Hà Nội
23°C / 22-25°C

Công tác DS-KHHGĐ đầu năm 2008: Nhiều khó khăn không dễ giải quyết

Thứ sáu, 08:50 25/04/2008 | Xã hội

Giadinh.net - Trong quý I/2008, tại 39 tỉnh, thành trên toàn quốc, số trẻ sinh ra tăng so với cùng kỳ năm 2007. Đặc biệt có gần 5.000 trường hợp trẻ sinh ra là con thứ ba trở lên.

Ngay như trong Chiến dịch truyền thông lồng ghép SKSS/KHHGĐ đợt I/2008, kết quả các biện pháp tránh thai lâm sàng cũng chỉ bằng một nửa so với chiến dịch năm 2007.

Trong khi đó, các kết quả cần đạt trong chiến dịch tăng cường truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ SKSS/KHHGĐ giảm mạnh. Cụ thể đã gần đến ngày kết thúc chiến dịch đợt I/2008 mà kết quả các biện pháp tránh thai lâm sàng trong chiến dịch năm nay chỉ bằng một nửa so với chiến dịch năm 2007.

Thiếu cán bộ làm công tác DS-KHHGĐ ở tỉnh

TS Nguyễn Bá Thủy - Thứ trưởng Bộ Y tế kiêm Tổng cục trưởng Tổng cục DS-KHHGĐ cho biết, hiện tại, mặc dù đã có Nghị định 13, 14 của Chính phủ có quy định nội dung giải thể Ủy ban DSGĐTE cấp tỉnh, huyện và chuyển chức năng, tổ chức dân số về Sở Y tế, Phòng Y tế, nhưng chưa có Thông tư liên tịch giữa Bộ Nội vụ và Bộ Y tế hướng dẫn thực hiện Nghị định nên ở địa phương mỗi nơi làm mỗi kiểu. Công văn số 426/BNV-TCBC của Bộ Nội vụ gửi UBND các tỉnh, thành phố đề nghị thực hiện sắp xếp lại tổ chức các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, trong đó có chuyển nguyên trạng bộ máy làm công tác dân số từ Ủy ban DSGĐTE sang Sở Y tế. Tuy nhiên, việc bàn giao nguyên trạng này chưa được thực hiện đúng ở các địa phương. Do có sự hiểu sai, hiểu chưa đúng tinh thần Nghị định 13, 14 của Chính phủ và công văn 426 của Bộ Nội vụ nên bộ máy làm công tác DS-KHHGĐ ở cấp tỉnh bị ảnh hưởng, dẫn đến công việc chuyên môn suy giảm.

3 tháng đầu năm 2008, số trẻ sinh ra tăng so với cùng kỳ, trong đó, có những tỉnh tăng mạnh như Sơn La tăng 40,3%; Sóc Trăng tăng 41,2%;  Phú Thọ 23,3%, đặc biệt, 2 thành phố có quy mô dân số lớn là Hà Nội, tăng 27,6% và TP Hồ Chí Minh tăng 30,2%. Số trẻ sinh ra là con thứ 3 trở lên cũng tăng so với cùng kỳ, có những tỉnh tăng đột biến như: Bắc Ninh tăng 65,6%, Vĩnh Phúc, tăng 62,2%,  TP Hồ Chí Minh tăng 50,9%, Hải Dương tăng 59,6%...

Theo Vụ Tổ chức Cán bộ, Tổng cục DS-KHHGĐ, tính đến ngày 22/4, 55 tỉnh thành phố đã ban hành quyết định, dự kiến quyết định giải thể và dự kiến điều động cán bộ lãnh đạo về Sở Y tế, trong đó có 5/55 tỉnh chuyển 2 lãnh đạo Ủy ban DSGĐTE cũ sang Sở Y tế bao gồm: Hà Giang, Bắc Ninh, Hải Dương, Lâm Đồng và Đăk Nông; 36/55 tỉnh chuyển 1 lãnh đạo Ủy ban DSGĐTE cũ sang Sở Y tế và bổ nhiệm làm Phó Giám đốc Sở. Tuy nhiên, có 14/55 tỉnh không có lãnh đạo Ủy ban DSGĐTE cũ về Sở Y tế, bao gồm: Lào Cai, Phú Thọ, Quảng Ninh, Hòa Bình, Đà Nẵng, Bình Định, Phú Yên, Bình Phước, Bình Dương, Long An, An Giang, Trà Vinh, Hậu Giang và Cà Mau. Tại những tỉnh này, công tác DS - KHHGĐ gặp nhiều khó khăn vì người cũ không về, người mới chưa kịp lên thay, dẫn đến tình trạng thiếu người lãnh đạo, nên đội ngũ cán bộ làm dân số ở tỉnh không biết “trông cậy” vào ai, công tác dân số cũng vì thế mà sa sút.

Theo báo cáo của 55 tỉnh, có 820 cán bộ, công chức làm công tác dân số chuyển sang sở Y tế, bình quân 15 người/ 1 tỉnh. Bà Trần Hoa Mai - Vụ trưởng Vụ Tổ chức Cán bộ, Tổng cục DS-KHHGĐ cho biết: “Với số lượng cán bộ nêu trên là không đủ để thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao, cần phải xem xét để bổ sung sau khi ổn định tổ chức bộ máy. Một số địa phương khi quyết định chuyển cán bộ đã căn cứ vào công việc hiện tại hoặc nguyện vọng cá nhân. Tuy nhiên, có một rào cản tâm lý là không được đào tạo y tế, nên mặc dù có kinh nghiệm nhiều năm làm dân số, nhiều cán bộ không muốn về Sở Y tế. Mặt khác, tư duy của một số lãnh đạo Sở Y tế là cán bộ làm công tác dân số phải được đào tạo từ ngành y cũng tạo khó khăn cho việc lựa chọn đội ngũ cán bộ có kinh nghiệm làm công tác dân số.”

Khó khăn trong việc bàn giao trụ sở và các tài sản khác

Một vấn đề bức xúc khác mà cán bộ dân số các tỉnh gặp phải là việc bàn giao trụ sở và các tài sản khác. Đến nay, có 18/55 tỉnh, thành phố đã có quyết định điều chuyển, dự định điều chuyển toàn bộ trụ sở và Trung tâm Tư vấn DS-KHHGĐ hoặc một phần sang cho các ngành khác trong tỉnh. Trong đó, 11 địa phương đã điều chuyển trụ sở của Ủy ban DSGĐTE cũ sang cho các ngành khác như Điện Biên, Yên Bái, Thái Nguyên, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Lâm Đồng, Tây Ninh, Bến Tre, Kiên Giang. Tại Quảng Ninh, Hà Nam, Đăk Lăk, Trung tâm Tư vấn DS-KHHGĐ đã giao cho các ngành khác. Ninh Bình, Bình Phước, cả trụ sở Ủy ban DSGĐTE cũ và Trung tâm Tư vấn DS-KHHGĐ đều bị điều chuyển cho các cơ quan khác. Ở Bắc Cạn, Bình Dương, phần lớn trụ sở bị điều chuyển cho các ngành khác, chỉ còn lại một số phòng để làm việc.

Hiện tại, có 36 tỉnh đã quyết định hoặc dự kiến điều chuyển 1-2 xe ô tô về Sở Y tế. Tuy nhiên, vẫn có 5 địa phương điều chuyển ô tô sang các cơ quan khác, không có xe nào chuyển sang Sở Y tế.

Về cơ bản, các trang thiết bị phục vụ công tác DS-KHHGĐ được điều chuyển theo chức năng, nhiệm vụ và theo số lượng công chức. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại nhất là dữ liệu điện tử hệ thông tin quản lý chuyên ngành được cập nhật và lưu ở các máy chủ, máy trạm của cấp huyện, cấp tỉnh không được bàn giao hết sang Sở Y tế. Do đó, kho thông tin quản lý dữ liệu dân cư - công sức của hệ thống cán bộ làm dân số nhiều năm qua đang đứng trước nguy cơ thất thoát.

