Hà Nội
23°C / 22-25°C

Cảnh báo thực phẩm nhiễm khuẩn tiêu chảy

Thứ hai, 14:04 05/02/2007 | Xã hội

(GĐ&XH) Ngộ độc cá nóc, rau quả, củ; tỉ lệ bốc thức ăn bằng tay là 70%; không rửa tay chiếm 50%, tỉ lệ thực phẩm nhiễm Ecoli (chất gây tiêu chảy) chiếm tới 50-90%; hàng giả, hàng kém chất lượng còn chưa được kiểm soát chặt... Thứ trưởng Bộ Y tế Trịnh Quân Huấn đã phát biểu như vậy tại Hội nghị Triển khai chỉ đạo của Chính phủ về công tác vệ sinh an toàn thực phẩm ngày 1/2/2007.

Xử lý nghiêm người đứng đầu các đơn vị để xảy ra ngộ độc thực phẩm

Phó Chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Thành Tài cho biết, dự thảo Chỉ thị có đưa vào việc sẽ “xử lý nghiêm người đứng đầu các đơn vị để xảy ra ngộ độc thực phẩm, trong trường hợp để xảy ra hậu quả nghiêm trọng, tái diễn do buông lỏng quản lý, không tuân thủ pháp luật vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP), thì phải cắt chức hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự”.

Hiện nay tại các khu công nghiệp, tình trạng bị ngộ độc tập thể là vấn đề nóng, bởi các chủ doanh nghiệp ở đây chỉ thuê những nơi nấu ăn cho công nhân với giá tiền thấp, từ   3.500  -  3.800 đ/người/suất nên tình trạng NĐTP xảy ra thường xuyên. Mà truy cứu trách nhiệm từ trước tới nay chỉ đổ lên đầu nhà cung cấp thực phẩm, quên phéng chủ doanh nghiệp đã cố tình chọn nơi cung cấp thực phẩm rẻ tiền, dẫn đến tình trạng NĐTP. Do đó việc có chế tài xử phạt chủ doanh nghiệp là cần thiết.

Ông Tài băn khoăn: “Hiện nay, ở TP. HCM chỉ có 3 thanh tra VSATTP trên 8 triệu dân thì làm sao mà thanh tra nổi. Bên cạnh đó, chế tài xử phạt hiện còn rất thấp, chưa đủ để làm những người có hành vi vi phạm VSATTP sợ, nên các vụ việc vi phạm liên tiếp tái diễn và gia tăng”. Do đó nên tăng mức xử phạt thật nghiêm, tăng cường thêm cán bộ thanh tra công tác VSTP”.

Theo ông Lê Trường Giang, Phó Giám đốc Sở Y tế TP. HCM: “Từ nay đến Tết Nguyên đán sẽ tiến hành kiểm tra chặt chẽ các chợ thực phẩm, phụ gia và sẽ có hướng dẫn các phụ gia thực phẩm chỉ được bán trong hàng thực phẩm chứ không bán tràn lan như hiện nay. Về vụ phát hiện trứng có chất Sudan, tại TP. HCM hiện đã lấy 30 mẫu để kiểm tra và sẽ công bố khi có kết quả”.

Rau, quả nhiễm hoá chất, thịt gia cầm nhiều dư lượng kháng sinh

Tại Hội nghị, đại diện tỉnh Nam Định cũng nêu nhiều khó khăn trong việc kiểm tra, giết mổ, cấp giấy chứng nhận ATTP. “Tỉnh cũng chưa có hệ thống xét nghiệm nên phải gửi mẫu “nghi ngờ” lên trung ương xét nghiệm kẻo nhỡ họ không vi phạm ATTP thì lấy tiền đâu mà đền?”.

Theo đánh giá, hiện tình hình ngộ độc thực phẩm tại các bếp ăn tập thể, các khu công nghiệp có xu hướng ngày càng gia tăng. Tình trạng rau quả bị nhiễm hoá chất bảo vệ thực vật và kim loại nặng; thịt gia súc, gia cầm, thuỷ sản còn dư lượng kháng sinh, hormone; sử dụng hoá chất, phụ gia độc hại trong chế biến, bảo quản thực phẩm còn khá phổ biến. Tình trạng hàng thực phẩm giả, hàng thực phẩm nhập lậu qua biên giới chưa được kiểm soát.

Dự thảo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc khai thác các biện pháp cấp bách bảo đảm VSATTP nhấn mạnh: khẩn trương kiện toàn hệ thống quản lý, hệ thống thanh tra chuyên ngành và hệ thống kiểm nghiệm ATTP từ trung ương đến địa phương có đủ năng lực và biên chế đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Nhanh chóng quy hoạch và triển khai các biện pháp bảo đảm ATTP trong trồng trọt và chăn nuôi, đặc biệt chú ý bảo đảm an toàn trong sản xuất rau quả, chăn nuôi và giết mổ gia súc, gia cầm, thủy sản; kiểm soát chặt chẽ rau quả, thịt, thủy sản nhập khẩu qua biên giới.

Hà Nội: Năm 2007 đưa toàn bộ gia súc, gia cầm ra khỏi nội thành

Theo UBND TP. Hà Nội, năm 2007 Hà Nội sẽ đưa toàn bộ gia súc, gia cầm ra khỏi các quận nội thành. Theo đó, từng huyện phải lập kế hoạch tổ chức lại chăn nuôi theo hướng tập trung qui mô lớn hơn ra xa khu dân cư (kể cả hình thức trang trại và khi chăn nuôi tập trung) tiến dần đến xoá bỏ chăn nuôi nhỏ lẻ trong hộ gia đình. Có cơ chế để gắn các cơ sở giết mổ quan hệ chặt chẽ với chủ nuôi. Thực hiện chặt các biện pháp an toàn dịch bệnh, sử dụng thức ăn không dùng chất kích thích tăng trọng quá ngưỡng. Đồng thời phải có kế hoạch phối hợp với các tỉnh bạn, tạo vùng thực phẩm an toàn cho Hà Nội.

Vân Khánh

xahoi
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
TPHCM: Một người tử vong trong khuôn viên chung cư

TPHCM: Một người tử vong trong khuôn viên chung cư

Thời sự - 19 phút trước

Từ tiếng động mạnh, người dân chạy đến thì thấy một thanh niên nằm bất động...

Chiêu lừa qua mạng khiến nhiều phụ nữ đơn thân sập bẫy

Chiêu lừa qua mạng khiến nhiều phụ nữ đơn thân sập bẫy

Pháp luật - 26 phút trước

GĐXH - Các đối tượng lừa đảo đóng giả là doanh nhân thành đạt, có cuộc sống giàu có, thường xuyên gọi điện, nhắn tin quan tâm đến các bị hại là những phụ nữ đơn thân.

9 trường hợp bắt buộc phải đổi giấy phép lái xe trong năm 2024 nếu không sẽ bị phạt rất nặng

9 trường hợp bắt buộc phải đổi giấy phép lái xe trong năm 2024 nếu không sẽ bị phạt rất nặng

Đời sống - 57 phút trước

GĐXH - Theo quy định tại Luật Giao thông đường bộ, giấy phép lái xe là một trong những loại giấy tờ bắt buộc người tham gia giao thông phải có khi tham gia giao thông. Do đó, nhiều trường hợp bắt buộc phải đổi giấy phép lái xe người dân cần biết và thực hiện.

Kỳ thi đánh giá năng lực ĐHQG Hà Nội được công nhận nhãn hiệu độc quyền

Kỳ thi đánh giá năng lực ĐHQG Hà Nội được công nhận nhãn hiệu độc quyền

Giáo dục - 1 giờ trước

Cục Sở hữu Trí tuệ, Bộ Khoa học Công nghệ vừa công nhận đăng ký nhãn hiệu HSA kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) theo quyết định số 17203/QĐ-SHTT ngày 21/02/2024.

Ít ai biết được đây là nghề giúp các bạn trẻ kiếm hàng tỷ đồng mỗi năm

Ít ai biết được đây là nghề giúp các bạn trẻ kiếm hàng tỷ đồng mỗi năm

Giáo dục - 1 giờ trước

GĐXH - Nếu biết tận dụng lợi thế của thế giới kỹ thuật số, công nghệ, xu hướng với các chiến lược Digital Marketing hoàn hảo thì bạn có thể dễ dàng kiếm từ 50 - 100 triệu đồng mỗi tháng.

3 trường hợp sẽ được hoàn tiền đóng BHXH tự nguyện, người lao động cần chú ý

3 trường hợp sẽ được hoàn tiền đóng BHXH tự nguyện, người lao động cần chú ý

Xã hội - 2 giờ trước

GĐXH - Bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện là loại hình bảo hiểm mà người lao động tham gia được lựa chọn mức đóng, phương thức đóng phù hợp với thu nhập của mình. Tuy nhiên, có 3 trường hợp được hoàn trả tiền BHXH tự nguyện mà ai cũng phải biết.

Cảnh sát phá cửa cuốn, cứu người đàn ông bất tỉnh trong đám cháy ở Phú Thọ

Cảnh sát phá cửa cuốn, cứu người đàn ông bất tỉnh trong đám cháy ở Phú Thọ

Thời sự - 3 giờ trước

Cảnh sát PCCC&CNCH Phú Thọ sử dụng các thiết bị chuyên dụng để phá cửa cuốn, đưa người đàn ông đang bất tỉnh trong ngồi nhà bị cháy ra ngoài cấp cứu.

Lừa đảo thi chứng chỉ tiếng Anh tại Hà Nội

Lừa đảo thi chứng chỉ tiếng Anh tại Hà Nội

Pháp luật - 3 giờ trước

Công an Hà Nội tìm bị hại đã nộp tiền để được tham gia thi và được cấp chứng chỉ ngoại ngữ tiếng Anh mang tên tổ chức Cambridge International.

Thanh niên mang súng đi đòi nợ, bắn lên trời 3 phát thị uy

Thanh niên mang súng đi đòi nợ, bắn lên trời 3 phát thị uy

Pháp luật - 3 giờ trước

Đến nhà đòi nợ và xảy ra xô xát với anh N., Tiến đã dùng súng ngắn dạng súng Colt bắn lên trời 3 phát để thị uy.

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4-1/5: Cả nước đón kiểu thời tiết đặc biệt nhất trong 10 năm qua

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4-1/5: Cả nước đón kiểu thời tiết đặc biệt nhất trong 10 năm qua

Thời sự - 4 giờ trước

GĐXH - Theo chuyên gia dự báo thời tiết, kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay là kỳ nghỉ lễ có thời tiết đặc biệt. 10 năm qua, chưa năm nào cả 3 miền Bắc - Trung - Nam cùng xảy ra nắng nóng trong giai đoạn 30/4-1/5.

Top