Ngày 10 Tháng 7, 2019 | 02:48 PM

Bộ GTVT không đồng ý nhưng Hà Nội vẫn trông giữ xe dưới gầm cầu vượt

Bộ GTVT không đồng ý nhưng Hà Nội vẫn trông giữ xe dưới gầm cầu vượt

GiadinhNet - Dù Hà Nội không được Bộ GTVT chấp thuận việc đỗ xe dưới gầm các cây cầu vượt tại Thủ đô hồi tháng 3, thế nhưng đã 4 tháng trôi qua việc đỗ xe tại đây vẫn được thực hiện.

Hồi tháng 3/2019, Bộ GTVT chính thức bác đề xuất của Hà Nội về việc tận dụng dưới chân các cây cầu vượt làm bãi trông giữ xe. Tuy nhiên, đến nay tại nhiều cây cầu vượt trong Hà Nội các điểm trông giữ xe vẫn hoạt động huyên náo, gây mất an toàn đến cháy nổ, giao thông cũng như gây khó khăn cho các phương tiện giao thông.

Trong văn bản trả lời Hà Nội, Bộ GTVT nêu, tại Điểm c, Khoản 4, Điều 18 Luật Giao thông đường bộ quy định: “Người điều khiển phương tiện không được dừng xe, đỗ xe trên cầu, gầm cầu vượt”. 

Cùng đó, Nghị định số 11/2010 về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ quy định: “Chợ, điểm kinh doanh dịch vụ bố trí bãi dừng đỗ xe, nơi tập kết hàng hóa phải nằm ngoài hành lang an toàn đường bộ và tổ chức điểm đấu lối ra, vào đường bộ theo quy định”. 

Bên cạnh đó, Khoản 4, Điều 26 cũng quy định: “Không được sử dụng đất dành cho đường bộ làm nơi ở, hoạt động kinh doanh dịch vụ; neo đậu tàu, thuyền và xây dựng các công trình làm thay đổi dòng chảy, gây xói lở mất an toàn công trình cầu, cầu phao, bến phà, kè chỉnh trị dòng nước và kè chống xói nền đường”.

Rất nhiều gầm cầu vượt tại Hà Nội từ lâu nay trở thành điểm trông giữ các phương tiện ô tô, xe máy.
Rất nhiều gầm cầu vượt tại Hà Nội từ lâu nay trở thành điểm trông giữ các phương tiện ô tô, xe máy.
Việc Hà Nội cấp phép cho các đơn vị quản lý, vận hành việc trông giữ xe xuất phát từ nhu cầu thực tế khi thiếu trầm trọng chỗ.
Việc Hà Nội cấp phép cho các đơn vị quản lý, vận hành việc trông giữ xe xuất phát từ nhu cầu thực tế khi thiếu trầm trọng chỗ.
Tuy nhiên,tại Điểm c, Khoản 4, Điều 18 Luật Giao thông đường bộ quy định: “Người điều khiển phương tiện không được dừng xe, đỗ xe trên cầu, gầm cầu vượt”.

Tuy nhiên, tại Điểm c, Khoản 4, Điều 18 Luật Giao thông đường bộ quy định: “Người điều khiển phương tiện không được dừng xe, đỗ xe trên cầu, gầm cầu vượt”.

Tại chân cầu Chương Dương (Hoàn Kiếm - Hà Nội) cũng bất ngờ biến thành bãi trông giữ xe. Việc này ảnh hưởng không nhỏ đối với an toàn giao thông đường sắt.
Tại chân cầu Chương Dương (Hoàn Kiếm - Hà Nội) cũng bất ngờ biến thành bãi trông giữ xe. Việc này ảnh hưởng không nhỏ đối với an toàn giao thông đường sắt.
Hoạt động trông giữ xe tại các chân cầu vượt như: Cầu vượt Láng - Cầu Giấy; cầu vượt Mai Dịch, cầu vượt Vĩnh Tuy, cầu vượt Giải Phóng - Trường Chinh... vẫn diễn ra rầm rộ.
Hoạt động trông giữ xe tại các chân cầu vượt như: Cầu vượt Láng - Cầu Giấy; cầu vượt Mai Dịch, cầu vượt Vĩnh Tuy, cầu vượt Giải Phóng - Trường Chinh... vẫn diễn ra rầm rộ.
Trước đó, UBND TP Hà Nội kiến nghị Bộ Giao thông điều chỉnh một số điều của thông tư số 35, cho phép thành phố được tiếp tục tổ chức trông giữ phương tiện dưới gầm cầu trên địa bàn đến hết năm 2023.

Trước đó, UBND TP Hà Nội kiến nghị Bộ Giao thông điều chỉnh một số điều của thông tư số 35, cho phép thành phố được tiếp tục tổ chức trông giữ phương tiện dưới gầm cầu trên địa bàn đến hết năm 2023.

Theo Sở Giao thông Vận tải, 4 bãi trông giữ xe dưới gầm cầu Vĩnh Tuy, Ngã Tư Vọng, Chương Dương và Mai Dịch đang đảm nhận hàng chục nghìn phương tiện mỗi ngày.

Theo Sở Giao thông Vận tải, 4 bãi trông giữ xe dưới gầm cầu Vĩnh Tuy, Ngã Tư Vọng, Chương Dương và Mai Dịch đang đảm nhận hàng chục nghìn phương tiện mỗi ngày.

Lý do phía UBND TP Hà Nội cho biết, do nhu cầu trông giữ phương tiện trên địa bàn rất lớn. Trong khi đó bến, bãi đỗ xe công cộng theo quy hoạch vẫn trong quá trình đầu tư xây dựng, chưa hoàn chỉnh.

Lý do phía UBND TP Hà Nội cho biết, do nhu cầu trông giữ phương tiện trên địa bàn rất lớn. Trong khi đó bến, bãi đỗ xe công cộng theo quy hoạch vẫn trong quá trình đầu tư xây dựng, chưa hoàn chỉnh.

Các điểm trông giữ phương tiện dưới lòng đường còn hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu trông giữ phương tiện của nhân dân, các cơ quan.

Các điểm trông giữ phương tiện dưới lòng đường còn hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu trông giữ phương tiện của nhân dân, các cơ quan.

Một điểm trông giữ xe người dân còn tận dụng đựng lốp ô tô, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ.

Một điểm trông giữ xe người dân còn tận dụng đựng lốp ô tô, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ.

Điểm trông giữ xe tại khu vực cầu vượt Láng - Cầu Giấy.

Điểm trông giữ xe tại khu vực cầu vượt Láng - Cầu Giấy.

Theo Sở GTVT Hà Nội, mới bố trí được khoảng 91,16ha (chiếm 0,21% đất xây dựng đô thị). Bởi vậy, thành phố đang rơi vào cảnh thiếu điểm, bãi đỗ xe nghiêm trọng. Đây chính là những lý do khiến các bãi xe dưới gầm cầu vượt cạn vẫn tồn tại cho đến bây giờ.

Theo Sở GTVT Hà Nội, mới bố trí được khoảng 91,16ha (chiếm 0,21% đất xây dựng đô thị). Bởi vậy, thành phố đang rơi vào cảnh thiếu điểm, bãi đỗ xe nghiêm trọng. Đây chính là những lý do khiến các bãi xe dưới gầm cầu vượt cạn vẫn tồn tại cho đến bây giờ.

Lê Bảo

Báo Gia đìnhXã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC