Hà Nội
23°C / 22-25°C

Các Bộ trưởng trả lời chất vấn: Đại biểu chưa thỏa mãn

Thứ hai, 08:03 19/11/2007 | Xã hội

Giadinh.net - Khi chất vấn, ĐB Nguyễn Minh Thuyết 2 lần hỏi lại “Có chuyện giải ngân khống ở Dự án 112 không? Và có chuyện treo thưởng cho những nơi nào giải ngân nhanh thì cấp vốn nhiều hay không?”

>> Sẽ ràng buộc trách nhiệm của bộ trưởng sau khi chất vấn

Trong 2 ngày 16-17/11, đã có 5 bộ trưởng trả lời chất vấn trước Quốc hội.  Mặc dù đã rất cố gắng lắng nghe và giải đáp, nhưng phần trả lời của một số bộ trưởng vẫn chưa làm các đại biểu bằng lòng.

Điều này cũng chứng tỏ, nền kinh tế - xã hội bước vào quá trình hội nhập đang làm nảy sinh rất nhiều vấn đề phức tạp mà khó có thể giải quyết trong ngày một ngày hai.

Giá cả tăng tại... thế giới!

Cuối phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng “tổng kết”: “Thời gian dành cho Bộ trưởng Vũ Văn Ninh trả lời được 100 phút, đã có 13 vị đại biểu Quốc hội nêu một số câu hỏi và đã được Bộ trưởng trả lời, còn 5 vị đại biểu có đăng ký hỏi thêm”.

Trong đó, vấn đề giá cả được các đại biểu quan tâm nhiều nhất, đặc biệt là “tại sao giảm thuế mà vẫn không giảm giá?”. Bộ trưởng Vũ Văn Ninh lý giải: “thuế cũng chỉ là một trong các giải pháp để điều hành giá, còn nguyên nhân chính vẫn là do giá cả trên thế giới tăng quá cao”. 

Chưa bằng lòng với cách giải thích đó, ÐB Võ Tiến Trung (Phú Yên)  đặt vấn đề: vừa qua chúng ta phát hiện rất nhiều doanh nghiệp đã được miễn thuế, đã được giảm thuế nhưng vẫn không giảm giá hàng, tức là họ ăn chặn bớt của người mua, của người dân. Và ÐB dẫn chứng: trong thời gian vừa qua ở Thành phố Hồ Chí Minh rộ lên tăng giá rất cao của các căn hộ chung cư cao cấp và đặc biệt là chuyện ôtô trong nước, Bộ Tài chính đã giảm giá thuế nhập khẩu đến 3 lần xuống còn 60% nhưng giá hàng vẫn không giảm. Trong khi đó ở Campuchia và Lào người ta đánh thuế 52%, giá chiếc ôtô ở các nước này có cùng chủng loại với chúng ta nhưng lại chưa bằng một nửa so với chúng ta. Nhiều mặt hàng khác ở Campuchia và Lào như thuốc chữa bệnh và sữa vẫn rẻ hơn chúng ta từ 10 - 20%.

ĐB Nguyễn Minh Thuyết (Lạng Sơn) đã 2 lần nhắc lại câu hỏi về trách nhiệm của Bộ Tài chính về “Có chuyện giải ngân khống ở Dự án 112 không? Và có chuyện như báo chí đăng là treo thưởng cho những nơi nào giải ngân nhanh thì cấp vốn nhiều hay không?”. Sau khi Bộ trưởng Vũ Văn Ninh trả lời: “Kho bạc chỉ thanh toán theo hoá đơn chứng từ”, ĐB Nguyễn Minh Thuyết “nại” rằng: “Tôi thấy đồng chí giải thích về vai trò của Bộ Tài chính và của Kho bạc đơn giản quá, nếu Kho bạc và Bộ Tài chính chỉ thấy Bên A và Bên B người ta thống nhất với nhau là chi đúng rồi mà thông qua, như thế tôi nghĩ tôi cũng làm Giám đốc Kho bạc được”.

Chống ùn tắc giao thông... thì tương lai

ÐB Lương Phan Cừ (Ðắk Nông) đề dẫn: “Ùn tắc giao thông, đặc biệt là ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đã trở nên rất nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn nhiều mặt. Ước tính chưa đầy đủ, ở Thành phố Hồ Chí Minh 1 năm cũng mất 14.000 tỷ đồng, trong khi đó chúng ta xây dựng Luật Thuế thu nhập cá nhân cũng chỉ tính thu hơn 6.000 tỷ đồng mỗi năm, đây là con số hết sức lớn”.

Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng cho biết, đã làm việc trực tiếp với hai thành phố cũng một số bộ, ngành khác để thống nhất thực hiện 7 nhóm giải pháp cụ thể. Tuy nhiên, để giải quyết căn bản tình trạng này, Bộ trưởng cho rằng:

“Trong tương lai phải hình thành được hệ thống kết cấu hạ tầng bằng các giải pháp kỹ thuật, để tách được làn phương tiện này. Bắt đầu từ sang năm, dần dần sẽ khởi công những tuyến đường cao tốc, tiếp cận theo tiêu chuẩn quốc tế, để thực hiện cho được giải pháp tách dòng, tách luồng phương tiện, thì mới có thể giải quyết được cơ bản vấn đề xảy ra tai nạn giao thông, cũng như là ùn tắc giao thông. Trong vấn đề đó phải tổ chức giao thông cho người đi bộ, cho nên các thành phố đều có có kế hoạch giải phóng vỉa hè cho người đi bộ, làm đường hầm cho người đi bộ, làm cầu vượt cho  người đi bộ và làm giao cắt khác mức, để phục vụ cho cả phương tiện cơ giới và phương tiện đi bộ. Còn tất cả đường xá của chúng ta cứ giao cắt đồng mức như thế này thì tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông rất khó giải quyết”.

Trong thời gian hơn 105 phút, Bộ trưởng Bộ GTVT đã trả lời 12 vị đại biểu nêu một số câu hỏi, trong đó có vị nêu đến 4-5 câu hỏi. Dù vậy, vẫn còn nhiều đại biểu muốn được hỏi thêm, trong đó 3 đại biểu muốn “hỏi lại”.

N.Hoàng (ghi)

kieudiep
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Lừa đảo thi chứng chỉ tiếng Anh tại Hà Nội

Lừa đảo thi chứng chỉ tiếng Anh tại Hà Nội

Pháp luật - 23 phút trước

Công an Hà Nội tìm bị hại đã nộp tiền để được tham gia thi và được cấp chứng chỉ ngoại ngữ tiếng Anh mang tên tổ chức Cambridge International.

Thanh niên mang súng đi đòi nợ, bắn lên trời 3 phát thị uy

Thanh niên mang súng đi đòi nợ, bắn lên trời 3 phát thị uy

Pháp luật - 27 phút trước

Đến nhà đòi nợ và xảy ra xô xát với anh N., Tiến đã dùng súng ngắn dạng súng Colt bắn lên trời 3 phát để thị uy.

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4-1/5: Cả nước đón kiểu thời tiết đặc biệt nhất trong 10 năm qua

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4-1/5: Cả nước đón kiểu thời tiết đặc biệt nhất trong 10 năm qua

Thời sự - 1 giờ trước

GĐXH - Theo chuyên gia dự báo thời tiết, kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay là kỳ nghỉ lễ có thời tiết đặc biệt. 10 năm qua, chưa năm nào cả 3 miền Bắc - Trung - Nam cùng xảy ra nắng nóng trong giai đoạn 30/4-1/5.

Tin sáng 26/4: Phát hiện tiệm vàng bán sản phẩm vàng giả nhãn hiệu Gucci, Dior, Louis Vuitton; nghỉ lễ 30/4-1/5, cả nước nắng nóng chưa từng có

Tin sáng 26/4: Phát hiện tiệm vàng bán sản phẩm vàng giả nhãn hiệu Gucci, Dior, Louis Vuitton; nghỉ lễ 30/4-1/5, cả nước nắng nóng chưa từng có

Xã hội - 2 giờ trước

GĐXH - Đoàn kiểm tra phát hiện doanh nghiệp đang bày bán 13 sản phẩm là trang sức kim loại màu vàng có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng; 10 năm qua, chưa có năm nào cả 3 miền Bắc - Trung - Nam cùng xảy ra nắng nóng trong giai đoạn 30/4-1/5.

Tuyên dương 200 'Chiến sĩ nhỏ Điện Biên' toàn quốc lần thứ V năm 2024

Tuyên dương 200 'Chiến sĩ nhỏ Điện Biên' toàn quốc lần thứ V năm 2024

Giáo dục - 2 giờ trước

Tuyên dương 200 “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” toàn quốc lần thứ V nhằm biểu dương, tôn vinh và nhân rộng các điển hình thiếu nhi tiêu biểu trong các phong trào của Đội.

Vụ trẻ mầm non bị cô giáo tát, đè lên bụng: Sở GD&ĐT TP.HCM lên tiếng

Vụ trẻ mầm non bị cô giáo tát, đè lên bụng: Sở GD&ĐT TP.HCM lên tiếng

Giáo dục - 2 giờ trước

Qua vụ bạo hành xảy ra ở nhóm trẻ Tí Bo, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP.HCM xin rút kinh nghiệm và nhận trách nhiệm.

Vụ sà lan chìm trên biển Quảng Ngãi: Nghi 9 người gặp nạn

Vụ sà lan chìm trên biển Quảng Ngãi: Nghi 9 người gặp nạn

Thời sự - 2 giờ trước

Qua xác định danh tính 4 nạn nhân tử vong, cơ quan chức năng phát hiện cả 4 người này không có trong danh sách thuyền viên xuất bến. 5 người đăng ký đi trên tàu kéo sà lan đang mất liên lạc.

Vỉa hè ở Hà Nội vừa lát đá mới đã bị chiếm dụng làm nơi đỗ ô tô

Vỉa hè ở Hà Nội vừa lát đá mới đã bị chiếm dụng làm nơi đỗ ô tô

Đời sống - 13 giờ trước

GĐXH - Vỉa hè đường Lê Đức Thọ (quận Nam Từ Liêm); vỉa hè ngõ 78, 86, 15 phố Duy Tân (phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy) đang được cải tạo, lát đá mới. Một số chỗ vừa mới lát xong đã bị chiếm dụng làm nơi đỗ xe ô tô.

Cảnh báo giả danh Chi cục thuế thành phố Huế để lừa đảo

Cảnh báo giả danh Chi cục thuế thành phố Huế để lừa đảo

Pháp luật - 14 giờ trước

GĐXH - Bằng thủ đoạn làm giả giấy mời của Chi cục thuế TP Huế, đồng thời giả cán bộ thuế gọi điện, kết bạn zalo, cung cấp đường link và hướng dẫn nộp quyết toán thuế, các đối tượng lấy cắp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng để chiếm đoạt tài sản.

Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)

Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)

Xã hội - 15 giờ trước

Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.

Top