Hà Nội
23°C / 22-25°C

Chuyện của người cựu chiến binh chịu án oan vẫn đi đòi công lý

Chủ nhật, 15:41 29/07/2007 | Xã hội

Giadinh.net - Ông bảo, nếu không có niềm hy vọng ấy, có thể ông đã bị rơi xuống vực thẳm của sự tuyệt vọng. Có thể bị gục ngã vì bệnh tật, vì sự dằn vặt. Bởi sự nguyền rủa, xỉ nhục danh dự còn xót đau hơn cả sự sống của ông...

Cựu binh Nguyễn Đình Chiến từng tâm sự:“Tôi là một đảng viên được rèn luyện trong quân đội, đi chiến đấu giành độc lập tự do, giành lại công lý và công bằng cho mọi người, trong đó có gia đình tôi. Vì thế, tôi không thể để mất những thứ mình đã giành được. Cho dù tôi đã từng bị mất tất cả nhưng tôi vẫn hy vọng ngày mai, tôi sẽ có tất cả”. Nghị lực đó cùng với niềm tin mãnh liệt vào công lý, đã giúp ông trụ vững qua 1 thập kỷ của vòng xoáy lao lý.

Từ doanh nhân thành đạt… bị đẩy vào nhà tù

Nguyễn Đình Chiến  quê ở làng Thổ Hà, Vân Hà, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang. Là một học sinh nghèo, ham học, thông minh, cả ba năm học lớp 8, lớp 9, lớp 10 (hệ 10 năm) trường Trung học Lạng Giang, Chiến đều là học sinh giỏi toán toàn miền Bắc. Năm 1969 học hết cấp 3, Chiến vào học trường Đại học Thuỷ Lợi. Trở thành sinh viên được một năm thì cuộc kháng chiến chống Mỹ trở nên khốc liệt. Tháng 5/ 1970, Chiến cùng các bạn gác lại chuyện học hành, lên đường ra trận và trở thành chiến sĩ lái xe tiểu đoàn 51, đơn vị Vận tải quân sự trên đường Trường Sơn.

Liên tục ngày và đêm vượt qua bom đạn, chở vũ khí vào mặt trận, Nguyễn Đình Chiến luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Ngày 20/11/1973, Chiến được kết nạp vào Đảng ngay trên tuyến đường Vận tải thuộc đường dây 559.

Tháng 3/1975, Chiến cùng đơn vị tham gia chiến dịch giải phóng Buôn Mê Thuột. Tháng 4/1975, ông trực tiếp chở các chiến sỹ sư đoàn 320, vượt qua hàng trăm cửa ải phòng ngự của địch, tiến vào giải phóng Sài Gòn. Đơn vị của ông hai lần được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Sau ngày đất nước bình yên, Nguyễn Đình Chiến rời quân ngũ trở lại trường Đại học Thuỷ Lợi tiếp tục ước mơ giảng đường còn dang dở.

Tốt nghiệp đại học ra trường, sự thông minh, năng nổ lại được rèn luyện trong môi trường quân đội đã đưa Chiến từ một cán bộ của Sở Thuỷ Lợi Hà Bắc, lên làm Giám đốc Công ty Xuất nhập khẩu Tổng hợp thuộc Liên hiệp các Hội khoa học Việt Nam, rồi Giám đốc Công ty Cung ứng hàng Xuất nhập khẩu Phía Bắc.

Năm 1994, Nguyễn Đình Chiến chuyển ra đất Cảng làm Chủ tịch Hội đồng quản trị -  Tổng Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư kinh doanh Bất động sản Hải Phòng. Với nỗ lực không ngừng, ông đã đưa doanh nghiệp vượt qua mọi khó khăn, làm ăn có hiệu quả và một thời là doanh nghiệp ngoài quốc doanh nộp ngân sách nhiều nhất thành phố Hải Phòng.

Nhưng khốn thay, vào thời điểm ấy, một doanh nghiệp cổ phần “nổi lên” lại chính là “cái hoạ” của sự cạnh tranh không lành mạnh. Ngày 2/10/1996, Nguyễn Đình Chiến bị Cơ quan cảnh sát điều tra công an tỉnh Cần Thơ, bắt tạm giam về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của công ty xuất nhập khẩu tổng hợp Cần Thơ”.

Và sau đó Toà án Cần Thơ xét xử sơ thẩm lần 1 tuyên phạt ông 18 năm tù giam...

Sự thể là, Ngân hàng Sóc Trăng đã bảo lãnh cho Công ty đầu tư phát triển kinh tế Sóc Trăng để mua hàng của công ty ông. Vì có bảo lãnh, các ông mới giao hàng cho họ. Nào ngờ trao hàng xong, ông Giám đốc công ty Đầu tư phát triển kinh tế Sóc Trăng bỏ trốn. Thế là Ngân hàng Sóc Trăng cũng chối bỏ luôn trách nhiệm bảo lãnh. Trong khi số tiền bảo lãnh còn lớn hơn số tiền mà Công ty ông nợ Công ty Xuất nhập khẩu Tổng hợp Cần Thơ. Thế nhưng...

Nói về cảm giác khi bị hàm oan, ông Chiến bảo: Một cảm giác sụp đổ, tuyệt vọng khi hai tay xỏ vào chiếc còng sắt. Ông rợn người khi bị đẩy vào một căn phòng ẩm mốc, tối om, cánh cửa sắt đóng rầm và tiếng lách cách khoá lại. Thế là hết. Sự nghiệp, công danh, hoài bão, cuộc đời, tất cả tan thành mây khói.

Hai mươi tám tháng nằm trong trại giam Long Tuyền, Cần Thơ, Nguyễn Đình Chiến bảo đó là những tháng ngày dài đằng đẵng.  Sáu tháng đầu trong nhà giam ông bị choáng, sốc liên tục. Nhiều đêm thức trắng, nhiều bữa bỏ ăn, thể xác tinh thần sụp đổ, có lúc ngồi không vững, có lúc ông nghĩ chẳng lẽ cuộc đời mình lại kết thúc ở đây.

Nhưng rồi chính nội lực của niềm tin đã cứu ông và vực ông đứng dậy. Ông tin trên cõi đời này, chân lý và sự công minh vẫn còn đang ngự trị trong con người. Nhưng để đến được với chân lý nhiều khi cái giá phải trả còn lớn hơn cả danh dự của cuộc đời. Ông tin ngày mai ông sẽ là người vô tội. Bởi ông không làm điều gì nên tội, không làm điều gì sai trái. Ông có đủ khả năng trả món nợ mà toà tuyên về trách nhiệm dân sự. Nếu Ngân hàng tỉnh Sóc Trăng thực hiện đúng  nghĩa vụ cam kết trong các chứng thư bảo lãnh và nếu các cơ quan bảo vệ pháp luật Cần Thơ làm đúng pháp luật, đúng lương tâm, thì quan hệ mua bán bình thường giữa các doanh nghiệp bằng hợp đồng kinh tế đâu phải là  vụ án “hình sự”.

Nằm trong căn phòng chật hẹp, âm u tối, nhìn qua song cửa sắt mỗi buổi ban mai, ông thấy ở đó có một vầng sáng. Một vầng sáng vàng nhạt, có lúc mờ ảo, có lúc ửng hồng như thể ánh bình minh. Không biết tại sao lúc đó ông lại tin vào hy vọng ở cái vầng sáng ửng hồng ấy? Ông tin ở đấy là chân lý, là cuộc đời. Và cứ thế ngày qua ngày, đêm qua đêm ông nằm chờ ánh bình minh mỗi buổi ban mai...

Ông bảo, nếu không có niềm hy vọng ấy, có thể ông đã bị rơi xuống vực thẳm của sự tuyệt vọng. Có thể bị gục ngã vì bệnh tật, vì sự dằn vặt. Bởi sự nguyền rủa, xỉ nhục danh dự còn xót đau hơn cả sự sống của ông. Hai mươi tám tháng trời đằng đẵng nhìn qua song cửa sắt, ông vẫn tin có một ngày công lý và pháp luật sẽ trả lại nhân phẩm, danh dự ông đã bị tước mất. Quả nhiên, niềm tin ấy trở thành hiện thực.

Ngày 30/1/1999 TANDTC tại thành phố Hồ Chí Minh đã xử phúc thẩm tuyên Nguyễn Đình Chiến không phạm tội và ông được trả tự do tại phiên toà.

Thế nhưng, một số cơ quan tố tụng Cần Thơ không muốn nhìn vào sự thật, nên đã kháng nghị bản án. Vụ án được xem xét lại, tại phiên Sơ thẩm và Phúc thẩm tiếp theo đều tuyên Nguyễn Đình Chiến không phạm tội, ông được phục hồi danh dự và các quyền lợi hợp pháp theo quy định của phát luật.

Sẽ tiếp tục đi đòi công lý

Công văn của Ban Nội chính Trung ương ngày 28/11/2006 gửi VKSNDTC do ông Trần Đại Hưng – Phó Trưởng ban ký, có đoạn: “Đề nghị VKSNDTC  chỉ đạo khẩn trương và xem xét vì sao VKSND Cần Thơ không tổ chức ngay việc xin lỗi công khai và thoả thuận bồi thường thiệt hại cho ông Nguyễn Đình Chiến theo quy định của pháp luật”...

Công văn của Ủy ban pháp luật Quốc hội ngày 28/12/2006, gửi VKSNDTC viết: “Đề nghị xem xét giải quyết theo thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật. Trả lời ông Nguyễn Đình Chiến và thông báo kết quả giải quyết tới Ủy ban pháp luật Quốc hội”.

Nội dung chỉ đạo của VKSNDTC  ngày 26/12/2006 có đoạn: “Đề nghị VKSND Cần Thơ khẩn trương thực hiện bồi thường cho ông Nguyễn Đình Chiến theo quy định của pháp luật...”

Sau ngày chân lý được sáng tỏ, ra khỏi nhà giam, Nguyễn Đình Chiến không ngờ, con đường “đi đòi quyền lợi oan sai” theo Nghị quyết 388/NQ-UBTVQH lại gập ghềnh sóng gió và cơ cực đến vậy.

Sau lần thứ nhất được tuyên vô tội, trả tự do, ông Chiến trở về doanh nghiệp của mình: Công ty cổ phần Đầu tư Kinh doanh Bất động sản Hải Phòng - nơi ông làm Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc. Khốn thay, người ta ngang nhiên loại ông ra khỏi công ty với lý do: Vốn cổ phần của ông đã bị trừ nợ hết, ông đã bị  những kẻ cơ hội  tại VIMPROCO khai trừ khỏi công ty.

Cái công ty bao nhiêu công sức, tiền của ông bỏ ra xây dựng nay đã thuộc về người khác. Hai mươi tám tháng tù oan, ông đã mất tất cả, mất danh dự, mất sức khoẻ, khi trở về ông lại trắng tay.

Ông làm đơn gửi Viện kiểm sát Nhân dân tỉnh Cần Thơ, cơ quan tố tụng chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại về danh dự và vật chất. Nhưng đã nhiều tháng trôi qua, Viện Kiểm sát Cần Thơ vẫn không thực hiện.

Có người cho rằng: Thật kỳ lạ, Toà đã công nhận công dân bị oan, người dân đòi bồi thường oan sai, đi đòi cái thứ của mình mà sao vẫn khó thế. Điều đáng nói những ý kiến chỉ đạo từ cấp “thượng đỉnh” về việc giải quyết hậu quả vụ án oan sai Nguyễn Đình Chiến, nhưng sự việc đến nay vẫn chẳng đâu vào đâu.

Không ít người băn khoăn Phải chăng “trên bảo dưới không nghe”?. Ông Chiến bảo, giông gió mãi rồi cũng có lúc trời quang, mây tạnh. Ông vẫn hy vọng ở những người cầm cân, nảy mực của pháp luật.

Mặc dù đã 8 năm ra khỏi cái phòng giam oan nghiệt, ông vẫn chưa đòi được danh dự, chưa đòi được tài sản  của ông ở Công ty Hải Phòng, chưa đòi được phần vật chất của cơ quan tố tụng bồi thường oan sai. Ông cho rằng nếu cứ bám vào cái mình mất mà chờ đợi, mà đi gõ cửa quan thì 8 năm qua ông đã lụn bại, kiệt quệ rồi. Hình như nội lực từ con người ông thôi thúc ông phải làm một công việc gì đó để kiếm sống, trước hết là để tự cứu mình và cứu giúp những người đã từng hợp tác với mình. Vì vậy,  sau khi ra tù ông đã thành lập Công ty cổ phần Đầu tư – Thương mại Bắc Hà. 

Trong những năm qua, Công ty Cổ phần Đầu tư – Thương mại Bắc Hà làm ăn ngày càng có hiệu quả, lo việc làm và thu nhập ổn định cho hàng trăm người. Doanh nghiệp của ông đã và đang liên kết với các tập đoàn kinh tế nước ngoài, tổ chức sản xuất chế biến hàng nông sản và  hàng công nghiệp xuất khẩu. Từ hai bàn tay trắng, lần thứ hai sự nghiệp mới của ông lại bắt đầu khởi sắc.

Bút ký của Minh Chuyên

kieudiep
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Người dân hối hả về quê nghỉ lễ 30/4 - 1/5, bến xe, phố phường Hà Nội bắt đầu đông đúc

Người dân hối hả về quê nghỉ lễ 30/4 - 1/5, bến xe, phố phường Hà Nội bắt đầu đông đúc

Đời sống - 1 giờ trước

GĐXH - Ngay từ đầu giờ chiều 26/4 (ngày làm việc cuối cùng trước kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5), các bến xe, tuyến đường cửa ngõ trên địa bàn Hà Nội đã bắt đầu đông đúc, người dân hối hả "khăn gói" lên đường về quê.

Phát hiện vật thể nghi là người trong đám cháy nhà xưởng, nơi 2 phóng viên tố bị hành hung

Phát hiện vật thể nghi là người trong đám cháy nhà xưởng, nơi 2 phóng viên tố bị hành hung

Pháp luật - 1 giờ trước

GĐXH - Theo lãnh đạo xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì, trong quá trình khám nghiệm hiện trường vụ cháy nhà xưởng, lực lượng chức năng phát hiện một vật thể đã than hoá, nghi là người. Hiện địa phương đang chờ thông tin kết luận từ cơ quan pháp y.

Các trường y dược hàng đầu cả nước công bố mức điểm xét tuyển đại học bằng IELTS mới nhất năm 2024

Các trường y dược hàng đầu cả nước công bố mức điểm xét tuyển đại học bằng IELTS mới nhất năm 2024

Giáo dục - 2 giờ trước

GĐXH - Các trường y dược hàng đầu cả nước công bố mức điểm xét tuyển đại học bằng IELTS năm 2024 như thế nào?

Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Sáu ngày 26/4/2024

Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Sáu ngày 26/4/2024

Đời sống - 2 giờ trước

GĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Sáu ngày 26/4/2024: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.

Nội dung bát nháo trong những lá sớ tại lễ hội Phủ Dầy (Nam Định): UBND xã ra 'tối hậu thư' chấn chỉnh

Nội dung bát nháo trong những lá sớ tại lễ hội Phủ Dầy (Nam Định): UBND xã ra 'tối hậu thư' chấn chỉnh

Đời sống - 2 giờ trước

GĐXH - Sau phản ánh của Gia đình và Xã hội về dịch vụ viết sớ thuê sai nội dung ở lễ hội Phủ Dầy năm 2024, UBND xã Kim Thái (huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định) và thủ nhang phủ Chính đã ra "tối hậu thư" chấn chỉnh gấp hiện tượng trên.

Diễn biến mới vụ cựu tiếp viên hàng không môi giới bán dâm nghìn đô

Diễn biến mới vụ cựu tiếp viên hàng không môi giới bán dâm nghìn đô

Pháp luật - 2 giờ trước

GĐXH - Liên quan đến vụ cựu tiếp viên Vietnam Airlines môi giới bán dâm giá nghìn đô, mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM đã hoàn tất kết luận điều tra.

Nam sinh Bách khoa TPHCM tiết lộ áp lực 'đã học vượt lại còn xuất sắc'

Nam sinh Bách khoa TPHCM tiết lộ áp lực 'đã học vượt lại còn xuất sắc'

Giáo dục - 2 giờ trước

Là sinh viên duy nhất "đã học vượt lại còn xuất sắc" trong đợt tốt nghiệp tháng 4/2024 của Trường Đại học Bách khoa TPHCM, nam sinh viên Thái Tài chủ động chọn… áp lực.

Phát hiện bom nặng 340kg còn nguyên ngòi nổ ở trung tâm thành phố Vinh

Phát hiện bom nặng 340kg còn nguyên ngòi nổ ở trung tâm thành phố Vinh

Thời sự - 2 giờ trước

Trong quá trình cải tạo mương thoát nước ở trung tâm thành phố Vinh (Nghệ An), đơn vị thi công đã tá hỏa khi phát hiện quả bom khoảng 340kg còn nguyên ngòi nổ, cánh đuôi.

Nghe mẹ nói chuyện trong phòng kín, con gái kịp thời ngăn một vụ lừa đảo

Nghe mẹ nói chuyện trong phòng kín, con gái kịp thời ngăn một vụ lừa đảo

Pháp luật - 3 giờ trước

Kẻ lạ mặt yêu cầu bà T. đóng kín cửa, ở trong phòng và không được đi ra ngoài. Phát hiện sự việc, cô con gái khuyên mẹ nên tắt điện thoại ngay và đi báo công an.

Video: Khoảnh khắc ô tô 'điên' tông loạt xe máy, húc đổ trụ bơm xăng

Video: Khoảnh khắc ô tô 'điên' tông loạt xe máy, húc đổ trụ bơm xăng

Đời sống - 4 giờ trước

GĐXH - Chiếc xe ô tô con sau khi đổ xăng thì bất ngờ "mất lái" tông trúng nhiều xe máy đang dừng gần đó và chỉ dừng lại sau khi húc đổ một trụ bơm xăng.

Top