Ngày 13 Tháng 12, 2013 | 12:41 PM

90% giáo viên tiếng Anh THPT chưa đạt chuẩn

90% giáo viên tiếng Anh THPT chưa đạt chuẩn

GiadinhNet - Thông tin này được công bố tại hội nghị giao ban công tác triển khai đề án ngoại ngữ quốc gia 2020 giai đoạn 2011-2013 do Bộ GD&ĐT tổ chức tại Đà Nẵng ngày 11/12.

Hiện đề án đang bồi dưỡng 600 giảng viên tiếng Anh, 670 cán bộ quản lý, giảng dạy của các trường ĐH, CĐ không chuyên. Việc dạy mở rộng tiếng Anh lớp 6 được triển khai tại 30 tỉnh thành. Qua báo cáo của các tỉnh thành, tỉ lệ giáo viên tiếng Anh phổ thông chưa đạt chuẩn theo quy định rất cao, gần 75% giáo viên tiểu học và 90% giáo viên THPT chưa đạt chuẩn.       

N.Hạnh

Sáu trường sư phạm đưa cán bộ sang Hàn Quốc

Theo Bộ GD&ĐT, Bộ đã cấp kinh phí cho 6 trường sư phạm đưa cán bộ sang Hàn Quốc học hỏi kinh nghiệm gồm: ĐH Sư phạm Đà Nẵng, ĐH Sư phạm TPHCM, ĐH Sư phạm Vinh, ĐH Sư phạm Thái Nguyên, ĐH Sư phạm Hà Nội và ĐH Sư phạm Huế.

Theo GS Đinh Quang Báo, thành viên Ban soạn thảo Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa sau năm 2015, dù có chương trình, có sách theo đúng quan điểm đổi mới nhưng đội ngũ giáo viên vẫn cũ thì cải cách giáo dục vẫn sẽ thất bại. Vì thế, giáo viên là yếu tố quyết định, trong đó giáo viên sư phạm phải đi đầu trong việc đổi mới.  

H.Nguyên

Thí điểm xây dựng bộ chuẩn mực ứng xử của học sinh

Đây là một trong những nội dung của kế hoạch liên ngành về thực hiện công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em giữa Bộ LĐ,TB&XH, Bộ GD&ĐT giai đoạn 2013 - 2020 vừa được ban hành.

Theo kế hoạch này, sẽ thí điểm xây dựng bộ chuẩn mực ứng xử của học sinh trong trường học, gia đình, cộng đồng. Phòng, chống tình trạng học sinh bị bạo lực, xâm hại, bóc lột, đảm bảo an toàn cho học sinh trên đường đi học và trong trường học. Phòng, chống tệ nạn xã hội và tình trạng vi phạm pháp luật trong trẻ em, học sinh như: đánh nhau, bắt nạt, trộm cắp, nghiện game, sử dụng ma túy và các chất kích thích có hại, mại dâm, xâm hại tình dục, mua bán trẻ em…

H.Anh

Tiếp tục “siết” dạy thêm và sách tham khảo

Bộ GD&ĐT cho biết, Bộ đã có văn bản tới các Sở GD&ĐT cả nước nhằm tiếp tục chấn chỉnh hoạt dộng dạy thêm, học thêm; thu, chi và sử dụng tài liệu tham khảo sai quy định tại các đơn vị, trường học.

Theo Bộ, thời gian qua, thanh tra đầu năm cho thấy ở một số nơi còn những tồn tại, hạn chế như: Chậm tham mưu với tỉnh, thành phố ban hành văn bản quy định về dạy thêm, học thêm; quản lý chưa chặt chẽ để một số cơ sở giáo dục, cá nhân tổ chức dạy thêm, học thêm trong và ngoài trường khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép. Còn có hiện tượng giới thiệu và sử dụng sách tham khảo không đúng quy định. Tiến hành thu một số khoản trái quy định; không công khai các khoản thu, chi...

Theo đó, Bộ yêu cầu các Sở tiếp tục tổ chức, quán triệt sâu sắc các Thông tư, quy định của Bộ GD&ĐT ban hành như: Điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh; quy định về dạy thêm, học thêm; quy định về mặc đồng phục và lễ phục tốt nghiệp của học sinh, sinh viên và quy định của Bộ về việc sử dụng sách, tài liệu tham khảo trong trường phổ thông và các văn bản liên quan khác. Tham mưu tỉnh, thành phố ban hành đầy đủ kịp thời văn bản quy định về dạy thêm, học thêm, về thu, chi của cơ sở giáo dục và ban hành quy định về sử dụng sách, tài liệu tham khảo trong trường phổ thông.

Ngoài ra, các Sở cần tăng cường tổ chức thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm (nếu có). Kết quả thanh tra phải được công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng hoặc bằng hình thức khác theo quy định của pháp luật để cùng rút kinh nghiệm về việc quản lý, tổ chức thực hiện dạy thêm, học thêm, thu, chi và sử dụng tài liệu tham khảo trong trường phổ thông.  
 
T.Hằng

Báo Gia đìnhXã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC