Ngày 28 Tháng 12, 2016 | 11:00 AM

1 triệu USD quảng bá Hà Nội có phát huy tác dụng?

GiadinhNet - Hà Nội vừa quyết định mỗi năm chi 1 triệu USD để quảng bá du lịch. Nhiều chuyên gia du lịch cho rằng, việc quảng bá thu hút khách du lịch rất quan trọng, nhưng quan trọng hơn là giữ chân du khách. Nếu Hà Nội vẫn còn tình trạng nhếch nhác, du khách bị ức chế “chém đẹp”, móc túi, chất lượng tour kém, giao thông lộn xộn… thì việc quảng bá ấy cũng khó phát huy tác dụng.

Hàng rong đeo bám luôn là nỗi ám ảnh du khách. Ảnh: T.Dương
Hàng rong đeo bám luôn là nỗi ám ảnh du khách. Ảnh: T.Dương

Rác, chất thải “thập diện mai phục”

Tại Hội nghị “Gặp mặt, đối thoại doanh nghiệp” vừa tổ chức mới đây tại Hà Nội cho biết, thành phố đã thương thảo xong với hãng truyền hình Mỹ CNN để quảng bá hình ảnh của Hà Nội trong 2 năm, từ ngày 1/1/2017 đến 31/12/2018, mỗi năm chi 1 triệu USD. Đây cũng là một trong những chương trình của thành phố trong hoạt động xúc tiến thương mại, đặc biệt là xúc tiến du lịch, đưa hình ảnh du lịch Thủ đô đến với bạn bè quốc tế để thu hút du khách đến với Hà Nội, đồng thời quảng bá hình ảnh Việt Nam và Thủ đô Hà Nội.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia du lịch cho rằng, việc quảng bá thu hút khách du lịch rất quan trọng, nhưng quan trọng hơn là giữ chân du khách. Điều cần nhất của Hà Nội bây giờ là nâng cao hình ảnh sạch- đẹp- an toàn trong con mắt du khách.

Du khách từng thất kinh chứng kiến cảnh khạc nhổ thoải mái của những người thiếu ý thức khi đi bộ trên vỉa hè, khi "tiện thể" trong lúc đứng chờ xe buýt cho đến những người được coi là có mức sống cao - ngồi ô tô vẫn giữ thói quen thuở "chân đất"… Rồi từ trong các con hẻm, khu chung cư, chó chạy rông ra công viên, vỉa hè… hết dạo chơi lại "vô tư" phóng uế. Rác thải ở các tuyến phố gây phản cảm, nhức mắt. Mỗi lần cơn gió đi qua, mùi rác thải bay đi đầy ngột ngạt.

Nan giải nhất là thực trạng biến mọi chỗ, mọi nơi thành "nhà vệ sinh", khiến du lịch Hà Nội trở nên khiếp đảm trong mắt du khách. Không ít khách du lịch nước ngoài đến Thủ đô Hà Nội thắc mắc về tấm biển “Cam dai bay” ở những khu di tích, danh lam, thắng cảnh. Họ nói, ở Việt Nam có rất nhiều “bay” (vịnh) đẹp và nổi tiếng như “Ha Long bay”, “Cam Ranh bay”, “Van Phong bay”, nhưng “Cam dai bay” thì họ không biết nằm ở đâu mà giới thiệu nhiều thế?

“Thót tim” khi đi trên đường Hà Nội

Giao thông Hà Nội cũng khiến du khách “thót tim”. Đường xá chật chội, các phương tiện xe cộ đi lại lộn xộn, phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách, còi xe bóp bừa bãi inh tai, dù đi bộ hay đi taxi cũng làm cho du khách ngỡ mình đang đi… du lịch mạo hiểm. Một số du khách “tim đập, chân run”, chỉ khi về tới khách sạn, họ mới biết mình vẫn an toàn tính mạng. Nỗi sợ bẩn thỉu, tai nạn giao thông chưa qua, nỗi sợ bị móc túi, chặt chém lại ùa tới du khách. Nhiều du khách phàn nàn cảm thấy khó chịu khi đi dạo phố bởi đội quân bán hàng rong quấy rầy, đeo bám dai dẳng. Nếu không mua, ngay lập tức du khách nhận được sự lườm nguýt từ phía người bán hàng rong. Còn nếu mua, họ bị ép mua hàng kém chất lượng và “chém đẹp” với giá gấp đôi, gấp ba.

Hàng rong đã vậy, chất lượng tour được coi là chuyên nghiệp cũng làm du khách ức chế. Một số cơ sở lữ hành, nhà hàng khách sạn, có dấu hiệu móc nối với taxi để lừa, bắt chẹt khách du lịch, những cơ sở mạo danh hạng sao… Không ít du khách bị sự tiếp đón “ghẻ lạnh” của hướng dẫn viên, nhân viên phục vụ nhà hàng, khách sạn. Chưa kể, ở chỗ đông người, du khách rất dễ trở thành con mồi, nạn nhân của những vụ móc túi, rạch ví. Một số du khách mất hết tiền, giấy tờ, hộ chiếu phải nhờ cơ quan du lịch, chính quyền giúp đỡ.

Tham quan phố Cầu Gỗ (Hoàn Kiếm) chiều 11/12/ 2015, bà Elizabeth (quốc tịch Đức) bị kẻ gian móc trộm gần 5 triệu đồng cùng thẻ visa, thẻ ATM... Theo đó, bà Elizabeth đi một mình trên phố thì nam thanh niên tới chào mời mua ảnh du lịch. Sau vài phút trò chuyện bằng tiếng Anh, người này rời đi. Khi phát hiện toàn bộ tiền trong túi bị móc sạch, bà đuổi theo nhưng không kịp nên báo cảnh sát giao thông.

Trước đó, Tổ tuần tra Công an phường Hàng Trống (quận Hoàn Kiếm) đã bắt quả tang hành vi móc túi khách nước ngoài của đối tượng Lê Thị Bình. Bị hại là anh Koji Tanabe (quốc tịch Nhật). Anh này đang đi trên đường thì Bình lao vào ôm chầm, khiến anh thanh niên người Ngoại quốc ngỡ ngàng. Lợi dụng lúc anh này mất cảnh giác, Bình dùng tay móc trộm 1 điện thoại di động trị giá 4 triệu đồng.

Câu chuyện mất hộ chiếu của một người phụ nữ Scotland khiến nhiều người chú ý. Đứng bên phố cổ Hà Nội, chị vừa khóc vừa la to bằng tiếng Anh: “Ai lấy hộ chiếu của tôi vui lòng trả lại hoặc chỉ cho tôi cách nào lấy được. Tôi sẽ đưa thật nhiều tiền. Làm ơn! Có ai đó giúp tôi với!”.

Đối với du khách nước ngoài, những điều trên trở thành sự “trải nghiệm tồi tệ” khi thưởng lãm Hà Nội. Nếu Hà Nội tích cực thay đổi những thực trạng này bằng sự “trải nghiệm lý tưởng” thì “hữu xạ tự nhiên hương”, các hãng thông tấn nước ngoài sẽ tự tới trải nghiệm và quảng bá cho mảnh đất ngàn năm văn hiến. “Sạch - đẹp - văn minh, nụ cười thân thiện” sẽ lan tỏa và níu chân du khách còn hơn ngàn lời quảng cáo tiền tỉ.

Thùy Dương

Báo Gia đìnhXã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC