Hà Nội
23°C / 22-25°C

Chiêu "giả chết bắt quạ" của COMA

Thứ hai, 10:32 31/12/2007 | Xã hội

Giadinh.net - Theo quy hoạch công nghiệp của Hà Nội thì Nhà máy khóa Minh Khai thuộc diện phải di dời, vì là cơ sở gây ô nhiễm trong nội đô. Tất nhiên, Công ty khóa Minh Khai sẽ thực hiện ngay chương trình này vì muốn giải phóng hoàn toàn “khu đất Vàng” để xây chung cư.

Điều đáng ngạc nhiên là COMA lại được chọn làm chủ đầu tư để di chuyển nhà máy. Và những chuyện bi, hài lại tiếp tục xảy ra.

Chuyển nhà vào đất của... người khác

Với những công nhân ở đây, chủ trương chuyển nhà máy, họ là những người đầu tiên ủng hộ vì họ biết Nhà máy mà họ yêu thương bao năm thực ra cũng gây phiền hà cho bà con sống gần đó. Thêm vào đó, Thủ đô văn minh thì không thể tồn tại những nhà máy như thế trong nội đô. Tháng 3/2005, toàn bộ công nhân nhà máy nhận được thông báo Nhà máy sẽ chuyển xuống Cụm công nghiệp Ngọc Hồi, thuộc huyện Thanh Trì với diện tích khoảng 10.000m2. Dù còn nhiều tiếc nuối nhưng việc di chuyển nhà máy là khó tránh khỏi, nhưng Thành phố cũng rất quan tâm đã giao ngay vùng đất khác.

Thế rồi ngày 11/7/2005 Công ty khóa Minh Khai đã ký một thỏa thuận “bất bình đẳng” mang số 911 với COMA (theo phản ánh của người lao động thì thỏa thuận này không thông qua cán bộ công nhân viên và cực kỳ bất bình đẳng với Cty khóa Minh Khai). Thỏa thuận này thể hiện COMA là chủ đầu tư dự án di chuyển và đầu tư phát triển Công ty khóa Minh Khai. Ngay tại thỏa thuận này cũng đã có nội dung di chuyển Nhà máy khóa xuống Công ty cổ phần cơ khí và xây lắp số 7 (COMA 7) tại xã Liên Ninh, huyện Thanh Trì.

Như thế, ngay từ đầu, cho dù được cấp đất để di chuyển nhà máy vào Cụm công nghiệp tập trung nhưng Nhà máy khóa Minh Khai đã giao COMA làm chủ đầu tư và Nhà máy cũng không được chuyển vào đúng nơi Thành phố quy định. Việc này trước hết làm phá vỡ quy hoạch công nghiệp của Thành phố. Chưa nói đến vùng đất mà COMA7 đang dùng khi Nhà máy khóa Minh Khai đến còn đang có tranh chấp. Thời điểm ấy, một dự án xây nhà chung cư cho cán bộ của COMA7 mà người ta đã thu tiền của người mua nhưng không được thực hiện dẫn tới kiện cáo, giờ vẫn chưa được giải quyết xong.

Ra đi trong âu lo

Ngày 1/12/2007, Nhà máy khóa Minh Khai đã đóng cửa để di chuyển. Ông Trương Minh Quang, Tổng giám đốc Công ty cổ phần khóa Minh Khai cho biết, Công ty di chuyển thì người lao động được hưởng lương theo quy định của pháp luật lao động. Công tác di chuyển sẽ được tiến hành nhanh chóng và sản xuất sẽ được thực hiện ngay khi hoàn thành. COMA cũng đã đầu tư gần 50 tỷ đồng cho nhà máy mới với nhiều thiết bị máy móc hiện đại hơn. Tuy nhiên khi được hỏi vì sao lại chuyển về COMA7 mà không chuyển về Cụm công nghiệp Ngọc Hồi theo quyết định của Hà Nội, thì ông Quang cho rằng chuyển về COMA7 do diện tích ở đó lớn hơn nơi Thành phố cấp (?).

Trở lại với mảnh đất của COMA7, mà Cty khóa Minh Khai đang xây nhà máy, cho đến ngày 6/7/2007, Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội cho biết, tại văn bản 928/QHKT-P2 rằng, vùng đất mà Cty khóa Minh Khai xây nhà máy thuộc COMA7 quản lý theo hợp đồng thuê số 11-245/ĐC-NĐ-HĐTĐ, có giá trị 20 năm kể từ ngày 01/01/1996, tức là chỉ còn chưa đầy 9 năm nữa thì hết hạn thuê. Sở Quy hoạch kiến trúc đồng thời cho rằng việc thực hiện dự án của Cty khóa Minh Khai ở địa điểm trên là phù hợp. Tuy nhiên, mảnh đất của COMA7 lại đang bị “trói buộc” bởi hợp đồng thuê đất trên: “Trong thời gian thực hiện hợp đồng thuê đất, bên thuê đất không được chuyển giao quyền sử dụng khu đất cho tổ chức hoặc cá nhân khác dưới bất kỳ hình thức nào, khi chưa được cơ quan thẩm quyền nhà nước phê duyệt...” Sự bấp bênh của dự án thì đã rõ, thêm vào đó, khi được hỏi Cty khóa Minh Khai đã làm thủ tục như thế nào để chuyển nhà máy về địa điểm của COMA7, thì ông Quang cho rằng, đó là do COMA làm, Công ty không can thiệp, chỉ cần có nhà máy mới là được.

Thật lạ, thời buổi này mà còn có công ty cổ phần chấp nhận để người khác định đoạt số phận của mình, thì đúng là phải xem xét trách nhiệm của người cầm đầu, điều hành doanh nghiệp. Đã thế, khi không dùng khu đất tại Cụm công nghiệp Ngọc Hồi thì Cty khóa Minh Khai và cả COMA cũng chưa báo cáo Thành phố, theo lẽ tự nhiên, vùng đất ấy phải trả lại hoặc ít ra là được chấp thuận để dùng vào mục đích khác. Sự “lờ” đi của COMA có phải là chiêu “giả chết bắt quạ”, im lặng để được cả hai(?).

Người lao động chỉ mong có việc để làm, thế mà hiện nay họ được nghỉ việc? Đã thế, có an cư thì mới lạc nghiệp, nhưng nếu chuyển về COMA7 thì Nhà máy khóa Minh Khai liệu có an cư? Hàng loạt câu hỏi đang được công nhân đặt ra, yêu cầu Cty khóa Minh Khai và COMA sớm giải đáp rõ ràng.

Ngọc Tước

kieudiep
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Trúng độc đắc Vietlott người đàn ông bật mí cách chọn số ‘ăn may’ liên quan đến một nhân vật cực quan trọng

Trúng độc đắc Vietlott người đàn ông bật mí cách chọn số ‘ăn may’ liên quan đến một nhân vật cực quan trọng

Xã hội - 6 phút trước

GĐXH – Mới đây, Công ty Xổ số điện toán Việt Nam (Vietlott) trao thưởng tiền tỷ cho khách hàng may mắn trúng giải đặc biệt sản phẩm Max 3D+.

Chỉ cần có tiêu chí này, thí sinh có thể dễ dàng trúng tuyển vào các trường đại học bao người mơ ước

Chỉ cần có tiêu chí này, thí sinh có thể dễ dàng trúng tuyển vào các trường đại học bao người mơ ước

Giáo dục - 6 phút trước

GĐXH - Trúng tuyển vào các trường đại học top đầu là mong muốn của đa số các thí sinh trong mỗi kì thi THPT Quốc gia, đặc biệt là những thí sinh có tiêu chí này, cơ hội trúng tuyển đầu vào các trường top đầu càng cao.

Người mẹ bỏ rơi con gần 1 tháng tuổi với lời nhắn: Tôi kiệt sức rồi

Người mẹ bỏ rơi con gần 1 tháng tuổi với lời nhắn: Tôi kiệt sức rồi

Thời sự - 15 phút trước

Sinh em bé gần một tháng tuổi, người mẹ bất ngờ đem con bỏ rơi trước nhà một người dân với lời nhắn: "Cháu bị viêm da tôi không thể chăm sóc. Tôi kiệt sức rồi".

Phát hiện thi thể nữ giới trên sofa tại căn hộ chung cư Hà Nội

Phát hiện thi thể nữ giới trên sofa tại căn hộ chung cư Hà Nội

Thời sự - 2 giờ trước

Chiều 26/4, ban quản lý tòa nhà ở phường Tây Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội, cùng lực lượng chức năng phát hiện thi thể một nữ giới nằm tại ghế sofa. Tình trạng của tử thi này đã "khô".

Chật vật rời Thủ đô: Về trước nửa ngày vẫn bị nhồi trên xe gần trăm người

Chật vật rời Thủ đô: Về trước nửa ngày vẫn bị nhồi trên xe gần trăm người

Xã hội - 3 giờ trước

"Đông khủng khiếp. Xe giường nằm nhưng trên xe phải chứa gần 100 người", chị Ngọc Mai (ở Bỉm Sơn, Thanh Hóa) chưa hết bàng hoàng khi nhắc về chuyến xe bão táp về quê chiều 26/4.

Vụ cá chết hàng loạt ở khe Rào Trường: Xử phạt chủ trang trại heo 155 triệu đồng vì gây ô nhiễm môi trường

Vụ cá chết hàng loạt ở khe Rào Trường: Xử phạt chủ trang trại heo 155 triệu đồng vì gây ô nhiễm môi trường

Đời sống - 3 giờ trước

GĐXH - Ông Phạm Ngọc Lợi, chủ trại heo công nghệ cao tại thôn Rào Trường, xã Vĩnh Hà, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) vừa bị xử phạt 155 triệu đồng do xả thải gây ra sự cố môi trường.

Tin sáng 27/4: Giá vé máy bay Hà Nội - TPHCM giảm mạnh; Chỉ đạo của phòng GD-ĐT huyện vụ nam sinh lớp 6 đọc, viết chưa thạo

Tin sáng 27/4: Giá vé máy bay Hà Nội - TPHCM giảm mạnh; Chỉ đạo của phòng GD-ĐT huyện vụ nam sinh lớp 6 đọc, viết chưa thạo

Đời sống - 4 giờ trước

GĐXH - Các hãng hàng không tăng cường chuyến bay khiến giá vé máy bay chặng Hà Nội - TPHCM bắt đầu 'hạ nhiệt'; Sau sự việc học sinh lớp 6 đọc viết chưa thạo, phòng GD-ĐT huyện Minh Hóa đã yêu cầu trường tiểu học báo cáo kết quả học tập của học sinh này từ lớp 1 đến lớp 5...

Thủ đoạn 'gọi vốn' bất động sản của siêu lừa đất Cảng

Thủ đoạn 'gọi vốn' bất động sản của siêu lừa đất Cảng

Pháp luật - 14 giờ trước

GĐXH - Để lừa các nhà đầu tư chuyển tiền, Hòa đã đưa các thông tin gian dối về việc Công ty TNHH Pros Land có hợp tác với các chủ dự án lớn, mua được các suất bất động sản với giá ưu đãi, suất đối ngoại. Đây chính là cái bẫy khiến gần 40 nạn nhân bị lừa.

Tài xế ô tô đạp nhầm chân ga, húc đổ trụ bơm xăng cùng nhiều xe máy

Tài xế ô tô đạp nhầm chân ga, húc đổ trụ bơm xăng cùng nhiều xe máy

Đời sống - 14 giờ trước

Đổ xăng xong, tài xế H. lái xe đi nhưng đạp nhầm chân ga dẫn đến chiếc xe mất kiểm soát, gây tai nạn liên hoàn.

Vụ nam sinh lớp 6 đọc, viết chưa thạo: Rà soát học sinh toàn huyện

Vụ nam sinh lớp 6 đọc, viết chưa thạo: Rà soát học sinh toàn huyện

Giáo dục - 14 giờ trước

Sau khi một học sinh lớp 6 đọc, viết chưa thạo được phát hiện, Phòng GD-ĐT huyện Minh hoá đã chỉ đạo các trường tiểu học, THCS rà soát chất lượng học sinh yếu kém.

Top