Tổ chức bộ máy DS ở cấp huyện và cấp xã: mối lo lớn nhất

Theo thông tin ghi nhận được từ 10 đoàn công tác của Tổng cục DS-KHHGĐ đi kiểm tra, nắm tình hình tại 34 tỉnh, thành phố trên toàn quốc, chỉ có khoảng 1/3 số huyện báo cáo thông tin lên tỉnh, còn lại  2/3 số huyện, hệ thống bộ máy làm dân số hầu như không hoạt động hoặc hoạt động cầm chừng, mang tính hình thức. Do bộ máy cán bộ dân số cấp tỉnh chưa được định hình, nên ở nhiều địa phương, cấp huyện và cấp xã rơi vào tình trạng mất phương hướng. Cán bộ có tay nghề, nhiều kinh nghiệm tìm cách chuyển ngành, dẫn đến hiện tượng mất cán bộ giỏi. Bên cạnh đó, số cán bộ làm công tác DS-KHHGĐ ở huyện không biết đi đâu về đâu. Thậm chí, theo tìm hiểu của Báo Gia đình & Xã hội, phó Chủ nhiệm Ủy ban DSGĐTE cấp huyện tại một huyện ở Khánh Hòa còn được dự kiến chuyển về làm ở ban quản lý chợ trên địa bàn.

Chúng ta có được thành công về công tác DS-KHHGĐ thời gian qua là nhờ công sức và tâm huyết của hơn 1 vạn cán bộ chuyên trách dân số và 15 vạn cộng tác viên dân số ở hơn 600 huyện, thị trong cả nước. Nếu không giữ và phát triển thêm đội ngũ này cộng thêm với tâm lý “ngành dân số giải thể là được đẻ thoải mái” của người dân, công tác dân số sẽ gặp rất nhiều khó khăn, thách thức trong thời gian tới.

Hạnh Quỳnh

kieudiep
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Bên trong trận địa pháo hoa ở Sầm Sơn trước giờ khai hỏa

Bên trong trận địa pháo hoa ở Sầm Sơn trước giờ khai hỏa

Xã hội - 23 phút trước

Khán đài tổ chức lễ khai mạc du lịch biển Sầm Sơn (Thanh Hóa) tại quảng trường biển đã được hoàn thiện. Lực lượng chức năng đang tiến hành lắp đặt trận địa pháo hoa chuẩn bị cho đêm khai hội.

Thực hiện hành vi này trên đất nông nghiệp, người dân sẽ thiệt đơn thiệt kép

Thực hiện hành vi này trên đất nông nghiệp, người dân sẽ thiệt đơn thiệt kép

Pháp luật - 1 giờ trước

GĐXH - Theo chuyên gia, hành vi xây nhà trên đất nông nghiệp là một hành vi vi phạm pháp luật và sẽ phải chịu chế tài xử lý nghiêm khắc.

Trúng độc đắc Vietlott người đàn ông bật mí cách chọn số ‘ăn may’ liên quan đến một nhân vật cực quan trọng

Trúng độc đắc Vietlott người đàn ông bật mí cách chọn số ‘ăn may’ liên quan đến một nhân vật cực quan trọng

Xã hội - 1 giờ trước

GĐXH – Mới đây, Công ty Xổ số điện toán Việt Nam (Vietlott) trao thưởng tiền tỷ cho khách hàng may mắn trúng giải đặc biệt sản phẩm Max 3D+.

Chỉ cần có tiêu chí này, thí sinh có thể dễ dàng trúng tuyển vào các trường đại học bao người mơ ước

Chỉ cần có tiêu chí này, thí sinh có thể dễ dàng trúng tuyển vào các trường đại học bao người mơ ước

Giáo dục - 1 giờ trước

GĐXH - Trúng tuyển vào các trường đại học top đầu là mong muốn của đa số các thí sinh trong mỗi kì thi THPT Quốc gia, đặc biệt là những thí sinh có tiêu chí này, cơ hội trúng tuyển đầu vào các trường top đầu càng cao.

Người mẹ bỏ rơi con gần 1 tháng tuổi với lời nhắn: Tôi kiệt sức rồi

Người mẹ bỏ rơi con gần 1 tháng tuổi với lời nhắn: Tôi kiệt sức rồi

Thời sự - 1 giờ trước

Sinh em bé gần một tháng tuổi, người mẹ bất ngờ đem con bỏ rơi trước nhà một người dân với lời nhắn: "Cháu bị viêm da tôi không thể chăm sóc. Tôi kiệt sức rồi".

Phát hiện thi thể nữ giới trên sofa tại căn hộ chung cư Hà Nội

Phát hiện thi thể nữ giới trên sofa tại căn hộ chung cư Hà Nội

Thời sự - 3 giờ trước

Chiều 26/4, ban quản lý tòa nhà ở phường Tây Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội, cùng lực lượng chức năng phát hiện thi thể một nữ giới nằm tại ghế sofa. Tình trạng của tử thi này đã "khô".

Chật vật rời Thủ đô: Về trước nửa ngày vẫn bị nhồi trên xe gần trăm người

Chật vật rời Thủ đô: Về trước nửa ngày vẫn bị nhồi trên xe gần trăm người

Xã hội - 4 giờ trước

"Đông khủng khiếp. Xe giường nằm nhưng trên xe phải chứa gần 100 người", chị Ngọc Mai (ở Bỉm Sơn, Thanh Hóa) chưa hết bàng hoàng khi nhắc về chuyến xe bão táp về quê chiều 26/4.

Vụ cá chết hàng loạt ở khe Rào Trường: Xử phạt chủ trang trại heo 155 triệu đồng vì gây ô nhiễm môi trường

Vụ cá chết hàng loạt ở khe Rào Trường: Xử phạt chủ trang trại heo 155 triệu đồng vì gây ô nhiễm môi trường

Đời sống - 5 giờ trước

GĐXH - Ông Phạm Ngọc Lợi, chủ trại heo công nghệ cao tại thôn Rào Trường, xã Vĩnh Hà, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) vừa bị xử phạt 155 triệu đồng do xả thải gây ra sự cố môi trường.

Tin sáng 27/4: Giá vé máy bay Hà Nội - TPHCM giảm mạnh; Chỉ đạo của phòng GD-ĐT huyện vụ nam sinh lớp 6 đọc, viết chưa thạo

Tin sáng 27/4: Giá vé máy bay Hà Nội - TPHCM giảm mạnh; Chỉ đạo của phòng GD-ĐT huyện vụ nam sinh lớp 6 đọc, viết chưa thạo

Đời sống - 5 giờ trước

GĐXH - Các hãng hàng không tăng cường chuyến bay khiến giá vé máy bay chặng Hà Nội - TPHCM bắt đầu 'hạ nhiệt'; Sau sự việc học sinh lớp 6 đọc viết chưa thạo, phòng GD-ĐT huyện Minh Hóa đã yêu cầu trường tiểu học báo cáo kết quả học tập của học sinh này từ lớp 1 đến lớp 5...

Thủ đoạn 'gọi vốn' bất động sản của siêu lừa đất Cảng

Thủ đoạn 'gọi vốn' bất động sản của siêu lừa đất Cảng

Pháp luật - 15 giờ trước

GĐXH - Để lừa các nhà đầu tư chuyển tiền, Hòa đã đưa các thông tin gian dối về việc Công ty TNHH Pros Land có hợp tác với các chủ dự án lớn, mua được các suất bất động sản với giá ưu đãi, suất đối ngoại. Đây chính là cái bẫy khiến gần 40 nạn nhân bị lừa.

Top