều về mô hình 2 cấp cho thành phố này, Báo GĐ&XH xin giới thiệu ý kiến của các chuyên gia Nhật Bản trong cuộc hội thảo mới đây với Văn phòng Quốc hội Việt Nam về mô hình này tại nước bạn.

Đề án chính quyền đô thị qua góp ý của người Nhật 1

Quang cảnh quận Bình Thạnh (TP HCM). Ảnh: Panoramio.

GS Koda Masaharu – Đại học Chuo

Tại Nhật Bản, chính quyền địa phương được chia làm 2 cấp là Đô-Đạo-Phủ-Tỉnh và cấp thành phố-thị trấn-làng. Ngay từ năm 1904, Nhật Bản đã đưa ra dự luật bãi bỏ cơ chế huyện và đến 1926 thì chính thức bãi bỏ Ủy ban huyện và huyện trưởng. Theo ông Koda, khi bãi bỏ cơ chế huyện cũng nảy sinh nhiều tranh cãi. Về điểm mạnh của cơ chế tự quản tại địa phương, ông Koda cho biết, công việc của chính quyền trung ương, chính quyền tỉnh và thành phố-thị trấn-làng đều có liên quan với nhau và đã phát huy được vai trò. Người đứng đầu đều được lựa chọn thông qua bầu cử trực tiếp, có cơ chế kiềm chế lẫn nhau để phát huy vai trò của mình.

Về phân bổ công việc, cấp thành phố-thị trấn-làng được giao nhiệm vụ về quy hoạch đô thị; giáo dục cấp tiểu học, trung học cơ sở, nhà trẻ, mẫu giáo; xử lý rác thải; chăm sóc người già, phúc lợi; phòng cháy; đăng ký thường trú.

Ông Ota Noboru – Thị trưởng Maniwa

Chính quyền địa phương nên được chia làm hai loại: Cấp tỉnh chịu trách nhiệm về hành chính trên diện rộng và cấp cơ sở. Cần tránh xây dựng hình thái rắc rối. Để không xảy ra tham nhũng ở chính quyền địa phương, cần thiết phải đảm bảo tính minh bạch và có sự kiểm tra dân chủ trực tiếp từ phía các cử tri (công khai thông tin, chế độ dân được phép sa thải cán bộ…) trong mọi hoạt động quản lý hành chính, tài chính, nhân sự.

Ông Watanabe Takashi – Thị trưởng Higashimurayama

Người dân có thể tham gia trong việc quản trị địa phương tại Nhật Bản. Người dân tự lựa chọn trong các số ứng viên đang giữ các chức danh để làm người đứng đầu hoặc ủy viên; có thể yêu cầu chính quyền địa phương phải có những hành động nhất định trong việc ban hành các quy định, cải cách hoặc bãi bỏ thông qua ý kiến của người dân. Trong tương lai, Higashimurayama sẽ coi quy định cơ bản về tự quản là trụ cột chính, lấy người dân làm trung tâm.

GS Ushiyama Kunihiko – Đại học  Meiji

Về cơ chế đô thị lớn, tại Nhật Bản, cơ chế đặc biệt được áp dụng cho những thành phố lớn có dân số đông nhằm phân chia quyền hạn và tài chính: Cơ chế thành phố chỉ định với dân số trên 1 triệu người có quyền hạn tương đương với cấp tỉnh, được thành lập các quận hành chính; Thành phố hạt nhân dân số trên 300.000 người thì không lập quận hành chính; Thành phố đặc biệt trên 200.000 người được cơ chế hóa bằng cải cách phân quyền địa phương; Quận đặc biệt thì hiện chỉ có Tokyo thành lập mô hình này.
 
Việt Nguyễn

Báo Gia đìnhXã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC