Hà Nội
23°C / 22-25°C

Công an Đống Đa kết luận về vụ xác chết không đầu ở hồ Văn Chương

Thứ hai, 08:13 29/10/2007 | Xã hội

Giadinh.net - Ngày 26/10, Công an quận Đống Đa (Hà Nội) đã ra công văn thông báo: không khởi tố vụ án hình sự đối với vụ xác chết không đầu ở hồ Văn Chương (quận Đống Đa).

>> Vụ xác chết không đầu: 30 người cản 100 cảnh sát khai quật tử thi
>> Vụ xác chết không đầu: Có phạm Luật trong quá trình điều tra?
>> Vụ xác chết không đầu ở hồ Văn Chương: Phát sinh nhiều tình tiết mới
>> Cái chết bí ẩn và hy vọng mong manh của một người mẹ

Tóm tắt vụ việc

Ngày 30/3/2007, khi cải tạo hồ Văn Chương, người dân đã phát hiện một xác chết không đầu đang trong thời kỳ phân huỷ.

Qua đặc điểm nhận dạng "tìm tung tích nạn nhân" in trên báo, chị Vũ Thị Kim Phương (ở số nhà 19 B4 –  tổ 33 - phường Phương Liên, quận Đống Đa, Hà Nội) chết điếng vì nghi ngờ đó chính là con trai mình. Ngày 11/4/2007, gia đình chị Phương đã thuê người mò tìm trong hồ và thu lại được một hộp sọ, xương hàm (cách hộp so 3m), răng (thiếu 4 chiếc).

Các giám định cho kết luận: hộp sọ đó chính là phần đầu của xác chết nói trên. Nạn nhân là Đặng Anh Dũng, con trai chị Phương. Gia đình chị Phương đề nghị khởi tố vụ án vì cho rằng Đặng Anh Dũng đã bị giết trước khi bị ném xuống hồ.

Trong quá trình chờ Công an quận Đống Đa trả lời về việc có khởi tố vụ án hay không, gia đình chị Phương tiếp tục khiếu nại về việc chị phát hiện một số dấu hiệu bảo quản chiếc đầu bị thay đổi so với hiện trạng ban đầu. Vì sao có những thay đổi đó, và thay đổi vì mục đích gì ?

Ông Trần Đình Triển, luật sư bảo vệ quyền lợi cho gia đình bị hại, cũng chỉ ra một số dấu hiệu vi phạm tố tụng trong điều tra, xử lý thông tin vụ án của CQĐT như: đáng lẽ phải khởi tố vụ án thì lại chưa khởi tố, Công an quận Đống Đa vi phạm thẩm quyền điều tra, 3 kết luận giám định của 3 cơ quan lại mâu thuẫn với nhau...

Ngày 5/7/2007, khoảng 100 cán bộ Công an quận Đống Đa đến khu mộ Đặng Anh Dũng để tiến hành khai quật tử thi. Tuy nhiên, gia đình chị Phương thấy vậy đã ngăn cản và việc khai quật tử thi không tiến hành được. Luật sư Trần Đình Triển tiếp tục khẳng định việc khai quật là phạm pháp vì Công an Đống Đa chưa ra quyết định khởi tố vụ án.

Vụ việc tạm dừng từ đó tới nay...

Công an quận Đống Đa: Không khởi tố vụ án

Và mới đây, Thượng tá Nguyễn Văn Thành, Phó trưởng công an quận Đống Đa đã ký công văn số 671/CA-ĐĐ thông báo về kết quả xác minh vụ việc trên. Cụ thể như sau:

* Ngày 5/7/2007, CA quận Đống Đa và các cơ quan chức năng đã tiến hành thực hiện việc khai quật tử thi nhưng chị Phương và gia đình có mặt tại nghĩa trang Văn Điển đã không đồng ý.

* Tại kết luận giám định cũng như các giải đáp pháp y của Viện pháp y Quân đội đã xác định: “Phần còn lại của cơ thể không tìm thấy các dấu vết thương tích trên hộp sọ, không phát hiện các tổn thương. Với tình trạng thối rữa như trên thì việc rụng tóc, rụng các khớp xương, trơ các phần xương và rụng đầu là đương nhiên”.

* Ở phần kết quả xác minh sự việc có liên quan, công văn viết: Khoảng 23 giờ ngày 7/3/2007 tổ công tác thuộc PC14 - CATP Hà Nội phát hiện 3 đối tượng đi 2 xe máy có biểu hiện nghi vấn (2 đối tượng đi xe máy wave an pha màu đỏ, 1 đối tượng đi xe máy Suzuki - Vi va màu xanh). Đối tượng đi xe suziki - viva màu xanh bỏ xe lại chạy bộ vào ngõ 203 Tôn Đức Thắng. Tổ công tác đã đuổi theo đối tượng trên đến hồ Văn Chương thì được người dân cho biết đối tượng đã nhảy xuống hồ. Tổ công tác yêu cầu đối tượng quay lại, đối tượng tiếp tục trườn ra bụi khoai nước ở giữa hồ. Phán đoán đối tượng đã lên bờ chạy thoát nên tổ công tác rút về CAP Hàng Bột lập biên bản sự việc. Trong quá trình đuổi bắt đối tượng, tổ công tác đã nổ súng bắn chỉ thiên cảnh cáo 3 phát.

* Kết quả xác minh chiếc xe máy Suziki - Viva do Đặng Anh Dũng vứt lại đêm 7/3/2007 đã xác định là tang vật vụ trộm cắp xe máy xảy ra ngày 3/3/2007 tại phường Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội. Công an quận Hoàng Mai đã khởi tố vụ án để điều tra, đến nay chưa xác định được đối tượng trộm cắp xe máy. Được sự uỷ thác của CA quận Hoàng Mai, CA quận Đống Đa đã trao trả xe máy trên cho chủ sở hữu xe.

* Ba ngành (CA, VKS, TA) quận Đống Đa đã họp thấy: không có dấu hiệu của tội phạm để làm căn cứ khởi tố vụ án. Vì vậy công an quận Đống Đa đã ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự.  

Nguyễn Thắng

giang
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Nghe mẹ nói chuyện trong phòng kín, con gái kịp thời ngăn một vụ lừa đảo

Nghe mẹ nói chuyện trong phòng kín, con gái kịp thời ngăn một vụ lừa đảo

Pháp luật - 7 phút trước

Kẻ lạ mặt yêu cầu bà T. đóng kín cửa, ở trong phòng và không được đi ra ngoài. Phát hiện sự việc, cô con gái khuyên mẹ nên tắt điện thoại ngay và đi báo công an.

Video: Khoảnh khắc ô tô 'điên' tông loạt xe máy, húc đổ trụ bơm xăng

Video: Khoảnh khắc ô tô 'điên' tông loạt xe máy, húc đổ trụ bơm xăng

Đời sống - 18 phút trước

GĐXH - Chiếc xe ô tô con sau khi đổ xăng thì bất ngờ "mất lái" tông trúng nhiều xe máy đang dừng gần đó và chỉ dừng lại sau khi húc đổ một trụ bơm xăng.

Bộ LĐ-TB&XH chính thức ban hành lịch nghỉ lễ 30/4-1/5

Bộ LĐ-TB&XH chính thức ban hành lịch nghỉ lễ 30/4-1/5

Thời sự - 2 giờ trước

GĐXH - Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc đề xuất hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 năm 2024, LĐ,TB&XH đã chính thức ban hành lịch nghỉ lễ đối với cán bộ, công chức viên chức và người lao động.

TPHCM: Một người tử vong trong khuôn viên chung cư

TPHCM: Một người tử vong trong khuôn viên chung cư

Thời sự - 3 giờ trước

Từ tiếng động mạnh, người dân chạy đến thì thấy một thanh niên nằm bất động...

Chiêu lừa qua mạng khiến nhiều phụ nữ đơn thân sập bẫy

Chiêu lừa qua mạng khiến nhiều phụ nữ đơn thân sập bẫy

Pháp luật - 3 giờ trước

GĐXH - Các đối tượng lừa đảo đóng giả là doanh nhân thành đạt, có cuộc sống giàu có, thường xuyên gọi điện, nhắn tin quan tâm đến các bị hại là những phụ nữ đơn thân.

9 trường hợp bắt buộc phải đổi giấy phép lái xe trong năm 2024 nếu không sẽ bị phạt rất nặng

9 trường hợp bắt buộc phải đổi giấy phép lái xe trong năm 2024 nếu không sẽ bị phạt rất nặng

Đời sống - 3 giờ trước

GĐXH - Theo quy định tại Luật Giao thông đường bộ, giấy phép lái xe là một trong những loại giấy tờ bắt buộc người tham gia giao thông phải có khi tham gia giao thông. Do đó, nhiều trường hợp bắt buộc phải đổi giấy phép lái xe người dân cần biết và thực hiện.

Kỳ thi đánh giá năng lực ĐHQG Hà Nội được công nhận nhãn hiệu độc quyền

Kỳ thi đánh giá năng lực ĐHQG Hà Nội được công nhận nhãn hiệu độc quyền

Giáo dục - 3 giờ trước

Cục Sở hữu Trí tuệ, Bộ Khoa học Công nghệ vừa công nhận đăng ký nhãn hiệu HSA kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) theo quyết định số 17203/QĐ-SHTT ngày 21/02/2024.

Ít ai biết được đây là nghề giúp các bạn trẻ kiếm hàng tỷ đồng mỗi năm

Ít ai biết được đây là nghề giúp các bạn trẻ kiếm hàng tỷ đồng mỗi năm

Giáo dục - 3 giờ trước

GĐXH - Nếu biết tận dụng lợi thế của thế giới kỹ thuật số, công nghệ, xu hướng với các chiến lược Digital Marketing hoàn hảo thì bạn có thể dễ dàng kiếm từ 50 - 100 triệu đồng mỗi tháng.

3 trường hợp sẽ được hoàn tiền đóng BHXH tự nguyện, người lao động cần chú ý

3 trường hợp sẽ được hoàn tiền đóng BHXH tự nguyện, người lao động cần chú ý

Xã hội - 5 giờ trước

GĐXH - Bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện là loại hình bảo hiểm mà người lao động tham gia được lựa chọn mức đóng, phương thức đóng phù hợp với thu nhập của mình. Tuy nhiên, có 3 trường hợp được hoàn trả tiền BHXH tự nguyện mà ai cũng phải biết.

Cảnh sát phá cửa cuốn, cứu người đàn ông bất tỉnh trong đám cháy ở Phú Thọ

Cảnh sát phá cửa cuốn, cứu người đàn ông bất tỉnh trong đám cháy ở Phú Thọ

Thời sự - 5 giờ trước

Cảnh sát PCCC&CNCH Phú Thọ sử dụng các thiết bị chuyên dụng để phá cửa cuốn, đưa người đàn ông đang bất tỉnh trong ngồi nhà bị cháy ra ngoài cấp cứu.

Top