Ngày 20 Tháng 8, 2013 | 11:05 PM

Ai gây ra cuộc chiến xe buýt ở Hải Dương?

Ai gây ra cuộc chiến xe buýt ở Hải Dương?

GiadinhNet - Sau khi 20 chiếc xe buýt dàn trận chặn đường xe của hãng khác, gây ách tắc giao thông cục bộ, nguyên nhân của vụ việc đã được xác định một phần lớn lỗi do Sở GTVT Hải Dương làm chưa hết trách nhiệm.

Bỗng dưng điều chỉnh tuyến?

Sự việc xảy ra vào lúc 6 giờ sáng ngày 18/8 khi các lái xe buýt tuyến 208 (do công ty Đức Khoa, Đức Chiến hợp tác làm chủ) phát hiện nhiều xe tuyến 207 (do Công ty Hoa Anh Đào và Hải Hưng hợp tác làm chủ) đi vào tuyến đường Nguyễn Lương Bằng của hãng mình. Thấy vậy, anh em lái xe tuyến 207 của Đức Khoa, Đức Chiến liền báo về công ty.
 
Bằng nguồn tin riêng, ban lãnh đạo Công ty bằnđã phát hiện, hãng Hoa Anh Đào và Hải Hưng vừa được Sở GTVT Hải Dương đồng ý tạm thời cho điều chỉnh lộ tuyến xe buýt đoạn trong thành phố Hải Dương. Bức xúc vì bị chia thị phần, lượng khách bị sụt giảm, anh em lái xe tuyến 208 đã cùng nhau huy động xe về khu vực cổng BV Đa khoa Hải Dương để “dằn mặt” đối thủ.
 
Ai gây ra cuộc chiến xe buýt ở Hải Dương? 1
Tuyến đường Nguyễn Lương Bằng đã được lưu thông trở lại
 
Hai mươi chiếc xe buýt của Đức Khoa, Đức Chiến được dàn hàng chặn đứng con đường huyết mạch, chủ lực của nội đô Hải Dương khiến hơn chục xe khác đi đến khu vực này bị tắc nghẽn. Giao thông khu vực đường Nguyễn Lương Bằng bỗng bị đảo lộn. Người dân quanh khu vực cũng tỏ ý hết sức bất ngờ về hành động kỳ quặc chưa từng xảy ra ở tỉnh mình.
 
Nhận được tin báo, CSGT tỉnh đã khẩn trương huy động lực lượng về Nguyễn Lương Bằng yêu cầu các doanh nghiệp(DN) di chuyển xe để lưu thông tuyến. Cùng lúc đó, đại diện phía Sở GTVT cũng có mặt đề nghị hai bên DN ngồi với nhau để thỏa thuận.
 
Yêu cầu trở lại tuyến cũ
 
Tại cuộc họp khẩn giữa hai DN và đại diện CATP, Sở GTVT tỉnh và nhiều anh em lái xe thuộc 2 DN, phía DN tuyến 208 bức xúc tố hành động lấn tuyến của 207 đã làm ảnh hưởng tới sự sống còn của mình vì miếng bánh thị phần bị chia; đồng thời  yêu cầu tuyến 207 phải cam kết bằng văn bản không được chồng tuyến của nhau. Còn phía 207 thì cho rằng, việc điều chỉnh tuyến đã được Sở nghiên cứu, xem xét và chấp thuận, vì thế họ mới đi.
 
Trước tình hình trên, đại diện Sở GTVT quyết định “tuyến nào trở về tuyến đấy, không điều chỉnh tuyến nữa để đảm bảo an toàn tính mạng cho hành khách và tình hình an ninh trật tự trên tuyến đường”. Vui vẻ chấp thuận, tuyến 208 cam kết rút quân không chặn đường xe 207; đồng thời 207 cũng đồng ý với ý kiến của Sở quay về tuyến cũ.
 
Ai gây ra cuộc chiến xe buýt ở Hải Dương? 2
Bến xe phía Tây thành phố Hải Dương nơi tập kết của tuyến 208
 
Ngỡ tưởng mọi việc êm xuôi, ai ngờ, khoảng 10giờ, nhiều xe tuyến 207 vẫn đi vào đường Nguyễn Lương Bằng khiến lái xe tuyến 207 bức xúc và hô hào các xe từ trong bến phía Tây ra chặn đường. Tuyến đường 3,7km Nguyễn Lương Bằng với 4 bệnh viện lớn đặt tại đây lại một phen ách tắc. Trước sự ngang bướng của hai bên DN, lực lượng CSGT khẩn trương trở lại để giải quyết và yêu cầu xử lý các bên nếu không thực hiện việc di chuyển xe để lưu thông tuyến đường. Đến gần 12 giờ, việc giải phóng xe đã được hoàn tất.
 
Nhận thấy diễn biến tình hình hoạt động 2 tuyến vẫn trong căng thẳng, chiều 19/8, Sở GTVT đã chủ trì cuộc họp với 2 doanh nghiệp và các đơn vị liên quan xung quanh việc giải quyết mối mâu thuẫn sáng 18/8. Tuy nhiên, cuộc họp lại tiếp tục thất bại vì giữa chừng cuộc họp, phía Hoa Anh Đào và Hải Hưng đã tự ý bỏ về.
 
 Sở GTVT có chịu trách nhiệm?
 
Trao đổi với PV, đại diện DN vận tải buýt tuyến 208 cho biết: “Chúng tôi rất bất ngờ trước việc Hoa Anh Đào và Hải Hưng chạy vào tuyến đường của mình. Đến thông báo về việc điều chỉnh này chúng tôi cũng không được biết, chỉ đến khi sự việc đã xảy ra hơn 5 tiếng đồng hồ, chiều ngày 18/8 chúng tôi mới nhận được công văn số 1372/SGTVT-QLVTĐKKT ký ngày 16/08/2013 của Sở với nội dung “Đồng ý tạm thời điều chỉnh lộ trình của tuyến buýt 207 đoạn thành phố Hải Dương đến ngày 31/9/2013 cho Hoa Anh Đào và Hải Hưng...”, cụ thể tuyến 207 cũ được điều chỉnh đi vào đường Nguyễn Lương Bằng - con đường cửa ngõ của thành phố và là trục đường chính có mật độ đi xe buýt khá lớn. Trước hành động ảnh hưởng tới nguồn sống của anh em chúng tôi, buộc lòng chúng tôi phải chống trả, dằn mặt đối thủ".
 
Cũng theo phía DN này, tuyến 208 đã được cấp phép và hoạt động trên 6 năm và chưa từng để xảy ra điều tiếng, hay bị bắt lỗi vi phạm ATGT gì để Sở phải điều chỉnh cho người khác đi vào. Trong khi đó, tuyến 207, 208 đều có hoạt động thâm niên và giữa hai bên không bao giờ mâu thuẫn hay ghét bỏ nhau.
 
Ai gây ra cuộc chiến xe buýt ở Hải Dương? 3
Sở GTVT Hải Dương đã đẩy DN vào cuộc chiến
 
Theo NĐ 91/2009/NĐ-CP về kinh doanh, hoạt động vận tải buýt, khi điều chỉnh lộ trình, dừng hoạt động đối với tuyến xe buýt Sở GTVT phải nêu rõ lý do và có sự thống nhất giữa Sở với đơn vị vận tải khách công cộng bằng xe buýt trên tuyến xe buýt đó. Ngoài ra, khi có sự điều chỉnh lộ trình đơn vị quản lý (Sở GTVT) phải công bố trên thông tin đại chúng trước 30 ngày.
 
Nhưng không hiểu lý do gì, Sở GTVT đã phớt lờ quyền lợi, ý kiến của các DN liên quan (không gửi thông báo trước, không tham khảo ý kiến các doanh nghiệp kinh doanh vận tải buýt trên tuyến v.v...) dẫn đến các DN nảy sinh mâu thuẫn, buộc  “tự xử”, gây mất trật tự an ninh, an toàn giao thông khu vực?
M.Lý
 

Báo Gia đìnhXã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC